Zalo

Xông hơi khô và xông hơi ướt loại nào giảm cân tốt hơn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xông hơi gồm hai loại là xông hơi khô và xông hơi ướt, cả hai liệu pháp đều đem đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời như giảm căng thẳng, mệt mỏi, … đặc biệt xông hơi còn hỗ trợ giảm cân. Vậy hãy cùng tìm hiểu xông hơi khô và xông hơi ướt loại nào giảm cân tốt hơn?

1. Tìm hiểu về xông hơi khô và xông hơi ướt

Sau một ngày bận rộn với công việc, cuộc sống, tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại từ môi trường, … cơ thể rất cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng để hồi phục sức khỏe. Để làm được điều này, không gì tốt hơn là được xông hơi thư giãn trong chính phòng tắm của nhà mình. Vậy xông hơi là gì?

xông hơi là gì
Xông hơi là gì? Xông hơi là phương pháp thúc đẩy tuần hoàn máu, điều hòa huyết áp 

Xông hơi là phương pháp giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, điều hoà huyết áp áp tốt. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ đem lại hiệu quả và lợi ích khác nhau.

  • Xông hơi khô, tiếng Anh gọi là Sauna: Là phương pháp xông hơi với 10% độ ẩm, nhiệt đồ dao động từ 50 – 70 độ C được tạo ra từ máy xông hơi chuyên dụng. Xông hơi khô được thực hiện trong phòng xông hơi làm từ gỗ thông chuyên dụng. Phương pháp xông hơi khô rất có lợi cho người bệnh viêm khớp, đau đầu kinh niên. Điều này là bởi vị nhiệt độ cao khi xông hơi khô sẽ tác động lên các dây thần kinh, làm giảm mệt mỏi do căng thẳng, giúp thư giãn cơ cắp và hồi phục sức khỏe. Trong y học, xông hơi khô là liệu pháp hiệu quả để giảm căng thẳng, làm dịu cơ thể, tăng khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị bệnh. Xông hơi khô kích thích cơ thể tiết ra hormon endorphin – hormone “hạnh phúc”, khiến cơ thể hưng phấn, vui vẻ.
  • Xông hơi ướt, tiếng Anh gọi là Steambath: Khác với xông hơi khô, xông hơi ướt là hình thức xông hơi với 100% độ ẩm, nhiệt độ được cung cấp thông qua hơi nước do máy xông hơi ướt tạo ra. Xông hơi ướt được thực hiện trong một phòng xông hơi chuyên dụng cấu tạo từ vách kính. Trong quá trình xông hơi ướt, hơi nước và tinh dầu có thể giúp cải thiện các bệnh đường hô hấp, viêm họng, viêm phế quản, hen suyễn, … Ngoài ra, xông hơi 10 – 15 phút có thể đốt cháy lượng calo tương đương với 30 phút chạy bộ, do đó xông hơi còn là một phương pháp giảm cân an toàn. Mồ hôi được bài tiết ra liên tục trong quá trình xông hơi giúp loại bỏ độc tố và thanh lọc cơ thể. Khi kết thúc xông hơi, cơ thể dần hạ nhiệt và tiết ra hormone melatonin có tác dụng kéo dài tuổi thọ, tăng cường sinh lý, trẻ hoá làn da, loại bỏ nếp nhăn, …

2. Xông hơi có hỗ trợ giảm cân không?

Xông hơi đem đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, bên cạnh đó, không ít người cũng thắc mắc liệu rằng xông hơi có hỗ trợ giảm cân không.

  • Liệu pháp xông hơi được coi là một phương pháp giải độc tuyệt vời. Xông hơi giúp mở lỗ chân lông và tăng cường khả năng đào thải độc tố của cơ thể qua mồ hôi. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thế giới cho thấy rằng việc giảm khối lượng cơ thể do sử dụng phòng xông hơi khô ở những người thừa cân nhiều hơn so với những người thiếu cân và có cân nặng bình thường.
  • Một nghiên cứu khác cho thấy tập thể dục kết hợp với xông hơi giúp giảm trọng lượng cơ thể ở những người béo phì. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là xông hơi hoặc xông hơi một lần không hiệu quả để giảm cân. Tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng với chế độ tập thể dục và 10 – 12 buổi xông hơi giúp cải thiện tổng thể thành phần cơ thể.
  • Theo các chuyên gia, nhiệt độ lạnh cũng góp phần làm giảm cân sau khi xông hơi. Khi xông hơi kết thúc và bước ra khỏi phòng xông đang có nhiệt độ 60 – 100 độ C, cơ thể buộc phải điều chỉnh để cân bằng với nhiệt độ bên ngoài môi trường. Lúc này, cơ thể phải tiêu hao 60% năng lượng, hiệu quả xông hơi sẽ cao hơn nếu bơi và ngâm mình trong nước lạnh. Theo tính toán, ngâm mình 5 phút trong nước lạnh sau khi xông hơi có hiệu quả tương đương 45 phút chạy bộ.
xông hơi là gì
Xông hơi khô và xông hơi ướt loại nào giảm cân tốt hơn? 

3. Xông hơi khô và xông hơi ướt loại nào giảm cân tốt hơn?

Cả phòng hơi ướt và phòng xông hơi khô đều là liệu pháp nhiệt để thư giãn cơ thể, tâm trí và tâm hồn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Sử dụng liệu pháp xông hơi sau khi tập thể dục giúp cơ thể đổ mồ hôi nhiều, giải phóng nhiều độc tố hơn.

Do đó, bạn có thể chọn giữa xông hơi ướt và xông hơi khô để giảm cân, tùy thuộc vào sự thoải mái và khả năng tiếp cận. Bắt đầu từ từ và dành 10-15 phút cho một trong hai cách để giảm cân.

4. Lời khuyên khi xông hơi

Liệu pháp xông hơi không buộc cơ thể phải hoạt động quá nhiều, cũng không cần phải tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Điều cần làm là ngồi trong phòng xông hơi có nhiệt độ cao và thực hiện những yêu cầu sau khi xông hơi. Do đó, tác dụng chính của xông hơi vẫn là giải tỏa sự mệt mỏi về tinh thần và cải thiện sức khỏe. 

Trong trường hợp nếu muốn giảm cân thì bạn nên tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học để hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra được nhanh hơn, an toàn hơn. Đặc biệt là với những người béo do cơ địa, béo sau sinh, từng giảm béo nhiều lần nhưng thất bại…, 

Truyền Tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân thế hệ mới đến từ Hoa Kỳ. Đây là giải pháp kết hợp với nhiều phương pháp giảm cân khoa học khác như: áp dụng hệ thống thực đơn giảm cân cho người có cơ địa khó giảm, tập luyện, massage bằng sóng siêu âm… hứa hẹn giúp loại bỏ mỡ thừa an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn so với nhiều phương pháp khác.

Do đó, bên cạnh việc xông hơi thì bạn có thể chủ động kết hợp thêm phương pháp giảm cân trên để sớm có được một thân hình đạt chuẩn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Thường xuyên xông hơi có giảm cân, giảm mỡ không?

Thường xuyên xông hơi có giảm cân, giảm mỡ không?

Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Vòng eo bao nhiêu là béo phì ?

Vòng eo bao nhiêu là béo phì ?

Giảm cân sau sinh bằng mật ong và những điều cần lưu ý

Giảm cân sau sinh bằng mật ong và những điều cần lưu ý

71

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.