Zalo

Các biến chứng mỡ máu cao gây nên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cholesterol là một chất béo cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường, tuy nhiên nếu nồng độ cholesterol xấu tăng quá cao có thể làm tăng mỡ máu gây ra các vấn đề về tim mạch, đột quỵ. Vậy các biến chứng mỡ máu cao mà bạn cần đề phòng là gì?

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng mỡ máu cao

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mỡ máu cao, đa phần là do lối sống thiếu lành mạnh như ít vận động, không tập thể dục và chế độ ăn nhiều chất béo gây thừa cân, hoặc cũng có thể do hút thuốc lá. Ngoài ra còn có một số tình trạng sức khoẻ cũng gây nên dư thừa cholesterol trong cơ thể như:

  • Đái tháo đường
  • Bệnh thận
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Mang thai và các điều kiện khác làm gia tăng mức độ nội tiết tố nữ
  • Tuyến giáp kém hoạt động
  • Tăng lipid máu gia đình
  • Rối loạn beta lipoprotein trong máu
  • Tăng triglyceride máu gia đình
  • Do thuốc: các loại thuốc tránh thai, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta và thuốc dùng để điều trị trầm cảm cũng có thể làm tăng mức cholesterol

2. Chỉ số mỡ máu được đánh giá như thế nào?

Để chẩn đoán các rối loạn lipid máu như tăng mỡ máu cần tới xét nghiệm bilan lipid máu, được thực hiện thường quy ở đối tượng từ 20-45 tuổi. Người có mức cholesterol bình thường cũng nên xét nghiệm lại sau mỗi 5 năm. Người lớn tuổi có các vấn đề về tăng cholesterol, đái tháo đường hoặc bệnh thận nên kiểm tra thường xuyên hơn. Mục tiêu ổn định các chỉ số mỡ máu được đánh giá như sau:

  • LDL-cholesterol: 70-130 mg/dl (có thể thấp hơn)
  • HDL- cholesterol: trên 50 mg/dl
  • Cholesterol toàn phần: dưới 200 mg/dl (có thể thấp hơn)
  • Chất béo trung tính: từ 100-150 mg/dl (có thể thấp hơn)

Nếu kết quả cholesterol cho thấy bất thường thì bạn cũng nên thực hiện các xét nghiệm đường huyết, chức năng thận, chức năng tuyến giáp để tìm kiếm nguyên nhân.

3. Các biến chứng của mỡ máu cao

Mặc dù tình trạng tăng mỡ máu không trực tiếp gây tử vong nhưng những tác hại mà bệnh lý này đem lại vẫn ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người. Các biến chứng bệnh mỡ máu cụ thể như sau:

3.1. Biến chứng tim mạch

Xơ vữa động mạch là biến chứng mỡ máu cao được nhắc tới nhiều nhất khi dễ gây hẹp động mạch khiến cung lượng cấp máu cho tim giảm. Đặc biệt nếu chỉ số cholesterol và triglyceride đều tăng thì mức độ xơ vữa càng trở nên trầm trọng hơn, gây ra thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim và tử vong.

Xơ vữa động mạch là biến chứng mỡ máu cao được nhắc tới nhiều nhất 

3.2. Biến chứng đột quỵ

Mỡ máu tăng cao, đặc biệt là cholesterol dễ gây lắng đọng trong thành mạch, hình thành các mảng xơ vữa có khả năng di chuyển trong mạch máu. Điều này có thể làm hẹp lòng mạch, giảm lưu lượng tuần hoàn và gây thiếu máu não. Có những trường hợp còn gây tắc nghẽn dẫn tới đột quỵ não.

3.3. Biến chứng huyết áp

Mảng xơ vữa hình thành do mỡ máu cao còn khiến lòng mạch vừa hẹp lại, vừa kém đàn hồi, từ đó làm tăng áp lực lên mạch máu. Để cung cấp đủ máu cho cơ thể hoạt động bắt buộc tim phải làm việc tích cực hơn, dẫn tới tăng nhịp tim, tăng sức co bóp cơ tim và cuối cùng là tăng huyết áp

3.4. Biến chứng gan nhiễm mỡ

Các thực phẩm tiêu thụ hàng ngày được dung nạp và chuyển hoá qua gan, vì vậy lượng chất béo tiêu thụ quá lớn có thể gây ra tình trạng dư thừa và gan nhiễm mỡ. Theo thời gian tình trạng gan nhiễm mỡ có thể gây suy giảm chức năng gan và các bệnh lý về gan mật khác.

Gan nhiễm mỡ cũng là một trong những biến chứng mỡ máu cao nguy hiểm 

3.5. Biến chứng giảm sinh lý

Mỡ máu cao còn có thể dẫn tới suy giảm chức năng tình dục ở cả hai giới như rối loạn cương dương ở nam và giảm ham muốn ở nữ giới.

Tóm lại, tình trạng mỡ máu cao nếu không được điều trị và kiểm soát thường xuyên có thể dẫn tới các biến chứng về tim mạch, tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ và suy giảm sinh lý. Vì vậy, khi phát hiện ra tình trạng này thì bạn cần chủ động thay đổi lối sống lành mạnh, tăng cường thể dục và có thể phải sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ để cải thiện.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giảm lượng mỡ máu, mỡ nội tạng và mỡ xấu trong cơ thể. Phương pháp này chú trọng nhiều đến việc đưa vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) để loại bỏ mỡ thừa giúp chuyển hóa thành các năng lượng hoạt động hàng ngày để tiêu hao. Khi cơ thể giảm cân, loại bỏ được mỡ thừa sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đến từ việc thừa cân gây ra, trong đó điển hình nhất là mỡ máu cao và tim mạch, cao huyết áp…

Mọi quy trình giảm cân với truyền tiêu hao năng lượng đều được giám sát bởi các bác sĩ có chuyên môn, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả cũng như độ an toàn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các lựa chọn thuốc giảm mỡ máu tốt nhất

Các lựa chọn thuốc giảm mỡ máu tốt nhất

Nguyên nhân khiến Cholesterol tăng cao là gì?

Nguyên nhân khiến Cholesterol tăng cao là gì?

5 cách cải thiện Cholesterol nhờ thay đổi lối sống

5 cách cải thiện Cholesterol nhờ thay đổi lối sống

Nếu bị cholesterol cao phải làm sao?

Nếu bị cholesterol cao phải làm sao?

Mỡ máu cao có di truyền không?

Mỡ máu cao có di truyền không?

17

Bài viết hữu ích?