Zalo

Uống nước gừng giảm cân: Thực hư thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gừng là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình với tác dụng giảm viêm, kích thích tiêu hoá. Bên cạnh đó uống nước gừng giảm cân còn là phương pháp đang được sử dụng bởi một số người có nhu cầu cải thiện vóc dáng cơ thể. Vậy thực sự uống nước gừng có giảm cân không? Hướng dẫn cách giảm cân từ gừng như thế nào?

1. Công dụng của củ gừng

Củ gừng là 1 vị thuốc được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền vì có tính cay ấm giúp phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thuỷ, giải độc. Khi gừng đi vào cơ thể tạo cảm giác cân bằng, thoải mái nên có thể dễ ngủ hơn. Ngoài ra, gừng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hoá, các bệnh về dạ dày, giúp giảm viêm, giảm đau và điều trị chứng rối loạn hô hấp.

Trong gừng có chứa 2-3% tinh dầu, 5% chất nhựa, 3% chất béo, tinh bột và các chất cay như gingerol, shogaol. Ngoài ra, trong gừng còn chứa cineol giúp giải tỏa stress, trị bệnh đau nửa đầu, giúp tinh thần sảng khoái, ngủ ngon giấc. Do đó uống nước gừng có khả năng chữa bệnh mất ngủ. 

2. Uống nước gừng có giảm cân không?

Các nghiên cứu cho thấy sử dụng gừng, nước gừng và trà gừng đều là các phương pháp giảm cân hiệu quả, thân thiện, không gây hại cho sức khỏe. Công dụng giảm cân từ củ gừng như sau:

  • Ức chế hình thành mỡ thừa: Một số thành phần sinh học của gừng tươi như gingerol và shogaol giúp hỗ trợ tăng pH trong dạ dày, kiểm soát cholesterol và đẩy mạnh quá trình phân huỷ chất béo do đó được nhiều người ứng dụng như một phương pháp giảm cân chi phí thấp, an toàn và hiệu quả.
  • Detox hệ tiêu hoá giảm cân: Gừng tươi còn có khả năng cải thiện hệ tiêu hoá. Khi bị khó tiêu, trào ngược dạ dày hoặc đầy bụng bạn có thể uống 1 cốc trà gừng, giúp tăng khả năng sản xuất nước bọt, dịch mật và dịch tiêu hoá có lợi trong quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như giamr các triệu chứng khó tiêu. Uống nước gừng tươi giữa các bữa ăn còn giúp cơ thể hấp thu thức ăn dễ dàng hơn nhờ kích thích cơ thể sản xuất axit dạ dày.
Uống nước gừng giảm cân
Uống trà gừng có thể giúp giảm cân 

3. Hướng dẫn cách giảm cân từ gừng

Thời điểm dùng nước gừng giảm cân hiệu quả nhất là trước mỗi bữa ăn khoảng 20 phút, giúp giảm cảm giác thèm ăn, tăng cảm giác no và hỗ trợ kiểm soát lượng thức ăn, năng lượng nạp vào cơ thể. Không dùng nước gừng vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ. 

Nước gừng tươi giúp hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể với mục đích giảm cân. Một số phương pháp chế biến nước gừng tươi sử dụng trong ngày để giảm cân gồm có:

  • Nước gừng và chanh: Là cách nấu nước gừng giảm cân đơn giản, nhanh gọn. Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch cắt thành từng lát mỏng cho vào nước đun sôi trong 10 phút rồi cho 3 lát chanh và ít mật ong là có thể sử dụng trong ngày.
  • Nước gừng và mật ong: Gừng tươi gọt vỏ, đập dập vừa phải, cho thêm 250ml nước ấm và 1 muỗng mật ong khuấy đều là có thể sử dụng trong ngày như một phương pháp giảm cân hiệu quả.
  • Gừng ngâm giấm: Gừng có thể kết hợp cùng các axit amin có trong giấm để đánh bay lượng mỡ thừa và tăng quá trình trao đổi chất, tốt cho hệ tiêu hoá. Sử dụng gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng ngâm trong bình thuỷ tinh đổ đầy giấm gạo, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong 1 tuần. Ăn đều đặn 3 lát gừng vào buổi sáng có thể giúp cải thiện vóc dáng. 
Uống nước gừng giảm cân
Cách giảm cân bằng gừng cực kỳ hiệu quả 

4. Một số lưu ý khi dùng gừng để giảm cân

Tác dụng phụ của gừng rất hiếm gặp và chỉ xảy ra khi sử dụng quá liều lượng 0,5-1g mỗi ngày. Các tác dụng không mong muốn thường gặp phải là khó chịu đường tiêu hoá. Do đó liều dùng hàng ngày của gừng không quá 1g với phụ nữ mang thai và 4g đối với người khoẻ mạnh. Một số lưu ý khi sử dụng nước gừng giảm cân gồm có:

  • Gừng có tính nóng do đó không nên sử dụng khi thể trạng đang không khỏe, mới ốm dậy hoặc đang điều trị bệnh.
  • Không nên dung nạp quá nhiều gừng tươi vào cơ thể trong 1 ngày vì có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hoá.
  • Không nên dùng nước gừng tươi cho các bệnh nhân bị bệnh gan, sỏi mật, người thân nhiệt cao, cảm nắng, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Uống nước gừng giảm cân có hiệu quả nhưng không phải là phương pháp giảm cân trong thời gian ngắn do đó cần kiên trì thực hiện. 
  • Kết hợp chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống và tập luyện hợp lý để nâng cao hiệu quả giảm cân của việc uống nước gừng.

Nhìn chung, công dụng giảm cân từ củ gừng là có cơ sở. Tuy nhiên, cần thực hiện kiên trì và kết hợp thêm các biện pháp khác như ăn uống khoa học và tập luyện thể thao. Nếu còn băn khoăn về các biện pháp giảm cân, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

Có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

Trong mật ong bao nhiêu calo? Ăn mật ong có tăng cân không?

Trong mật ong bao nhiêu calo? Ăn mật ong có tăng cân không?

33

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.