Zalo

Thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh để tránh tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ có nguy cơ tăng cân, để giảm thiểu tăng cân trong thời kỳ này thì bạn cần hoạt động thể chất phù hợp, chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Vậy những thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh là gì?

1. Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh do nguyên nhân gì?

Sự thay đổi nội tiết tố, cụ thể là giảm nồng độ estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến bạn dễ tăng cân quanh bụng hơn là quanh hông và đùi. Tuy nhiên, những thay đổi nội tiết tố không nhất thiết gây tăng cân trong thời kỳ này. Thay vào đó, việc tăng cân thường liên quan đến lão hóa, cũng như lối sống và các yếu tố di truyền.

  • Khối lượng cơ bắp thường giảm dần theo tuổi tác, trong khi chất béo tăng lên. Mất khối lượng cơ bắp làm chậm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Điều này có thể khiến việc duy trì cân nặng khỏe mạnh của bạn trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn tiếp tục ăn như mọi khi và không tăng cường hoạt động thể chất, bạn có khả năng tăng cân.
  • Trong việc tăng cân trong thời kỳ mãn kinh thì các yếu tố di truyền cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Nếu cha mẹ hoặc những người họ hàng thân thiết khác của bạn có thêm trọng lượng quanh bụng thì bạn cũng có khả năng sẽ như vậy.
  • Các yếu tố khác, chẳng hạn như lười tập thể dục, ăn uống không lành mạnh (đặc biệt là tiêu thục quá nhiều thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh) và ngủ không đủ giấc, có thể góp phần làm tăng cân trong thời kỳ mãn kinh. Khi bạn không ngủ đủ giấc so với nhu cầu, bạn sẽ có xu hướng ăn vặt nhiều hơn và tiêu thụ nhiều calo vào cơ thể hơn.
thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh
Thực phẩm chế biến sẵn là một trong những thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh

2. Thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh để tránh tăng cân

Như đã thấy, có nhiều nguyên nhân gây ra tăng cân trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ dễ thực hiện hơn và mang lại kết quả giảm cân khả thi hơn cả. Vậy phụ nữ mãn kinh không nên ăn gì?

Thực phẩm chế biến sẵn

Khoai tây chiên, bánh quy là những món ăn rất ngon cho một bữa phụ mà bạn thường lựa chọn, tuy nhiên chúng thường chứa nhiều natri, chứa nhiều đường bổ sung hoặc thậm chí là cả hai, từ đó có thể khiến cơ thể bạn giữ nước và gây ra cảm giác đầy hơi. Nếu bạn đang muốn một bữa ăn nhẹ, bạn hãy thử một món ăn thay thế lành mạnh hơn, chẳng hạn như một ít bánh làm từ các loại ngũ cốc nguyên hạt với bơ đậu phộng – món ăn này có thể sẽ đáp ứng nhu cầu bữa phụ của bạn mà không khiến bạn bị đầy hơi.

Thức ăn cay

Theo Viện Lão hóa Quốc gia, những thực phẩm có tỷ lệ nhiệt cao có thể gây ra các hiện tượng như đỏ bừng, đổ mồ hôi và các triệu chứng bốc hỏa khác. Nếu bạn đang muốn thêm chút hấp dẫn cho một món ăn nhạt nhẽo, bạn có thể rắc các loại gia vị mang lại hương vị mà không gây nhiều nhiệt, như thì là, nghệ, cà ri và húng quế.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường cung cấp một lượng lớn chất béo. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thực phẩm có chứa nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch - một tình trạng mà sau khi bước qua thời kỳ mãn kinh phụ nữ có nguy cơ mắc phải cao hơn. Những thực phẩm này cũng có xu hướng thúc đẩy sự tăng cân, điều này cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh.

Nếu bạn phải ăn ở bên ngoài, hãy bỏ qua món bánh mì kẹp phô mai, thay vào đó lựa chọn các thực đơn lành mạnh hơn. Một chiếc bánh làm từ ngũ cốc nguyên hạt cùng gà nướng với cà chua, xà lách sẽ là một lựa chọn thay thế tốt.

Rượu bia

Mặc dù có thể không cần thiết phải loại bỏ tất cả các loại thức uống có cồn, nhưng có rất nhiều lý do chính đáng để cần giữ mức tiêu thụ rượu của bạn ở mức vừa phải. 

thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh
Thực phẩm nên tránh thời kỳ mãn kinh bao gồm cả rượu bia 

Theo đề xuất trong Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020 - 2025 của Hoa Kỳ, uống vừa phải đối với phụ nữ được định nghĩa là một ly mỗi ngày hoặc ít hơn. Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 1,5 lần ở những phụ nữ tiêu thụ với một lượng từ 2 đến 5 ly rượu mỗi ngày so với những người không uống chút nào và việc uống nhiều rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Ngoài ra, vài nghiên cứu cho thấy rằng, một số phụ nữ thấy rượu khiến họ dễ bị bốc hỏa hơn. Nếu thỉnh thoảng bạn vẫn muốn thưởng thức, bạn nên thử một ly rượu vang trắng với trái cây, loại rượu này có nồng độ cồn thấp hơn hầu hết các loại đồ uống tiêu chuẩn.

Thịt béo

Bên cạnh việc chứa nhiều chất béo bão hòa, các loại thực phẩm như thịt ức và thịt xông khói có thể làm giảm mức serotonin của cơ thể. Khi serotonin giảm xuống, chúng ta cảm thấy tức giận, gắt gỏng và cáu kỉnh. 

Hãy bỏ qua những khẩu phần có thịt mỡ, vân mỡ mà thay vào đó là các loại thịt như thịt gà, gà tây và thịt bò xay có 90% nạc hoặc hơn. 

Những thông tin trong bài viết trên giải đáp được thắc mắc mãn kinh không nên ăn gì để bạn biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho sức khỏe, hạn chế những triệu chứng khó chịu và duy trì cân nặng hiệu quả.

Trong trường hợp đã áp dụng chế độ ăn lành mạnh, nhưng vẫn chưa đủ để quản trị cân nặng hay khó thực hiện các hoạt động thể chất giảm cân thì bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Không chỉ giúp bạn giảm cân một cách an toàn, phương pháp giảm cân này còn đào thải được lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả mà không cần phải áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân hay những bài tập luyện thể lực quá khắt khe. Khi áp dụng phương pháp truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, thúc đẩy quá trình trao đổi chất theo cơ chế tự nhiên, từ đó tiêu hao mỡ thừa. 

Thành phần trong truyền giảm cân chứa các loại vitamin và khoáng chất tác động trực tiếp đến các mô mỡ trong cơ thể, giúp các mô mỡ được chuyển hóa, đốt cháy và từ đó đào thải ra bên ngoài cơ thể. Do đó, đây được xem là phương pháp giảm cân rất an toàn, không thực hiện bất cứ xâm lấn hay hút mỡ trực tiếp nên người bệnh không phải lo lắng về tác dụng phụ hoặc các biến chứng sau thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

10

Bài viết hữu ích?