Zalo

Mối liên hệ giữa béo phì và các vấn đề về giấc ngủ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì và các vấn đề về giấc ngủ là những thách thức sức khỏe ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Mặc dù chúng có nguyên nhân và cơ chế riêng biệt, nhưng không ít nghiên cứu đã chỉ ra sự tương quan mạnh mẽ giữa hai vấn đề này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu mối liên hệ giữa béo phì và các vấn đề về giấc ngủ.

1. Mối quan hệ giữa giấc ngủ và béo phì là gì?

Béo phì là tình trạng tích tụ quá nhiều mỡ trong cơ thể, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và bệnh về xương khớp. Nguyên nhân của béo phì thường bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, lối sống thiếu vận động và di truyền. Béo phì không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý và chất lượng cuộc sống.

Nếu bạn đang gặp tình trạng thừa cân hoặc béo phì, bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ cao hơn so với những người có cân nặng khỏe mạnh. Bạn được coi là thừa cân nếu có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 đến 29. Những người béo phì có chỉ số BMI từ 30 trở lên. (Bác sĩ có thể giúp bạn tính chỉ số BMI và liệu bạn có đang thừa cân hay không)

Các chuyên gia cho biết mỡ thừa trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến chu kỳ đánh thức giấc ngủ và quá trình trao đổi chất. Và mỡ thừa trong cơ thể có thể gây áp lực lên cổ, đặc biệt là khi bạn nằm. Một số người thừa cân có sự gia tăng mô mềm trong đường thở, điều này có thể dẫn đến các tình trạng như ngáy và ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA). Đó chính là lý do vì sao béo phì gây mất ngủ.

Mỡ thừa trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến chu kỳ đánh thức giấc ngủ

Những người béo phì có nguy cơ mắc OSA cao gấp 7 lần, một chứng rối loạn giấc ngủ khiến đường thở của bạn bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Điều đó có thể khiến bạn ngủ ngáy và tạm thời ngừng thở. OSA có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào ban ngày, ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã ngủ suốt đêm. Và nó làm tăng khả năng mắc các bệnh nghiêm trọng khác như bệnh tim mạch.

Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản ( GERD ) nếu bạn thừa cân hoặc béo phì. GERD là khi thức ăn và axit dạ dày trào ngược trở lại thực quản của bạn. Nó có thể gây ra chứng ợ nóng, kể cả vào ban đêm và có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Thêm một lý do nữa khiến béo phì gây mất ngủ nữa là vì béo phì làm tăng khả năng mắc các tình trạng sức khỏe khác làm gián đoạn giấc ngủ  như viêm xương khớp (khi sụn bảo vệ khớp bị mòn, gây đau) và hen suyễn (khi đường thở của bạn bị viêm, gây khó thở).

2. Cách cải thiện giấc ngủ và đối phó với bệnh béo phì

Đối mặt với vấn đề béo phì và các vấn đề về giấc ngủ đòi hỏi sự thay đổi trong lối sống và thói quen hàng ngày. Dưới đây là một số cách cải thiện giấc ngủ và đối phó với béo phì:

2.1. Duy trì lối sống lành mạnh

Đối với béo phì, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn là rất quan trọng. Hạn chế tiêu thụ thức ăn có nhiều đường và chất béo, tăng cường ăn rau, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng là cách giúp kiểm soát cân nặng. Kết hợp với việc thực hiện các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hay tham gia các lớp thể dục sẽ giúp bạn đánh bại béo phì và duy trì sức khỏe toàn diện.

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn để đối phó với béo phì

2.2.Cải thiện giấc ngủ

Để cải thiện giấc ngủ, hãy tạo môi trường ngủ thoải mái và yên tĩnh. Tắt đèn và giảm ánh sáng trong phòng ngủ, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để giúp tâm hồn thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ. Điều chỉnh thời gian ngủ, đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời gian hàng ngày, giúp cơ thể thiết lập thói quen ngủ tốt. Ngoài ra, hạn chế tiêu thụ đồ uống chứa caffeine và rượu trước khi đi ngủ cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2.3.Tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia

Việc thay đổi thói quen ăn uống và lối sống có thể không giải quyết hoàn toàn các vấn đề liên quan đến béo phì và giấc ngủ. Nếu bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế, bác sĩ, hoặc chuyên gia giấc ngủ để nhận được sự đánh giá chính xác và phương pháp điều trị tốt nhất.

Tóm lại, béo phì và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ là hai vấn đề sức khỏe đáng quan tâm và có mối liên hệ mật thiết với nhau. Bằng cách hiểu rõ tác động của béo phì đến giấc ngủ và áp dụng những giải pháp hữu ích, chúng ta có thể cải thiện tình trạng sức khỏe, giúp bản thân đạt được giấc ngủ ngon và thoải mái.

Thừa cân, béo phì không chỉ khiến bạn trở lên tự ti với vóc dáng phì nhiêu mà đây còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, khiến bạn có nguy cơ phải chung sống suốt đời. Do vậy giảm cân luôn là điều mà những người thừa cân, béo phì tìm kiếm.

Ngoài những cách giảm cân thông thường đến từ chế độ ăn uống và tập luyện thì người thừa cân hoàn toàn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao khi không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

18

Bài viết hữu ích?