Zalo

Tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới bao nhiêu là bình thường?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với chị em phụ nữ, vóc dáng thon gọn và cơ thể khỏe mạnh được xem là chìa khóa của sự tự tin và hấp dẫn. Ngoài việc theo dõi cân nặng hàng ngày, theo dõi tỷ lệ mỡ cơ thể ở nữ giới cũng là điều nên làm. Vậy mỡ cơ thể ở nữ giới là gì và tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới bao nhiêu là tốt, các chị em cùng đọc qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

1. Mỡ cơ thể là gì?

Mỡ, hay còn gọi là mô mỡ, là một loại mô chứa lipid (chất béo) trong cơ thể. Nó thường xuất hiện ở các vị trí như ngực, bắp tay, đùi, bụng và mông, đóng vai trò nâng đỡ và cung cấp đệm dưới da. Mỡ cũng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do sự va chạm, cách nhiệt và giữ nhiệt cho cơ thể. Đáng chú ý, tế bào mỡ bắt nguồn từ tế bào mầm trong trung mô, có khả năng biến thành tế bào mỡ, tế bào sinh cơ, hoặc tế bào xương. Trong cơ thể người, tỷ lệ mỡ lý tưởng cần duy trì là từ 10-25%, và phụ nữ thường có tỷ lệ mỡ cao hơn nam giới. Vì vậy, việc tìm cách giảm mỡ một cách hợp lý có thể cải thiện sức khỏe và duy trì tỷ lệ mỡ lý tưởng.

1.1. Cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể 

Hiện nay, với một số máy đo các chỉ số của cơ thể thì tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới có thể được đo chính xác. Nhưng nếu bạn chưa có cơ hội sử dụng các máy đo nhìn các cách sau đây cũng mang tính chính xác tương đối trong việc đo tỉ lệ mỡ của nữ

1.2. Cách tính thông thường 

Nếu bạn là 1 người thành thạo các phép tính toán cơ bản, thì bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện việc đo tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới một cách hiệu quả. Một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Dinh dưỡng Anh Quốc sử dụng các phương trình sau để dự đoán tỷ lệ mỡ trong cơ thể:

  • Đối với phụ nữ: (1,20 x BMI) + (0,23 x tuổi) - 5,4

Ví dụ, nếu bạn là một phụ nữ 25 tuổi, cao 5 feet 4 inch và nặng 120 pounds - bạn sẽ có chỉ số BMI là 20,5. Bạn có thể ước tính tỷ lệ mỡ trong cơ thể của mình là khoảng 25% bằng công thức sau:

(1,2 x 20,5) + (0,23 x 25) - 5,4 = 24,95. Đơn vị đo kết quả phép tính tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới là %

Đo tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới một cách hiệu quả bằng chỉ số BMI
Đo tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới một cách hiệu quả bằng chỉ số BMI

1.3. Kiểm tra nếp gấp da Calipers

Phương pháp đo tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới bằng caliper, một phương pháp hơi cổ điển và có thể gây ra sự không thoải mái. Phương pháp này có thể phải sử dụng caliper để kẹp mỡ ở những khu vực cụ thể trên cơ thể (vùng cánh triceps, ngực, đùi, eo, v.v.) và đo độ dày của lớp da.

Phương pháp caliper có thể hữu ích để xác định nơi bạn có thể đang tích tụ mỡ thừa, làm tiền đề cho việc chẩn đoán các tình trạng cụ thể. Ví dụ, lượng mỡ chúng ta tích tụ quanh vùng eo có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ và cao huyết áp.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần một chuyên gia để hỗ trợ bạn trong việc này. Ngay cả khi có sự hỗ trợ từ chuyên gia, vẫn có khả năng xảy ra sai sót do yếu tố con người.

2. Tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới 

Nếu bạn đã tính toán được tỷ lệ mỡ của bản thân hình, hãy đối chiếu với sự phân loại tỷ lệ cơ thể nữ giới dưới đây để biết mình đang thừa, thiếu hay đạt tỷ lệ mỡ ổn định.

2.1. Tỷ lệ mỡ của nữ thấp

Từ độ tuổi 19 đến 29 tuổi, tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới dưới 19% được xem là thấp. Trong khi đó, phụ nữ từ 30 đến 39 tuổi cần duy trì tỷ lệ mỡ dưới 21% để được coi là có lượng mỡ thấp. Đối với phụ nữ ở độ tuổi 40, tỷ lệ mỡ dưới 24% mới được xem là có lượng mỡ cơ thể thấp. Còn phụ nữ từ 50 tuổi trở lên cần duy trì tỷ lệ mỡ dưới 28% để được xem là có ít mỡ. Tuy nhiên, có quá ít mỡ trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ và các hệ thống khác trong cơ thể.

2.2. Tỉ lệ mỡ cơ thể nữ bao nhiêu là tốt?

Hầu hết tuân thủ việc tập thể dục đều đặn sẽ có trạng thái sức khỏe tốt và nằm trong khoảng "lượng mỡ cơ thể ổn định". Từ độ 19 đến 29 tuổi, tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới từ 19 đến 22% được xem là tốt. Tương tự, phụ nữ từ 30 đến 39 tuổi nên duy trì mức lượng mỡ từ 20 đến 24% để có trạng thái lành mạnh. Đối với phụ nữ ở độ tuổi 40, khoảng lượng mỡ từ 23% đến 27% vẫn được coi là sức khỏe tốt. Sau độ tuổi 50, tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới nên được duy trì từ 27% đến 31% để đảm bảo sức khỏe.

Ở mỗi độ tuổi phụ nữ lại có khoảng
Ở mỗi độ tuổi phụ nữ lại có khoảng "lượng mỡ cơ thể ổn định" là khác nhau

2.3. Tỷ lệ mỡ của nữ chấp nhận được 

Ngoài tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới ổn định, các chị em phụ nữ có thể duy trì tỷ lệ mỡ của mình trong khoảng sau sinh có sức khỏe tốt. Các phạm vi chấp nhận được là từ 22% đến 25% cho phụ nữ từ 19 đến 29 tuổi, từ 23% đến 28% cho phụ nữ từ 30 đến 39 tuổi, từ 26% đến 31% cho phụ nữ ở độ tuổi 40 và từ 31% đến 34% cho phụ nữ ở độ tuổi 50 trở lên.

2.4. Tỷ lệ mỡ cao ở nữ

Với sự gia tăng cao của bệnh béo phì thì tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới hiện nay trên toàn thế giới nằm trong nhóm cao là khá đáng kể. Đối với phụ nữ từ 19 đến 29 tuổi, tỷ lệ mỡ cơ thể trong khoảng từ 25% đến 30% được xem là cao. Tương tự, phụ nữ ở độ tuổi 30 nên duy trì lượng mỡ cơ thể từ 26% đến 32%, phụ nữ ở độ tuổi 40 từ 29% đến 34%, và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên từ 34% đến 38% để thuộc loại này.

2.5. Tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới bao nhiêu được xem là béo phì 

Với những chị em có tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới cao và ở mức béo phì, sẽ có nhiều vấn đề sức khỏe cần lưu tâm. Nhiều vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng bao gồm bệnh tim, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, thậm chí tỷ lệ mỡ của nữ cao còn có liên quan đến ung thư cổ tử cung và buồng trứng. 

Đối với phụ nữ từ 19 đến 29 tuổi, tỷ lệ mỡ cơ thể trên 30% được xem là béo phì. Phụ nữ ở độ tuổi 30 cần lưu ý thực hiện việc giảm cân nến tỷ lệ mỡ của nữ trên 31%, và phụ nữ ở độ tuổi 40 có tỷ lệ mỡ cơ thể trên 33%. Việc duy trì tỉ lệ mỡ của nữ dưới mức 37% trở nên khó khăn hơn khi họ trải qua thời kỳ mãn kinh, khiến việc kiểm soát cân nặng trở nên thách thức hơn khá nhiều

Nhìn chung, để duy trì tỷ lệ mỡ cơ thể nữ giới ở mức ổn định thì chị em phụ nữ cần tuân thủ chế độ ăn khoa học, thường xuyên kiểm tra cân nặng và số đo vòng eo. Ngoài ra, với các phương pháp giảm cân hiện đại chuẩn y khoa ngày nay, việc giảm mỡ nội tạng, mỡ vòng eo đã trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Bạn có thể hoàn toàn rút ngắn thời gian giảm mỡ so với các phương pháp truyền thống trước đây nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe ổn định.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các phương pháp điều trị rối loạn chuyển hóa ở người

Các phương pháp điều trị rối loạn chuyển hóa ở người

Bệnh rối loạn chuyển hóa protein gây ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Bệnh rối loạn chuyển hóa protein gây ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Bệnh rối loạn chuyển hóa đường là gì và tác động của nó tới sức khỏe?

Bệnh rối loạn chuyển hóa đường là gì và tác động của nó tới sức khỏe?

Các lưu ý khi sử dụng thuốc chữa rối loạn chuyển hóa

Các lưu ý khi sử dụng thuốc chữa rối loạn chuyển hóa

Thiền định có giúp bạn sống thọ hơn?

Thiền định có giúp bạn sống thọ hơn?

43

Bài viết hữu ích?