Zalo

Thông tin về Estradiol (estrogen)

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Estradiol (estrogen) là gì và vai trò của nó trong cơ thể vấn đề về estradiol, nguyên nhân của những vấn đề đó và các triệu chứng có thể xảy ra mà mọi người có thể cảm thấy. Hơn nữa, nồng độ estradiol bình thường ở nam giới và phụ nữ trung bình cũng như các lựa chọn xét nghiệm nồng độ estradiol sẽ được làm rõ.

1. Estradiol là gì?

Estradiol là loại estrogen mạnh nhất (E2) trong cơ thể con người. Đây là một loại hormone do cơ thể tạo ra và có trong buồng trứng. Estradiol ở nam giới được sản xuất bởi các tế bào Sertoli của tinh hoàn.

2. Estradiol làm gì trong cơ thể chúng ta?

Ở nữ giới, estradiol hoạt động chủ yếu như một hormone tăng trưởng cho các cơ quan sinh sản, bao gồm các tuyến cổ tử cung, nội mạc tử cung, ống dẫn trứng và âm đạo. Estradiol cũng giúp phát triển lớp cơ của tử cung (cơ tử cung). 

Ngoài ra, estradiol duy trì tế bào trứng (trứng trong buồng trứng) và kích hoạt một loạt các sự kiện dẫn đến rụng trứng. Estradiol thúc đẩy những thay đổi xảy ra xung quanh tuổi dậy thì. Những thay đổi này được tăng cường trong những năm sinh sản và sau đó trở nên ít rõ rệt hơn sau khi mãn kinh do nồng độ estradiol giảm. 

Estradiol
Estradiol là loại estrogen mạnh nhất trong cơ thể con người 

Estradiol cần thiết cho sự thay đổi hình dạng cơ thể, sự phát triển bình thường của ngực, sự thay đổi của da và sự phân bố chất béo điển hình của phụ nữ. Estradiol cần thiết cho việc bảo quản trứng bên trong buồng trứng của phụ nữ.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, các nang trên buồng trứng tiết ra estradiol, gây ra sự gia tăng hormone luteinizing và do đó, bao gồm sự rụng trứng. Giai đoạn này của chu kỳ được gọi là giai đoạn nang trứng. Sau khi rụng trứng, trong giai đoạn hoàng thể, estradiol và progesterone chuẩn bị niêm mạc tử cung để làm tổ. 

Nồng độ estradiol tăng lên trong thời kỳ mang thai vì nó cũng được sản xuất bởi nhau thai. Estradiol cũng có thể đóng một vai trò trong việc duy trì thai kỳ. Nghiên cứu đang được thực hiện về vai trò của estrogen trong việc bắt đầu chuyển dạ. 

Một mức độ lành mạnh của estradiol cũng cần thiết để hỗ trợ sự phát triển đầy đủ của xương và duy trì sức khỏe của xương và khớp. Estradiol cũng tác động đến cấu trúc xương và chứng loãng xương. Loãng xương có thể xảy ra nếu nồng độ estradiol thấp. Mất xương có thể tăng nhanh ở phụ nữ trong độ tuổi sau mãn kinh, những người có thể bị thiếu hụt tương đối estradiol. 

Estradiol
Nồng độ Estradiol cao có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì 

Estradiol cũng được sản xuất trong não và estrogen đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ thần kinh. Estrogen có thể ảnh hưởng đến mạch máu và có thể giúp cải thiện lưu lượng máu trong động mạch vành. Estrogen cũng liên quan đến một số tình trạng không phải ung thư, bao gồm lạc nội mạc tử cung, chảy máu tử cung và u xơ tử cung.

3. Mức Estradiol bình thường ở nam và nữ

Mức estradiol bình thường ở nam giới là 10 đến 50 picogram/mililit (pg/mL). Mức độ bình thường cho phụ nữ sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi. Ví dụ, mức estradiol bình thường đối với phụ nữ tiền mãn kinh là 30 đến 400 pg/mL trong khi mức bình thường đối với phụ nữ sau mãn kinh là 0 đến 30 pg/mL.

4. Các loại vấn đề của Estradiol

Có 2 loại vấn đề về estradiol, bao gồm mức estradiol cao và thấp.

4.1 Estradiol cao

Ở phụ nữ, nồng độ estradiol cao có liên quan đến mụn trứng cá, táo bón, trầm cảm và mất ham muốn tình dục. Nồng độ estradiol quá cao có thể dẫn đến ung thư tử cung và ung thư vú. Phụ nữ có nồng độ estradiol cao cũng có thể bị tăng cân và mắc bệnh tim mạch. 

Estradiol
Nồng độ Estradiol thấp nam giới có thể suy giảm ham muốn tình dục 

Ở nam giới, nó có thể dẫn đến phát triển các đặc điểm của phụ nữ và mất chức năng tình dục hoặc trương lực cơ. Có một số lý do khiến nồng độ estrogen tăng lên, bao gồm:

  • Rượu (uống hai ly trở lên mỗi ngày đã được chứng minh là làm tăng estrogen) 
  • Bệnh tiểu đường 
  • Các vấn đề về loạn khuẩn/estrobolome 
  • Estrogen môi trường bổ sung nội tiết tố 
  • Tăng testosterone 
  • Thừa cân/béo phì 
  • Thanh thải gan kém 
  • U nang buồng trứng
  • Thuốc steroid

4.2 Estradiol thấp

Nồng độ estrogen bắt đầu giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh, giai đoạn đầu tiên của thời kỳ mãn kinh. Một số điều kiện y tế cũng có thể làm giảm estrogen. Ở phụ nữ, các tình trạng ảnh hưởng đến buồng trứng có thể làm giảm cả nồng độ estrogen và estradiol. 

Ở nam giới, các tình trạng gây ra lượng testosterone thấp cũng có thể gây ra lượng estrogen thấp. Ví dụ về tình trạng sức khỏe hoặc hoàn cảnh có thể gây ra lượng estrogen thấp bao gồm:

  • Cho con bú 
  • Hóa trị
  • Các bệnh bẩm sinh như hội chứng Turner 
  • Trọng lượng cơ thể thấp 
  • Tuyến yên hoạt động kém PCOS 
  • Suy buồng trứng nguyên phát mới sinh con 
  • Rối loạn tuyến giáp

Nồng độ estrogen thay đổi tự nhiên theo thời gian, nhưng một loạt vấn đề có thể xảy ra nếu nồng độ quá cao hoặc quá thấp. Kiểm tra thường xuyên có thể giúp bạn nắm bắt được mức độ bất thường và tìm cách điều trị khi cần thiết. Bạn có thể làm xét nghiệm chẩn đoán tại phòng hoặc sử dụng dịch vụ kiểm tra tại nhà để thường xuyên nắm bắt được tình trạng của bản thân.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Thời kỳ mãn kinh: Chế độ ăn kiêng thực vật giúp giảm các cơn bốc hỏa, hỗ trợ giảm cân

Thời kỳ mãn kinh: Chế độ ăn kiêng thực vật giúp giảm các cơn bốc hỏa, hỗ trợ giảm cân

Tác dụng phụ của liệu pháp vitamin D IV

Tác dụng phụ của liệu pháp vitamin D IV

Thuốc tiêm tiểu đường giúp bạn giảm cân không?

Thuốc tiêm tiểu đường giúp bạn giảm cân không?

42

Bài viết hữu ích?