Zalo

Uống nước chanh giảm mỡ máu không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nước chanh là loại nước uống khá quen thuộc với nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm sỏi thận, hỗ trợ giảm cân và giảm nguy cơ ung thư. Hơn nữa, nước chanh còn chứa các chất dinh dưỡng như vitamin C giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Vậy thực sự uống nước chanh giảm mỡ máu không?

1. Giá trị dinh dưỡng trong nước chanh

Chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào- chất chống oxy hóa tự nhiên rất tốt đối với cơ thể. Thực tế, một quả chanh vắt có thể cung cấp tới 21% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Cũng như các trái cây họ cam quýt khác thì chanh còn rất giàu flavonoid- hợp chất giúp tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật. Ngoài ra, nước chanh còn chứa một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất khác như kali, folate, vitamin B. Thành phần dinh dưỡng có trong nước chanh từ một quả chanh vắt khoảng 48g gồm: 

  • 10,6 calo
  • 18,6 mg vitamin C
  • 9,6 mcg folate
  • 49,4 mg kali
  • 0,01 mg vitamin B1
  • 0,01 mg vitamin B2
  • 0,06 mg vitamin B5

Có thể thấy mặc dù lượng dinh dưỡng mà một cốc nước chanh đem lại không nhiều nhưng đây là loại thức uống có lợi cho sức khỏe, ít calo và ít đường có thể giúp tăng cường vitamin C cho con người. 

uống nước chanh giảm mỡ máu
Nhiều người thắc mắc uống nước chanh giảm mỡ máu không? 

2. Lợi ích của nước chanh đối với sức khỏe con người

Trước khi tìm hiểu về hiệu quả uống nước chanh giảm mỡ máu chúng ta cần biết các tác dụng phổ biến mà nước chanh có thể đem lại cho sức khỏe con người như sau:

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Một quả chanh có thể cung cấp khoảng 31mg vitamin C, một hàm lượng vitamin rất lớn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các chất xơ và hợp chất thực vật có trong chanh cũng có thể làm giảm đáng kể một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. 
  • Kiểm soát cân nặng: Chanh thường được sử dụng như một loại thực phẩm giảm cân, vì chất xơ pectin hòa tan trong chanh sẽ giúp tạo cảm giác no lâu hơn, tuy nhiên nước chanh lại không chứa loại chất này, vì vậy tác dụng giảm cân của nước chanh thực chất là do hiệu quả từ nước
  • Ngăn ngừa sỏi thận: Axit citric có trong nước chanh có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và tăng độ pH trong nước tiểu, tạo môi trường ít thuận lợi hơn cho việc hình thành sỏi thận. Chỉ cần nửa cốc nước chanh mỗi ngày là đã có thể cung cấp đủ axit citric giúp ngăn ngừa hình thành sỏi ở những người từng bị sỏi thận. 
  • Ngăn ngừa thiếu máu: trong chanh có chứa một số chất sắt, chủ yếu ngăn ngừa bệnh thiếu máu bằng cách cải thiện sự hấp thu sắt từ thực phẩm thực vật. Nguyên nhân là do ruột con người rất dễ hấp thu sắt từ các loại thịt cá nhưng nguồn sắt từ thực vật lại không dễ dàng như vậy, mà cần tiêu thụ thêm vitamin C và axit citric để cải thiện. 
  • Giảm nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy, các hợp chất thực vật được tìm thấy trong chanh như limonene và naringenin có thể có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên nghiên cứu này cần thêm thời gian và bằng chứng trên phạm vi con người để khẳng định tác dụng ngăn chặn khối u phát triển. 
  • Cải thiện sức khỏe tiêu hóa: Chanh được tạo thành từ khoảng 10% carbs chủ yếu dưới dạng chất xơ hòa tan và đường đơn. Chính loại chất xơ pectin trong chanh có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột, từ đó giảm lượng đường trong máu.
uống nước chanh giảm mỡ máu
Việc uống nước chanh giảm mỡ máu là hoàn toàn khả thi 

 3. Uống nước chanh có giảm mỡ máu không?

Theo các nhà nghiên cứu, nhờ hàm lượng cao flavonoid và vitamin C trong nước chanh mà việc uống nước chanh giảm mỡ máu là hoàn toàn khả thi. Những người có nồng độ vitamin C cao thường sẽ có mức triglyceride và cholesterol thấp hơn so với những đối tượng khác. Từ đó họ sẽ có khả năng trao đổi chất tốt hơn và nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn so với những người bị thiếu vitamin C. Một nghiên cứu đã khẳng định khi ăn 24g chiết xuất chất xơ từ cam quýt hàng ngày trong một tháng sẽ giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, các hợp chất thực vật có trong chanh như hesperidin và diosmin cũng được cho là có tác dụng giảm cholesterol trong máu. 

Nhìn chung nước chanh là thức uống an toàn, có thể sử dụng thường xuyên để cải thiện sức khỏe, giảm mỡ máu và tăng cường sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên axit trong chanh có thể làm hỏng men răng theo thời gian, khiến răng dễ bị sâu, vì vậy bạn có thể sử dụng ống hút, tránh đánh răng ngay sau khi uống nước chanh, vì men răng có thể ở trạng thái bị axit làm mềm. Ngoài ra, những người có vấn đề về dạ dày cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nước chanh lâu dài để cải thiện sức khỏe. 

Để đảm bảo an toàn, cũng như quản trị cân nặng hiệu quả bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Cơ chế của giảm cân truyền tiêu hao năng lượng chính là thăm khám tìm nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, kế đến là đưa các loại vitamin khoáng chất vào cơ thể để thúc đẩy chuyển hóa các tế bào mỡ thừa thành năng lượng hoạt động trong ngày. Sau đó các bác sĩ sẽ tư vấn và thiết kế riêng về một liệu trình giảm cân chuyên sâu sao cho phù hợp với từng người, trong đó có việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện.

Với cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng, vấn đề giảm cân, loại bỏ mỡ nội tạng, mỡ bụng, mỡ máu sẽ trở nên đơn giản hơn dưới sự đồng hành cùng bác sĩ và công nghệ giảm béo tân tiến. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sức khỏe khi thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các lựa chọn thuốc giảm mỡ máu tốt nhất

Các lựa chọn thuốc giảm mỡ máu tốt nhất

Nước chanh có giúp bạn giảm cân không? Vì sao?

Nước chanh có giúp bạn giảm cân không? Vì sao?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Uống lá xạ đen giảm mỡ máu được không?

Uống lá xạ đen giảm mỡ máu được không?

30

Bài viết hữu ích?