Zalo

Testosterone có liên quan gì đến việc giảm cân ở nam giới?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong số các loại hormone trong cơ thể, Testosterone được ví như “linh hồn” của một người đàn ông. Nó tham gia chính vào các chức năng sinh lý của cơ thể nam giới, những cũng liên quan đến nhiều chức năng khác trong cơ thể như việc duy trì cân nặng ổn định. Nhiều người cho rằng, testosterone có liên quan đến giảm cân của “phái mạnh”. Vậy mối quan hệ này diễn ra như thế nào và việc tăng cường testosterone có giúp giảm cân không?

1. Testosterone có liên quan gì đến việc giảm cân ở nam giới?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và rút ngắn tuổi thọ. Tình trạng thừa cân mãn tính không thể cải thiện chỉ bằng hành vi lối sống đơn thuần. Thừa cân, béo phì góp phần gây ra tình trạng kháng insulin, bệnh tiểu đường type 2 và có liên quan đến một loạt bệnh đi kèm. Các phương pháp giảm cân được ưu tiên luôn là điều chỉnh lối sống, tuy nhiên ở nhiều người, các chiến lược như vậy không phải lúc nào cũng thành công trong thời gian dài do tỷ lệ “tái phát” cao, một phần là do thiếu tuân thủ chế độ điều trị. 

Kết quả mong muốn trong việc quản lý thừa cân và béo phì đòi hỏi phải phát triển và sử dụng các liệu pháp mới, có thể được sử dụng để kết hợp với thay đổi lối sống để giảm cân. Các phương pháp tiếp cận hiện đại để kiểm soát cân nặng bao gồm sử dụng các loại thuốc, trong đó có tăng cường Testosterone… hoặc phẫu thuật giảm béo kết hợp với lối sống lành mạnh. Vậy nhiều người đặt ra câu hỏi rằng testosterone có liên quan đến giảm cân ở nam giới hay không, hay việc tăng cường testosterone có giúp giảm cân hiệu quả hay không?

Những phát hiện gần đây liên quan đến việc tăng cường testosterone dài hạn cho nam giới giúp cải thiện cân nặng, giảm vòng eo và chỉ số BMI một cách hiệu quả. Các nhà khoa học đã đề xuất sử dụng liệu pháp testosterone như một chiến lược mới để cải thiện hiệu quả giảm cân ở nam giới bị thiếu hụt testosterone.

Tăng cường testosterone có liên quan đến giảm cân ở nam giới

1.1. Suy giảm Testosterone do thừa cân béo phì

Nồng độ Testosterone ở nam giới trường thành nằm trong khoảng từ 300 - 1200 ng/dL (hay 10 - 35 nmol/L), con số này đại diện cho tình trạng sức khỏe, khả năng sinh lý và sinh sản của “phái mạnh”. Tình trạng tăng cân ở nam giới có thể gây ra tình trạng tích tụ nhiều chất béo trong cơ thể, giảm khối lượng cơ bắp, tăng chuyển hóa Testosterone thành Estrogen, trầm cảm… Tất cả những nguyên nhân trên có thể dẫn đến giảm nồng độ Testosterone trong cơ thể nam giới.

Tỷ lệ thiếu hụt testosterone tăng lên cùng với các bệnh đi kèm với tình trạng thừa cân, chẳng hạn như kháng insulin, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp bệnh tim mạch (CVD) dao động từ 30 đến 50%. Một nghiên cứu báo cáo rằng khoảng 52,4% nam giới béo phì có mức testosterone dưới 300 ng/dL (10,4  nmol/L). Tương tự, một tác giả khác cũng gợi ý rằng khoảng 75% nam giới béo phì độ III đang chờ phẫu thuật giảm béo bị thiểu năng sinh dục do suy giảm nồng độ Testosterone. Trong nghiên cứu với 255 nam giới béo phì, các bác sĩ đã ghi nhận 71% nam giới bị béo phì và 14,1% bị béo phì độ III, có mức suy giảm nồng độ Testosterone dưới 12,1  nmol/l. Nồng độ testosterone giảm khi vòng eo tăng và thừa cân, cụ thể hơn có khoảng 40% nam giới béo phì không mắc bệnh tiểu đường và 50% nam giới béo phì mắc bệnh tiểu đường trên 45 tuổi có testosterone tự do thấp. Sự hiện diện đồng thời của thừa cân béo phì và bệnh tiểu đường có liên quan đến sự gia tăng thêm tỷ lệ thiếu hụt testosterone lên tới 34%.

1.2. Giảm cân bằng liệu pháp Testosterone

Liệu pháp testosterone ở nam giới bị thiếu hụt testosterone (thiểu năng sinh dục) có tác động sâu sắc đến thành phần cơ thể, dẫn đến giảm khối lượng mỡ, tăng khối lượng cơ nạc và giảm đáng kể các thông số nhân trắc học, chẳng hạn như cân nặng, vòng eo và BMI. Những thay đổi này đã được báo cáo nhất quán trong hầu hết các nghiên cứu, bất kể loại testosterone được sử dụng hay thời gian điều trị bằng thuốc này. Nhiều tác giả cũng đề xuất liệu pháp testosterone như một chiến lược can thiệp tiềm năng mới để kiểm soát béo phì ở nam giới suy sinh dục (thiếu hụt testosterone). Sử dụng các loại thuốc tăng cường testosterone dẫn đến đủ lượng testosterone sinh lý trong tuần hoàn cơ thể. Việc tuân thủ điều trị tốt của bệnh nhân đã cho thấy các kết quả giảm cân đáng kể và bền vững.

Những phát hiện này phù hợp với những kết quả được báo cáo, điều này ủng hộ mạnh mẽ khái niệm rằng liệu pháp tăng cường testosterone ở nam giới bị thiếu hụt testosterone đại diện cho một chiến lược điều trị mới và hữu ích để điều trị và kiểm soát cân nặng ở nam giới béo phì do thiểu năng sinh dục.

2. Cơ chế gây giảm cân ở nam giới của Testosterone

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các thông tin để trả lời cho câu hỏi testosterone có liên quan đến giảm cân ở nam giới hay không hay testosterone có giúp giảm cân hiệu quả hay không. Tiếp theo hãy cũng đào sâu hơn về cơ chế giúp giảm cân của Testosterone.

2.1. Tác dụng của testosterone đối với quá trình tạo cơ và giảm mỡ

Androgen hay Testosterone điều chỉnh quá trình tạo cơ và ức chế quá trình tạo mỡ, do đó mất chức năng thụ thể Testosterone làm tăng số lượng tế bào mỡ và tích tụ mỡ nội tạng. Ngoài ra, các nhà khoa học đã báo cáo rằng sự thiếu hụt testosterone dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa mô mỡ nội tạng (chức năng giúp giảm mỡ), do vậy liệu pháp tăng cường testosterone ở nam giới giúp bảo tồn chức năng quan trọng này. Điều này giúp giảm lượng mỡ tích tụ, đồng thời tăng lượng cơ bắp và cuối cùng là giảm cân.

2.2. Tác dụng của testosterone đối với chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo

Thừa cân gây thiếu hụt testosterone ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và sử dụng năng lượng và do đó làm đảo lộn sự cân bằng sinh lý này dẫn đến việc tích trữ lipid và tăng quá trình tạo mỡ cũng như thay đổi chức năng của ty thể, khiến cơ thể sử dụng năng lượng không được hiệu quả. Tạo ra nguồn năng lượng dư thừa chính là cơ chế chính gây tích mỡ và tăng cân.

Testosterone điều chỉnh chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, do đó sử dụng liệu pháp testosterone ở nam giới thừa cân có thể giúp bình thường hóa việc sử dụng glucose (năng lượng) và tăng quá trình oxy hóa lipid giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể.

2.3. Tác dụng testosterone ở nam giới đối với sự mệt mỏi, động lực, sức sống và hoạt động thể chất

Nhiều chuyên gia cho rằng sự thiếu hụt testosterone góp phần gây ra sự mệt mỏi thông qua thay đổi chức năng của ty thể cũng như quá trình sản xuất và sử dụng năng lượng. Điều trị bằng testosterone cho 1053 người đàn ông bị thiểu năng sinh dục đã làm tăng chất lượng cuộc sống với việc giảm mệt mỏi, tăng ham muốn tình dục và chức năng cương dương, tăng cường hiệu quả tập thể dục cũng như giảm cân và giảm chu vi vòng eo. 

Những phát hiện trên cũng được hỗ trợ bởi một số nghiên cứu khác, trong đó liệu pháp testosterone giúp cải thiện động lực, sức sống, năng lượng và giảm mệt mỏi, từ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Động lực và năng lượng gia tăng, cùng với giảm mệt mỏi khi đáp ứng với liệu pháp testosterone góp phần đáng kể vào việc tăng các hoạt động thể chất, do đó dẫn đến tăng sử dụng năng lượng liên quan đến tăng khối lượng cơ và cải thiện chức năng ty thể. Điều này một phần giải thích hiệu quả giảm cân quan sát được ở nam giới được điều trị bằng Testosterone trong thời gian dài với một liều lượng phù hợp.

Tăng cường Testosterone giúp giảm cân ở nam giới, giúp nam giới năng động hơn 

2.4. Tác dụng testosterone đối với sự lắng đọng chất béo

Tăng cân thường là do khối lượng mỡ tăng 88% và giảm cân có liên quan đến việc giảm 72% khối lượng mỡ và giảm 28% khối lượng cơ. Liệu pháp tăng cường testosterone ở nam giới thừa cân, có hoặc không kết hợp với chế độ ăn kiêng và hoạt động thể chất, không chỉ giúp giảm khối lượng chất béo, mà còn giúp giảm mỡ thừa tích tụ. Qua đó còn giúp cải thiện chức năng của hệ thống tim mạch, giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch. 

Một trong những phát hiện quan trọng khác trong việc tăng cường testosterone là làm tăng khối lượng cơ, do đó làm tăng tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi (tiêu hao năng lượng cơ bản), điều này giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Những phát hiện này đã chứng minh cho vai trò của liệu pháp tăng cường testosterone trong việc kiểm soát cân nặng của nam giới.

Testosterone và những ảnh hưởng của loại hormone này đến việc giảm cân đã được nghiên cứu rất nhiều và đến nay đã có những kết quả tích cực. Liệu pháp tăng cường Testosterone không chỉ cần thiết cho nam giới thừa cân bị suy giảm sinh lý mà còn cho cả những người đàn ông bình thường. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng thừa cân béo phì, hãy liên hệ và nói chuyện với bác sĩ về biện pháp này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu được thực hiện và giám sát bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Phương pháp này bao gồm việc truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên một cách an toàn cho sức khỏe. Sau mỗi phiên truyền, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa trong cơ thể. Bạn sẽ có đủ năng lượng cho các hoạt động mà không tích tụ mỡ thừa, mỡ dưới da hay mỡ nội tạng. Đây là một phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ các tiêu chuẩn y tế, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng gọn gàng, thon thả và tràn đầy năng lượng. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn thành công!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

88

Bài viết hữu ích?