Zalo

Phụ nữ giảm cân cần bao nhiêu calo mỗi ngày?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giới tính là một yếu tố có ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu năng lượng và nguy cơ thừa cân béo phì. Phụ nữ ăn bao nhiêu calo để giảm cân là vấn đề nhiều người quan tâm do nhu cầu năng lượng ở nam và nữ không giống nhau. Vậy phụ nữ giảm cân cần bao nhiêu calo mỗi ngày? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1.Nhu cầu năng lượng theo giới tính

Giới tính là một yếu tố gây ra sự khác biệt trong các nghiên cứu. Đối với dinh dưỡng và sức khỏe, nam giới có xu hướng tiêu thụ nhiều năng lượng và cần bổ sung nhiều năng lượng hơn. Điều này có thể được chứng minh thông qua hormone chỉ có ở nam và nhu cầu vận động làm việc của nam giới. Chính vì sự khác biệt về giới tính nên khi đánh giá nhu cầu năng lượng sử dụng mỗi ngày, nữ luôn là đối tượng có nhu cầu tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Cũng chính vì lý do này, chế độ ăn kiêng của nam sẽ tương đương với chế độ tăng cân hoặc giữ cân cho phần lớn phụ nữ. Nhìn chung sự khác biệt của hormone giới tính khiến nhu cầu calo mỗi ngày của phụ nữ luôn mang xu hướng thấp hơn nam giới. 

Theo đánh giá dinh dưỡng, phụ nữ sẽ tăng dần nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng ở giai đoạn tuổi dậy thì. Sau đó mức calo mỗi ngày thường dưới 1800 calo. Khi bước sang tuổi 40 nhu cầu năng lượng cơ thể sẽ giảm dần và nhìn thấy rõ ở độ tuổi từ 60. Tuy nhiên đây là con số trung bình cho một người phụ nữ đi làm chăm sóc gia đình. Với những đối tượng phụ nữ cần hoạt động thể chất nhiều như vận động viên hay người có công việc yêu cầu thể lực nhu cầu dinh dưỡng sẽ được cân nhắc tăng thêm. 

Có thể thấy chỉ với giới tính nữ mức năng lượng sử dụng mỗi ngày cũng không phải là đồng nhất. Tùy vào hoàn cảnh, nhu cầu vận động mà mỗi người sẽ cần nạp lượng calo khác nhau. Do vậy, phụ nữ nên xác định nhu cầu năng lượng cơ thể để bổ sung đúng lúc và đúng cách.

Nhu cầu năng lượng của nam và nữ giới khác nhau
Nhu cầu năng lượng của nam và nữ giới khác nhau

2.Cách tính lượng calo phụ nữ cần mỗi ngày

Công thức đánh giá phụ nữ cần bao nhiêu calo mỗi ngày luôn được nghiên cứu và cho ra những con số khác nhau. Dưới nhiều đánh giá phân tích các nhà khoa học cũng tìm ra phương trình cân bằng năng lượng đánh giá khả năng trao đổi chất ở mức cơ bản giúp cân bằng năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu thụ cho cơ thể.

Phương trình cân bằng Harris Benedict được gọi là BMR được sử dụng để ước tính năng lượng giúp giữ cân cho phụ nữ. Trong đó các đại lượng tính toán cần chú ý để thực hiện phương trình tính toán này bao gồm cân nặng, chiều cao và tuổi tác. Có thể thấy 3 yếu tố được nêu ra là những yếu tố gắn bó mật thiết và thường dùng trong các tính toán nguy cơ béo phì. Từ đó phương trình Harris Benedict được cho là cơ bản và dễ áp dụng.

Với phương trình gốc, cân nặng tính theo pound, chiều cao tính bằng inch nên người dùng chú ý đổi đơn vị để kết quả cuối cùng nhận được có đơn vị là calo. Giả sử một người phụ nữ đang ở độ tuổi 30 với chiều cao là 160cm và 52kg chúng ta có thể quy đổi thành phụ nữ 30 tuổi, cao 5,35 ft và nặng 114,64 pounds. Công thức tính nhu cầu năng lượng mỗi ngày : 

  • 655 + (4,35 x trọng lượng) + (4,7 x chiều cao) - (4,7 x tuổi)

Từ các con số ví dụ trên có thể trực tiếp thay chúng vào công thức tính năng lượng mỗi ngày và có: 655 + 4,35 x 114,64 + 4,7 x 5,35 - 4,7 x 30. Kết quả tính ra được là khoảng 1038 calo. Sau đó dựa theo nhu cầu vận động kết quả sẽ được nhân thêm hệ số để đánh giá sát nhất nhu cầu năng lượng cơ thể tiếp nhận hệ số này được gọi là BMR. Các mức hệ số bạn có thể tham khảo như:

  • Đối tượng ít vận động hoặc khá lười vận động BMR = 1,4
  • Đối tượng có luyện tập ít nhất 1 giờ mỗi ngày và thường xuyên làm việc văn phòng BMR - 1,5
  • Đối tượng làm việc phổ thông thường dọn dẹp đi lại BMR = 1,6
  • Đối tượng vận động cường độ cao BMR = 1,9

Dựa vào đó nếu ví dụ trên là một người làm văn phòng chỉ dành khoảng 1 giờ trong ngày để chơi thể thao thì năng lượng cơ thể cần mỗi ngày là 1038 x 1,5 = 1557 calo

Phương trình cân bằng Harris Benedict được sử dụng để ước tính năng lượng giúp giữ cân cho phụ nữ
Phương trình cân bằng Harris Benedict được sử dụng để ước tính năng lượng giúp giữ cân cho phụ nữ

3. Phụ nữ giảm cân cần bao nhiêu calo mỗi ngày? 

Phụ nữ ăn bao nhiêu calo để giảm cân dựa theo phương trình cân bằng năng lượng của mỗi người. Thông thường khẩu phần ăn kiêng thường trong khoảng 800 - 1200 calo. Tuy nhiên phụ nữ giảm cân cần bao nhiêu calo nên đánh giá theo nhu cầu giảm cân và mục đích giảm cân ban đầu để có con số chính xác.

Để bảo đảm an toàn cũng như tăng hiệu quả giảm cân khi kiểm soát năng lượng các chuyên gia thường sử dụng cách thâm hụt calo nạp vào. Dựa theo công thức tính toán xác định lượng calo cho cơ thể phụ nữ trọng một ngày thì lượng calo thực tế để giảm cân có thể giảm nhẹ 200 - 500 calo mỗi ngày trong quá trình giảm cân. Với một người phụ nữ thông thường nhu cầu tiêu thụ 1500 calo có thể cân nhắc giảm còn 1200- 1300 calo để giảm cân. Sau đó có thể tiếp tục giảm năng lượng tiêu thụ tới khi cân nặng giảm và vóc dáng không còn mỡ thừa. Một số trường hợp nhu cầu năng lượng cao trên 2000 có thể giảm 500 calo trong khẩu phần ăn mỗi ngày để tăng cường quá trình giảm cân.

Phụ nữ giảm cân cần nạp bao nhiêu calo một ngày ngoài đánh giá dinh dưỡng còn cần đánh giá nhu cầu hoạt động. Nhu cầu năng lượng cơ thể không chỉ dựa riêng trên cân nặng, tuổi tác và chiều cao. Thông thường phụ nữ vận động nhiều hoặc làm công việc trí óc sẽ có nhu cầu năng lượng cao hơn. Vì thế xác định năng lượng nạp vào nên dựa trên năng lượng tiêu thụ và nhu cầu vận động cụ thể mỗi cá nhân.

Không những thế, yếu tố tinh thần cũng là một phần ảnh hưởng đến khả năng thiêu đốt calo. Hầu hết phụ nữ được cho là không cần đến 2000 calo mỗi ngày. Tuy nhiên nếu tinh thần tốt, cơ thể linh hoạt và các hoạt động thể chất cũng phát triển sẽ khiến cơ thể phụ nữ luôn có nhu cầu năng lượng cao hơn con số trung bình. Vì thế, phụ nữ giảm cân cần bao nhiêu calo mỗi ngày không phải là câu hỏi có thể đưa ra số liệu chính xác. Lối sống thói quen và sức khỏe của người phụ nữ mới thực sự là điều đáng quan tâm.

Để xác định rõ phụ nữ giảm cân cần nạp bao nhiêu calo 1 ngày bạn nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và được bác sĩ tư vấn cụ thể. Ngoài ra giảm cân cũng nên xác định rõ là giảm cân nặng hay giảm mỡ thừa để cân đối thành phần dinh dưỡng kết hợp nhu cầu năng lượng phù hợp cho cơ thể. Giảm cân và giảm béo không hoàn toàn giống nhau nên khi giảm cân mỗi người cần hiểu cơ thể và nắm rõ mục đích giảm cân, tránh tình trạng không hiệu quả hay gây ra những vấn đề sức khỏe không tốt.

Nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa.

Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng không chỉ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

20

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

Thời gian tốt nhất để đốt calo trong ngày

Thời gian tốt nhất để đốt calo trong ngày

Suy nghĩ có tốn calo không và đốt cháy calo thế nào?

Suy nghĩ có tốn calo không và đốt cháy calo thế nào?

20

Bài viết hữu ích?