Zalo

Ăn táo có giảm cân không? Lên thực đơn bằng táo trong 7 ngày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong nhiều năm, chúng ta thường nghe nói rằng “ăn một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ”, nhưng ngoài tác dụng cải thiện sức khỏe táo còn có thể ngăn ngừa tăng cân. Vậy tại sao táo lại tốt cho việc giảm cân, táo giúp cơ thể đốt cháy chất béo như thế nào?

1. Ăn táo có giảm cân hay không?

Trong tự nhiên vốn có rất nhiều loại trái cây chứa ít calo nhưng lại giàu chất xơ, giúp chị em giảm cân. Bên cạnh đó, một số loại trái cây cũng đã được chứng minh là làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói hoặc thèm ăn, chẳng hạn như táo. Vậy làm thế nào táo giảm cân được?

1.1. Táo chứa lượng calo thấp

Táo là một trong những loại trái cây được trồng và tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Hiện nay có hơn 7.500 loại, một loại trung bình có khoảng 80 calo, 19 gam đường tự nhiên, 1 gam protein và không có chất béo, cholesterol hoặc natri.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm có mật độ calo thấp sẽ thúc đẩy cảm giác no, giảm lượng calo nạp vào và giảm cân. Vì vậy, ăn táo giảm cân được do táo có chứa hàm lượng calo thấp.

1.2. Táo chứa hàm lượng chất xơ cao

Chất xơ có trong táo bao gồm cả pectin, có thể giúp  giảm hấp thu chất béo và carbohydrate từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa. Chất xơ cũng hấp thụ nước, giúp thúc đẩy cảm giác no và kiềm chế sự thèm ăn.

Ngoài ra, chất xơ cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, giúp trao đổi chất và cải thiện tiêu hóa . Do đó, chất xơ trong táo có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

1.3. Táo chứa hàm lượng nước cao

Trong quả táo chứa đến khoảng 85% nước. Hàm lượng nước cao giúp chúng ta khi ăn táo có được cảm thấy no lâu hơn. Không giống như nước uống hoặc các chất lỏng khác, sự hiện diện của carbohydrate và chất xơ khiến táo có hiệu quả hơn trong việc kiềm chế cơn đói.

táo giảm cân
Trong quả táo chứa đến khoảng 85% nước

1.4. Táo có hàm lượng đường huyết thấp

Điểm chỉ số đường huyết - GI của táo dao động trong khoảng từ 32 đến 38 tùy thuộc vào giống, đây là một loại trái cây có hàm lượng đường huyết thấp.

Táo  giúp giữ lượng đường huyết ở mức ổn định mà không làm chúng tăng đột biến. Lượng đường trong máu ổn định có thể ngăn ngừa ăn vặt hoặc ăn mất kiểm soát và giúp giảm lượng calo của cơ thể.

1.5. Táo có chứa nhiều chất chống oxy hoá

Táo đặc biệt giàu chất chống oxy hóa gọi là quercetin, có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Ngoài ra, việc chống viêm cũng giúp chị em giảm cân hiệu quả.

Theo Andrews giải thích: “Viêm có liên quan đến béo phì vì nó có thể ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin – cách cơ thể chúng ta sử dụng insulin”. "Khi cơ thể kháng insulin, chúng có thể sản xuất nhiều insulin hơn, khiến cơ thể béo lên. Quercetin có thể làm thay đổi các hợp chất gây viêm trong cơ thể và do đó tác động đến tình trạng kháng insulin." Vậy ăn táo có béo không? Thì không những ăn táo không gây béo mà còn giảm tình trạng béo phì.

Với những lợi ích mà táo mang lại đã được liệt kê ở trên thì với câu hỏi, ăn táo có giảm cân không? Thì câu trả lời là ăn táo giảm cân.

2. Bí quyết ăn táo giảm cân cho đúng cách là như thế nào?

Táo có chứa các thành phần tốt cho việc giảm cân của các chị em, tuy nhiên để phát huy tốt hiệu quả giảm cân bằng táo, chị em nên ăn táo giảm cân đúng cách.

2.1. Nên ăn táo vào thời điểm đói

Thời điểm tốt nhất để ăn táo giảm cân là khi bụng đói hoặc ăn sau bữa sáng. Vào buổi sáng ăn một quả táo có thể giúp cơ thể chúng ta khởi động quá trình trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt cháy calo trong suốt cả ngày.

Ngoài ra, chị em cũng có thể ăn táo như một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn hoặc vào buổi tối. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là nên ăn mỗi ngày 2 quả táo là đủ.

2.2. Thay đổi hình thức ăn táo

Cách tốt nhất để ăn táo để giảm cân là gì?

Cách tốt nhất để ăn táo là ăn trực tiếp bằng cách cắt lát cả vỏ hoặc ăn cả quả. Điều này giúp cơ thể được tối đa lượng chất chống oxy hóa và chất xơ có trong táo. Hoặc bạn cũng có thể phết những lát táo với một ít bơ đậu phộng để dễ ăn hơn.

Bên cạnh đó để thay đổi cách ăn cho việc giảm cân bằng táo không bị nhàm chán, chị em có thể bổ sung táo bằng cách ép nước, làm mứt, sinh tố hoặc kết hợp táo với bột yến mạch...để đa dạng hơn.

3. Thực đơn ăn táo giảm cân hiệu quả cho 7 ngày

Để giúp chị em có cái nhìn tổng quát hơn về việc thực hiện giảm cân bằng táo, sau đây là bảng tóm gọn thực đơn ăn táo vào các buổi của ngày trong vòng 7 ngày như sau:

SángTrưaChiều
Ngày đầu tiên1 quả táo + 1 ly sữa tách béo ( sữa hạnh nhân/ đậu nành)1 Salad táo + bơ xanh kèm theo một số hạt dinh dưỡng1 cốc sữa chua (gồm táo + chuối + hạt chia)
Ngày thứ 21 lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt + 1 quả táo1 quả táo + salad rau xanh1 đĩa rau củ luộc + 150g salad cá ngừ
Ngày thứ 31 quả trứng gà luộc + 1 quả táo1 quả táo + 1 salad (gồm rau xanh + ức gà)1 quả chuối + 1 đĩa mì gạo lứt ăn kèm salad
Ngày thứ 41 ly sữa hạt + 1 quả táo1 quả táo + 1 phần (cá hồi nướng + salad rau xanh)1 nước detox táo quế +  phần súp nấm gà
Ngày thứ 51 quả táo + 1 quả trứng gà luộc + 1 lát bánh mì nguyên cám1 phần súp bắp cải ức gà + 1 quả táo 1 đĩa salad rau củ quả + 100g cá hồi áp chảo + 1 phần canh rong biển
Ngày thứ 6 1 ly sữa tách béo + 2 quả táo1 quả táo + 1 bát cơm gạo lứt + 1 phần ( ức gà không da + salad rau xanh)1 ly nước ép táo + 1 quả trứng luộc + 1 đĩa rau củ quả luộc
Ngày thứ 71 lát bánh mì yến mạch +1 quả táo 2 quả táo + 150g cá hồi + 1 đĩa salad 1 ly nước ép táo + 1 đĩa măng tây luộc + 100g ức gà áp chảo

4. 5 cách giảm cân nhanh với táo

Sau đây là 5 cách giảm cân nhanh bằng táo, các chị em có thể tham khảo để áp dụng vào quá trình giảm cân bằng táo của mình.

4.1. Giảm cân bằng táo đỏ kết hợp sữa chua và chuối

Ăn trực tiếp táo đỏ kết hợp với sữa chua và chuối tạo thành một món ăn thanh mát và bổ dưỡng, giúp cung cấp dinh dưỡng cho não bộ và giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, sự kết hợp của bộ ba này là sự lựa chọn hoàn hảo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

4.2. Giảm cân bằng táo xanh kết hợp với trứng

Không chỉ hỗ trợ giảm cân, chất xơ trong táo xanh còn thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, cải thiện tiêu hoá và tăng cường trao đổi chất.

Kết hợp táo xanh với trứng giúp bổ sung năng lượng cho ngày dài năng động.

4.3. Giảm cân bằng detox táo và quế

Detox táo và quế giúp cơ thể thanh lọc từ bên trong và giúp làm đẹp da, đẹp dáng. Các bước để có 1 thức uống detox táo và quế bao gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả táo + 1 ly nước lọc + 1 vài lá bạc hà + 1 mảnh quế khô.
  • Bước 2: Rửa thật sạch táo, sau đó cắt táo thành những lát mỏng.
  • Bước 3: Cho táo, lá bạc hà và quế cùng lúc vào nước lọc.
  • Bước 4: Để thức uống thanh mát hơn thì bảo quản trong tủ lạnh từ 2 – 3 tiếng.
táo giảm cân
Ăn táo không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

4.4. Giảm cân bằng cách ăn táo tàu

Táo tàu được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền là loại táo đã sấy khô có màu đỏ hoặc đen. Cách làm loại táo giảm cân này cũng khá đơn giản gồm 3 bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 150mg mỗi loại táo tàu, táo mèo khô, đậu xanh và đậu đỏ.
  • Bước 2: Rửa sạch nguyên liệu, sau đó cho toàn bộ vào nồi cùng với 1 lít nước và ninh cho tới khi các nguyên liệu trên nhừ kỹ.
  • Bước 3: Tắt bếp và bảo quản để sử dụng hàng ngày.

4.5. Giảm cân bằng táo ta

Táo ta dễ ăn, ít ngọt và nhiều nước hơn. Hơn nữa táo ta còn đảm bảo hàm lượng chất xơ và chất khoáng thiết yếu như táo thông thường. Vì vậy, táo ta cũng là lựa chọn thích hợp để giảm cân.

5. Lưu ý khi ăn táo giảm cân

Ăn táo không đúng thời điểm cũng như không đúng cách làm cho tác dụng giảm cân của táo không hiệu quả mà có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

5.1. Ăn táo buổi tối có mập không?

Ăn táo vào buổi tối sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, vì chúng có thể gây ra tình trạng khó chịu và đau bụng trong thời gian dài. Ngoài ra, do axit hữu có sản sinh bên trong táo nên axit dạ dày có thể tăng nhiều hơn mức bình thường.

5.2. Ai không nên ăn táo?

Vì táo rất giàu chất xơ nên ăn quá nhiều có thể gây đầy hơi, chướng bụng hoặc đau quặn bụng. Nếu người bị hội chứng ruột kích thích hoặc các vấn đề về dạ dày khác nên hạn chế ăn táo.

Giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, táo có thể gây tăng cân nếu ăn quá nhiều. Táo cũng có tính axit nhẹ, vì vậy ăn quá nhiều có thể làm hỏng men răng.

5.3. Ăn táo giảm cân cần kết hợp gì?

Để ăn sáng với táo lành mạnh và không gây hại cho dạ dày, các chị em cần kết hợp táo cùng sữa, trứng, yến mạch và cần ăn đúng giờ.

Luôn ưu tiên chọn những địa chỉ uy tín để mua táo, để đảm bảo an toàn.

Hy vọng bài viết giúp chị em có thêm nhiều kiến thức bổ ích về táo cũng như là cách giảm cân bằng táo. Quá trình giảm cân bằng táo cũng như các phương pháp khác điều cần một sự kiên trì và một kế hoạch khoa học. Hãy lưu lại thông tin bài viết để giúp bạn có 1 lựa chọn giảm cân hiệu quả nhé!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Cảnh giác tăng đường huyết dịp Tết

Cảnh giác tăng đường huyết dịp Tết

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh gout

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh gout

Trong thịt heo nạc bao nhiêu protein? Ăn thế nào để tăng cơ?

Trong thịt heo nạc bao nhiêu protein? Ăn thế nào để tăng cơ?

Nước tương bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Nước tương bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

27

Bài viết hữu ích?