Zalo

Thời kỳ mãn kinh: Chế độ ăn kiêng thực vật giúp giảm các cơn bốc hỏa, hỗ trợ giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nóng bừng có thể là hiện tượng khó chịu phổ biến trong thời kỳ mãn kinh, nhưng nghiên cứu mới cho thấy thay đổi chế độ ăn uống có thể là cách giảm bốc hỏa mãn kinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chế độ ăn kiêng thời kỳ mãn kinh với ít chất béo, thực vật, nhiều sản phẩm từ đậu nành mang lại các lợi ích cũng như hiệu quả tương đương với liệu pháp thay thế hormone để giảm các cơn bốc hỏa.

1. Chế độ ăn kiêng thời kỳ mãn kinh

Thực hiện thay đổi chế độ ăn kiêng thời kỳ mãn kinh có thể hiệu quả như liệu pháp thay thế hormone để điều trị các cơn bốc hỏa mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu, những người tham gia tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt dựa trên thực vật, giàu đậu nành đã giảm 88% các triệu chứng của họ. Để so sánh, liệu pháp thay thế hormone có liên quan đến việc giảm 70–90% các cơn bốc hỏa. Nhờ thực hiện chế độ ăn này những đối tượng tham gia còn giảm cân tuổi mãn kinh, tổng trọng lượng trung bình 4kg trong 12 tuần.

Trong các nghiên cứu liên quan đến thời kỳ mãn kinh của phụ nữ cũng đã  phản ánh chế độ ăn kiêng ở nhiều nơi trên thế giới. Chẳng hạn như Nhật Bản thời tiền phương Tây hóa và Bán đảo Yucatan, thực hiện chế độ ăn ít chất béo có nguồn gốc từ thực vật bao gồm đậu nành phổ biến hơn và nơi phụ nữ sau mãn kinh gặp ít triệu chứng hơn. 

2. Điều trị cơn bốc hỏa bằng chế độ ăn thực vật

Chế độ ăn chay tuổi mãn kinh thực hiện như thế nào?  Kết quả nghiên cứu theo dõi 84 người tham gia sau mãn kinh trải qua hai cơn bốc hỏa trở lên mỗi ngày trong 12 tuần. Các đối tượng tham gia tuân thủ chế độ ăn dựa trên thực vật giàu sản phẩm đậu nành bằng cách kết hợp những thay đổi chế độ ăn uống sau: tránh các sản phẩm động vật; giảm lượng chất béo tổng thể; bổ sung khẩu phần đậu nành hàng ngày.

Chế độ ăn thực vật giúp giảm các cơn bốc hỏa thời kì mãn kinh
Chế độ ăn thực vật giúp giảm các cơn bốc hỏa thời kì mãn kinh

Mặc dù các cơn bốc hỏa đã giảm khi áp dụng các chế độ ăn đặc biệt nhưng các nhà nghiên cứu thừa nhận họ vẫn chưa hiểu đầy đủ lý do tại sao chế độ ăn kiêng đặc biệt này lại hiệu quả như vậy. Tuy nhiên, khi thực hiện kết hợp cả ba yếu tố được liệt kê ở trên: tránh thực phẩm có nguồn gốc động vật, giảm chất béo tổng thể và bổ sung đậu nành sẽ là chìa khóa để giảm các triệu chứng bốc hỏa. Những đối tượng thực hiện cả ba yếu tố này đều cho biết họ ít bốc hỏa hơn khi ăn ít chất béo và tăng nhiều chất xơ. Khi thực hiện điều này họ đã đạt được mục tiêu giảm cơm bốc hoả chỉ sau 12 tuần với chế độ ăn thuần chay tập trung vào thức ăn từ đậu nành.

Ngoài ra, nghiên cứu này chưa chứng minh hay bác bỏ việc ăn thịt gây ra các cơn bốc hỏa, mà đúng hơn là chế độ ăn ít chất béo, thực vật, giàu thực phẩm đậu nành làm giảm các cơn bốc hỏa và góp phần giảm cân.

3. Thay đổi chế độ ăn uống và mãn kinh: Nên hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng phụ nữ và ung thư tại Trung tâm Ung thư Trinity Health Lacks ở Michigan cho rằng, nhiều phụ nữ sẵn sàng thử bất cứ điều gì để giảm bớt tình trạng nóng bừng của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị để giảm các cơn bốc hỏa bằng chế độ ăn kiêng, bạn cần phải:

  • Tăng cường ăn thực phẩm từ đậu nành;
  • Tăng tiêu thụ các sản phẩm đậu nành lên men;
  • Hạn chế thực phẩm chế biến;
  • Giảm rượu, caffeine và đường, những điều này cũng có thể tác động tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết rằng thời kỳ mãn kinh và những cơn bốc hỏa đi kèm với nó có thể làm thay đổi chức năng mạch máu ở một số cá nhân. Đây là một trong những lý do tại sao phụ nữ sau mãn kinh thường có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn phụ nữ tiền mãn kinh. Vì vậy, việc loại bỏ những thực phẩm có liên quan đến tình trạng suy giảm sức khỏe mạch máu thường được khuyến khích. Những thực phẩm có isoflavone, chẳng hạn như đậu nành nguyên chất, cũng có thể hữu ích cho sức khỏe mạch máu.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng gặp các triệu chứng mãn kinh, giải thích rằng isoflavone trong thực phẩm đậu nành và một số loại đậu như đậu xanh bắt chước estrogen trong cơ thể.

Isoflavone đậu nành ảnh hưởng đến các triệu chứng mãn kinh như thế nào? Vì sự sụt giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh gây ra các cơn bốc hỏa, nên việc ăn những thực phẩm có chứa isoflavone sẽ thuyết phục cơ thể một cách hiệu quả rằng có rất nhiều estrogen lưu thông trong máu, do đó không cần thiết phải có cơn bốc hỏa.

Mặc dù nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn với thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể làm giảm các cơn bốc hỏa, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho biết điều này không hoàn toàn yêu cầu người phụ nữ chỉ chọn đậu nành mà loại bỏ các loại thực phẩm động vật khác. Thịt nạc có thể là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất dồi dào và sử dụng thịt có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. 

  • Chuyển sang ăn thực vật: Các chuyên gia cho rằng thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện: Biến động hormone; mức cholesterol; chất lượng giấc ngủ; sức khỏe của xương. Vì vâỵ, bạn có thể hướng tới việc hoán đổi protein động vật bằng protein từ thực vật và tăng khẩu phần thực phẩm thực vật  theo mỗi ngày. Hơn nữa, phương pháp tiếp cận carbohydrate vừa phải có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu trong thời kỳ hậu mãn kinh. Khi ăn trái cây và rau quả, hãy lựa chọn những loại trái cây và rau quả có chỉ số đường huyết thấp hơn.
Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện hormone trong cơ thể
Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện hormone trong cơ thể

4. Làm thế nào để có thêm thực phẩm từ đậu nành trong chế độ ăn hàng ngày

Tiêu thụ đậu nành có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa và thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Nên nguyên tắc chung cải thiện chế độ ăn hàng ngày là hãy chọn thực phẩm đậu nành tối đa trong các món ăn. 

Edamame (đậu nành):

Thêm đậu edamame làm món khai vị cho bất kỳ bữa ăn nào. Món rau có màu xanh, thơm ngon từ đậu nành edamame không quá đáng sợ. Vì vậy bạn có thử sản phẩm này trong bữa ăn hàng ngày. Hoặc bạn có thể thực hiện hấp đậu nành còn nguyên vỏ rồi rắc một ít muối lên trên.

Sữa đậu nành:

Sữa đậu nành là một lựa chọn tuyệt vời khác để đưa một khẩu phần đậu nành vào chế độ ăn uống. Và bạn có thể kết hợp sữa đậu nành với một số trái cây tươi hoặc đông lạnh và trộn chúng lại với nhau để có một ly sinh tố thơm ngon và tuyệt vời.

Đậu nành:

Hạt đậu nành là một lựa chọn tuyệt vời cho một bữa ăn nhẹ giàu protein. Sử dụng hạt đậu nành trong các bữa ăn nhẹ vào buổi chiều khi cơ thể thèm thứ gì đó giàu protein và chất xơ.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng các sản phẩm đậu nành có nguồn gốc thực vật, ít chất béo có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bốc hỏa liên quan đến thời kỳ mãn kinh và dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, với những ưu điểm tích cực của thực phẩm đậu nành thì vẫn cần có những nghiên cứu lớn hơn để xác định xem liệu chế độ ăn kiêng này có thể được coi là phương pháp điều trị đầu tay hay thay thế cho liệu pháp thay thế hormone hay không.

Nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc sau mãn kinh và muốn chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật, bạn nên giảm dần lượng tiêu thụ các sản phẩm thịt thay vì thay đổi tất cả mọi thứ cùng một lúc. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

13

Bài viết hữu ích?