Zalo

Thường xuyên xông hơi có giảm cân, giảm mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xông hơi là một hoạt động tốt cho sức khỏe và giúp thư giãn tinh thần. Tuy nhiên mới đây nhiều người còn bàn tán về lợi ích giảm cân, giảm mỡ khi xông hơi. Vậy thực tế xông hơi có giảm cân không?

1. Xông hơi giúp giảm cân như thế nào?

Xông hơi là phương pháp được thực hiện bằng cách làm nóng cơ thể bằng nhiệt độ môi trường xung quanh để kích thích khả năng điều tiết thân nhiệt, khiến cơ thể toát mồ hôi. Vậy xông hơi có giảm cân không xông hơi có giảm calo không?

Xông hơi có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, xông hơi được xem như quá trình hỗ trợ cùng với phương pháp ăn kiêng hoặc luyện tập thể dục để giảm cân. Bởi vì xông hơi mang lại những lợi ích cho cơ thể như: 

  • Tăng cường giải độc cơ thể. Khi thực hiện xông hơi sẽ khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi và loại bỏ độc tố. Từ đó giúp giảm tình trạng viêm, cơ thể hoạt động tốt hơn, nhanh hơn. Và đây cũng chính là cách giảm cân hiệu quả. 
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Khi cho nhiệt độ cao tiếp xúc với cơ thể sẽ làm cho nhịp tim tăng lên đến 30%. Vì vậy, thúc đẩy được quá trình trao đổi chất trong cơ thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Từ đó trả lời được câu hỏi xông hơi ra mồ hôi có giảm cân không. 
  • Giải tỏa căng thẳng tốt hơn. Khi áp dụng bất kỳ một liệu trình giảm cân nào thì cũng đều gây áp lực cho người thực hiện về kết quả đạt được. Tuy nhiên, với xông hơi thì khác, khi thực hiện hoạt động này sẽ giúp cơ thể được thư giảm và giảm bớt áp lực. Điều đó có thể giúp cơ thể giảm cân tốt hơn. 
  • Hồi phục cơ bắp. Thực hiện xông hơi không chỉ giúp giảm tình trạng đau nhức cơ bắp sau luyện tập mà còn giúp lưu thông khí huyết, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể hiệu quả, đồng thời kiểm soát cân nặng được tốt hơn. 
Xông hơi là một hoạt động tốt cho sức khỏe và giúp thư giãn tinh thần
Xông hơi là một hoạt động tốt cho sức khỏe và giúp thư giãn tinh thần

2. Lượng calo tiêu thụ trong quá trình xông hơi

Với cơ chế của việc xông hơi giúp giảm cân thì phương pháp xông hơi có giảm calo không? Theo đó trong quá trình xông hơi, cơ thể sẽ được đốt cháy bớt lượng calo dư thừa và làm tăng nhịp tim. Cùng với nhịp tim tăng lên lúc này cơ thể sẽ cần nhiều oxy hơn và quá trình chuyển hoá diễn ra mạnh hơn. Từ đó đốt cháy nhiều calo hơn, đặc biệt calo được tạo thành năng lượng từ chất béo và carbs. 

Với các kết quả nghiên cứu nhận định, khi thực hiện xông hơi khoảng 20 phút sẽ giúp cơ thể đốt cháy khoảng 500 calo ở nhiệt độ là 170 độ C. Khi kết hợp xông hơi khô với việc tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ là một cách tuyệt vời để kiểm soát cân nặng hoặc thực hiện giảm cân hiệu quả. 

3. Nên xông hơi như thế nào giúp giảm cân an toàn?

Xông hơi có giúp giảm cân không đã được trả lời khá rõ ràng bằng các thông tin ở trên. Tuy nhiên, để thu được kết quả giảm cân hiệu quả từ phương pháp xông hơi thì người thực hiện cần tuân thủ các bước tiến hành và lưu ý một vài điểm đặc biệt của quá trình này. 

Xông hơi đúng cách giúp đốt cháy bớt lượng calo dư thừa
Xông hơi đúng cách giúp đốt cháy bớt lượng calo dư thừa

Để xông hơi đạt hiệu quả giảm cân cần thực hiện: 

  • Trước khi thực hiện xông hơi cơ thể sẽ được tắm sạch bằng nước ấm để dần thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ và đặc biệt là nhiệt độ cao của phòng xông hơi. 
  • Trong quá trình xông hơi nên sử dụng kết hợp với một số loại tinh dầu giúp giảm cân hiệu quả hơn. Bởi vì tinh dầu giúp cải thiện tình trạng căng thẳng và giảm được xu hướng đi tìm đồ ăn vặt hoặc đồ ăn chứa đường khi căng thẳng. Có thể sử dụng tinh dầu oải hương vừa giúp hạn chế cơn đói và giảm được tình trạng stress, hoặc sử dụng tinh dầu phong lữ giúp giảm cảm giác bất an, lo lắng ở những người mắc thừa cân, béo phì
  • Khi bắt đầu bước vào phòng xông hơi nên ngồi thử từ 5 đến 10 phút để giúp cho cơ thể quen dần với nhiệt độ cao trong phòng. 
  • Trong quá trình xông hơi, nên nghỉ giữa các lần khoảng 5 phút và xông hơi khoảng 15 phút mỗi lần. 

Một vài lưu ý khi thực hiện xông hơi để tốt cho sức khỏe:

  • Sau khi thực hiện xông hơi xong thì nên lau mồ hôi và sau 6 tiếng sau mới được tắm. 
  • Không nên thực hiện xông hơi sau khi ăn no hoặc khi bụng quá đói hoặc khi cơ thể đang mệt mỏi. 
  • Thời gian xông hơi một lần tối đa chỉ nên thực hiện trong 20 phút và sau đó nghỉ ngơi và xông hơi tiếp.
  • Quá trình xông hơi có thể làm cho cơ thể mất nước vì vậy nên bổ sung nước để thanh lọc cơ thể
  • Không nên lạm dụng xông hơi để giảm cân quá mức. Nên xông hơi 2 lần mỗi tuần
  • Nên duy trì phương pháp xông hơi đều đặn để có hiệu quả giảm cân tốt nhất

Tóm lại, xông hơi có giảm cân không thì sẽ tùy thuộc vào việc tuân thủ cách thức và tần suất thực hiện. Để nâng cao hiệu quả giảm cân bằng phương pháp này bạn có thể kết hợp thêm liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng.

Đây là giải pháp kết hợp với nhiều phương pháp giảm cân khoa học khác như: áp dụng hệ thống thực đơn giảm cân cho người có cơ địa khó giảm, tập luyện, massage bằng sóng siêu âm… hứa hẹn giúp loại bỏ mỡ thừa an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn so với nhiều phương pháp khác. Do đó, bên cạnh việc xông hơi thì bạn có thể chủ động kết hợp thêm phương pháp giảm cân trên để sớm có được một thân hình đạt chuẩn.

Nguồn: greatist.com - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân ở nam giới hiệu quả

Cách giảm cân ở nam giới hiệu quả

Siết plank 1 phút đốt cháy bao nhiêu calo?

Siết plank 1 phút đốt cháy bao nhiêu calo?

Cách tính calo để giảm cân - làm sao biết mình cần bao nhiêu calo/ ngày?

Cách tính calo để giảm cân - làm sao biết mình cần bao nhiêu calo/ ngày?

Hướng dẫn kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân hiệu quả

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

7

Bài viết hữu ích?