Zalo

Các lựa chọn thuốc giảm mỡ máu tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu chế độ ăn kiêng và tập thể dục không đủ, bạn có thể cần dùng đến các thuốc giảm mỡ máu tốt nhất. Vậy các loại thuốc giảm mỡ máu tốt nhất hiện nay gồm những thuốc nào?

1. Khi nào cần dùng đến các thuốc giảm mỡ máu tốt nhất?

Một lối sống lành mạnh là cách phòng vệ đầu tiên chống lại cholesterol cao. Nhưng đôi khi chế độ ăn kiêng và tập thể dục là không đủ. Đây chính là lúc bạn cần dùng đến các thuốc điều trị cholesterol theo chỉ định của bác sĩ nhằm:

  • Giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), loại cholesterol "xấu" làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim
  • Giảm chất béo trung tính, một loại chất béo trong máu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim
  • Tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), loại cholesterol "tốt" giúp bảo vệ khỏi bệnh tim
thuốc giảm mỡ máu tốt nhất
Khi chế độ ăn kiêng và tập thể dục là không đủ chính là lúc bạn cần dùng đến các thuốc điều trị cholesterol theo chỉ định

2. Lựa chọn các loại thuốc giảm mỡ máu tốt nhất hiện nay

2.1. Statin

Statin là loại thuốc đầu tiên được bác sĩ kê đơn để giảm LDL. Chúng cũng làm giảm lượng chất béo trung tính - một loại chất béo khác trong máu và làm tăng nhẹ lượng cholesterol "tốt" (HDL) của bạn. Các loại thuốc giảm mỡ máu tốt nhất hiện nay thuộc nhóm Statin bao gồm:

  • Atorvastatin (Atorvaliq, Lipitor)
  • Fluvastatin (Lescol)
  • Lovastatin
  • Pitavastatin (Livalo)
  • Pravastatin (Pravachol)
  • Rosuvastatin (Crestor)
  • Simvastatin (Zocor)

Các nghiên cứu cho thấy statin làm giảm nguy cơ xảy ra “biến cố tim mạch” như đau tim. Tuy nhiên chúng gây ra các vấn đề về đường ruột, làm tổn thương gan (hiếm khi) và viêm cơ. Theo FDA, lượng đường trong máu cao và bệnh tiểu đường loại 2 cũng có thể xảy ra nhiều hơn khi sử dụng statin, mặc dù nguy cơ là khoảng 1/250 và lợi ích lớn hơn rủi ro.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những người đã từng bị đau tim, nguy cơ mắc các “biến cố” về tim chẳng hạn như một cơn đau tim khác, có thể giảm đi một chút khi bạn dùng statin.

2.2. Thuốc có tác dụng ở ruột của bạn

Bác sĩ gọi những loại thuốc này là "nhựa axit mật" hoặc "chất cô lập axit mật". Các thuốc này hoạt động bên trong ruột của bạn, chúng “bắt giữ" mật từ gan và giữ cho nó không bị hấp thụ trở lại vào máu của bạn. Mật được tạo ra phần lớn từ cholesterol, vì vậy những loại thuốc này làm giảm lượng cholesterol cung cấp cho cơ thể. Những ví dụ về các loại thuốc giảm mỡ máu tốt nhất hiện nay của nhóm này bao gồm:

  • Cholestyramine (Prevalite)
  • Colesevelam (WelChol)
  • Colestipol (Colestid)

Một loại thuốc khác, ezetimibe (Zetia) làm giảm cholesterol LDL “xấu” bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol ở ruột non của bạn. 

Đối với thuốc axit mật, tác dụng phụ thường gặp nhất là táo bón đầy hơi và khó chịu ở dạ dày. Đối với ezetimibe, những triệu chứng ngoài ý muốn phổ biến nhất bao gồm đau cơ hoặc đau lưng, tiêu chảy và đau bụng. Do đó uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không bắt nguồn từ các tác dụng phụ của thuốc. Nếu tác dụng phụ xảy ra nhiều, người dùng thuốc có thể sút cân.

2.3. Thuốc ức chế PCSK9

Những loại thuốc này được sử dụng ở những người không thể kiểm soát cholesterol thông qua lối sống và phương pháp điều trị bằng statin. Chúng chặn một loại protein có tên PCSK9 để giúp cơ thể loại bỏ LDL khỏi máu của bạn dễ dàng hơn.

Thuốc chủ yếu được sử dụng ở những người trưởng thành thừa hưởng một tình trạng di truyền gọi là tăng cholesterol máu gia đình dị hợp tử (HeFH) khiến cho mức cholesterol khó giảm hoặc cho những người mắc bệnh tim và cần phối hợp điều trị. Bạn nhận được thuốc này dưới dạng tiêm, 2 tuần một lần, thường gặp nhất là các thuốc:

  • Alirocumab (Praluent)
  • Evolocumab (Repatha)

Trong các thử nghiệm lâm sàng, những triệu chứng ngoài ý muốn phổ biến nhất đối với alirocumab là ngứa, sưng, đau hoặc bầm tím ở nơi bạn tiêm, cũng như các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Đối với evolocumab, tác dụng phụ bao gồm cảm lạnh, cúm, đau lưng và phản ứng da ở nơi bạn tiêm.

2.4. Niacin

Vitamin B này còn được gọi là axit nicotinic được tìm thấy trong thực phẩm nhưng cũng có sẵn với liều lượng cao hơn ở dạng thuốc dùng theo toa. Niacin làm giảm cholesterol LDL và tăng cholesterol HDL. Nghiên cứu chưa chỉ ra rằng việc bổ sung niacin khi bạn đã dùng statin sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hơn nữa. Tác dụng phụ chính bao gồm đỏ bừng, ngứa, ngứa ran và đau đầu.

2.5. Fibrate

Fibrate là loại thuốc làm giảm lượng chất béo trung tính mà cơ thể bạn tạo ra và có thể tăng cường cholesterol HDL “tốt” của bạn. Những ví dụ bao gồm:

  • Fenofibrate
  • Gemfibrozil (Lopid)

2.6. Omega-3

Một số người thắc mắc liệu chế độ ăn bổ sung dầu cá giàu axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hay không. Không có bằng chứng nào cho thấy sự chắc chắn, nhưng các chuyên gia cho biết thuốc omega-3 kê đơn có thể giúp giảm lượng chất béo trung tính cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người có nguy cơ. Họ cảnh báo mọi người không nên sử dụng thực phẩm bổ sung dầu cá không kê đơn để cố gắng giảm chất béo trung tính.

thuốc giảm mỡ máu tốt nhất
Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không bắt nguồn từ các tác dụng phụ của thuốc

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm mỡ máu 

  • Khi dùng thuốc để giảm mức LDL, bạn cần làm theo chỉ dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận. Nếu bạn không dùng thuốc theo đúng chỉ định, thuốc có thể không hoạt động như mong muốn.
  • Dùng thuốc giảm mỡ máu nên dùng vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đừng ngừng dùng hoặc thay đổi thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn. Ngay cả khi bạn đã cảm thấy tốt hơn trước, bận vẫn hãy tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định.
  • Nên tự tạo cho mình thói quen dùng thuốc bằng cách lấy một hộp thuốc có đánh dấu các ngày trong tuần, sau đó phân bố thuốc vào hộp để dễ nhớ hơn. Ghi chú vào lịch mỗi khi bạn uống một liều thuốc. Liệt kê mọi thay đổi mà bác sĩ thực hiện đối với thuốc trên lịch của bạn.
  • Đừng cắt giảm số thuốc được chỉ định để tiết kiệm tiền. Nếu chi phí là một vấn đề, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những cách bạn có thể giảm chi phí thuốc.
  • Không dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn hoặc phương pháp điều trị bằng thảo dược nào trừ khi bạn hỏi bác sĩ trước. Những điều này có thể thay đổi cách thức hoạt động của thuốc điều trị cholesterol của bạn.
  • Nếu bạn quên uống một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra, trừ khi gần đến giờ dùng liều tiếp theo. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn nên làm gì trong trường hợp đó.
  • Khi đi du lịch, hãy mang theo thuốc bên mình để có thể uống vào đúng thời điểm. Trong những chuyến đi dài hơn, hãy mang theo đơn thuốc của bạn. 
  • Trước khi phẫu thuật gây mê, bao gồm cả phẫu thuật nha khoa, hãy cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng những loại thuốc nào.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn biết các loại thuốc giảm mỡ máu tốt nhất hiện nay. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân an toàn, bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa đến từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng vitamin và khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên giúp giảm mỡ thừa, mỡ máu, mỡ nội tạng trong cơ thể mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và nhận được phác đồ giảm cân phù hợp dựa trên kết quả xét nghiệm. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nguyên nhân khiến Cholesterol tăng cao là gì?

Nguyên nhân khiến Cholesterol tăng cao là gì?

5 cách cải thiện Cholesterol nhờ thay đổi lối sống

5 cách cải thiện Cholesterol nhờ thay đổi lối sống

Các biến chứng mỡ máu cao gây nên

Các biến chứng mỡ máu cao gây nên

Mỡ máu cao có di truyền không?

Mỡ máu cao có di truyền không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

13

Bài viết hữu ích?