Zalo

Thạch đen bao nhiêu calo? Ăn thạch đen có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thạch đen không chỉ là một món ăn vặt hấp dẫn và thanh mát, giúp giải nhiệt hiệu quả trong những ngày hè oi bức mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân và muốn biết liệu thạch đen bao nhiêu calo và ăn thạch đen có béo không thì hãy đọc tiếp bài viết sau để có những thông tin hữu ích.

1. Tìm hiểu về thạch đen

Thạch đen hay còn được gọi là thạch sương sáo là một món ăn vặt phổ biến, giúp giải nhiệt cơ thể trong mùa hè. Thạch đen được làm từ loại cây cùng tên, được trồng rất nhiều ở vùng như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Đồng Tháp, An Giang… Cây thạch đen một loại cây thân thảo, cao khoảng 40 – 60 cm, thân 4 cạnh, phân nhánh nhiều, toàn thân được bao phủ bởi lớp lông trắng. Sau 4 tháng chăm sóc, cây sẽ được thu hoạch và đem đi phơi khô. 

Muốn nấu được món thạch đen, người ta sẽ đem lá thạch đen đã phơi khô nấu với nước trong khoảng 4 tiếng, sau đó đem ra vò, lọc đi lọc lại lấy nước trong rồi đun sôi. Thêm bột năng khuấy đều 30 - 45 phút sau đó đổ ra khuôn để nguội là ra thành phẩm món thạch đen mềm, giòn, đen bóng và thanh mát. 

Trong quá trình nấu thạch đen không thêm bất kỳ phụ gia nào khác kể cả chất bảo quản hay màu thực phẩm. Chính vì vậy, thạch đen rất an toàn và đảm bảo cho người sử dụng. Thạch đen ngon hơn khi được kết hợp cùng với các nguyên liệu khác để tạo ra các loại chè và đồ uống như: Tào phớ thạch đen, chè sương sáo cốt dừa, sữa chua thạch đen, trà sữa thạch đen và sữa đậu thạch đen…

Thạch đen hay còn được gọi là thạch sương sáo
Thạch đen hay còn được gọi là thạch sương sáo

2. 100g thạch đen bao nhiêu calo? 

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g thạch đen trung bình sẽ chứa khoảng 27 calo. Thạch đen chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cùng các loại vitamin, khoáng chất có cho sức khỏe. Trong 100g thạch đen chứa: 

  • Protein: 0,15g
  • Lipid: 0g
  • Carbohydrate: 6,5g
  • Nước: 92 g
  • Chất xơ: 1g
  • Canxi: 7mg
  • Sắt: 0,19mg
  • Magie: 6mg
  • Phốt pho: 6mg
  • Kali: 54mg
  • Natri: 30mg
  • Kẽm: 0,03mg

Ngoài ra, trong thạch đen còn chứa các loại vitamin như: Vitamin A, C, B6, B1, các loại axit amin như florua và caroten.

Vậy thạch đen có đường bao nhiêu calo?

Khi thêm đường vào thạch lượng calo có thể tăng lên gấp đôi rơi vào khoảng 50 kcal trên 100g. Chính vì vậy, khi kết hợp với những nguyên liệu trên thì hàm lượng calo sẽ tăng lên đáng kể có thể ảnh hưởng đến cân nặng.

3. Ăn thạch đen có béo không?

Thạch đen thơm ngon, hấp dẫn, là món quà ngày hè được ưa chuộng là thế nhưng có vô vàn thắc mắc liệu thạch đen bao nhiêu calo? Như đã đề cập ở trên thì 100g thạch đen cung cấp 27 kcal. Hàm lượng calo trong thạch đen thấp hơn hẳn so với các loại thực phẩm khác nên bạn có thể yên tâm thưởng thức ngay cả khi đang giảm cân.

Bên cạnh thắc mắc thạch đen bao nhiêu calo thì việc ăn thạch đen có béo không cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Dựa vào bảng thành phần các chất dinh dưỡng cho thấy thạch đen chứa ít calo, không chứa chất béo nên việc ăn thực phẩm này hoàn toàn không gây tăng cân, tăng mỡ. 

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không ăn thạch đen chung với quá nhiều đường, sữa đặc và nước cốt dừa khi giảm cân. 

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong thạch đen khá cao khoảng 1g trên 100g thạch. Chất xơ có khả năng tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ giảm cơn thèm ăn hiệu quả. Từ đó tránh được tình trạng ăn không kiểm soát - một trong những nguyên nhân chính gây thừa cân, béo phì

Trong 100g thạch đen cung cấp 27 kcal
Trong 100g thạch đen cung cấp 27 kcal

4. Những lợi ích sức khỏe của thạch đen

Thạch đen không chỉ là một món ăn vặt ngon miệng giúp giải nhiệt ngày hè mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hoá: Trong thạch đen chứa hợp chất alkaloid và các loại vitamin như: vitamin B, C có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và táo bón.
  • Hỗ trợ giảm cân: Theo một số nghiên cứu, thạch đen vừa có công dụng nhuận vừa hỗ trợ cho quá trình giảm cân, giữ dáng. Khi ăn thạch đen trước bạn sẽ cảm thấy no hơn và quên đi cơn đói do trong thành phần thạch đen chứa hàm lượng nước cao, ít calo và giàu chất xơ. 
  • Hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh ung thư: Hai hợp chất tetandrin S-S và isokandrodendrin trong thạch đen được chứng minh có khả năng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Cải thiện làn da: Trong thạch đen có chứa những acid amin tự nhiên được biết đến với công dụng làm đẹp da, giúp ngăn chặn những dấu hiệu lão hóa. Những chất này giúp sản sinh ra collagen đồng thời thạch đen cũng chứa acid aspartic có lợi cho quá trình tái tạo tế bào. Do đó, các chị em được khuyên sử dụng thạch đen ở mức độ hợp lý để giúp tái tạo cơ thể và tái tạo làn da hiệu quả.
  • Hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm: Trong thạch đen chứa diệp lục được ví như một chất kháng sinh, giúp bảo vệ cơ thể và chống lại các vi khuẩn, virus có hại, phòng ngừa một số bệnh lý viêm nhiễm.

5. Cách sử dụng thạch đen để đảm bảo sức khỏe

Bạn muốn thỏa thích thưởng thức thạch đen mà không lo bị tăng cân và vẫn đảm bảo sức khỏe thì cần lưu ý những điều sau đây:

  • Khi chế biến thạch đen, không nên cho nhiều đường vì đường sẽ làm tăng đáng kể lượng calo từ đó có thể gây tăng cân. Vậy thạch đen có đường bao nhiêu calo, như đã đề cập ở trên thì khi thêm đường vào thạch lượng calo trong 100g có thể tăng lên gấp đôi là khoảng 50 kcal. Nếu bạn không thích ăn thạch quá nhạt, thì có thể thêm vào một lượng đường trắng nhỏ hoặc sử dụng đường ăn kiêng.
  • Không nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều thạch đen vì có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, ảnh hưởng đến mức độ hấp thu protein và các chất dinh dưỡng khác. Lưu ý, cần có sự giám sát của người lớn khi cho trẻ ăn vì thạch trơn rất dễ gây hóc nếu trẻ ăn nhanh. 
  • Thạch đen thường được dùng làm topping cho các món ăn vặt như chè, tào phớ, sữa chua và trà sữa.... Để tránh nguy cơ tăng cân, bạn nên ăn thạch đen cùng với tào phớ không hoặc ít đường, sữa chua không đường, sinh tố trái cây… 
  • Tránh ăn thạch đen quá nhiều và thường xuyên. Chỉ nên ăn thạch đen 2-3 lần/ tuần
  • Hiện nay, trên thị trường có bày bán rất nhiều các loại bột thạch đen. Bạn nên mua về và tự nấu thạch đen ở nhà để đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Hạn chế việc mua thạch chế biến sẵn vì có thể mua phải thạch đen cho nhiều đường hoặc có các chất phụ gia và phẩm màu không tốt cho sức khỏe.

Tóm lại, thạch đen không chỉ là món ăn vặt thanh mát, hấp dẫn mà còn là một lựa chọn phù hợp cho những người có mong muốn giảm cân. Với thành phần chứa nhiều nước, chất xơ và ít calo, thạch đen vừa giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả vừa hỗ trợ sức khỏe toàn diện. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

710

Bài viết hữu ích?