Zalo

Thực đơn bữa trưa giảm cân hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn bữa trưa là phương pháp giảm cân không khoa học và gây ra nhiều tiêu cực cho sức khỏe của bạn. Việc cắt giảm một bữa chính trong ngày sẽ khiến cơ thể có xu hướng ăn nhiều hơn vào các bữa sau đó để bù năng lượng thiếu hụt từ bữa nhịn dẫn đến tăng cân nhanh chóng. Để giảm cân hiệu quả thì bạn cần có một thực đơn bữa trưa phù hợp và đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

1. Muốn giảm cân cần chú ý đến bữa trưa không? Vì sao?

Bữa trưa đóng vai trò quan trọng không kém gì bữa sáng. Bữa trưa có vai trò cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết nhằm bổ sung cho cơ thể sau khoảng thời gian làm việc dài vào buổi sáng và duy trì năng lượng để làm việc buổi chiều. Bữa tối là bữa ăn mà bạn có thể ăn ít đi nhưng không thể bỏ đi bữa sáng hay bữa trưa được. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc bạn nhịn ăn gián đoạn buổi trưa là phương pháp giảm cân phản khoa học, mang lại nhiều tác dụng bất lợi cho sức khỏe của bạn. Trên thực tế, nếu bạn nhịn ăn hoàn toàn trưa cơ thể sẽ có thể dẫn đến tăng cân nhanh hơn, thậm chí là thừa cân béo phì sau vài tuần cho nhu cầu nạp năng lượng sau đó nhiều hơn. Thời điểm để ăn trưa được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến không quá 13 giờ để đảm bảo duy trì tốt cho sức khỏe, thời gian sinh hoạt cũng như khung làm việc thông thường của một người trưởng thành.

Thực đơn bữa trưa đóng vai trò quan trọng không kém gì bữa sáng
Thực đơn bữa trưa đóng vai trò quan trọng không kém gì bữa sáng

2. Ăn trưa thế nào để hỗ trợ giảm cân?

Chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, bạn không cần nhịn ăn trưa nhưng vẫn có thể có tác dụng giảm cân, cải thiện vóc dáng cũng như vòng eo nếu áp dụng cách ăn trưa giảm cân khoa học dựa theo một số những nguyên tắc cụ thể sau đây:

2.1. Tính toán năng lượng hấp thụ vào cơ thể

Để giảm cân an toàn, hiệu quả thì bạn cần quan tâm đến năng lượng mà cơ thể hấp thụ mỗi ngày cao hơn năng lượng hấp thụ từ các nguồn thực phẩm ăn uống hàng ngày. Việc tăng cân, tích tụ nhiều mỡ thừa trong cơ thể bắt nguồn từ nguyên nhân năng lượng hấp thụ vào lớn hơn so với khả năng tiêu hao năng lượng từ việc tham gia các vận động cơ thể. Bí quyết kiểm soát năng lượng hấp thụ vào cơ thể người một cách chính xác là bạn cần biết hàm lượng năng lượng có trong từng món ăn trưa, từ đó để có cách thức cân đối và kiểm soát bữa trưa cũng như các bữa ăn còn lại.

2.2. Ăn trưa đúng giờ

Ăn bữa trưa đúng giờ là một trong những cách ăn trưa giảm cân giúp bạn kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa cũng như trao đổi chất diễn ra thuận lợi, đúng quy trình và ngăn ngừa nguy cơ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể của bạn. Theo đó, bạn nên sử dụng bữa trưa trong khoảng thời gian từ 11h30 đến 13h. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để bạn có thể ăn uống, nạp năng lượng cho cơ thể, không gây hại cho dạ dày, đồng thời, có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

2.3. Không nên nghỉ trưa ngay sau khi ăn

Một cách ăn trưa giảm cân là cần chú ý không nằm ngủ trưa ngay sau khi vừa ăn trưa xong. Nguyên nhân bởi lẽ chính điều này sẽ khiến chất béo dư thừa dễ tích tụ dưới lớp da, làm cho cơ thể béo lên, đặc biệt là đối với vùng bụng. Lời khuyên dành cho các bạn nhân viên văn phòng, người bận rộn là nên dành khoảng từ 5 đến 10 phút để di chuyển nhẹ nhàng khỏi vị trí ngồi của mình sau khi ăn trưa, nhằm hạn chế nguy cơ tích tụ mỡ thừa vùng bụng và tăng cân.

2.4. Lựa chọn các thực phẩm ăn trưa hợp lý

Để giảm cân hiệu quả thì thực đơn bữa trưa giảm cân cần bổ sung thêm nhiều loại rau củ quả tươi, các loại thịt trắng, thịt đỏ giàu chất đạm và các loại ngũ cốc. Nhưng bạn cũng cần hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa tinh bột. Các loại rau củ quả thích hợp cho thực đơn bữa trưa giảm cân hiệu quả là cà rốt, rau khoai lang, cà chua, giá đỗ, các loại rau mầm... cùng các loại trái cây tươi như: táo, lê, ổi, cam, quýt, chuối và dưa hấu... Bạn nên bổ sung chất đạm từ thịt bò, thịt heo, trứng gà, ức gà, cá hồi cùng các loại thực vật như đậu phụ, đậu nành hay đậu tương. Các loại ngũ cốc như gạo lứt, ngô, khoai lang, khoai tây, yến mạch rất tốt cho người đang muốn giảm cân. Trong thực đơn bữa trưa giảm cân hiệu quả, bạn nên thay cơm bằng những loại thực phẩm này trong bữa trưa của mình.

Bổ sung thêm rau củ quả tươi, thịt trắng vào thực đơn bữa trưa giảm cân
Bổ sung thêm rau củ quả tươi, thịt trắng vào thực đơn bữa trưa giảm cân

3. Một gợi ý thực đơn giảm cân hiệu quả

  • Bữa trưa 1: 100g ức gà luộc, 1 đĩa bông cải xanh luộc và 1 bát cơm gạo lứt.
  • Bữa trưa 2: 1 khúc cá hấp, 1 bát cơm gạo lứt và 1 đĩa su su luộc.
  • Bữa trưa 3: 100g thịt gà áp chảo, 1 bát cơm gạo lứt và 1 đĩa bí luộc.
  • Bữa trưa 4: 100g thịt lợn thăn luộc, 1 bát cơm gạo lứt và một đĩa bông cải xanh luộc.
  • Bữa trưa 5: 100g ức gà luộc, 1 bát cơm gạo lứt và 1 đĩa bông cải xanh luộc.
  • Bữa trưa 6: 1 khúc cá hấp, 1 đĩa su su luộc và 1 bát cơm gạo lứt.
  • Bữa trưa 7: 100g thịt ức gà nướng, 1 bát cơm gạo lứt và 1 đĩa củ cải trắng luộc.

Bạn có thể phối hợp sử dụng đồng thời các loại thực phẩm khác nhau, tạo thành những khẩu phần ăn khác nhau để đa dạng cho bữa ăn trưa. Sau cùng, ngoài việc lựa chọn thực đơn bữa trưa giảm cân hiệu quả thì bạn cũng nên dành một chút thời gian nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng để tạo điều kiện cho thức ăn dễ dàng chuyển hóa. Giảm cân nhanh trong thời gian ngắn cụ thể như 7 ngày, 1 tuần, 2 tuần hay 1 tháng có thể đạt được hiệu quả nhanh nhưng đây không là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Việc đột ngột cắt giảm quá nhiều năng lượng nạp vào cơ thể trong thời gian ngắn có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thực tế, việc bạn giảm cân quá nhanh có thể làm giảm lượng cơ bắp thay vì mỡ thừa. Ngoài ra, kết quả của quá trình giảm cân cũng không duy trì được lâu và khi bạn trở lại chế độ ăn uống bình thường bạn có nguy cơ tăng cân trở lại nhanh chóng. Hiện nay, để vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và giảm cân, giảm mỡ nhanh chóng thì bạn có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Bạn nên ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm được cân và mỡ?

Bạn nên ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm được cân và mỡ?

15

Bài viết hữu ích?