Zalo

Người bị ung thư có uống được vitamin e không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể với rất nhiều tác dụng tích cực khác nhau, trong đó bao gồm cả khả năng dự phòng ung thư. Câu hỏi đặt ra là người bị ung thư có uống được vitamin E không? Vì sao?

1. Người bị ung thư có uống được vitamin E không?

Vitamin E là một trong những vi chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể người với nhiều tác dụng tích cực khác nhau, do đó nhiều người đặt ra câu hỏi bị u có uống được vitamin E không. Để trả lời câu hỏi này, đầu tiên chúng ta cần đi sâu một chút vào “bên trong” của vitamin E và các nghiên cứu liên quan giữa Vitamin E và bệnh ung thư.

Theo các chuyên gia, vitamin E thực chất là một nhóm nhiều chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa và tan trong chất béo, bao gồm Tocopherols và Tocotrienols, trong đó Tocopherols là nguồn vitamin E chính được cung cấp thông qua chế độ ăn uống. 

Về mặt cấu tạo hóa học, mỗi Tocopherol sẽ bao gồm một hệ thống vòng chromanol và chuỗi phytyl với tổng cộng 16 nguyên tử Carbon. Tùy thuộc vào số lượng và vị trí của các nhóm metyl trên vòng chromanol mà Tocopherol sẽ tồn tại dưới các dạng cấu trúc khác nhau là α, β γ hoặc δ (gọi tắt là α-T, β-T, γ-Tvà δ-T).

Vitamin E dạng Tocopherol có nhiều trong các loại dầu thực vật (như dầu ngô, đậu nành, dầu đậu phộng) và các loại hạt. Trong các loại dầu thực vật đa dạng, γ-T có hàm lượng cao gấp 3-5 lần so với α-T, trong khi đó δ-T chỉ có nhiều trong một số loại dầu còn β-T lại tồn tại với số lượng rất nhỏ. 

Sau khi tiêu thụ, các dạng Tocopherol sẽ được vận chuyển đến gan thông qua hệ thống bạch huyết. Tại gan, một loại enzyme sẽ chuyển hóa và mang Tocopherol vào máu, tuy nhiên enzyme này sẽ ưu tiên chuyển hóa α-T, kế đến là γ-T và thấp nhất là δ-T. Do đó, α-T chính là dạng vitamin E có mặt nhiều nhất trong máu và không liên quan đến gan. Với γ-T và δ-T, gan sẽ chuyển hóa tích cực hơn thông qua phản ứng thoái hóa chuỗi bên bằng con đường ω-oxy hóa/β-oxy hóa. Theo các chuyên gia, các hoạt động sinh học của α-T đã được nghiên cứu rộng rãi còn các hoạt động ngăn ngừa ung thư của γ- và δ-T gần đây mới bắt đầu được nghiên cứu.

Các nghiên cứu trước đây liên quan đến ung thư trên các mô hình động vật khác nhau có sử dụng α-T đã nhận về những kết quả không nhất quán. Mặt khác các nghiên cứu gần đây lại chứng minh được tác dụng ức chế nhiều loại ung thư của hỗn hợp Tocopherols (γ-TmT) tự nhiên, bao gồm ung thư phổi, đại tràng, tuyến vú và tuyến tiền liệt. Theo các nhà khoa học, γ-TmT là sản phẩm phụ trong quá trình chưng cất dầu thực vật và trong mỗi gram sẽ chứa 130mg α-T, 15mg β-T, 568mg γ-T và 243mg δ-T.

Khi nghiên cứu hoạt động phòng ngừa ung thư phổi của γ-TmT, các nhà khoa học đã gây bệnh cho chuột bằng hợp chất 4-Methyl-Nitrosamine-1-(3-Pyridyl)-1-Butanone (gọi tắt NNK) hoặc NNK kết hợp với Benzo[a] Pyrene (gọi tắt là B[a]P). 

Trong cả hai mô hình nghiên cứu thì kết quả đều cho thấy việc điều trị bằng γ-TmT 0.3% trong chế độ ăn đã ức chế đáng kể sự phát triển của nhiều khối u và đồng thời giảm đáng kể những gánh nặng do khối u gây ra.

Trong các nghiên cứu trước đây về quá trình phát triển của ung thư vú, 4 nghiên cứu cho thấy tác dụng bảo vệ của α-T còn 1 nghiên cứu thì không. Gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng để chứng minh cho việc sử dụng γ-TmT trong chế độ ăn uống đã ức chế đáng kể sự hình thành khối u vú do N-Methyl-N-Nitrosourea gây ra ở chuột. Các nhà khoa học nhận thấy rằng quá trình phát triển của khối u vú và tính đa dạng của khối u, cũng như các dấu hiệu tăng sinh và kháng nguyên nhân tế bào tăng sinh đã giảm đi một cách rõ rệt khi sử dụng γ-TmT.

người bị ung thư có uống được vitamin e không
Người bị u có nên uống vitamin không là CÓ THỂ

Người bị ung thư có uống được vitamin e không? Với những nghiên cứu kể trên, các chuyên gia đề xuất rằng ở mức độ dinh dưỡng thông thường thì tất cả các dạng vitamin E (chủ yếu là Tocopherol) đều có tác dụng ngăn ngừa ung thư và hỗn hợp các Tocopherol có thể được sử dụng với mục đích phòng ngừa ung thư. 

Tuy nhiên, ở mức độ siêu dinh dưỡng, γ-T và δ-T là dạng có tác dụng ngăn ngừa ung thư còn α-T thì không mang đến hiệu quả này. Do đó các nghiên cứu về vấn đề phòng ngừa ung thư ở người trong tương lai với δ-T hoặc γ-T có thể sẽ mang đến nhiều kết quả thú vị. Tuy nhiên cần lưu ý là liều cao γ-T có thể làm giảm nồng độ α-T trong máu và mô, trong khi đó tác dụng sinh học của δ-T vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. 

Các chuyên gia còn đề xuất thêm về việc sử dụng hỗn hợp tự nhiên γ-TmT hoặc các hỗn hợp Tocopherol tương tự cho các nghiên cứu tiếp theo, tuy nhiên tỷ lệ tối ưu của các Tocopherol để phòng ngừa ung thư vẫn chưa được xác định chính xác. 

Tóm lại, đáp án cho câu hỏi người bị u có nên uống vitamin không là CÓ THỂ, tuy nhiên sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để tìm được câu trả lời về hiệu quả chính xác và đầy đủ hơn.

người bị ung thư có uống được vitamin e không
Đáp án cho câu hỏi người bị u có nên uống vitamin không là CÓ THỂ

2. Tác dụng của vitamin E với tế bào ung thư

Câu hỏi người bị u có uống được vitamin E không đã được giải đáp, câu hỏi đặt ra tiếp theo là vitamin E tác động thế nào đến tế bào ung thư? 

Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy γ-T và δ-T ức chế hiệu quả quá trình gây ung thư và sự phát triển của khối u ngoại lai (Xenograft) còn α-T thì không, vậy thực chất hoạt động sinh học của γ-T và δ-T khác với α-T như thế nào? 

Theo đó, tất cả các Tocopherols bản chất đều có khả năng chống oxy hóa. Tuy nhiên, cấu tạo đặc biệt khi vị trí 5 của vòng chromanol không được methyl hóa đã cho phép γ-T và δ-T dập tắt các phản ứng nitơ một cách hiệu quả hơn. 

Trong các nghiên cứu về ung thư phổi và đại tràng, hoạt động ức chế của γ-TmT, trong đó chủ yếu là γ-T và δ-T, liên quan đến việc dập tắt các phản ứng oxy và nitơ cũng như ức chế quá trình chuyển hóa của acid arachidonic. 

Bên cạnh đó, γ-T và δ-T chủ yếu được chuyển hóa thông qua sự thoái hóa chuỗi bên bằng con đường ω-oxy hóa/β-oxy hóa. Các chất chuyển hóa sẽ giữ lại nguyên vẹn cấu trúc vòng chromanol và điều này đã được báo cáo là mang đến nhiều hoạt tính sinh học thú vị. Các chất chuyển hóa chuỗi dài đã được chứng minh là có tác dụng ức chế hoạt động của Cyclooxygenase-2 (COX-2). Ở chuột nhắt và chuột cống được bổ sung δ-T hoặc γ-T, một lượng đáng kể các chất chuyển hóa chuỗi ngắn, δ hoặc γ-carboxyethyl Hydroxy-Chromen (CEHC) và Carboxy-Methyl-Butyl Hydroxy-Chromen (CMBHC) đã được tìm thấy trong máu và mô. Các chất chuyển hóa này không có chuỗi bên kỵ nước và có thể ức chế các phản ứng oxy và nitơ hóa trong bào tương một cách hiệu quả.

Người ta đã chứng minh rằng gen PPARγ được kích hoạt hiệu quả hơn bởi γ-T và δ-T so với α-T, và đây có thể là một cơ chế ngăn ngừa ung thư. Kết quả các nghiên cứu cho thấy việc kích hoạt PPARγ và ức chế tín hiệu estrogen phụ thuộc ERα có liên quan đến khả năng ức chế quá trình gây ung thư vú. Theo đó, γ-T và δ-T đã được chứng minh là có hoạt động mạnh hơn α-T trong việc ức chế sự phát triển và gây ra quá trình tự hủy của các dòng tế bào ung thư khác nhau. Các cơ chế khác trong tác dụng ngăn ngừa ung thư mạnh mẽ của δ-T và γ-T vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi người bị ung thư có uống được vitamin E không. Điều này sẽ giúp bạn biết cách bổ sung vitamin E phù hợp để cơ thể hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc bổ sung qua liệu trình truyền vitamin và khoáng chất để cơ thể hấp thu nhanh hơn, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trẻ gái dưới 18 tuổi uống vitamin E được không?

Trẻ gái dưới 18 tuổi uống vitamin E được không?

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Uống vitamin E có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Uống vitamin E có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

98

Bài viết hữu ích?