Zalo

Trong rau tần ô bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tần ô là loại rau vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam. Đây được xem là loại rau bổ dưỡng và chứa rất ít calo. Vậy 100g rau tần ô bao nhiêu calo và thói quen ăn rau tần ô có tốt không?

1. Thành phần dinh dưỡng của rau tần ô? Ăn rau tần ô có tốt không?

Tần ô là một trong những loại rau phổ biến trong bữa ăn của người Việt, tuy nhiên nhiều người đặt ra câu hỏi ăn rau tần ô có tốt không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của tần ô. Theo đó, tần ô, hay còn gọi là cải cúc, là loại rau có vị đắng nhẹ và mùi thơm rất đặc trưng. Loại rau này cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu với cơ thể, có thể kể đến như các acid amin (Lysine, Acid glutamic, Threonine, Acid aspartic, Proline…), chất béo, chất xơ, carbohydrate, beta-carotene, vitamin A, vitamin nhóm B (B1, B2, B6, niacin, acid pantothenic), vitamin C, E, K, canxi, sắt, kẽm, selen… 

Loại rau quen thuộc này khi được tiêu thụ hợp lý sẽ mang đến những lợi ích như sau:

  • Cung cấp các hợp chất chống oxy hóa mạnh, có thể kể đến như Flavonoid, các vitamin và Caroten… Các hợp chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người vì khả năng phá vỡ các gốc tự do và phá hủy các phân tử gây hại cho cơ thể, qua đó ngăn ngừa các bệnh lý tim, lão hóa sớm, ung thư và nhiều bệnh lý khác. Lưu ý: Để giữ lại đầy đủ các hợp chất chống oxy hóa, rau tần ô cần được nấu nhanh trong vài phút thay vì để quá lâu trên bếp;
  • Rau tần ô còn cung cấp rất nhiều kali giúp, chất điện giải có vai trò duy trì và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý tim mạch hay tăng huyết áp. Trong 100g rau tần ô nấu chín cung cấp đến 270mg kali, trong khi đó 100g rau tần ô tươi cung cấp đến 460mg (nhiều hơn 30% so với chuối). Kali là khoáng chất quan trọng, khi thiếu hụt còn ảnh hưởng đến khả năng dẫn truyền xung thần kinh và gây mỏi cơ. Các nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn giàu kali sẽ hỗ trợ ngăn ngừa huyết áp cao, đột quỵ, sỏi thận, đầy hơi và loãng xương.

Trong Đông y, tần ô hay cải cúc là vị thuốc có vị cay, ngọt. Thành phần tinh dầu bên trong tần ô kết hợp với lượng chất xơ dồi dào sẽ hỗ trợ đào thải các loại khí dư thừa trong dạ dày, kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác thèm ăn và đồng thời giúp nhuận tràng. Vị thanh mát và lành tính của rau tần ô có tác dụng tốt đến hệ thần kinh, trí não, và được xác định là rất thích hợp với người mắc bệnh mạch vành, tăng huyết áp hay phụ nữ sau sinh.

Ăn rau tần ô có tốt không?
Ăn rau tần ô có tốt không?

2.Rau tần ô bao nhiêu calo?

100g rau tần ô bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là những ai đang theo đuổi quá trình giảm cân. Theo các nghiên cứu, lượng calo của rau tần ô là rất thấp, chỉ khoảng 22 calo cho mỗi 100g. Con số calo này khi kết hợp với hàm lượng chất xơ cao và hầu như không có chất béo đã biến rau tần ô thành một lựa chọn thực phẩm không gây béo. Thậm chí theo chiều hướng ngược lại là rau tần ô còn hỗ trợ giảm cân nhờ chứa nhiều Acid chlorogenic và Acid hydroxycinnamic. Những hợp chất này đã được chứng minh là làm chậm quá trình gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn và là một trong những chất dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân tuyệt vời.

100g rau tần ô bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người
100g rau tần ô bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người

3.Cách ăn rau tần ô đúng và bổ dưỡng

Sau khi được giải đáp thắc mắc 100g rau tần ô bao nhiêu calo, vấn đề tiếp theo cần quan tâm là nên chế biến nó như thế nào. Cách chế biến có vai trò rất quan trọng trong tác dụng hỗ trợ giảm cân của rau tần ô với yêu cầu cơ bản là phải giữ lại vitamin và khoáng chất nhiều nhất có thể. Theo bác sĩ, vitamin/khoáng rất dễ bị phân hủy nếu không biết cách chế biến phù hợp.

Để chế biến tần ô thành món ăn giảm cân hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau đây:

  • Nấu canh tôm và rau tần ô: 
    • Chuẩn bị: 1 bó rau tần ô, 150g tôm đã lột vỏ, hành tím và gia vị (muối, tiêu);
    • Cách làm: Đầu tiên, bạn cho tôm vào cối giã nát cùng với một ít tiêu, muối và hành tím. Sau đó đun sôi nước và cho tôm đã sơ chế vào. Bước  tiếp theo là cho rau tần ô vào nồi và tiến hành nêm nếm theo khẩu vị. Lưu ý: Chỉ nấu rau tần ô vừa chín tới vì nấu quá lâu sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng;
  • Canh rau tần ô nấu thịt bò băm:
    • Chuẩn bị: 1 bó rau tần ô, 100g thịt bò và các loại gia vị;
    • Cách làm: Đầu tiên, bạn hãy băm nhỏ thịt bò, sau đó ướp với hành lá băm nhỏ, ½ thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê nước mắm, ½ thìa cà phê bột ngọt và một chút tiêu. Rau tần ô mang đi rửa sạch, sau đó đun sôi  nước, cho thịt bò vào, dùng đũa khuấy đều rồi cho rau vào và nêm nếm gia vị vừa ăn.

Trên đây là những cách chế biến rau tần ô thành món ăn bổ dưỡng mà không lo tăng cân, kèm theo đó rất đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Rau tần ô sau khi mua về cần rửa sạch, để ráo và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trước khi chế biến, bạn cần rửa sạch lại với nước, sau đó loại bỏ phần rễ, lá sâu hoặc lá già. Cách sơ chế tần ô cũng rất đơn giản khi chỉ cần cắt thành khúc vừa ăn (bao gồm cả lá và thân);
  • Hạn chế lạm dung và tiêu thụ rau tần ô quá mức, vì thành phần có chứa pyrethrin, một chất có khả năng gây hại nếu tiêu thụ với liều lượng lớn;
  • Rau tần ô có thể gây ra các phản ứng dị ứng, đặc biệt đối với những người có tiền căn dị ứng với cỏ phấn hương, bồ công anh, cây vàng, hướng dương hoặc hoa cúc;
  • Những người đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh như tăng huyết áp, bệnh gút, HIV, mụn rộp, thuốc ức chế miễn dịch hoặc insulin nên tránh dùng rau tần ô;
  • Vì còn thiếu các bằng chứng khoa học nên đối tượng nhạy cảm như phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tránh dùng rau tần ô quá nhiều. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về loại rau tần ô để biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, quản trị cân nặng hiệu quả.

Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa từ Mỹ hiện đang được rất nhiều người trong giới thượng lưu lựa chọn.

Không thực hiện xâm lấn, không gây ra các tác dụng phụ, truyền tiêu hao năng lượng thực hiện truyền vitamin và khoáng chất, vi chất độc quyền để chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên.

Thời gian thực hiện liệu trình truyền từ 6 - 8 tuần, trước khi thực hiện bạn sẽ được thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra liệu trình truyền phù hợp, đảm bảo sự an toàn, cũng như tránh tỷ lệ táo béo phì.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

298

Bài viết hữu ích?