Zalo

Hướng dẫn kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đậu đen được biết đến là thực phẩm chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như: acid amin arginine, chất xơ, protein…nên ngoài ăn trực tiếp thì mọi người thường hay sử dụng nước đậu đen để uống với mong muốn tốt cho sức khỏe và giảm cân. Vậy kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân như thế nào?

1. Thành phần dinh dưỡng của đậu đen?

Đậu đen là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng tương đối cao và được sử dụng khá phổ biến trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt trong Đông y, đậu đen còn là vị thuốc. Thêm vào đó, giá trị dinh dưỡng của đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. 

Thành phần dinh dưỡng trong 89 gam đậu đen được nấu chín bao gồm 114 calo, chất béo 0.46 gam, chất xơ 7.5 gam. Ngoài ra, trong đậu đen còn chứa khá nhiều vi chất dinh dưỡng như canxi 23 mg, sắt 1.81 mg, magie 60 mg, phospho 120mg, kali 305 mg, …

Cụ thể, các thành phần dinh dưỡng của đậu đen gồm:

  • Carbs trong đậu đen. Chất dinh dưỡng này trong đậu đen khá nhiều và còn là nguồn chất xơ tuyệt vời, bao gồm cả chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan. Đậu đen không chứa đường, và carb của đậu đen tiêu hoá khá chậm và có cả kháng tinh bột. Chính bởi những điều này giúp cho carb của đậu đen chuyển hoá từ từ thành glucose. Vì vậy chỉ số đường huyết của đậu đen sẽ phụ thuộc vào cách sử dụng hoặc chế biến thực phẩm. 
  • Chất béo trong đậu đen. Hàm lượng chất béo trong đậu đen khá ít, phần lớn là các chất béo không bão hoà. Chẳng hạn khi sử dụng ½ cốc đậu đen cung cấp 90 mg chất béo omega 3 và 108 mg omega 6. 
  • Chất đạm có hàm lượng đáng kể trong đậu đen. Với ½ cốc đậu đen cung cấp khoảng 7.3 gam protein. Nếu sử dụng đậu đen thường xuyên có thể đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày. 
kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân
Nếu sử dụng đậu đen thường xuyên có thể đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày 
  • Vitamin và chất khoáng. Đậu đen là nguồn thực phẩm cung cấp folate khá tốt. Với ½ cốc đậu đen có thể cung cấp 73 mcg folate cho cơ thể. Chất dinh dưỡng này có vai trò trong sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh của thai nhi trong những tháng đầu của thai kỳ. 

Đậu đen còn cung cấp khá nhiều chất sắt, cùng với các loại khoáng chất khác như mangan, magie, thiamin…

Nếu những người theo chế độ ăn chay và sử dụng đậu đen là nguồn thực phẩm cung cấp sắt, thì có thể kết hợp với các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C để tăng hấp thu sắt vào trong cơ thể.

2. Vì sao nước đậu đen giúp giảm cân?

Vậy uống nước đậu đen giảm cân như thế nào? Nước đậu đen được biết đến với nhiều lợi ích tuyệt vời như thanh lọc và giải độc cơ thể, hạ huyết áp, giúp làm đẹp da… Thêm vào đó uống nước đậu đen còn được biết đến tác dụng giảm cân. Cụ thể: 

  • Theo các kết quả nghiên cứu cho thấy, nước đậu đen có chứa các loại acid amin đặc biệt là arginine. Loại acid amin này có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hoá các chất thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Đồng thời acid amin này còn kích thích quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể để tạo thành năng lượng cho hoạt động của cơ thể. 
  • Một nhận định khác trong thành phần dinh dưỡng của đậu đen có chứa glutamine cung cấp khoảng 50% năng lượng sau khi ăn. Vì vậy có thể sử dụng đậu đen trong quá trình giảm cân mà không sợ cơ thể bị thiếu hụt năng lượng hoặc kiệt sức. 
  • Sử dụng đậu đen rang và nấu nước uống là kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân khá hiệu quả. Khi đó các thành phần trong nước đậu đen bao gồm antoxian, glucid, muối khoáng tham gia vào quá trình đốt cháy mỡ thừa, giúp giảm mỡ máu, thải độc tố cho gan và máu…
  • Thêm vào đó trong nước đậu đen rang có hàm lượng chất xơ hoà tan pectin khá cao. Những chất xơ này sẽ giúp tạo cho cơ thể có cảm giác no lâu, đồng thời hạn chế được cơn đói. Từ đó giúp cơ thể cắt giảm được lượng calo nạp vào cơ thể. 

3. Hướng dẫn cách uống nước đậu đen để giảm cân

Cách uống nước đậu đen giảm cân hiệu quả có thể áp dụng đa dạng chẳng hạn như nấu nước uống hoặc có thể nấu chè, ngâm cùng giấm…

  • Nước đậu đen rang. Nguyên liệu sử dụng là đậu đen khô. Mang đậu đen đi rang đến khi có mùi thơm và hạt đậu được tách nhẹ thì dừng lại. Đậu đen sau khi rang được cho vào ấm và ủ cùng nước đã đun sôi. Tỷ lệ đậu và nước thường là 1 thìa đậu tương ứng với 1 lít nước. Nếu sử dụng quá nhiều đậu đen rang thì nước có thể đặc gây khó uống. Và tác dụng cũng không tốt. Lưu ý khi ngâm đậu đen rang trong nước sôi khoảng 15 phút có thể sử dụng được. 

Nên uống nước đậu đen khi nào thì giảm cân. Lý tưởng nhất nên uống nước đậu đen rang vào trước bữa ăn. Khi đó vừa giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa làm cơ thể có cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra nên uống nước đậu đen rang mỗi ngày để có hiệu quả. Tuy nhiên không nên thay thế hoàn toàn nước lọc uống hàng ngày bằng nước đậu đen. 

  • Nước đậu đen rang kết hợp với gừng giúp giảm cân nhanh và hiệu quả. Gừng được biết đến như một trong những nguyên liệu giúp giảm cân khá hiệu quả. Bởi vì nó có tính nóng, kháng viêm. Hơn nữa, gừng còn giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Không những vậy, gừng có giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. 

Nguyên liệu chính của đồ uống này bao gồm đậu đen và gừng tươi. Gừng thái bỏ vỏ rồi giã lấy nước. Đậu đen cho vào nồi đun sôi với 1-2 lít nước. Khi sôi thì thả gừng lát vào. Tiếp tục đun nhỏ lửa để đậu chín mềm và nở ra là được. 

Uống nước đậu đen với gừng hai lần mỗi ngày trước bữa chính. Chỉ nên dùng từ 1 - 2 cốc mỗi ngày. Nếu sử dụng nhiều có thể làm cho dạ dày khó chịu. 

kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân
Nước đậu đen rang kết hợp với gừng giúp giảm cân nhanh và hiệu quả 
  • Đậu đen kết hợp với mật ong. Mật ong được biết đến là nguồn nguyên liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời giúp giữ vóc dáng . 

Nguyên liệu của đồ uống này bao gồm đậu xanh và mật ong nguyên chất. Đậu sau khi được làm sạch thì sẽ được nấu cùng với 1-1.5 lít nước. Đun sôi trong khoảng 15 phút. Lưu ý để nước và cái riêng biệt. Với một ly nước đậu đen cho một thìa mật ong. 

Sử dụng nước đậu đen mật ong vào hai buổi sáng và trưa giúp giảm cân khá tốt. Ngoài việc giảm cân, thì nước này còn giúp cơ thể chống lão hoá, đặc biệt là lão hoá da. 

  • Một số cách khác với đậu đen giảm cân. Chè đậu đen là món ăn khá quen thuộc với mỗi người. Mặc dù chè đậu đen cung cấp dưỡng chất cho cơ thể thì còn giúp cơ thể được thanh lọc, giải nhiệt…

Một vài lưu ý khi sử dụng nước đậu đen trong giảm cân:

  • Nên sử dụng nước đậu đen rang để giảm cân với lượng phù hợp. Vì loại hạt này có hàm lượng dinh dưỡng khá nhiều. Nếu sử dụng nhiều có thể tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ. 
  • Không nên sử dụng đậu đen cho những đối tượng có tiền sử về dị ứng. 
  • Uống nhiều nước đậu đen rang có thể làm cho thận làm việc nhiều hơn, từ đó khiến thận dễ có nguy cơ bị tổn thương. 
  • Nước đậu đen rang có thể gây ra tình trạng mất ngủ cho người sử dụng. Vì thế không nên sử dụng vào buổi tối. Nếu có, thì nên uống cách giờ đi ngủ từ 4-5 giờ. 

Kinh nghiệm uống nước đậu đen giảm cân có thể giúp người thực hiện giảm cân và lấy lại được vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm cân ngoài việc chuẩn bị chế độ ăn hợp lý, sử dụng nước đậu đen rang, thì cần thực hiện các bài tập thể dục giúp đốt cháy năng lượng và giảm cân hiệu quả. 

Ngoài những nhân tố trên thì còn có phương pháp giảm cân chuẩn y khoa tiêu hao năng lượng, ở cách này bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám, tư vấn về chế độ dinh dưỡng chuẩn y khoa. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan nhằm đánh giá, sau đó mới đưa ra chỉ định phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu đối với từng cá nhân. Nhờ có quy trình giảm cân chuẩn y khoa mà sau khi thực hiện khoảng 6-8 tuần người thừa cân sẽ nhận thấy kết quả vô cùng tích cực. Đặc biệt đây còn là phương pháp giảm cân với tỉ lệ tái béo cực thấp.

Nguồn: medicalnewstoday.com - verywellfit.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân cấp tốc là gì? Cách giảm cân cấp tốc có ưu và nhược điểm nào?

Giảm cân cấp tốc là gì? Cách giảm cân cấp tốc có ưu và nhược điểm nào?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Nhịn ăn có ảnh hưởng gì tới sức khỏe tâm lý và sự trao đổi chất?

Nhịn ăn có ảnh hưởng gì tới sức khỏe tâm lý và sự trao đổi chất?

Có an toàn để đốt cháy hơn 1000 calo mỗi ngày?

Có an toàn để đốt cháy hơn 1000 calo mỗi ngày?

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

38

Bài viết hữu ích?