Zalo

Thải độc phổi như thế nào thì tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiếp xúc với khói bụi, chất độc hại hàng ngày khiến phổi luôn trong tình trạng bị ô nhiễm. Tuy nhiên, nếu biết cách thải độc phổi sẽ làm sạch phổi, cải thiện chức năng hô hấp và giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thậm chí là ung thư phổi. Vậy thải độc phổi như thế nào thì tốt?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Những điều cần biết về thải độc phổi

Không khí đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng khiến lá phổi của chúng ta bị đầu độc hằng ngày. Phổi nhiễm độc là con đường dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, lao phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,… với những biểu hiện ho, sốt, khó thở, khạc đàm, đau ngực. Khi bị tổn thương, cơ chế thải độc của phổi vẫn được kích hoạt để chữa lành nếu không còn tiếp xúc với các tác nhân gây hại. Ví dụ khi mắc bệnh hô hấp cấp tính, hầu hết các trường hợp phổi sẽ hồi phục hoàn toàn sau khoảng vài tuần. Trong trường hợp có những tổn thương mãn tính do hút thuốc lá lâu năm, phơi nhiễm với amiăng  hoặc chất gây hại khác, thời gian hồi phục có thể kéo dài hơn và cần điều trị theo phác đồ riêng tại cơ sở y tế chuyên khoa. Tuy nhiên, nếu biết cách thải độc phổi hiệu quả sẽ ngăn chặn được tổn thương phổi. Vậy thải độc phổi là gì? Thải độc phổi là quá trình áp dụng các biện pháp nhằm:

  • Làm sạch lá phổi, loại bỏ các chất độc hại, bụi bẩn, đờm nhầy ra khỏi phổi.
  • Hồi phục chức năng mô phổi tổn thương.
  • Chống oxy hóa, giải độc cho tế bào phổi nhiễm độc.
  • Bảo vệ phổi trước những tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư phổi.

Vậy khi nào cần thải độc phổi? Thải độc phổi đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ chức năng hô hấp và sức khỏe toàn diện. Những dấu hiệu cho thấy bạn cần thải độc phổi là:

  • Ho dai dẳng không dứt, thường vào sáng sớm hoặc ban đêm.
  • Ho có đờm (bao gồm đờm nhầy, đờm trắng, đờm trong, đờm vàng, đờm xanh).
  • Khó thở, thở khò khè, hay bị hụt hơi, hơi thở ngắn.
  • Tức ngực.
  • Ho ra máu.
  • Mắc các bệnh lý hô hấp cấp và mãn tính như viêm phổi, viêm phế quản cấp và mãn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi, … Ngoài ra, còn có một số bệnh phổi nhiễm độc do nghề nghiệp như bệnh bụi phổi amiăng, bệnh bụi phổi silic, bệnh phổi nâu, bệnh phổi đen, …

2. Thải độc phổi tại nhà có an toàn không?

Một số người khi gặp các vấn đề về phổi thì tìm mua và uống các loại thuốc tăng cường miễn dịch, thuốc bổ gan, thuốc thải độc phổi một cách không cần thiết. Thậm chí, dùng thuốc không đúng chỉ định có thể gây ra một số tác hại không mong muốn. Không nên quá kỳ vòng vào thuốc hoặc thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng thanh lọc phổi vì thực tế, các sản phẩm này chỉ mang tính hỗ trợ. Mặt khác, chế độ dinh dưỡng cân đối và uống nước đầy đủ là chìa khóa quan trọng để cải thiện chức năng phổi, đặc biệt là sau khi bị các bệnh đường hô hấp. Điều cần thiết để tăng cường cơ chế thải độc của phổi là cung cấp đủ năng lượng, protein, vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, để thải độc phổi, chúng ta có thể áp dụng các bài tập thở tại nhà để cải thiện tuần hoàn máu đến phổi và các đường dẫn truyền trong ngực, giúp tăng cường chức năng hô hấp. Một số cách đơn giản để thải độc phổi tại nhà mà mọi người nên áp dụng là:

2.1. Bỏ thuốc lá là biện pháp ngăn chặn phổi nhiễm độc

Hút thuốc lá là nguyên nhân khiến phổi nhiễm độc nhanh và khó hồi phục nhất. Điều đáng mừng là bỏ thuốc sớm sẽ có cơ hội chữa lành tổn thương phổi cao. Vì vậy, bỏ thuốc lá được xem là biện pháp thải độc phổi hiệu quả. Kết quả của các nghiên cứu chỉ ra sau khi bỏ thuốc trong vòng 2 – 12 tuần, chức năng hệ tuần hoàn được cải thiện, chức năng hô hấp tốt lên sau 1 – 9 tháng và triệu chứng ho, khó thở cũng giảm bớt. 20 năm sau khi ngừng hẳn thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính giảm tương đương với người chưa bao giờ hút thuốc. 30 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc ung thư phổi giảm xuống bằng với người chưa bao giờ hút thuốc. Bỏ hút thuốc bao gồm bỏ cả thuốc lá điện tử. Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá điện tử khiến phổi khó đào thải chất nhầy và dễ gây nhiễm trùng. Cùng với bỏ thuốc lá, cần tránh hút thuốc lá thụ động.

Bỏ thuốc lá là biện pháp ngăn chặn phổi nhiễm độc
Bỏ thuốc lá là biện pháp ngăn chặn phổi nhiễm độc

2.2. Thải độc phổi bằng cách tăng cường thực phẩm màu xanh

Theo nhiều nghiên cứu, một chế độ ăn giàu trái cây và rau quả, đặc biệt là rau lá xanh giúp tăng cường cơ chế giải độc của phổi, bảo vệ phổi khỏi tổn thương từ khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, uống trà xanh mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giảm viêm vì có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Những thực phẩm giúp thải độc phổi là:

  • Táo: Quả táo là nguồn cung cấp nhiều flavonoid, chất chống oxy hóa và vitamin, trong đó có vitamin C có tác dụng duy trì hệ miễn dịch và hô hấp khỏe mạnh. Khi có phổi khỏe mạnh, có thể phòng ngừa các bệnh phổi một cách tự nhiên.
  • Cần tây: Cân bằng điện giải và cách chất hóa học khác trong cơ thể được xem là một trong những thành tố quan trọng của giải độc cơ thể. Cần tây là nguồn cung cấp natri dồi dào giúp loại bỏ carbon dioxide tốt hơn. Vì vậy, cần tây được xem là một thực phẩm thải độc phổi tốt, đặc biệt là cho người hen suyễn. Thêm nước ép cần tây vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm viêm phổi.
  • Cà rốt: Cà rốt có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa như lycopene, … có tác dụng tăng cường cơ chế giải độc của phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý ở phổi. Theo nhiều nghiên cứu, thêm vài củ cà rốt trong chế độ ăn hằng ngày có thể làm giảm 50%  nguy cơ ung thư phổi.
  • Tỏi: Tỏi được dùng để phòng ngừa và điều trị một số bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, cholesterol máu cao, bệnh đường hô hấp. Gia vị này có thể được dễ dàng thêm vào chế độ ăn hằng ngày để tăng sự thơm ngon cho món ăn và tốt cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu, những người ăn tỏi sống ít nhất 2 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 44%.
  • Gừng: Gừng chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh học khác có tác dụng cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật. Nhai gừng tươi trước bữa ăn đem đến nhiều lợi ích sức khỏe, giúp tiêu hóa và làm sạch độc tố trong cơ thể.
Cà rốt là thực phẩm tốt cho quá trình giải độc phổi của cơ thể
Cà rốt là thực phẩm tốt cho quá trình giải độc phổi của cơ thể

2.3. Xông hơi

Những người có bệnh lý về hô hấp thường có triệu chứng nặng lên vào mùa đông. Nguyên nhân chủ yếu là do không khí lạnh khô khiến lớp màng nhầy trong đường hô hấp bay hơi nhanh và gây kích ứng. Vì vậy, xông hơi là biện pháp thải độc phổi đơn giản tại nhà giúp tăng độ ấm, ẩm cho không khí và làm lỏng lớp nhầy trong đường hô hấp. Hít thở không khí ấm sẽ giúp giảm cảm giác đau và người bệnh thở dễ dàng hơn. Nên đặt máy xông hơi hoặc máy tạo ẩm để làm ẩm không khí, giữ cho độ ẩm từ 40 – 60% là tốt nhất.

2.4. Tập ho chủ động

Ho thường gây mệt, khó thở và luồng khí không đủ mạnh để đẩy đờm giải ra ngoài. Tuy nhiên, ho chủ động sẽ giúp làm loãng chất nhầy trong phổi và tống ra ngoài, nhờ đó tăng cường cơ chế thải độc của phổi và thông thoáng đường thở. Với các trường hợp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, giãn phế quản,… thường được khuyến khích tập ho chủ động để đẩy đờm nhầy ra ngoài, giúp người bệnh dễ thở hơn. Cách thải độc phổi bằng ho chủ động như sau: Người bệnh ngồi ở tư thế thoải mái, hít thở sâu, chậm. Sau đó nín thở vài giây rồi ho mạnh 2 lần. Lần đầu là để long đờm, lần thứ 2 là để tống đờm ra ngoài. Sau đso hít vào chậm và thở ra và lặp lại động tác ho như trên.

2.5. Làm sạch không khí trong nhà

Thải độc phổi luôn đi cùng với việc làm sạch không khí. Trong những ngày có chỉ số không khí tốt, bạn nên mở cửa sổ để không khí lưu thông và làm mới không khí trong nhà. Các gia đình có thể lắp đặt thêm máy lọc không khí để lọc sạch không khí trong nhà. Không khí trong lành là an toàn cho lá phổi khỏe mạnh. Theo khuyến cáo của bác sĩ, các gia đình nên hạn chế sử dụng mùi hương nhân tạo như chất tẩy rửa, nến thơm, xịt thơm phòng,… vì có thể gây kích ứng cho phổi, thậm chí làm phổi nhiễm độc. Thay vào đó có thể tạo hương thơm từ thiên nhiên cho ngôi nhà bằng các loại thảo mộc như nha đam, lưỡi hổ, trầu bà, vỏ chanh và muối, … để hấp thụ mùi hôi và tạo hương thơm dễ chịu. Thực phẩm là một vũ khí hiệu quả để thải độc phổi, tăng cường chức năng hô hấp. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết có thể dẫn đến một số bệnh lý đường hô hấp. Ngoài ra, bạn hãy bảo vệ môi trường sống, đảm bảo môi trường không khói bụi, đặc biệt là khói thuốc lá. Không khí trong lành sẽ giúp phổi luôn khỏe và làm tròn cơ chế giải độc của phổi. Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc đến giải pháp truyền thải độc cho cơ thể. Đây là sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái hơn, bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, làm tăng sức đề kháng hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Các thực phẩm detox cơ thể hiệu quả

Các thực phẩm detox cơ thể hiệu quả

56

Bài viết hữu ích?