Zalo

Sữa và các sản phẩm từ sữa có nhiều calo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa và các sản phẩm của từ sữa có hàm lượng dinh dưỡng khá phong phú nên thường được sử dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy sữa có nhiều calo không và chế phẩm từ sữa có béo không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Calo trong thực phẩm và ảnh hưởng đến cân nặng

Calo chính là nhiệt lượng làm 1 gam nước tăng nhiệt độ thêm 1 độ C. Tuy nhiên, bản chất của calo chính là một đơn vị tính năng lượng. Khi cơ thể con người cần năng lượng nhằm duy trì hoạt động cơ thể cũng như sự sống. Thực phẩm được đưa vào cơ thể qua đường ăn uống sẽ tạo ra năng lượng ở dạng nhiệt năng và được đo bằng calo. Tổng lượng năng lượng tiêu thụ một ngày chính là lượng calo cần cho cơ thể đốt cháy. 

Trung bình một người cần khoảng từ 1200 đến 2200kcal/ngày. Tuy nhiên, nếu bổ sung calo thiếu hoặc thừa đều mang lại hậu quả với sức khỏe. Khi lượng calo nạp vào cơ thể tương ứng với lượng calo tiêu tức là lúc này cơ thể đang ở trạng thái cân bằng và cơ thể đang có một sức khỏe khá ổn định. Nhưng nếu lượng calo được nạp vào cơ thể quá nhiều thì số lượng calo dư thừa sẽ được tích luỹ ở dạng mỡ và lúc này sẽ làm cho cân nặng của cơ thể tăng lên. Khi đó, cơ thể sẽ phải đối mặt với khá nhiều nguy cơ mắc bệnh chẳng hạn như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường…

Nếu lượng năng lượng nạp vào cơ thể quá ít thì cơ thể không có đủ năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày. Khi đó, cơ thể sẽ cảm thấy mệt, thiếu sức sống dẫn tới giảm hiệu suất công việc. Hơn nữa, để tiếp tục duy trì hoạt động sống, cơ thể sẽ phải lấy năng lượng từ các nguồn dự trữ trong cơ thể, gan… Nếu xảy ra trong thời gian gian thì cơ thể dễ bị kiệt sức, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát. Vậy cả thiếu hoặc thừa calo đều ảnh hưởng đến cơ thể. 

Thành phần dinh dưỡng của sữa khá đặc biệt với giá trị sinh học cao
Thành phần dinh dưỡng của sữa khá đặc biệt với giá trị sinh học cao

2. Sữa và sản phẩm từ sữa có nhiều calo không?

Sữa là loại thực phẩm đầu tiên mà con người sử dụng. Bởi vì sữa có khá nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể, bao gồm protein, lipid, carbs, chất khoáng, nước…. Thành phần dinh dưỡng của sữa khá đặc biệt với giá trị sinh học cao. Sữa có khá nhiều amino acid và tương ứng với từng sản phẩm sữa. Tuy nhiên, về giá trị năng lượng thì sữa được công nhận là có thể cung cấp tốt nhất cho cơ thể trong quá trình xử lý của cơ sở sản xuất. Vậy sữa có nhiều calo không? Khi uống sữa có tăng cân không? 

  • Sữa nguyên chất là một trong những sản phẩm khá phổ biến và quen thuộc với hầu hết mọi người. Giá trị dinh dưỡng của sữa này khá cao bao gồm các vitamin, lipid, chất đạm… và những hợp chất này gần như hoàn toàn được hấp thu vào trong cơ thể. Sữa có nhiều calo không? Đối với sữa nguyên chất thường có hàm lượng calo cao nhất so với các loại sữa khác 150 kcal/100ml. Các thành dinh dưỡng khác bao gồm carbs 12 gam, chất béo 8 gam, protein 8 gam… Ngoài ra, sữa nguyên chất có chứa lượng chất dinh dưỡng tự nhiên như canxi, chất béo, … mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Với hàm lượng calo trong sữa nguyên chất nhiều, cùng với hàm lượng chất béo phong phú, nên nếu sử dụng sữa nguyên kem không có định lượng cụ thể có thể khiến cơ thể bị tăng cân. 
  • Sữa không kem thường sẽ hạn chế hàm lượng chất béo. Vậy sữa có nhiều calo không. Sữa không kem sẽ được ghi trên nhãn là 0% chất béo, tuy nhiên hàm lượng calo của loại sữa này thường khoảng 35 calo. Vì vậy để giảm cân thì bạn có thể lựa chọn loại sữa này trong khẩu phần nhằm đạt hiệu quả mục tiêu. 

Các sản phẩm từ sữa là loại thực phẩm được chế biến hay thu được từ sữa hoặc sản phẩm chứa sữa của động vật. Sản phẩm của sữa chủ yếu là sữa bò, sữa dê,... 

  • Sữa chua: Sữa chua được sản xuất bằng cách lên men sữa với vi khuẩn ưa nhiệt, chủ yếu là Lactococcus lactis và một số loại vi khuẩn, nấm men khác. Các dạng sữa chua chủ yếu là sữa chua lỏng, sữa chua đông vón (phổ biến) và kem sữa chua. Sữa chua cũng là chế phẩm từ sữa nên có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng của sữa. Sữa chua có hàm lượng calo khoảng 58,8 calo. 
  • Phô mai: Sản phẩm này được sản xuất và chế biến bằng cách làm đông tụ sữa, tách khỏi váng sữa và để chín. Trong phô mai thường có vi khuẩn và đôi khi cũng có một số loại nấm mốc. Bởi cũng là một chế phẩm từ sữa nên cũng có tất cả thành phần của sữa và có thêm một số đặc điểm khác biệt như độ đậm dinh dưỡng cao, có ít đường lactose nên thích hợp để sử dụng cho người không dung nạp đường lactose và có hàm lượng canxi cao. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g phô mai nói chung sẽ chứa khoảng 402.5 calo. Tuy nhiên, con số này có thể dao động tùy theo loại cụ thể. Ví dụ, 15g phô mai con bò cười sẽ cung cấp khoảng 67 calo, 100g phô mai mozzarella thì có khoảng 280 calo.
Sữa và sản phẩm từ sữa cung cấp nhiều calo cho cơ thể
Sữa và sản phẩm từ sữa cung cấp nhiều calo cho cơ thể

3. Những lợi ích của sữa đối với sức khỏe và giảm cân

Ngoài tác dụng cải thiện cân nặng, các loại sữa giảm cân còn đem đến rất nhiều lợi ích thiết thực khác, chẳng hạn như:

  • Bù năng lượng nhanh: Sữa có thể được hấp thụ dễ dàng trong vòng 1.5 giờ sau khi uống, trong khi thực phẩm cần từ 4 – 5 giờ để được tiêu hóa hoàn toàn. Do đó, chỉ cần uống sữa, bạn cũng đã bổ sung năng lượng cho cơ thể nhanh chóng mà không cần phải ăn quá nhiều.
  • Bù nước tức thì: 90% khối lượng sữa là nước. Vì thế, uống sữa có thể giúp bạn bổ sung nước, tránh được tình trạng mất nước do áp dụng nhiều chế độ ăn uống kiêng khem khi giảm cân.
  • Tăng cường trao đổi chất: Có nhiều bằng chứng cho thấy protein sữa có thể gián tiếp cải thiện sức khỏe trao đổi chất bằng cách thúc đẩy những thay đổi trong thành phần cơ thể để tăng khối lượng cơ nạc và giảm mỡ, đặc biệt là trong quá trình giảm cắt giảm năng lượng để “ép” cân.
  • Phòng bệnh về xương khớp & tim mạch: Sữa giảm cân hầu như chứa ít chất béo hơn sữa nguyên kem nên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì… Ngoài ra, hàm lượng lớn Canxi, Phốt Pho trong sữa góp phần làm gia tăng mật độ xương, phòng bệnh loãng xương một cách trực tiếp.

Sữa và sản phẩm của sữa có hàm lượng calo khác nhau. Vì vậy, trong thực đơn giảm cân, bạn nên thực hiện tính toán lượng calo để tránh dung nạp quá nhiều. Ngoài chế độ dinh dưỡng, nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Đây là phương pháp giảm cân không xâm lấn khi thực hiện dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ theo cơ thế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây mệt mỏi, mất cơ hay mất nước.

Với quy trình thực hiện chẩn y khoa, mang đến tác dụng tối ưu nên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là phương pháp giảm cân được nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ sử dụng hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

14

Bài viết hữu ích?