Zalo

Sau sinh, ăn rau lang có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rau lang là thực phẩm rất phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình. Loại rau này có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như chữa viêm khớp, táo bón, ngăn ngừa đột quỵ, tiểu đường… Ngoài ra, ăn rau lang giảm cân là một phương pháp tự nhiên được nhiều phụ nữ sử dụng.

1. Thành phần và tác dụng sức khỏe của rau lang

Rau lang hay còn được gọi là cam thử, phiên chử, là một loại cây thân thảo được trồng phổ biến ở Việt Nam. Rau lang có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như luộc, xào, nấu canh, … vừa ngon miệng vừa có nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về thành phần và tác dụng sức khỏe của loại rau này. Vậy ăn rau lang có béo không? Rau lang cung cấp năng lượng thấp, ít chất béo và là kho tàng vitamin B6, vitamin B2, chất xơ, chất chống oxy hóa, … Lượng vitamin B2 trong rau lang cao gấp 10 lần so với trong củ khoai lang và tương đương với bông cải, cà rốt, chuối. Cụ thể, giá trị dinh dưỡng trong 100g rau lang là:

  • Năng lượng: 22kcal
  • Nước: 91,8g
  • Protein: 2,6g
  • Tinh bột: 2,8g
  • Vitamin C: 11mg
  • Vitamin PP: 900mg
  • Canxi: 48mg
  • Phốt pho: 54mg
  • Sắt: 2,7mg
  • Chất xơ: 1,4g

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và ít calo, ít chất béo, lượng chất xơ cực lớn… rau lang là thực phẩm có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe, cụ thể:

  • Theo y học cổ truyền: Rau lang không độc, tính bình, công năng bồi bổ sức khỏe, lợi mật, tăng cường thị lực, chữa vàng da, … Phần củ khoai và rau khoai lang là vị thuốc chữa thận âm hư đã được sử dụng từ lâu. 
  • Theo y học hiện đại:
  • Thanh nhiệt, giải độc cơ thể: Rau lang có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất tốt. Khi cơ thể đang bị nóng, có thể dùng rau lang trong bữa ăn để làm mát cơ thể và ngừa mụn. Khi bị mụn, dùng lá rau lang non giã với muối và đậu xanh đắp vào vết mụn có thể làm tiêu mủ. Ngoài ra, thành phần diệp lục trong rau lang có khả năng lọc máu và loại bỏ độc tố trong cơ thể.
  • Ngăn ngừa tiểu đường: Trong phần đọt rau lang có chứa chất gần giống insulin có đặc tính giảm đường huyết. Vì thế, những người tiểu đường có thể dùng đọt rau lang non để ăn nhằm giúp ổn định đường huyết.
  • Phòng ngừa nguy cơ tim mạch, đột quỵ: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hoạt chất lutein và zeaxanthin trong rau lang và chúng có khả ngăn ngừa mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh hoạt chất lutein được tìm thấy trong rau lang làm giảm cholesterol xấu trong thành động mạch rõ rệt.
  • Chống béo phì: Ăn rau lang có giảm cân không? Trong 100g rau lang có chứa 1,4g chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu. Vì vậy, khi ăn rau lang sẽ giúp giúp bạn quên đi cảm giác đói và thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
ăn rau lang có giảm cân không
Nhiều người áp dụng phương pháp dùng rau lang giảm cân 
  • Trị táo bón: Củ khoai lang được biết đến như là một phương thuốc chữa táo bón thông dụng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lá rau lang cũng có công dụng này. Rau lang chứa nhiều chất xơ (1,4g/100g rau lang) nên giúp nhuận tràng. Phần lá chứa chất nhựa tẩy nên vừa nhuận tràng vừa ngăn ngừa táo bón.
  • Ngừa bệnh về khớp: Các nhà nghiên cứu đã tìm ra chất beta cryptoxanthin trong khoai lang, chúng có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp. Ngoài ra, thành phần beta cryptoxanthin còn giúp tăng sức dẻo dai và chắc khỏe của xương, làm đẹp da, tăng cường miễn dịch.
  • Làm đẹp da, sáng mắt: Trong 100g rau lang chứa 11g vitamin C, giúp tạo collagen cho làn da săn chắc, tươi trẻ, ngăn ngừa da lão hóa chảy xệ. bên cạnh đó, thành phần Lutein, zeaxanthin và beta carotene giúp mắt sáng khỏe, phòng ngừa đục thủy tinh thể.

2. Ăn rau lang có giảm cân không?

Ăn rau lang có giảm cân không là vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ thắc mắc. Ngoài các lợi ích với sức khỏe toàn diện kể trên, rau lang còn có tác dụng giảm cân, cụ thể:

  • Rau lang chứa ít năng lượng: Theo nhiều nghiên cứu, rau lang là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phong phú, thế nhưng năng lượng trong rau lang lại rất thấp (22 kcal/100g rau lang). Vì thế đây là lý do giải thích tại sao ăn rau lang giảm cân. Rau lang giúp kiểm soát lượng calories trong cơ thể và hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.
  • Chất xơ dồi dào: Ăn rau lang có béo không? Năng lượng thấp và chất xơ dồi dào là lý do tại sao nhiều người lựa chọn ăn rau lang giảm cân. Rau lang thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Ăn rau lang thường xuyên sẽ kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu, tăng hiệu quả giảm cân.
  • Đốt cháy các tế bào mỡ: Những bài tập thể dục như đạp xe, chạy bộ, … có hiệu quả đốt cháy mỡ thừa. Thế nhưng, những chất dinh dưỡng trong rau lang cũng có thể làm được điều này. Từ đó giúp ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ và hình thành mỡ thừa mới nên sẽ giúp bạn sở hữu thân hình thon gọn, săn chắc. Ngoài ra, ăn rau lang còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Kết hợp ăn rau lang giảm cân và các bài tập vừa giúp giảm mỡ thừa vừa giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. 
ăn rau lang có giảm cân không
Chất xơ dồi dào là một trong những lý do nhiều người chọn rau lang giảm cân 

3. Phụ nữ sau sinh ăn rau lang có giảm cân không?

Quá trình mang thai và sinh nở, chăm sóc con cái khiến vóc dáng phụ nữ trở nên sồ sề, xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, cơ thể mới sinh lại chưa hồi phục sức khỏe hoàn toàn. Vì vậy, làm thế nào để phục hồi vóc dáng sau sinh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và nguồn sữa cho con bú là điều mà nhiều người quan tâm. Trong đó, không ít người thắc mắc phụ nữ sau sinh ăn rau lang có giảm cân không? Như đã đề cập ở trên, rau lang có công dụng hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì hiệu quả. Vì thế, phụ nữ sau sinh có thể ăn rau lang giảm cân mà không cần lo sợ ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con bú. Dưới đây là những gợi ý thực đơn rau lang giảm cân mà bạn có thể thử:

  • Rau lang luộc: Ăn rau lang có béo không còn phụ thuộc vào cách thức chế biến. Trong đó, rau lang luộc là hình thức chế biến giúp giữ nguyên dưỡng chất trong rau và không tạo ra món ăn chứa quá nhiều calo.
  • Rau lang xào tỏi: Một gợi ý khác trong thực đơn rau lang giảm cân là món rau lang xào tỏi. Đây là món ăn vùa giúp cho khẩu phần ăn hàng ngày phong phú hơn vừa giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.
  • Canh rau lang nấu tôm: Món ăn này vừa giúp thanh nhiệt cơ thể vào mùa hè, vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ giảm cân. Sử dụng canh rau lang thường xuyên sẽ kích thích đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, giúp bạn có được vóc dáng gọn gàng, săn chắc.
ăn rau lang có giảm cân không
Bạn có thể thay đổi thực đơn rau lang giảm cân để tránh nhàm chán 

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt với, thế nhưng phụ nữ sau sinh cần lưu ý những vấn đề sau khi ăn rau lang giảm cân:

  • Rau lang giàu chất xơ nên có thể khó tiêu hóa, những người bị tiêu chảy và tiêu hóa kém không nên ăn để tránh làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Những người bị viêm dạ dày, hạ đường huyết cũng không nên ăn rau lang để tránh làm trầm trọng thêm vấn đề.
  • Khi ăn rau lang giảm cân, nên chần trước khi xào vì rau lang chứa nhiều acid oxalic, khi kết hợp với canxi trong cơ thể sẽ gây sỏi thận. Việc chần rau trước khi nấu sẽ giúp loại bỏ bớt acid oxalic.
  • Khi ăn rau lang luộc, nếu muốn dùng nước luộc rau thì nên lấy nước thứ 2 vì nước đầu có vị chát và hăng.
  • Để tăng giá trị dinh dưỡng, rau lang nên được ăn kèm với các thực phẩm chứa đạm động vật.
  • Không ăn rau lang giảm cân lúc đói vì sẽ gây hạ đường huyết.
  • Để nhuận tràng, nên ăn rau lang luộc chín, không dùng rau sống vì là nguyên nhân gây táo bón.
  • Không nên quá lạm dụng rau lang giảm cân, chỉ nên ăn 2 lần mỗi tuần.

Ăn rau lang giảm cân là phương pháp giảm cân sau sinh từ thiên nhiên an toàn và hiệu quả, rất được nhiều phụ nữ áp dụng. Tuy nhiên, cần kết hợp giữa chế độ ăn và sinh hoạt, tập luyện hợp lý để nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh. Hoặc ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng thế hệ mới đến từ Hoa Kỳ để hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra được tốt hơn. 

Đây là phương pháp mà người thừa cân sẽ được truyền các vitamin và khoáng chất vào cơ thể để kích thích các tế bào mỡ chuyển hóa sang dạng năng lượng ATP để sử dụng trong hoạt động hàng ngày. Từ đó giúp cho quá trình đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể được diễn ra theo cách tự nhiên. Song song với vitamin truyền tĩnh mạch đó chính là việc lên kế hoạch ăn uống, tập luyện riêng biệt cho từng cá nhân để đảm bảo người bệnh vẫn duy trì được các hoạt động thể chất hàng ngày. Hiện đây là phương pháp giảm cân khoa học giúp mang đến hiệu quả cao và tỉ lệ tái béo sau giảm rất thấp, vì thế chị em có thể tham khảo và áp dụng để sớm lấy lại vóc dáng thon gọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Sau sinh có nên theo chế độ ăn giảm cân với ức gà?

Sau sinh có nên theo chế độ ăn giảm cân với ức gà?

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt dẻ?

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt dẻ?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn xoài chín và xoài bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn xoài chín và xoài bao nhiêu calo?

Các giai đoạn phục hồi vóc dáng sau sinh con

Các giai đoạn phục hồi vóc dáng sau sinh con

27

Bài viết hữu ích?