Zalo

Như thế nào được coi là tăng cân bất thường?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tác dụng phụ của thuốc, thay đổi nội tiết tố và giữ nước chỉ là 1 vài nguyên nhân có thể gây tăng cân không chủ ý. Như thế nào được coi là tăng cân bất thường? Và tăng cân bất thường là bệnh gì?

1. Như thế nào được coi là tăng cân bất thường?

Tăng cân không chủ ý xảy ra khi bạn tăng cân mà không tăng lượng thức ăn hoặc chất lỏng tiêu thụ và không giảm hoạt động. Điều này xảy ra khi bạn không cố gắng tăng cân. Nguyên nhân thường là do cơ thể giữ nước, tăng trưởng bất thường, táo bón hoặc mang thai.

Tăng cân không chủ ý có thể diễn ra theo chu kỳ, liên tục hoặc nhanh chóng. Tăng cân không chủ ý định kỳ bao gồm sự dao động thường xuyên về cân nặng. Một ví dụ về tăng cân không chủ ý xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Tăng cân không chủ ý định kỳ nhưng lâu dài thường là kết quả của quá trình mang thai kéo dài 9 tháng.

Tăng cân nhanh chóng ngoài ý muốn có thể là do tác dụng phụ của thuốc. Nhiều trường hợp tăng cân ngoài ý muốn là vô hại. Nhưng một số triệu chứng kèm theo tăng cân nhanh chóng có thể báo hiệu tình trạng khẩn cấp về y tế. Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ ngon nhưng lại tăng cân và mệt mỏi, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để tìm hiểu điều gì có thể xảy ra.

Tăng cân bất thường có thể là do tác dụng phụ của thuốc
Tăng cân bất thường có thể là do tác dụng phụ của thuốc

2. Nguyên nhân tăng cân bất thường không chủ ý là gì?

  • Thai kỳ: Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tăng cân bất thường ở nữ giới là mang thai. Nhưng nhiều phụ nữ cố tình ăn nhiều hơn để hỗ trợ sự phát triển của em bé. Khi mang thai, hầu hết phụ nữ đều tăng cân khi em bé lớn lên.Trọng lượng tăng thêm này bao gồm em bé, nhau thai, nước ối, lượng máu cung cấp tăng lên và tử cung mở rộng.
  • Thay đổi nội tiết tố: Thông thường ở độ tuổi từ 45 đến 55, phụ nữ bước vào giai đoạn gọi là mãn kinh, đây cũng là một nguyên nhân phổ biến của tăng cân bất thường ở nữ giới. Trong độ tuổi sinh sản của phụ nữ, estrogen – một trong những hormone chịu trách nhiệm điều hòa kinh nguyệt và rụng trứng – bắt đầu suy giảm. Khi mãn kinh xảy ra, estrogen quá thấp để gây ra kinh nguyệt. Sự suy giảm estrogen có thể khiến phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh tăng cân ở vùng bụng và hông. Ngoài những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng có thể bị tăng cân. Sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi trung niên cũng có thể khiến quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại, dẫn đến tăng cân.

Ngoài những vấn đề sinh lý bình thường thì tăng cân bất thường là bệnh gì gây ra? Các tình trạng bệnh lý khác ảnh hưởng đến nồng độ hormone có thể gây tăng cân tăng cân bất thường ở nam giới và nữ giới. Bao gồm các bệnh như:

  • Suy giáp: Tuyến giáp tạo ra hormone tuyến giáp giúp cơ thể hoạt động. Tuyến giáp hoạt động kém, hay suy giáp, xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone này. Kết quả là quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại, dẫn đến tăng cân và mệt mỏi. Quá nhiều hormone tuyến giáp cũng có thể dẫn đến mệt mỏi và thèm ăn hơn, dẫn đến tăng cân.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Tăng cân và khó giảm cân là điển hình ở những người mắc PCOS. Tăng cân do PCOS thường là kết quả của tình trạng kháng insulin, thường xảy ra cùng với PCOS. Tình trạng kháng insulin xảy ra khi cơ thể gặp khó khăn trong việc lấy glucose (đường) từ máu và chuyển hóa thành năng lượng. Khi cơ thể không có đủ glucose để hoạt động, nó cần nhiều insulin hơn để duy trì mức đường huyết phù hợp. Theo thời gian, cơ thể bắt đầu sản xuất quá nhiều insulin để giữ lượng đường trong máu ổn định. Việc sản xuất quá mức này có thể dẫn đến tăng cân và tiểu đường loại 2.
  • Tăng sản xuất cortisol (hormone gây căng thẳng), chẳng hạn như trong hội chứng Cushing: Bệnh Cushing, một phần của hội chứng Cushing, là một rối loạn nội tiết trong đó có quá nhiều hormone gây căng thẳng cortisol trong cơ thể. Tăng cân thường là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng này. Đó là vì quá nhiều cortisol có thể làm thay đổi số lượng và sự phân bổ mỡ trong cơ thể. Với bệnh Cushing, trọng lượng có xu hướng tập trung ở mặt ("mặt trăng"), xung quanh phần giữa và lưng trên cũng như giữa hai vai (" bướu trâu ").
  • Giữ nước: Tăng cân nhanh chóng không giải thích được có thể là kết quả của việc giữ nước. Những người bị bệnh thận, suy tim, bệnh gan hoặc những người đang dùng một số loại thuốc có thể bị tăng cân kiểu này.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tăng cân bất thường không chủ ý
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tăng cân bất thường không chủ ý

Bạn phải luôn báo cáo tình trạng tăng cân nhanh hoặc đáng kể và tình trạng giữ nước cho bác sĩ, ngay cả khi không có triệu chứng nào khác.

Bạn nên đi khám bác sĩ ngay nếu gặp các triệu chứng sau:

  • Sốt;
  • Độ nhạy cảm của da;
  • Hụt hơi;
  • Khó thở;
  • Tim đập nhanh;
  • Đổ mồ hôi;
  • Thay đổi về tầm nhìn;
  • Tăng cân nhanh;

Khi những triệu chứng này đi kèm với việc tăng cân không chủ ý, đôi khi chúng có thể báo hiệu một tình trạng nghiêm trọng.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các nguyên nhân tăng cân bất thường ngoài ý muốn

Các nguyên nhân tăng cân bất thường ngoài ý muốn

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

8

Bài viết hữu ích?