Zalo

Phương pháp giảm cân nội khoa là gì và ai nên dùng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân, béo phì là 1 vấn nạn trong xã hội hiện đại, có thể dẫn tới các nguy cơ bệnh tật như đái tháo đường, bệnh tim mạch, ung thư hoặc trầm cảm. Thậm chí béo phì còn rút ngắn tuổi thọ của một người tương đương với 14 năm. Việc giảm cân có thể gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên bạn có thể áp dụng phương pháp giảm cân nội khoa kết hợp với kế hoạch giảm cân của bác sĩ để đạt được mục tiêu sức khỏe. Vậy phương pháp giảm cân nội khoa là gì?

1. Phương pháp giảm cân nội khoa là gì?

Giảm cân nội khoa là quá trình giảm cân với sự giúp đỡ và hướng dẫn của các chuyên gia sức khỏe, đặc biệt là bác sĩ trong lĩnh vực dinh dưỡng, chuyển hoá. Các bác sĩ sẽ sử dụng chuyên môn và kinh nghiệm để giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân bằng cách tạo ra kế hoạch giảm cân thực tế phù hợp với từng đối tượng. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ giúp bạn tìm ra cách phù hợp để duy trì động lực giảm cân. Có 3 yếu tố tạo nên một phương pháp giảm cân nội khoa là tư vấn ban đầu, thay đổi hành vi và sử dụng thuốc quản lý cân nặng.

Ảnh 1: Việc tư vấn thay đổi hành vi, lối sống là nền tảng của phương pháp giảm cân nội khoa
Việc tư vấn thay đổi hành vi, lối sống là nền tảng của phương pháp giảm cân nội khoa

Tư vấn ban đầu:

  • Bác sĩ sẽ gặp và tìm hiểu thêm về đời sống, mục tiêu giảm cân của bạn. Trong suốt buổi tư vấn ban đầu bạn sẽ được cung cấp thông tin về cân nặng lý tưởng và phối hợp để tạo ra một kế hoạch thực giảm cân thực tế và phù hợp nhất.
  • Buổi tư vấn ban đầu sẽ mang lại một cơ hội lý tưởng để hiểu hơn về bản thân và cung cấp các thông tin cần thiết cho bác sĩ trong việc giúp đỡ giảm cân lâu dài.

Thay đổi hành vi:

  • Thay đổi lối sống, hành vi là cách tốt nhất để giảm cân. Về cơ bản thì trọng lượng dư thừa chính là một dạng năng lượng dự trữ trong cơ thể dưới dạng mô mỡ.
  • Thừa cân, béo phì xảy ra khi có nhiều năng lượng được nạp vào cơ thể thông qua chế độ ăn hơn so với năng lượng tiêu hao qua hoạt động hàng ngày. Trong khi đó giảm cân sẽ xảy ra khi năng lượng tiêu hao nhiều hơn so với năng lượng mà bạn tiêu thụ thông qua thức ăn hay chính là trạng thái thâm hụt calo.
  • Các hành vi ăn uống chính là chìa khoá trong việc giảm cân vì chỉ có ăn ít đi thì bạn mới dễ đạt được mục tiêu giảm cân vì những người béo phì bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tập luyện để tiêu hao năng lượng.

Chế độ ăn:

  • Năng lượng trong thức ăn thường được đo lường dưới dạng calo. Trong suốt thời gian thực hiện phương pháp giảm cân nội khoa các bác sĩ sẽ tạo ra một chế độ ăn kiêng bao gồm những thực phẩm ít calo mà bạn có thể tiêu thụ.
  • Thực tế calo từ những nguồn thực phẩm khác nhau cũng ảnh hưởng tới cân nặng của bạn. Vì vậy bác sĩ có thể có những thử nghiệm ban đầu về các chế độ kiêng nhằm tìm ra chế độ phù hợp nhất với từng đối tượng ví dụ như chế độ ăn kiêng giàu protein, chế độ ăn low-carb, chế độ nhịn ăn gián đoạn,…
  • Một chế độ ăn kiêng phù hợp nhất sẽ được khuyến cáo bao gồm các thức ăn hỗ trợ việc giảm cân và lịch trình ăn uống giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn.

Tập thể dục:

  • Việc tập thể dục rất quan trọng để có thể giảm cân hiệu quả vì giúp cơ thể đốt cháy năng lượng, đặc biệt là năng lượng dư thừa dưới dạng mỡ và chuyển hoá năng lượng tiêu thụ thông qua thức ăn hiệu quả hơn.
  • Có rất nhiều hoạt động tập luyện để giảm cân mà bạn có thể tham gia như đi bộ, chạy, bơi lội, tập gym, khiêu vũ,… Những thay đổi hành vi sẽ hiệu quả nhất nếu được cá nhân hoá và phù hợp với đời sống của từng đối tượng.
  • Bằng cách đáp ứng chế giảm cân nội khoa kết hợp với tập thể dục và ăn uống lành mạnh sẽ giúp tối ưu khả năng giảm cân của bạn.

2. Ai nên sử dụng phương pháp giảm cân nội khoa?

Giảm cân nội khoa là phương pháp giảm cân khoa học phù hợp với những ai muốn giảm cân an toàn và hiệu quả. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những người đã thử các phương pháp giảm cân khác như ăn kiêng, tập luyện nhưng không đạt hiệu quả. 

Mặc dù hoàn toàn có thể giảm cân mà không cần can thiệp y tế nhưng việc giảm cân nội khoa sẽ giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn hiệu quả và duy trì cân nặng lâu dài hơn. Những đối tượng nên sử dụng phương pháp giảm cân nội khoa gồm:

  • Bệnh nhân đái tháo đường type 2;
  • Người bị huyết áp cao, cholesterol cao;
  • Người bệnh tim mạch;
  • Người có hội chứng ngưng thở khi ngủ;
  • Đau khớp hoặc viêm khớp.
Ảnh 2: Các đối tượng gặp vấn đề kèm theo liên quan đến sức khỏe rất phù hợp để giảm cân bằng phương pháp nội khoa
Các đối tượng gặp vấn đề kèm theo liên quan đến sức khỏe rất phù hợp để giảm cân bằng phương pháp nội khoa

Nếu muốn áp dụng giảm cân nội khoa điều quan trọng vẫn là tìm được bác sĩ để lên kế hoạch và tư vấn quản lý cân nặng cho bạn. Bác sĩ sẽ đánh giá sức khoẻ và xác định xem chương trình giảm cân nội khoa có phù hợp với bạn hay không. Tuy nhiên, cần lưu ý giảm cân nội khoa không phải là phương pháp giảm cân cấp tốc, nó đòi hỏi sự kiên trì và cam kết thực hiện những yêu cầu trong thay đổi lối sống, hành vi và tăng cường vận động thường xuyên.

3. Lợi ích của phương pháp giảm cân nội khoa

Giảm cân nội khoa đang dần trở thành một phương pháp giảm cân phổ biến cho những người muốn giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh lâu dài. Chương trình giảm cân nội khoa sẽ thay đổi toàn diện lối sống thông qua chế độ ăn, hoạt động thể chất, hành vi và cả việc sử dụng thuốc dưới giám sát của bác sĩ. 

Cùng với việc tăng cường giảm cân thành công thì các chương trình giảm cân nội khoa cũng mang lại sự cải thiện sức khỏe toàn diện, giảm mức cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu lúc đói. Những lợi ích về sức khoẻ này có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, đột quỵ và đái tháo đường. Lợi ích quan trọng nhất của giảm cân nội khoa là khả năng quản lý cân nặng về lâu dài.

Tóm lại, giảm cân nội khoa là một cách hiệu quả và an toàn để đạt được mục tiêu giảm cân lâu dài, nhưng điều quan trọng là bạn phải nhận thức được mọi rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thuốc và các chất bổ sung sử dụng trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên dưới sự giám sát của bác sĩ thì các tác dụng phụ rất hiếm khi xảy ra và sẽ được giải quyết kịp thời.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Lăn nước nóng có giảm mỡ bụng không? Cách thực hiện đúng

Lăn nước nóng có giảm mỡ bụng không? Cách thực hiện đúng

Nhịn ăn gián đoạn và ăn kiêng cấp tốc có giảm cân tốt không?

Nhịn ăn gián đoạn và ăn kiêng cấp tốc có giảm cân tốt không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Không phải ai cũng khỏe mạnh hơn sau khi giảm cân

Không phải ai cũng khỏe mạnh hơn sau khi giảm cân

199

Bài viết hữu ích?