Zalo

Quản lý cân nặng ở người tiểu đường thế nào để tránh hậu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì và tiểu đường là hai tình trạng bệnh tật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Các nghiên cứu cho thấy béo phì là một yếu tố nguy cơ chính dẫn tới tiền đái tháo đường và đái tháo đường type 2. Vì vậy việc duy trì cân nặng vừa phải và thực hiện một số biện pháp điều chỉnh lối sống có thể giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa đái tháo đường. Vậy cách quản lý cân nặng ở người tiểu đường như thế nào?

1. Mối liên hệ giữa béo phì và đái tháo đường

Béo phì là yếu tố nguy cơ quan trọng trong rất nhiều tình trạng sức khoẻ khác nhau, đặc biệt là đái tháo đường type 2. Một bằng chứng chỉ ra rằng người béo phì có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn gấp 10 lần so với người có trọng lượng cơ thể vừa phải.

Nguyên nhân khiến béo phì dễ dẫn tới đái tháo đường như sau:

  • Lượng dư thừa trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng có thể là tác nhân gây nên chứng viêm dễ dẫn tới đái tháo đường type 2. Bản thân béo phì cũng thường dẫn tới tình trạng viêm ở mức độ thấp nhưng mãn tính có vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh đái tháo đường
  • Béo phì góp phần gây ra tình trạng kháng insulin khiến các tế bào không phản ứng tốt với insulin và không dễ dàng hấp thu glucose từ máu. Điều này khiến tuyến tuỵ sản xuất nhiều insulin hơn để giữ lượng đường trong máu ở mức lành mạnh. Theo thời gian tuyến tuỵ không thể theo kịp và dẫn tới lượng đường trong máu cao, cuối cùng hình thành nên béo phì ở người tiểu đường
Béo phì là yếu tố nguy cơ dễ dẫn tới đái tháo đường

2. Các nguyên nhân gây đái tháo đường không do béo phì

Mặc dù béo phì là nguyên nhân quan trọng dẫn tới đái tháo đường tuy nhiên vẫn còn một số yếu tố khác cần được quan tâm và dễ dẫn tới đái tháo đường như:

  • Bị tiền đái tháo đường
  • Người trên 45 tuổi
  • Tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường type 2
  • Thiếu hoạt động thể chất thường xuyên
  • Tăng huyết áp
  • HDL-Cholesterol thấp và LDL-cholesterol cao
  • Hút thuốc lá
  • Ăn uống thiếu lành mạnh
  • Nghiện rượu
  • Ngủ không đủ giấc
  • Căng thẳng kéo dài
Tập thể dục thường xuyên giúp quản lý cân nặng ở bệnh nhân tiểu đường 

3. Làm thế nào để quản lý cân nặng ở người tiểu đường?

Các tổ chức y khoa nghiên cứu về đái tháo đường đã khuyến cáo việc duy trì cân nặng vừa phải có thể giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát đái tháo đường. Để kiểm soát cân nặng và hạn chế béo phì ở người tiểu đường cần kết hợp giữa tập thể dục, ăn uống lành mạnh và kiểm soát khẩu phần ăn.

Việc tích cực tham gia vào các hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân hoặc duy trì cân nặng vừa phải. Mục tiêu tập luyện phù hợp cho đa số các đối tượng là khoảng 150-300 phút tập thể dục ở cường độ vừa phải mỗi tuần. Các hoạt động thể lực có thể là đi bộ nhanh hoặc đạp xe, nhảy dây, aerobic.

Bên cạnh đó, việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng trong việc quản lý cân nặng ở người tiểu đường, cụ thể như sau:

  • Ăn nhiều rau xanh, các loại rau không chứa tinh bột như bông cải xanh, cà rốt và cà chua
  • Bổ sung thêm các loại trái cây như cam, táo, chuối, dưa, quả mọng và nho
  • Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, mì ống và ngũ cốc từ lúa mì, yến mạch
  • Có thể cung cấp các thực phẩm giàu protein từ thịt gà, cá
  • Sử dụng sữa không béo hoặc ít béo như sữa chua, pho mát

Tóm lại, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa tình trạng béo phì và bệnh đái tháo đường. Việc dư thừa mỡ trong cơ thể là yếu tố nguy cơ lớn đối với đái tháo đường type 2 và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của con người. Để quản lý có hiệu quả cân nặng nhằm ngăn ngừa bệnh tiểu đường, mọi người cần thực hiện các chiến lược hiệu quả bao gồm việc tập thể dục thường xuyên, thực hiện kế hoạch ăn uống đa dạng và kiểm soát khẩu phần ăn.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý trên là người béo phì nên chủ động thực hiện biện pháp giảm cân. Giảm cân chính là biện pháp tốt nhất để hạn chế được những biến chứng của căn bệnh này. Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, trước khi thực hiện liệu pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. 

Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì, kháng insulin, tiểu đường và sức khỏe tâm thần

Béo phì, kháng insulin, tiểu đường và sức khỏe tâm thần

Đại dịch béo phì và tiểu đường trên thế giới

Đại dịch béo phì và tiểu đường trên thế giới

Vòng luẩn quẩn của trầm cảm và béo phì

Vòng luẩn quẩn của trầm cảm và béo phì

Insulin và Glucagon là gì và liên quan đến thừa cân như thế nào?

Insulin và Glucagon là gì và liên quan đến thừa cân như thế nào?

28

Bài viết hữu ích?