Zalo

Các giai đoạn phục hồi vóc dáng sau sinh con

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vóc dáng phụ nữ sau sinh trở nên thay đổi nhiều và cần thời gian mới có thể hồi phục lại trạng thái ban đầu. Tốc độ hồi phục sau sinh còn phụ thuộc vào sức khỏe của người mẹ trước khi mang thai, trong thai kỳ và phương pháp sinh đẻ. Hãy cùng tìm hiểu về các giai đoạn hồi phục vóc dáng sau sinh con trong bài viết dưới đây.

1. Các giai đoạn phục hồi sau sinh diễn ra như thế nào?

Mang thai và sinh con là một quá trình phức tạp, vì thế nên phải mất một thời gian khá dài người mẹ mới có thể phục hồi vóc dáng sau sinh, đặc biệt là vòng bụng. Dưới đây là 3 giai đoạn phục hồi vóc dáng sau sinh:

1.1. Giai đoạn 1

Giai đoạn đầu tiên của quá trình hồi phục sau sinh kéo dài trong 4 tuần lễ đầu tiên sau sinh, hay còn gọi là giai đoạn ở cữ. Trong giai đoạn này, cơ quan sinh dục của người phụ nữ thay đổi nhiều và phục hồi cũng nhanh nhất. Người mẹ cần chú ý những vấn đề sau trong thời gian này:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng sinh dục bằng các dung dịch vệ sinh pha loãng với nước sạch để rửa. Phụ nữ sau sinh nên tắm vào buổi sáng hoặc chiều, tránh tắm vào buổi tối và đêm khuya, không ngâm mình trong nước. Lưu ý là chị em phụ nữ sau sinh nên tắm nước ấm, không tắm nước lạnh.
  • Vì trong phòng có em bé, nên để nhiệt độ phòng từ 26 – 28 độ C, nên mở cửa sổ để thoáng khí.
  • Chăm sóc vú: Sau khi cho bé bú, bà mẹ nên lau sạch bầu vú bằng nước sạch và lau khô, nặn bỏ giọt sữa đầu.
  • Ăn uống: Trong thời gian phục hồi sức khỏe sau sinh, phụ nữ cần bồi bổ sức khỏe với nhiều thực phẩm giàu chất đạm như thịt nạc heo, thịt bò, trứng, sữa, nhiều rau xanh, trái cây chín. Lưu ý trong giai đoạn này, chị em phụ nữ không nên ăn thức ăn sống, lạnh và tanh.
  • Tinh thần: Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh xa căng thẳng, kích thích. Phụ nữ sau sinh rất cần sự hỗ trợ của người chồng và các thành viên trong gia đình.
  • Tập luyện: Phụ nữ sau sinh có thể đi bộ nhẹ nhàng từ tuần thứ 2 trở đi, không nên nằm nhiều để tránh bế sản dịch. Ngoài ra, nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng vào buổi sáng và kết hợp tắm nắng cho bé khoảng 30 phút.
  • Nên kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn này vì còn sản dịch, tử cung còn lớn, vết may tầng sinh môn chưa lành, …

1.2. Giai đoạn 2

Giai đoạn hồi phục sau sinh tiếp theo kéo dài khoảng 4 - 6 tuần sau sinh. Những thay đổi của cơ thể người mẹ về mặt giải phẫu và sinh lý cơ bản sẽ hồi phục lại trong giai đoạn này. Chị em sau sinh cần chú ý các vấn đề sau:

  • Tắm rửa, đặc biệt vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Tiếp tục cho con bú theo nhu cầu. Để có đủ sữa mẹ, chị em phụ nữ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn thêm bữa phụ.
  • Để quá trình hồi phục sau sinh diễn ra thuận lợi, người mẹ cần được nghỉ ngơi, làm những công việc nhẹ nhàng và ngủ đủ giấc.
  • Chế độ vận động: Trong giai đoạn này, chị em có thể đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày. Không chơi các môn thể thao như cầu lông, bơi lội, chạy, thể dục nhịp điệu, … vì hoạt động quá sức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sau 4 tuần, nên đi tái khám để đánh giá vết mổ hoặc vết may tầng sinh môn.
phục hồi vóc dáng sau sinh
Tốc độ và mực độ phục hồi dáng sau sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

1.3. Giai đoạn thứ 3

Giai đoạn hồi phục sau sinh thứ ba kéo dài từ 6 tuần đến 1 năm sau sinh. Sau khi sinh 8 tuần, cơ thể người phụ nữ đã hoàn toàn hồi phục và có thể lao động sinh hoạt, làm việc bình thường. Tuy nhiên, giai đoạn này người mẹ đang cho con bú nên việc ăn uống, vận động cần chú ý để giữ gìn sức khỏe và nguồn sữa cho con. Chị em phụ nữ nên:

  • Nghỉ ngơi và làm việc hợp lý từ 6 – 8 tiếng, hạn chế thức khuya và làm việc trong môi trường độc hại, các công việc nặng nhọc.
  • Ở giai đoạn này đã có kinh nguyệt trở lại, vì vậy ngừa thai là điều cần thiết.
  • Từ giai đoạn này trở đi, quá trình phục hồi vóc dáng sau sinh đã cơ bản hoàn thành, phụ nữ có thể tham gia các môn thể thao yêu thích.
  • Tiêm ngừa đầy đủ cho bé theo đúng lịch tiêm chủng.

2. Quá trình hồi phục vòng bụng sau sinh

Sau sinh con, vòng bụng của chị em phụ nữ phải mất một thời gian mới hồi phục hoàn toàn. Khi em bé chào đời, sự thay đổi nội tiết tố khiến tử cung thu nhỏ lại và trở về trạng thái ban đầu, quá trình này thường kéo dài 6 – 8 tuần. Ngoài ra, các tế bào phình ra trong quá trình mang thai bắt đầu tạo thành các chất lỏng dư thừa và được loại bỏ ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, mồ hôi, dịch âm đạo.

Cũng trong thời gian phục hồi sức khỏe sau sinh, lượng chất béo đưa vào cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi được đốt cháy, tuy nhiên phải mất vài tuần mới đạt kết quả.

Những vết rạn da và vệt đen ở bụng sẽ tồn tại lâu hơn, thường mờ đi sau 6 – 12 tháng sau sinh, đường kẻ đen mờ dần sau 1 năm nhưng không biến mất hoàn toàn.

Tốc độ và mức độ phục hồi dáng sau sinh, đặc biệt là vùng bụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước cơ thể lúc bình thường, số cân nặng tăng trong thai kỳ, chế độ vận động, gen, … Những phụ nữ tăng dưới 13kg trong suốt thai kỳ và thường xuyên tập thể dục khi mang thai, cho con bú, sinh một con, … sẽ hồi phục nhanh hơn.

3. Cần làm gì trong thời gian phục hồi sức khỏe sau sinh?

Nhiều phụ nữ thắc mắc sau bao lâu thì có thể phục hồi vóc dáng sau sinh như ban đầu.  Trên thực tế, khó có thể phục hồi dáng sau sinh ngay lập tức mà sẽ dần giảm cân nếu thực hiện chế độ dinh dưỡng và tập luyện thích hợp. Dưới đây là những biện pháp có thể giúp chị em phụ nữ lấy lại vóc dáng sau sinh hiệu quả:

  • Tích cực cho con bú: Cho con bú sẽ đốt cháy calo để tạo thêm sữa và giúp mẹ phục hồi dáng sau sinh nhanh hơn so với nuôi con bằng sữa công thức. Ngoài ra, cho con bú còn giúp tử cung co thắt và trở về kích thước ban đầu.
  • Tập thể dục: Lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng và tập luyện đều đặn hằng ngày, có thể chọn các bài tập như yoga, đi bộ,… để giúp đốt cháy calo và giảm vòng bụng hiệu quả.
  • Chế độ dinh dưỡng: Nếu chị em phụ nữ tăng cân nhiều trong thai kỳ, nên có chế độ ăn ít calo nhưng vẫn cân đối, đầy đủ chất dinh dưỡng. Không ăn kiêng nghiêm ngặt vì sẽ làm mẹ đói, ảnh hưởng đến khả năng tạo sữa và không có đủ dưỡng chất cần thiết cho em bé. Những thực phẩm tốt giúp phụ nữ phục hồi vóc dáng sau sinh:
  • Rau xanh: Rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu và giúp đốt cháy mỡ thừa.
  • Các loại đậu: Trong thời gian phục hồi sức khỏe sau sinh, phụ nữ nên ăn các loại đậu sẽ giúp thanh mát, giải nhiệt, đem lại cảm giác mau no, lâu đói, giúp giảm tiêu thụ thức ăn.
  • Sữa: Sữa tách béo hoặc ít béo là lựa chọn tốt cho bà mẹ sau sinh, giúp tăng cường sức khỏe mà lại không tăng cân.
  • Trái cây: Các loại trái cây như thanh long, nho, chuối, táo, kiwi, … chứa nhiều acid hữu cơ giúp tiêu trừ chất béo, giảm cholesterol, kiểm soát mỡ máu…
phục hồi vóc dáng sau sinh
Tập thể dục giúp phụ nữ phục hồi vóc dáng sau sinh hiệu quả

Có thể thấy để có thể phục hồi vóc dáng sau sinh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống và tập luyện chiếm một phần rất quan trọng. Tuy nhiên nếu trong trường hợp chị em không có nhiều thời gian hoặc rơi vào tình trạng thừa cân sau sinh quá nhiều thì có thể tham khảo tới phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng đến từ Hoa Kỳ. Ưu điểm của phương pháp này là giúp giảm mỡ thừa một cách nhanh chóng, hiệu quả, không ảnh hưởng tới sức khỏe, khách hàng được thăm khám, tư vấn riêng về liệu trình giảm cân sao cho phù hợp với thể trạng, tỷ lệ tái béo sau khi giảm rất thấp…

Với phương pháp giảm cân khoa học này thì quá trình phục hồi vóc dáng sau sinh diễn ra đơn giản và không làm tiêu tốn nhiều thời gian, công sức của chị em. Vì thế các mẹ sau sinh có thể tham khảo để có được sự lựa chọn tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Sau sinh mổ uống nước mía giảm cân được không

Sau sinh mổ uống nước mía giảm cân được không

Bài tập kéo giãn cơ vuông thắt lưng cho bà mẹ sau sinh

Bài tập kéo giãn cơ vuông thắt lưng cho bà mẹ sau sinh

Sau sinh, giảm cân bằng quả lê được không?

Sau sinh, giảm cân bằng quả lê được không?

Giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng bằng chế độ ăn và luyện tập

Giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng bằng chế độ ăn và luyện tập

Giảm cân sau sinh bằng mật ong và những điều cần lưu ý

Giảm cân sau sinh bằng mật ong và những điều cần lưu ý

17

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.