Zalo

Trẻ gái dưới 18 tuổi uống vitamin E được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
13 tuổi uống vitamin e được không? Thực tế, vitamin E thuộc nhóm tan trong dầu với nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Loại vitamin này có thể được bổ sung thông qua chế độ ăn hoặc các chế phẩm tổng hợp. Câu hỏi đặt ra là trẻ dưới 18 tuổi uống vitamin E được không và vì sao?

1.Tuổi nào nên uống vitamin E?

Vitamin E được đánh giá là khá an toàn đối với cơ thể con người, có thể được bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày hoặc các chế phẩm tổng hợp. Thực tế cho thấy có rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ 13 tuổi uống vitamin E được không hay 16-17 tuổi uống vitamin E được không. Theo bác sĩ, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (Recommended Dietary Allowance, gọi tắt là RDA) của vitamin E như sau:

  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: 6mg/ngày (khoảng 9 IU/ngày);
  • Trẻ 4 đến 8 tuổi: 7mg/ngày (khoảng 10.4 IU/ngày);
  • Trẻ 9 đến 13 tuổi: 11mg/ngày (khoảng 16.4 IU/ngày);
  • Trẻ 14 tuổi trở lên và người trưởng thành: 15mg/ngày (khoảng 22.4 IU/ngày)
  • Phụ nữ đang mang thai: 15mg/ngày (khoảng 22.4 IU/ngày);
  • Phụ nữ đang cho con bú: 19mg/ngày (khoảng 28.5 IU/ngày).

Có thể thấy, nhu cầu vitamin E sẽ thay đổi theo tuổi nên về mặt lý thuyết là trẻ từ 1 tuổi trở lên là đã có thể uống được vitamin E. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh bảo giới hạn an toàn đối với lượng vitamin E bổ sung lớn nhất theo tuổi như sau:

  • Trẻ 1 đến 3 tuổi: không quá 200mg/ngày (khoảng 300 IU/ngày);
  • Trẻ 4 đến 8 tuổi: không quá 300mg/ngày (khoảng 450 IU/ngày);
  • Trẻ 9 đến 13 tuổi: không quá 600 mg/ngày (khoảng 900 IU/ngày);
  • Trẻ 14 đến 18 tuổi: không quá 800mg/ngày (khoảng 1200 IU/ngày);
  • Người từ 19 tuổi trở lên: không quá 1000 mg/ngày (khoảng 1500 IU/ngày).

Với thắc mắc 16 tuổi uống vitamin E được không, các bác sĩ cho biết là được nhưng để đảm bảo an toàn thì tuyệt đối không lạm dụng quá mức và tạo ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ 13 tuổi uống vitamin E được không hay 16-17 tuổi uống vitamin E được không
Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ 13 tuổi uống vitamin E được không hay 16-17 tuổi uống vitamin E được không

2.Tuổi dưới 18 uống vitamin E được không? Vì sao?

Như đã đề cập, về mặt lý thuyết thì trẻ từ 1 tuổi là đã có thể uống được vitamin E, và dĩ nhiên trẻ dưới 18 tuổi chắc chắn sử dụng được loại vitamin này. Đối với trẻ gái dưới 18 tuổi, vitamin E đóng một vai trò hết sức quan trọng không chỉ với sắc đẹp mà còn là cả sức khỏe tổng thể. 

Sự có mặt đầy đủ của loại vitamin này trong cơ thể giúp các bé gái sở hữu một làn da mịn màng và tươi trẻ. Làn da thiếu vitamin E sẽ dễ bị khô, sần sùi và đi kèm với đó là tình trạng tóc dễ bị gãy rụng. Vì những lý do này mà trong các sản phẩm mỹ phẩm dành cho da và tóc, vitamin E thường được các nhà sản xuất bổ sung vào như một yếu tố thu hút sự chú ý.

Ngoài tác động tích cực đến da và tóc, một lý do khác khiến trẻ dưới 18 tuổi nên bổ sung vitamin E là vì nó được xem là chìa khóa cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin E còn là một chất dinh dưỡng có khả năng bảo vệ tế bào trong cơ thể bạn khỏi các gốc tự do gây hại, đặc biệt vitamin E rất cần thiết cho một thị lực khỏe mạnh. 

Trong thời gian gần đây, việc bổ sung Vitamin E ngày càng phổ biến, và trẻ dưới 18 tuổi không phải ngoại lệ. Vitamin E được xem như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và đóng nhiều vai trò khác nhau, khi thiếu hụt chắc chắn sức khỏe sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Trẻ từ 1 tuổi là đã có thể uống được vitamin E, và dĩ nhiên trẻ dưới 18 tuổi chắc chắn sử dụng được loại vitamin này
Trẻ từ 1 tuổi là đã có thể uống được vitamin E, và dĩ nhiên trẻ dưới 18 tuổi chắc chắn sử dụng được loại vitamin này

3.Cách bổ sung vitamin E cho trẻ vị thành niên

Sau khi được giải đáp thắc mắc 16 tuổi uống vitamin E được không hay 17 tuổi uống vitamin E được không, chúng ta cần tìm hiểu đến cách bổ sung vitamin E an toàn. Thông thường, chúng ta nhận được khoảng 4-6 mg vitamin E mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống, trong đó dầu thực vật, các loại hạt và rau lá xanh đậm là những nguồn cung cấp chính. 

Do đó việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ từ các loại rau quả, trái cây, ngũ cốc được xem là cách bổ sung vitamin E hợp lý nhất cho trẻ dưới 18 tuổi. Trường hợp đang cân nhắc bổ sung thêm từ các chế phẩm tổng hợp, trẻ dưới 18 tuổi tốt nhất nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. 

Hiện nay vitamin E có 2 dạng là thiên nhiên và tổng hợp. Vitamin E thiên nhiên có nhiều nhất trong một số loại thực phẩm như dầu thực vật (đứng đầu là dầu mầm lúa mì và dầu hướng dương), các loại mầm (như giá đỗ, mầm thóc) và xuất hiện với hàm lượng ít hơn trong các thực phẩm như rau xanh, thịt, cá béo, trứng và sữa. 

Vitamin E thuộc nhóm vitamin tan trong dầu, do đó quá trình hấp thu sẽ diễn ra ở phần giữa của ruột non, có mối liên hệ mật thiết với quá trình tiêu hóa mỡ và cần sự có mặt của muối mật cùng men lipase do tụy tiết ra. Sau khi được hấp thu cùng với các chất béo, vitamin E sẽ đi vào hệ tuần hoàn thông qua hệ thống bạch huyết. 

Do đó, muốn hấp thu được nhiều vitamin E nhất thì chế độ ăn phải có đủ dầu mỡ. Ví dụ: trong giá đỗ có nhiều vitamin E, tuy nhiên nếu chỉ ăn giá sống không thì mức độ hấp thu vitamin E sẽ rất kém, ngược lại nếu trộn giá sống với dầu ăn dưới dạng salad thì lượng vitamin E được hấp thu sẽ nhiều hơn. Ngoài ra chúng ta có thể xào giá với ít dầu, tuy nhiên qua nấu chín thì hàm lượng vitamin E sẽ mất đi khoảng 20%.

Cuối cùng, vitamin E mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng (dùng liều cao, kéo dài) thì mục đích duy trì sắc đẹp và chống oxy hóa sẽ bị triệt tiêu. Khi đó, vitamin E sẽ hoạt động như một chất ủng hộ cho các gốc tự do trong cơ thể, qua đó gián tiếp gây tổn hại các tế bào. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống vitamin E liều cao còn có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi, trường hợp tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch còn có thể gây tử vong. 

Tóm lại, trẻ dưới 18 tuổi nên thận trọng khi uống vitamin E, tốt nhất là phải có chỉ định của bác sĩ, thay vào đó nên bổ sung vitamin E thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc bổ sung qua liệu trình truyền vitamin và khoáng chất để cơ thể hấp thu nhanh hơn, hiệu quả hơn, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Để bổ sung đúng liều lượng, tránh gây ra tác dụng phụ, bạn nên đến các trung tâm y tế để thăm khám, làm các xét nghiệm vi chất để đánh giá tình trạng sức khỏe, mức độ thiếu hụt. Từ đó bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định liều lượng truyền phù hợp, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu, nâng cao sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người bị ung thư có uống được vitamin e không? Vì sao?

Người bị ung thư có uống được vitamin e không? Vì sao?

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Uống vitamin E có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Uống vitamin E có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

346

Bài viết hữu ích?