Zalo

Tập thể dục giật bụng là gì và có hại dạ dày không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong thế giới đa dạng của tập luyện, việc giữ dáng vóc và củng cố cơ bụng đang trở thành một ưu tiên hàng đầu, và một trong những phương pháp phổ biến để đạt được điều này là tập thể dục giật bụng. Vậy việc tập thể dục giật bụng là gì và nó có hại cho dạ dày hay không, hãy cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi này?

1. Tập thể dục giật bụng là gì?

Bài tập aerobic giật bụng hay tập thể dục giật bụng là một bài tập hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe bụng và thon gọn vòng eo, được rất nhiều chị em ưa thích. Tập thể dục giật bụng chậm hay nhanh đều sử dụng cơ bụng là chính, có khả năng đốt mỡ thừa rất hiệu quả, giúp người tập, đặc biệt là các chị em nhanh chóng có vòng eo “con kiến” nhiều người ngưỡng mộ.

Đây là bài tập kết hợp giữa các động tác giật nhanh và mạnh cơ bụng cùng âm nhạc có nhịp điệu nhanh. Tuy nhiên, trong quá trình tập thể dục giật bụng, không chỉ kích hoạt đơn thuần vận động cơ bụng mà còn kết hợp đồng thời nhiều bộ phận khác như tay và chân để tăng cường đốt calo và giảm mỡ hiệu quả

Động tác của tập thể dục giật bụng cũng không quá khó. Tuy nhiên, cần phải thực hiện một cách chính xác để tránh bị đau thắt lưng, chấn thương cột sống hay thậm chí có nguy cơ thoát khỏi bộ đệm đĩa. Để thực hiện bài tập giật bụng aerobic, người tập nên sử dụng những động tác giật cơ bụng như: Giật cơ ngang bụng, giật cơ bụng dọc, giật bụng kết hợp với hít thở sâu. Thực hiện 10 - 15 hiệp mỗi hiệp khoảng 30 giây, xen kẽ giữa các hiệp bằng những động tác thư giãn.

 Bài tập có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bụng, đốt cháy calo hiệu quả, thon gọn vòng bụng. Người mới tập hãy tập chậm rãi hay tập thể dục giật bụng chậm, có thể bắt đầu với 5 - 6 hiệp trong 10 phút để không gây áp lực lớn lên cơ bụng. Sau 3 - 4 tuần tập đều, bạn có thể tăng dần lên 15 hay 20 phút tập thể dục giật bụng, điều này sẽ giúp tăng cường hiệu quả rõ rệt.

Hình 1. Các bài tập giật bụng có thể gây ra những tác động lên dạ dày
Các bài tập giật bụng có thể gây ra những tác động lên dạ dày

Vậy việc tập thể dục giật bụng chậm hay nhanh có gây hại cho dạ dày hay không? Các bài tập cơ bụng nhịp điệu, khi được thực hiện đúng cách và phù hợp với khả năng thể chất của một cá nhân, thường không gây hại cho dạ dày. Trên thực tế, chúng có thể có lợi cho việc tăng cường cơ bụng và cải thiện sức mạnh cốt lõi tổng thể. Tuy nhiên, việc tập thể dục giật bụng vẫn có thể ảnh hưởng đến dạ dày:

  • Sử dụng kỹ thuật hoặc hình thức không đúng trong các động tác giật hoặc sử dụng lực quá mạnh thay vì vận động các cơ cốt lõi có thể dẫn đến khó chịu hoặc căng ở vùng dạ dày. 
  • Đẩy bụng quá mạnh hoặc thực hiện lặp đi lặp lại quá nhiều bài tập giật bụng aerobic mà không cho phép nghỉ ngơi đầy đủ có thể làm căng cơ bụng và gián tiếp gây ra tình trạng đau dạ dày.
  • Những người có tiền sử bệnh lý dạ dày hay rối loạn tiêu hóa có thể dễ bị khó chịu hoặc chấn thương hơn khi tập thể dục giật bụng, dù là tập thể dục giật bụng chậm hay nhanh.

Điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể bạn và chú ý đến bất kỳ cơn đau hoặc khó chịu nào trong các bài tập cơ bụng aerobic. Nếu bạn cảm thấy đau nhói hoặc dữ dội, đặc biệt là ở vùng dạ dày, điều quan trọng là phải dừng bài tập và tìm kiếm sự hướng dẫn từ các bác sĩ. Việc bỏ qua các tín hiệu đau có thể làm trầm trọng thêm vấn đề hiện tại hoặc dẫn đến tổn thương thêm.

2. Tập thể dục giật bụng có hiệu quả trong việc tăng cơ bắp và giảm mỡ không?

Tập thể dục giật bụng chậm hay nhanh đều có thể có hiệu quả trong việc tăng sức mạnh cơ bắp và thúc đẩy giảm mỡ khi kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và thói quen tập thể dục tổng thể.

  • Phát triển cơ bắp: Các bài tập giật bụng tác động và nhắm vào các cơ cốt lõi, bao gồm cơ bụng thẳng, cơ xiên và cơ bụng ngang. Những bài tập này bao gồm các chuyển động và co thắt năng động giúp tăng cường và săn chắc cơ bụng theo thời gian. Việc tập luyện đều đặn và tiến bộ có thể giúp tăng khối lượng cơ và cải thiện độ nét của cơ ở vùng bụng.
  • Tiêu hao calo: Các bài tập aerobic giật bụng có thể có hiệu quả trong việc đốt cháy calo và thúc đẩy quá trình giảm mỡ. Tham gia vào các hoạt động aerobic làm tăng nhịp tim và tăng tiêu hao năng lượng tổng thể. Việc đốt cháy calo này góp phần tạo ra sự thiếu hụt calo, cần thiết để giảm mỡ trong cơ thể. Hãy nhớ rằng, giảm mỡ xảy ra khi bạn tiêu thụ ít calo hơn mức tiêu hao.
  • Giảm mỡ tổng thể trên cơ thể: Mặc dù không thể giảm mỡ tại chỗ (nhắm mục tiêu giảm mỡ ở các vùng cụ thể), nhưng việc tham gia các bài tập aerobic giật bụng có thể góp phần giảm mỡ tổng thể trên cơ thể. Khi bạn giảm mỡ cơ thể thông qua sự kết hợp giữa tập thể dục nhịp điệu và chế độ ăn uống lành mạnh, việc giảm mỡ tổng thể cũng sẽ được phản ánh ở vùng bụng.
  • Lợi ích trao đổi chất: Tập thể dục giật bụng có thể có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của bạn. Hoạt động aerobic thường xuyên có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, cả trong và sau khi tập thể dục. Điều này có nghĩa là ngay cả sau khi bạn kết thúc quá trình tập luyện, cơ thể bạn vẫn tiếp tục đốt cháy calo với tốc độ cao, hỗ trợ mục tiêu giảm mỡ.
  • Sự ổn định và tư thế cốt lõi: Các bài tập giật bụng không chỉ tăng cường cơ bụng mà còn thúc đẩy sự ổn định cốt lõi và cải thiện tư thế. Cơ lõi khỏe giúp duy trì sự liên kết và ổn định phù hợp trong các bài tập và hoạt động hàng ngày khác, giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện thể lực chức năng tổng thể.

Hãy nhớ rằng, để đạt được kết quả tối ưu trong việc phát triển cơ bắp và giảm mỡ, điều quan trọng là phải kết hợp các bài tập giật bụng với liệu trình tập thể dục toàn diện bao gồm rèn luyện sức mạnh, bài tập cardio và rèn luyện tính linh hoạt. Ngoài ra, việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng để hỗ trợ mục tiêu của bạn là rất quan trọng.

Hình 2. Tập thể dục giật bụng mang lại nhiều hiệu quả tích cực
Tập thể dục giật bụng mang lại nhiều hiệu quả tích cực

3. Cách thực hiện tập thể dục giật bụng an toàn

Vậy làm sao để thực hiện tập thể dục giật bụng an toàn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả trong quá trình tập luyện. Trước tiên hãy cùng tìm hiểu về những động tác cơ bản của bài tập thể dục giật bụng:

  • Bắt đầu với việc giữ tư thế người thẳng, giữ lưng thẳng và hai đầu gối hơi chùng xuống dưới. Lưu ý rằng, bạn không nên dồn toàn bộ lực của thân trên vào đầu gối, điều này có thể gây ra những chấn thương khi tập luyện.
  • Trong quá trình tập, giữ 2 gót chân và mũi chân luôn song song với nhau, tay nắm hờ và ngực hơi ưỡn ra phía trước và hít thở sâu.
  • Hóp bụng của bạn vào trong và kết hợp chuyển động của vai và mông. Hãy để để cơ thể quan dần với bài tập, di chuyển từ từ và nhanh dần khi đã quen để tránh gây đau lưng.

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu những lưu ý khi thực hiện tập thể dục giật bụng: 

  • Tần suất tập luyện: Bạn nên duy trì tập luyện tối đa khoảng 5 buổi mỗi tuần, lựa chọn việc thời gian khoảng 20 phút tập thể dục giật bụng khi bạn mới bắt đầu tập luyện. Khi đã quen dần, hãy nâng thời gian tập lên thành 30 hay 50 phút mỗi buổi tập, lưu ý rằng không nên tập quá 60 phút/buổi vì có thể gây mệt mỏi và tăng nguy cơ chấn thương.
  • Khởi động trước khi tập giật bụng: Khởi động trước khi tập là một trong những điều cần thiết bạn cần thực hiện để giảm thiểu chấn thương không mong muốn. Bạn có thể khởi động trước khi giật bụng bằng các bài tập như xoay khớp tay, khớp gối, khớp chân, duỗi và nâng cao đùi… từ 10 đến 15 phút trước mỗi buổi tập.
  • Xây dựng chế độ ăn kiêng hợp lý: Tập aerobic giật bụng cũng là một dạng của các bài tập cardio. Phương pháp tập luyện này rất hiệu quả với những người mới bắt đầu, tuy nhiên tình trạng tăng cân trở lại sau khi tập có thể xảy ra nếu bạn không thực hiện kết hợp một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Do đó, bạn cần tính toán lượng calo nạp vào cơ thể, xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và tránh tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh, đồng thời kết hợp việc ngủ đủ giấc và bổ sung nước đầy đủ.
  • Giữ tinh thần thoải mái và giảm căng thẳng: Sở hữu một vòng eo thon gọn và săn chắc là mong muốn nhiều chị em phụ nữ khi quyết định lựa chọn việc tập thể dục giật bụng. Vì thế, chị em nên giữ một tâm lý lạc quan và tinh thần thoải mái khi tập luyện, tránh cảm giác nóng vội, lo lắng và đặt kỳ vọng quá cao khi giảm cân. Đừng để việc giảm mỡ bụng trở nên áp lực và gây căng thẳng đối với bạn. Nghiên cứu cho thấy đa số chúng ta sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn, nhất là đồ ngọt hay nhiều dầu mỡ khi bị stress. Đừng để công sức tập luyện của bạn bỏ ra đổ bể chỉ vì tâm trạng tập luyện không tốt.

Tổng kết lại, tập thể dục giật bụng là một phương pháp phổ biến để củng cố cơ bụng và duy trì vóc dáng săn chắc. Tuy nhiên, đối với những người quan tâm đến sức khỏe dạ dày, việc này có thể đặt ra những lo ngại. Trước khi áp dụng bất kỳ bài tập nào, quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể và tham khảo ý kiến của chuyên gia. Sự cân nhắc kỹ lưỡng về phương pháp tập luyện sẽ giúp đảm bảo rằng chúng ta không chỉ đạt được mục tiêu về cơ bụng mà còn duy trì sức khỏe toàn diện, kể cả sức khỏe của dạ dày.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao tập thể dục tăng cường năng lượng và tâm trạng?

Tại sao tập thể dục tăng cường năng lượng và tâm trạng?

Có thể tập bài thể dục aerobic buổi sáng không?

Có thể tập bài thể dục aerobic buổi sáng không?

Có thể giảm cân cấp tốc bằng nhảy dây không? Một ngày nhảy bao nhiêu cái?

Có thể giảm cân cấp tốc bằng nhảy dây không? Một ngày nhảy bao nhiêu cái?

Danh sách bài tập thể dục giảm cân nhanh nhất

Danh sách bài tập thể dục giảm cân nhanh nhất

Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

724

Bài viết hữu ích?