Zalo

Uống cafe có tác dụng giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cafe chứa các chất dinh dưỡng như niacin, kali, magiê và chất chống oxy hóa.. giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ chức năng cơ bắp và giúp tim khỏe hơn. Cafe cũng chứa caffein giúp tăng cường trao đổi chất, cải thiện năng lượng. Vậy uống cafe có giảm cân không hay giảm cân có uống cafe được không?

1. Uống cafe có giảm cân không?

Dưới đây là một số lợi ích của thức uống tăng cường năng lượng này đối với sức khỏe và quá trình giảm cân:

1.1. Cafe đen là một thức uống có hàm lượng calo thấp

Giảm cân có liên quan đến thâm hụt calo, đồng nghĩa với việc bạn tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy. Một cách phổ biến để giúp bạn đạt được mức thâm hụt calo là tiêu thụ ít calo hơn lượng calo thông thường của bạn. Vậy giảm cân có uống cafe được không?

Cafe đen là thức uống lý tưởng để giảm cân vì cafe chứa ít hơn 5 calo mỗi khẩu phần. Tuy nhiên, cafe chỉ có hàm lượng calo thấp nếu bạn sử dụng cafe đen. Dù cafe đen có hàm lượng calo thấp, tuy nhiên cafe có thể nhanh chóng trở nên giàu calo, đường và chất béo khi các loại sữa - đường được thêm vào để gia tăng hương vị.

 Cafe có nhiều lợi ích giúp thúc đẩy quá trình giảm cân

1.2. Caffeine giúp tăng cường trao đổi chất

Cafe có giảm mỡ không? Trao đổi chất là quá trình cơ thể phân hủy chất dinh dưỡng tạo ra calo và sử dụng calo từ thực phẩm suốt cả ngày. Caffeine là một chất kích thích rất dồi dào trong cà phê, đây là một trong số ít chất có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất cơ bản (BMR) của con người, hay còn được gọi là tốc độ đốt cháy calo khi nghỉ ngơi. Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện từ năm 2018 cho thấy những người uống nhiều cafe hơn trong suốt 2 tháng sẽ có nhiều chất chuyển hóa hơn. Sự trao đổi chất diễn ra cao hơn hoặc nhanh hơn cho phép cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi, khi hoạt động thể chất… điều này có thể giúp giảm cân, giảm mỡ rất hiệu quả. 

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng việc tiêu thụ cafe có liên quan tích cực đến BMR, tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là mỗi người chúng ta sẽ chuyển hóa thực phẩm và đồ uống ở các tốc độ khác nhau. Cafe có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của một người nhưng không phải luôn xảy ra y hệt ở người khác.

1.3. Caffeine có thể làm giảm cảm giác đói

Sự thèm ăn chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố gồm loại thực phẩm bạn ăn, mức độ hoạt động thể chất và hormone của bạn. Dù không có đủ nghiên cứu để xác định mối quan hệ nhân quả với việc caffein làm giảm cảm giác thèm ăn, nhưng nhiều nghiên cứu đã cho thấy, caffein có thể làm giảm mức độ ghrelin - hormone khiến bạn cảm thấy đói. 

Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 cho thấy những người tham gia tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn chỉ trong vòng 4 tuần uống cà phê hàng ngày dựa trên mức độ ghrelin của họ.

Việc thêm sữa hoặc đường vào cafe có thể bổ sung thêm calo đáng kể

2. Cà phê có thể gây tăng cân?

Cafe có nhiều lợi ích giúp thúc đẩy quá trình giảm cân của chúng ta. Tuy nhiên cafe cũng có những nhược điểm riêng tiềm ẩn. Dưới đây là một số nhược điểm của cafe cần lưu ý khi thêm vào chế độ ăn uống: 

2.1. Một số đồ uống cafe chứa nhiều calo và đường

Khi uống cafe để giảm cân, tốt nhất bạn nên tránh việc bổ sung thêm calo vào thức uống của mình. Việc thêm sữa hoặc đường vào cafe có thể rất hấp dẫn, nhưng những thứ này có thể bổ sung thêm calo đáng kể vào đồ uống của bạn. 

Nhiều loại đồ uống phổ biến có lượng calo cao gồm cả Mocha Frappuccino và Caramel Macchiato của Starbucks, chúng có chứa lần lượt 370 và 250 calo. Tiêu thụ nhiều calo hơn mức tiêu thụ bình thường sẽ khiến bạn không đạt được mức thâm hụt calo để giảm cân và thay vào đó dẫn đến tăng cân.

2.2. Caffeine có thể làm giảm giấc ngủ

Giấc ngủ kém thường liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn và đói, đặc biệt là đối với các loại thực phẩm giàu calo. Các nghiên cứu đã cho rằng thiếu ngủ làm tăng ghrelin - hormone điều chỉnh cảm giác đói, có thể dẫn đến tiêu thụ nhiều calo hơn và tăng cân

Caffeine trong cafe giúp ngăn chặn các thụ thể adenosine gây ra cơn buồn ngủ, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, sáng suốt hơn. Bạn nên cắt bỏ caffein ít nhất 6 - 7 giờ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ chất lượng và điều hòa hormone. 

3. Cách uống cà phê giảm cân

Để nhận được những lợi ích sức khỏe của cafe và giảm cân, chúng tôi khuyên bạn nên uống không quá 1 tách cà phê 8 oz mỗi ngày, tương đương với 400 mg caffeine. 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích: cảm thấy tỉnh táo hơn, chuyển hóa chất béo tốt hơn, biểu hiện này còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và cơn đói. Uống một cốc vài giờ một lần sẽ là hợp lý để cảm nhận được những tác động lâu dài trong mỗi khoảng thời gian. 

Tuy nhiên, nếu bạn thích cafe đậm đặc, hãy uống ít cốc hơn để không nạp quá 400mg caffeine mỗi ngày. Cà phê được xác định là 'mạnh' sẽ có hàm lượng caffein cao hơn vì có nồng độ cà phê cao hơn trên mỗi khẩu phần. 

Cafe đen là thức uống tốt nhất để giảm cân, vì cafe đen không thêm đường hoặc chất béo, vì vậy không góp phần làm tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn thích uống cà phê ngọt, đây là một số chất làm ngọt thay thế có hàm lượng calo thấp để sử dụng: 

  • Chất làm ngọt từ trái cây như erythritol hoặc chiết xuất trái cây;
  • Chất làm ngọt từ thực vật như stevia và siro yacon;
  • Rượu đường như xylitol và maltitol

Nếu bạn chưa quen với việc uống cafe đen, có thể hữu ích nếu bạn giảm lượng chất tạo ngọt cho đến khi bạn quen với vị đắng. Nếu bạn có dạ dày nhạy cảm, tốt nhất nên ăn thức ăn cùng với cafe vì cafe có tính axit này có thể gây đau dạ dày. 

Nhìn chung, cà phê là một thức uống giúp tăng cường năng lượng với nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Hàm lượng calo và caffein ít trong đồ uống có thể giúp giảm cân.  Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý đến việc bạn uống cafe gì và bao nhiêu. Tiêu thụ đồ uống cà phê ít calo bằng cách giảm thiểu lượng đường bổ sung và hàm lượng chất béo trong đồ uống của bạn. Đảm bảo rằng bạn không nạp quá 400mg caffeine mỗi ngày và tránh uống vài giờ trước khi đi ngủ. 

Thừa cân, béo phì không chỉ khiến bạn trở lên tự ti với vóc dáng phì nhiêu mà đây còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, khiến bạn có nguy cơ phải chung sống suốt đời. Do vậy giảm cân luôn là điều mà những người thừa cân, béo phì tìm kiếm.

Ngoài những cách giảm cân thông thường đến từ chế độ ăn uống và tập luyện thì người thừa cân hoàn toàn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao khi không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mối liên hệ giữa béo phì và các vấn đề về giấc ngủ

Mối liên hệ giữa béo phì và các vấn đề về giấc ngủ

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

12

Bài viết hữu ích?