Zalo

Tập gym có tăng cường sinh lý không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc luyện tập thể dục như hầu hết chúng ta đều biết có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe., tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Vậy tập gym có tăng cường sinh lý không? Cùng theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời.

1. Tác dụng của việc tập gym

Cũng giống như các cách hoạt động thể lực hay những môn thể thao khác, tác dụng của việc tập gym đối với cơ thể là rất nhiều. Dù là ở phòng tập hay tại nhà, việc tập gym có thể mang lại những lợi ích sau: 

  • Tăng mật độ xương: Theo các huấn luyện viên, một lợi ích lâu dài của việc tập gym là nó có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương, đồng thời giúp cải thiện mật độ xương trong cơ thể rất tốt. Các bài tập tốt nhất để bảo vệ xương và nâng cao sức khỏe xương đó là các bài tập dựa trên sức đề kháng, chẳng hạn như nâng tạ. Những người lớn tuổi có thói quen tập gym với những bài tập đơn giản có thể giúp phòng ngừa các chứng đau nhức xương khớp hay đặc biệt là tình trạng loãng xương… 
  • Sức khỏe tim mạch: Cả những bài tập gym ở mức độ đơn giản hay phức tạp đều có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Ngoài tác dụng làm tăng quá trình tuần hoàn lưu thông máu hay khả năng bơm máu tốt hơn của tim, việc tập gym còn có thể giúp cải thiện nồng độ cholesterol hay triglyceride trong máu của bạn. Đây có thể được xem là một yếu tố giúp giảm thiểu các nguy cơ gây ra các bệnh lý về tim mạch. 
  • Tăng cường độ săn chắc và dẻo dai: Một phần thưởng khác của việc tập gym nói riêng và vận động nói chung là tăng khả năng giữ thăng bằng, mức độ săn chắc, sức mạnh và độ dẻo dai của cơ thể, đặc biệt là ở những phần cốt lõi. Về lâu dài, điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng té ngã và những chấn thương tiềm tàng khác. Song song với đó, việc tập gym cũng giúp tăng cường các khối cơ quan trọng trong cơ thể. Việc giảm mỡ và tăng cơ sẽ góp phần giúp cơ thể được thon gọn và chắc khỏe hơn. Mức độ săn chắc và dẻo dai của cơ thể còn giúp chúng ta hoạt động năng động, khỏe mạnh hơn, dễ dàng thực hiện các công việc hằng ngày, hạn chế được tình trạng mệt mỏi và uể oải sau khi làm việc.
Tập gym giúp tăng cường độ săn chắc và dẻo dai của cơ thể
Tập gym giúp tăng cường độ săn chắc và dẻo dai của cơ thể
  • Giảm cân: Cũng giống như mọi hình thức hoạt động thể chất khác, tập gym cũng là một cách giúp tăng cường quá trình trao đổi chất cũng như đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể. Mặc dù không nhiều như những phương pháp tập luyện cường độ cao, tuy nhiên tập gym cũng góp phần giúp cơ thể tiêu hao đi lượng calo dư thừa tích tụ trong cơ thể thông qua việc ăn uống. Một số bài tập gym còn hỗ trợ làm giảm mỡ thừa ở vùng bụng hay đùi, từ đó góp phần giúp giảm cân bền vững và hiệu quả. 
  • Giảm căng thẳng: Một trong số rất nhiều lợi ích của việc tập gym là nó giúp giảm căng thẳng bằng cách tăng cường endorphin trong cơ thể bạn trong khi tập, hoạt chất đặc biệt hữu ích trong những thời điểm căng thẳng. Ngoài ra, quá trình vận động cơ thể khi tập gym còn giúp cơ thể giảm sản xuất hormone liên quan đến căng thẳng, Cortisol, điều này giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tâm trạng của bạn. Không chỉ việc tập gym mà bất kỳ hoạt động thể lực nào chẳng hạn như chạy bộ, đi bộ đường dài, đi xe đạp… làm tăng nhịp tim của bạn đều có thể mang lại cho bạn cảm giác phấn khích sau khi tập luyện. 
  • Cải thiện trí nhớ: Tin tốt nếu bạn yêu thích các bài tập gym đó là chúng có thể giúp tăng kích thước vùng hồi hải mã trong não, đây là khu vực giúp hỗ trợ trí nhớ và học tập bằng lời nói. Quá trình tập luyện thể dục nói chung và tập gym nói riêng có giúp tăng cường sự vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng lên não. Do đó, các bài tập trong lúc tập gym còn giúp tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào thần kinh, điều này trực tiếp giúp đầu óc chúng ta được minh mẫn hơn, tăng cường khả năng tập trung và tư duy tốt hơn. 
  • Nhiều năng lượng hơn: Tập gym thường xuyên có thể khuyến khích cơ thể bạn tạo ra nhiều ty thể hơn (đây chính là “nhà máy năng lượng” của tế bào). Ty thể sử dụng thực phẩm chúng ta tiêu thụ và oxy chúng ta hít thở để tạo ra nhiên liệu cho tế bào. Vì vậy, càng có nhiều ty thể, chúng ta càng có nhiều kho dự trữ năng lượng. Nói một cách đơn giản, nếu bạn càng tập luyện thường xuyên (không tập luyện quá sức), thì bạn càng có nhiều năng lượng hơn cho một ngày dài hoạt động. 
  • Cải thiện giấc ngủ: Một trong những lợi ích khác của việc tập gym thường xuyên là cải thiện giấc ngủ. Giấc ngủ có thể mang lại rất nhiều lợi ích khác chẳng hạn như cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng… Các chuyên gia đã khẳng định rằng, các bài tập gym dù ở mức độ đơn giản hay phức tạp đều làm tăng thời lượng giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì vậy hãy lựa chọn các bài tập ưa thích của bạn và thực hiện trong 30 phút mỗi ngày, điều này sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn và giảm mệt mỏi vào ban ngày. Chỉ cần đảm bảo rằng nếu bạn là người thức khuya thì bạn nên tập gym 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ, vì những chất endorphin mà chúng ta đã nói trước đó có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. 
  • Giảm đau mãn tính: Theo nhiều nghiên cứu, các bài tập gym thực sự có thể giúp giảm đau mãn tính bằng cách giảm viêm và cải thiện khả năng vận động. Ví dụ, cải thiện sức mạnh cốt lõi có thể giúp cơ thể ổn định tốt hơn và giảm đau ở những vùng như thắt lưng. Điều tương tự cũng xảy ra với việc tăng cường cơ mông, giúp giảm các triệu chứng đau vùng xương chậu khi ngồi quá lâu. Kết hợp rèn luyện sức mạnh với kéo giãn trong các bài tập gym để cải thiện khả năng vận động. Đây có thể được xem là một cách giảm đau tự nhiên mà không cần đến thuốc. 
  • Tăng sự tự tin: Thiết lập một thói quen tập gym thường xuyên có thể giúp tăng mức độ tự tin và hài lòng cao hơn. Một ví dụ cụ thể là việc tập gym có thể giúp cải thiện vóc dáng, cơ bắp và cân nặng của bạn, điều này trực tiếp làm tăng mức độ hài lòng về cơ thể của bạn thân, từ đó tự tin khi gặp gỡ hay tiếp xúc với mọi người.
Tập gym giúp tăng sự tự tin của bạn
Tập gym giúp tăng sự tự tin của bạn

2.Tập gym có tăng sinh lý không?

Với những tác dụng tuyệt vời như đã kể trên, nhiều người sẽ thắc mắc rằng tập gym có ảnh hưởng đến sinh lý không, hay cụ thể là tập gym có tăng cường sinh lý không. Câu trả lời là có, tập gym tăng cường sinh lý khá hiệu quả. Cũng giống như mọi phương pháp tập luyện thể dục khác, tập gym cũng được xem là một cách giúp tăng cường sức khỏe tình dục ở cả nam giới và nữ giới.  Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 - 64 nên đặt mục tiêu tập gym từ 75 - 300 phút mỗi tuần. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho bạn hạnh phúc, cân đối và khỏe mạnh về cả thể chất, tinh thần hay sinh lý.  Cơ chế của việc tập gym tăng cường sinh lý được thể hiện qua những yếu tố dưới đây:

  • Tăng ham muốn tình dục: Các nhà khoa học đã khẳng định rằng các hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải có thể giúp kích thích phần bộ não chịu trách nhiệm cho những ham muốn tình dục. Điều này trực tiếp đẩy nhu cầu sinh lý của bạn tăng cao sau những giờ luyện tập thể dục, hay nói cách khác tập gym tăng cường sinh lý khá hiệu quả.
  • Tăng cường hormone sinh dục: Ít ai biết rằng, việc tập gym tăng cường sinh lý được thể hiện chính qua việc tăng cường các hormone sinh dục ở cả nam giới và nữ giới. Ở nam giới, tập thể dục có thể làm tăng mức testosterone của bạn, từ đó giúp tăng cường cảm giác ham muốn cũng như góp phần thúc đẩy quá trình tạo tinh trùng, cải thiện tốc độ và hình dáng của tinh trùng. Ở nữ giới, việc tập gym có thể giúp tăng cường các hormone, chất dẫn truyền thần kinh và hoạt động của hệ thần kinh tự chủ. Đây là một trong những cơ chế chính để giải thích cho thắc mắc rằng tập gym có tăng cường sinh lý không.
  • Giải phóng các chất hóa học: Có thể nhiều người đã biết rằng, sức khỏe tinh thần có thể có tác động rất lớn đến ham muốn tình dục của bạn. Tập gym có thể giúp chống lại những cảm giác tiêu cực trong tâm trạng của bạn bằng cách giải phóng các chất hóa học như Endorphin, Serotonin và Dopamin. Các hoạt chất này giúp bạn thư giãn rất tốt bằng cách kích hoạt cảm giác tích cực khắp cơ thể bạn. Điều này là rất quan trọng để cải thiện ham muốn tình dục hay sức khỏe sinh lý của bạn một cách tự nhiên.
  • Tăng mức năng lượng trong cơ thể: Như đã nói ở trên, tập gym thường xuyên giúp tăng các ty thể trong tế bào, từ đó giúp cơ thể chúng ta sản xuất và dữ trữ nhiều năng lượng hơn. Trên thực tế, nhu cầu sinh lý luôn kết nối với mức độ năng lượng trong cơ thể, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày, bạn sẽ ít có khả năng muốn quan hệ tình dục hơn. Vì vậy, thực hiện một bài tập gym nhỏ mỗi ngày sẽ giúp bạn cảm thấy sẵn sàng hơn để tận hưởng một đêm thân mật với bạn đời của mình.
  • Những ảnh hưởng khác: Tập gym như đã đề cập ở trên có thể giúp tăng cường tuần hoàn và vận chuyển máu trong cơ thể, điều này giúp tăng lượng máu đến các bộ phận sinh dục, điều này có thể giúp nam giới kiểm soát chứng rối loạn cương dương và giúp phụ nữ hưng phấn nhanh hơn. Ngoài ra, tập gym còn giúp kiểm soát mức insulin, cân bằng nội tiết tố và thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn.

Nếu bạn đang tự hỏi tập gym có tăng sinh lý không thì những thông tin trên đã phần nào giúp trả lời cho câu hỏi của bạn. Hãy nói chuyện trực tiếp với các bác sĩ hay huấn luyện viên của bạn để lập ra một kế hoạch tập luyện phù hợp để giúp tăng cường sinh lý của bản thân.

Tập gym tăng cường sinh lý cho cả hai giới
Tập gym tăng cường sinh lý cho cả hai giới

3. Tập gym có yếu sinh lý không?

Trên thực tế, có rất nhiều thông tin cho rằng việc tập gym lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục. Vậy tin đồn này có thật sự đúng, hay việc tập gym có yếu sinh lý không? Việc tập gym có thể mang lại những tác dụng tích cực trên cơ thể, đặc biệt là tập gym tăng cường sinh lý rất hiệu quả, tuy nhiên việc tập luyện sai cách, tập quá sức hay sử dụng các loại thuốc hỗ trợ trong quá trình tập lại có thể gây ra tác dụng ngược lên chính bản thân người tập. Cụ thể:

  • Việc tập luyện quá sức, tập luyện ở cường độ cao trong thời gian dài hay tập luyện sai phương pháp có thể tạo ra một gánh nặng lên chính cơ thể của bạn. Điều này sẽ khiến bạn mất rất nhiều năng lượng, luôn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức sau những giờ tập. Hậu quả kéo theo là làm tinh thần giảm sút và ham muốn tình dục cũng vì thế mà suy giảm nghiêm trọng.
  • Tập luyện quá sức hay sai cách còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sinh lý, tăng các chứng rối loạn sinh dục như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương hay khó đạt cực khoái.
  • Một số người, đặc biệt là nam giới hay các vận động viên thường sử dụng các thuốc kích thích cơ bắp hay thuốc tăng cơ trong quá trình tập gym nhằm mục đích nhanh chóng có được thân hình như mong muốn. Các hormone tăng trưởng, testosterone ngoại sinh hay steroid từ những loại thuốc này có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và sinh lý. Cụ thể, chúng có thể khiến cơ thể không thể tự sản xuất testosterone, gây teo tinh hoàn, rối loạn cương dương hay thậm chí là vô sinh. Ngoài ra, các loại thuốc này có gây ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, chán ăn, loãng xương hay trụy tim mạch…

Việc tập gym tăng cường sinh lý đã được nhiều chuyên gia chứng minh là có tính khả thi, tuy nhiên điều này chỉ thật sự hiệu quả khi bạn luyện tập ở mức độ vừa phải và đúng cách. Do vậy, những người đang có những vấn đề về sức khỏe hay sinh lý, hãy nói chuyện trực tiếp với các bác sĩ hay các huấn luyện viên để được tư vấn cũng như xây dựng một liệu trình tập luyện phù hợp, bền vững và hiệu quả. Song song với các bài tập gym thì bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tăng cường sinh lý nam/ nữ. Đây là giải pháp làm trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Trong thành phần của liệu trình có sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, đồng thời giúp giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục. Liệu pháp cải thiện chức năng sinh lý này vô cùng phù hợp với những ai đang gặp các vấn đề về rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục ở nam và rối loạn hưng phấn ở nữ giới.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đàn ông rối loạn cương dương có tự khỏi được không?

Đàn ông rối loạn cương dương có tự khỏi được không?

Bấm huyệt tăng cường sinh lý nữ có hiệu quả?

Bấm huyệt tăng cường sinh lý nữ có hiệu quả?

Ăn hành tây tăng cường sinh lý đúng hay sai?

Ăn hành tây tăng cường sinh lý đúng hay sai?

Bổ sung kẽm tăng cường sinh lý như thế nào?

Bổ sung kẽm tăng cường sinh lý như thế nào?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

868

Bài viết hữu ích?