Zalo

Có nên điều trị mỡ máu cao bằng đông y?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là tình trạng bệnh lý nội khoa phổ biến thường gặp ở người trong độ tuổi trung niên cho đến cao tuổi. Cùng với phương pháp thay đổi lối sống để kiểm soát mỡ máu thì rất nhiều người cũng tìm đến Đông y chữa mỡ máu cao an toàn và hiệu quả. Vậy thực sự có nên điều trị mỡ máu cao bằng Đông y không?

1. Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu cao dùng để chỉ tình trạng rối loạn chuyển hoá chất béo trong cơ thể, biểu hiện qua 4 chỉ số mỡ máu gồm cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol, HDL- cholesterol và Triglyceride. Khi các chỉ số này vượt khỏi giá trị tham chiếu chính là dấu hiệu cho thấy mỡ trong máu cao và bắt đầu nguy hiểm cho sức khỏe. Chẩn đoán mỡ máu cao khi:

  • Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/l;
  • LDL-cholesterol > 4,12 mmol/l;
  • HDL-cholesterol < 1 mmol/l;
  • Triglyceride > 2,3 mmol/l.

2. Có nên chữa mỡ máu cao bằng Đông y không?

Mỡ máu cao là bệnh lý có xu hướng mãn tính cần điều trị lâu dài để kiểm soát mỡ máu. Vì vậy, bên cạnh thay đổi lối sống lành mạnh nhằm kiểm soát mỡ máu thì người bệnh thường tìm tới các bài thuốc Đông y hạ mỡ máu thay cho thuốc tây. Hầu hết các bài thuốc Đông y chữa mỡ máu đều khá an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, không chỉ giúp kiểm soát mỡ máu mà còn cải thiện tình trạng sức khỏe nói chung như lưu thông máu, các vấn đề tiêu hoá, giấc ngủ,… 

Tuy nhiên, bất kỳ loại thảo dược nào khi được sử dụng cho mục đích chữa bệnh cũng cần đảm bảo về thành phần, quy trình sao tẩm, đun sắc và hàm lượng sử dụng. Do đó, người bệnh không nên tự ý điều trị mỡ máu cao bằng Đông y mà cần đến bác sĩ y học cổ truyền để được tư vấn và cung cấp các vị thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Hơn nữa, các bài thuốc Đông y chữa mỡ máu cao hầu như chỉ có tác dụng trong giai đoạn đầu phát hiện bệnh, các trường hợp bệnh kéo dài đã có biến chứng thì vẫn nên điều trị bằng thuốc tây trước để kiểm soát nhanh mỡ máu.

Người bệnh không nên tự ý điều trị mỡ máu cao bằng Đông y mà cần đến bác sĩ y học cổ truyền để được tư vấn 

3. Các bài thuốc điều trị mỡ máu cao bằng Đông y

Một số bài thuốc điều trị mỡ máu cao bằng Đông y có thể tham khảo gồm:

Sử dụng tỏi, gừng và chanh

  • Tỏi, gừng và chanh được xem là phương thức hỗ trợ và điều trị mỡ máu hiệu quả trong dân gian. Sự kết hợp của 3 nguyên liệu này không chỉ giúp giảm cholesterol trong máu mà còn ngăn ngừa hoạt động của gốc tự do, hỗ trợ chức năng gan, bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường đề kháng cơ thể.
  • Đầu tiên sử dụng 4 củ tỏi bóc vỏ, 4 quả chanh cắt miếng và 1 củ gừng sạch cho vào máy xay, xay nhỏ.
  • Sau đó mang hỗn hợp cho vào bình thuỷ 3 lít nước đun sôi để nguội, bảo quản trong ngăn mát.
  • Sử dụng nước để uống trong 3 ngày, mỗi ngày uống làm 3 lần.

Sử dụng lá sen

  • Lá sen có thể được sử dụng để trị mỡ máu cao nhờ hoạt chất trong lá sen có tác dụng đào thải lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, ổn định các chỉ số mỡ máu, ngoài ra còn giúp giảm tình trạng loạn nhịp.
  • Lựa chọn các lá sen tươi to, rửa sạch bằng nước muối sau đó thái nhỏ và cho vào nồi đun lấy nước uống. Nước lá sen tươi có thể sử dụng mỗi ngày để kiểm soát mỡ máu.
  • Ngoài ra còn có thể sử dụng lá sen khô sắc lấy nước uống như trà.
Lá sen là vị thuốc đông y chữa mỡ máu cao hiệu quả 

Vừng đen

  • Vừng đen không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn là bài thuốc trị mỡ máu cao trong dân gian khá hiệu quả và an toàn, giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể.
  • Chỉ cần lấy 50-60g vừng đen rang thơm trên chảo sau đó sử dụng để nấu chè ăn mỗi ngày, không chỉ giúp ổn định mỡ máu mà còn làm giảm các tình trạng rối loạn tiêu hoá, đẹp da, chữa viêm mũi mãn tính,…

Các nguyên liệu khác được dùng để chữa mỡ máu cao bằng Đông y

  • Bí đao;
  • Rau diếp cá;
  • Cây lá đắng;
  • Táo mèo ăn sống hoặc sắc nước uống, ngâm rượu;
  • Canh nấm hương, mộc nhĩ.

Tóm lại, các bài thuốc Đông y chữa mỡ máu có thể được sử dụng trong giai đoạn đầu phát hiện bệnh, rất an toàn và hiệu quả tuy nhiên để phòng ngừa mỡ máu cao vẫn cần thay đổi chế độ sinh hoạt, tăng cường tập luyện, tránh thừa cân và kiểm tra mỡ máu định kỳ 3-6 tháng để theo dõi đáp ứng điều trị.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Anh chị em của bạn có bị béo phì không? Nếu có, hãy thận trọng

Anh chị em của bạn có bị béo phì không? Nếu có, hãy thận trọng

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

12

Bài viết hữu ích?