Zalo

Giảm cân bằng nước đậu đen rang có thực sự hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nước đậu đen vốn được sử dụng như một thứ nước giải khát vào mùa nắng nóng ở nhiều gia đình Việt nhưng bên cạnh đó nhiều người cũng dùng nước đậu đen với mục đích giảm cân. Vậy giảm cân bằng nước đậu đen có hiệu quả không?

1. Nước đậu đen có công dụng ra sao?

Đậu đen là loại hạt chứa nhiều protein và chất xơ, lại không chứa chất béo hoà tan.  Do đó khi sử dụng đậu đen sẽ giúp người dùng giảm cảm giác đói, đồng thời mang lại hiệu quả giảm cân. Trong 100g đậu đen sẽ chứa khoảng 350 calo cùng nhiều vitamin, khoáng chất như: đạm, chất béo, chất xơ, vitamin K, thiamin, niacin, canxi, sắt,… Đặc biệt đậu đen khi được rang chín và nấu nước sẽ cung cấp cho cơ thể lượng lớn Arginine- axit amin, có công dụng chuyển hoá năng lượng nhờ vậy mà cơ thể được thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và Glutamine- axit amin cung cấp tới 50% năng lượng sau bữa ăn. 

2. Giảm cân bằng nước đậu đen liệu có thực sự hiệu quả?

Theo các công dụng đã nêu trên, việc giảm cân bằng nước đậu đen là hoàn toàn khả thi vì nước đậu đen hữu ích trong việc giảm cảm giác thèm ăn, giảm ăn bữa phụ giàu chất béo, chất bột đường để hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, việc ăn cơm đậu thay cơm trắng cũng là cách giúp giảm lượng bột đường từ gạo, cung cấp thêm đạm thực vật và bổ sung chất xơ tốt hơn cơm trắng. 

Nước đậu đen giảm cân
Dùng nước đậu đen giảm cân mang lại hiệu quả cao 

Tuy nhiên, việc uống càng nhiều nước đậu đen sẽ tỷ lệ thuận với mức độ giảm cân thì lại chưa được chứng thực. Nên người thừa cân béo phì cũng nên uống nước đậu đen với một mức độ nhất định (tối đa 50% lượng nước cần thiết) xen kẽ với nước lọc và phù hợp với cơ thể. Tương tự như vậy, một bát cơm đậu cũng có thể chứa khoảng 200-250 kcal, người béo phì nên tính toán lượng calo nạp vào và calo đốt đi từ vận động, phục vụ mục tiêu giảm cân.  

3. Một số lưu ý khi sử dụng nước đậu đen giảm cân

Một số người thừa cân béo phì, sử dụng nước đậu đen thay thế cho nước lọc và thậm chí là bữa chính. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai, việc không dùng đa dạng các loại thực phẩm có thể dẫn tới cơ thể bị rối loạn hoặc suy kiệt. Một số lưu ý khi sử dụng nước đậu đen giảm cân như sau:

  • Mỗi ngày chỉ nên sử dụng từ 1-2 ly nước đậu đen tương đương 250-500ml, không bỏ đường.
  • Bệnh nhân suy tim, gan, thận nếu uống thêm nhiều nước cần tham khảo ý kiến bác sĩ do có thể gây quá tải tuần hoàn, có hại cho sức khỏe. 
  • Bệnh nhân đái tháo đường không nên dùng nước đậu đen có pha đường.
  • Nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu nên cần thận trọng với bệnh nhân bị bệnh thận, viêm đại tràng, tiêu chảy hoặc tiêu hoá kém.
  • Trong nước đậu đen có thể có một loại chất tiết ra từ vỏ đậu khi dùng lâu ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu khoáng chất của cơ thể như canxi, kẽm, đồng. Do đó nên uống nước đậu đen cách xa bữa chính từ 2-4 tiếng, không dùng kèm với các thuốc chứa sắt, kẽm, đồng, canxi,… dẫn tới thiếu máu, loãng xương
  • Nước đậu đen là một loại thực phẩm dễ ôi thiu, do đó việc bảo quản để sử dụng rất quan trọng để tránh ngộ độc thực phẩm. Nếu đã nấu nước đậu đen sau 2 giờ mà không sử dụng thì cần đun sôi lại hoặc bảo quản ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong ngày. 
Nước đậu đen giảm cân
Giảm cân bằng nước đậu đen mang lại hiệu quả nhưng người dùng cần lưu ý không sử dụng quá mức 

Tóm lại, việc sử dụng nước đậu đen để giảm cân là hoàn toàn phù hợp với đặc tính của loại thực phẩm này nhưng người sử dụng cũng cần lưu ý không sử dụng quá mức, thay thế nước lọc thông thường. Bên cạnh chế độ ăn, việc tập thể dục để tiêu hao năng lượng dư thừa nhằm mục đích giảm cân cũng là vô cùng cần thiết.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

24

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.