Zalo

Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bỏ bữa sáng cũng như bỏ các bữa ăn khác là 1 hành vi được các nghiên cứu quan tâm như một yếu tố ảnh hưởng đến kết quả cân nặng và chất lượng chế độ ăn uống. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết được nhịn ăn sáng để giảm cân có tốt không bạn nhé.

1. Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

“Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.” Đây vốn là một khái niệm phổ biến trong xã hội. Bữa sáng được coi là một bữa ăn lành mạnh, thậm chí bữa sáng còn quan trọng hơn các bữa ăn khác. Ngay cả trong các hướng dẫn dinh dưỡng chính thống ngày nay cũng đưa lời khuyên rằng chúng ta nên ăn sáng. Người ta khẳng định rằng bữa sáng giúp chúng ta giảm cân và việc bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu chất lượng cao mới đã bắt đầu đặt câu hỏi về lời khuyên phổ biến rằng mọi người nên ăn sáng. Bài viết này làm rõ về lợi ích của bữa sáng và liệu việc bỏ bữa sáng có thực sự gây hại cho tình trạng sức khỏe và khiến cho bạn béo lên hay không.

nhịn ăn sáng có giảm cân không
Nhịn ăn sáng có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người 

Đó là sự thật, nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn. Ví dụ, họ ít có khả năng bị thừa cân/béo phì và ít có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính hơn. Vì lý do này, nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng bữa sáng tốt cho bạn. Tuy nhiên, những nghiên cứu này được gọi là nghiên cứu quan sát, không thể chứng minh quan hệ nhân quả. Những nghiên cứu về vấn đề này cho thấy rằng những người ăn sáng đầy đủ thường có sức khỏe khỏe mạnh hơn, nhưng thực tế họ không thể chứng minh được rằng chính những bữa sáng đã giúp làm điều đó. Có thể thấy được những người có ăn sáng đầy đủ thường sẽ có các thói quen sống lành mạnh khác, và chính điều này có thể giải thích được vấn đề trên. Ví dụ cụ thể, những người ăn sáng thường cũng có xu hướng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, với nhiều vi chất dinh dưỡng và chất xơ hơn. Mặt khác, những người thường bỏ bữa sáng có xu hướng hút thuốc lá nhiều hơn, uống nhiều bia, rượu hơn và ít tập thể dục hơn. Có lẽ đây là những lý do mà những người ăn sáng nhìn chung có sức khỏe khỏe mạnh hơn và có thể nó không hề liên quan gì đến bữa sáng.

Trên thực tế, các nghiên cứu chất lượng cao hơn được gọi là thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát cho thấy rằng việc bạn ăn hay bỏ bữa sáng không thực sự quan trọng.

Một số người cho rằng ăn sáng sẽ “khởi động” quá trình trao đổi chất, nhưng đây là chuyện không có căn cứ. Đó là sự gia tăng lượng calo bị đốt cháy xảy ra sau khi bạn ăn, đây chính là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm mà những người này đang muốn đề cập đến. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với quá trình trao đổi chất là tổng lượng thức ăn được tiêu thụ trong ngày. Không có sự khác biệt về thời gian hoặc tần suất bạn ăn. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng không có sự khác biệt về lượng calo bị đốt cháy trong khoảng thời gian là 24 giờ giữa những người ăn hoặc bỏ bữa sáng.

Thật thú vị, vấn đề nan giải về ăn hay bỏ bữa sáng gần đây đã được thử nghiệm trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng chất lượng cao. Sau 4 tháng tiến hành thử nghiệm, kết quả cho thấy được rằng hầu như không có sự khác biệt về cân nặng giữa các nhóm. Cho nên việc mọi người ăn hay bỏ bữa sáng đơn giản không quan trọng.

Với những thông tin trên các bạn có thể trả lời được câu hỏi nhịn ăn sáng có giảm cân được không? Việc nhịn hay không nhịn ăn sáng hầu như không có bất cứ tác động này đến vấn đề giảm cân mà bạn đang quan tâm.

2. Nhịn ăn sáng để giảm cân có tốt không?

Trong một nghiên cứu về tác động của các kiểu bữa sáng đối với trọng lượng cơ thể, chất lượng chế độ ăn uống và lượng chất dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ăn sáng có xu hướng có thói quen lành mạnh hơn so với những người bỏ bữa sáng.

nhịn ăn sáng có giảm cân không
Biết được nhịn ăn sáng có giảm cân không giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống thích hợp 

Ăn sáng mỗi ngày - đặc biệt là bữa sáng giàu protein - có thể làm tăng cảm giác no suốt cả ngày và giảm cảm giác thèm ăn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể lựa chọn thực phẩm lành mạnh tốt hơn và tiêu thụ các khẩu phần ăn có khẩu phần thích hợp sau này. Không chỉ vậy, việc tuân thủ chế độ ăn uống điều độ, bao gồm cả bữa sáng, với khoảng thời gian giữa các bữa ăn ngắn hơn giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều, giảm căng thẳng và cải thiện nhịp sinh học.

Đói có thể là một vấn đề gây khó chịu khi bạn đang cố gắng tập trung và hoàn thành công việc. Ăn một bữa sáng giàu chất dinh dưỡng với protein và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ có thể giúp bạn không bị đói và cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để giải quyết cả ngày. Thêm vào đó, cơ thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa protein và chất xơ, cho phép bạn cảm thấy no lâu hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, ăn bữa sáng bao gồm ngũ cốc nguyên hạt là một chiến lược tuyệt vời để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Trong khi đó, một nghiên cứu khác đã so sánh những nam thanh niên ăn sáng và những người bỏ bữa sáng trong 6 ngày liên tiếp. Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng những người bỏ bữa sáng có xuất hiện phản ứng tăng đường huyết, từ đó có thể dẫn đến tăng cân. Các nghiên cứu tương tự cho thấy việc bỏ bữa sáng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn, có thể liên quan đến bệnh béo phì.

Ngoài ra, bữa sáng còn là cơ hội hoàn hảo để bổ sung lượng vitamin, khoáng chất, protein, carbs, chất xơ và chất béo lành mạnh được khuyến nghị hàng ngày. Nếu bạn bỏ bữa sáng, bạn sẽ mất cơ hội đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình. Đã có nghiên cứu trên đối tượng là trẻ em và thanh thiếu niên nhằm xem xét tác động của bữa sáng đối với nhóm đối tượng này. Họ phát hiện ra rằng những người không ăn sáng sẽ thiếu canxi, vitamin D, sắt và magie, phốt pho và kẽm, cũng như vitamin A. Việc không cung cấp đủ lượng các chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến mất ngủ, trầm cảm và dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Đã có một số nghiên cứu ghi nhận, trong cả ba bữa ăn, bỏ bữa tối làm giảm lượng calo hàng ngày nhiều nhất trong khi giảm chất lượng chế độ ăn ít nhất.

Qua đó có thể thấy được, với câu hỏi nhịn ăn sáng có giảm béo không? Thì câu trả lời là không. Mặc dù việc nhịn ăn sáng không quá có hại, tuy nhiên bạn sẽ mất đi khá nhiều lợi ích mà việc ăn sáng mang lại.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Sao Hàn ăn gì giảm cân? Chế độ ăn kiêng Hàn Quốc có hiệu quả không?

Sao Hàn ăn gì giảm cân? Chế độ ăn kiêng Hàn Quốc có hiệu quả không?

Tại sao chế độ ăn kiêng Low Carb lại hiệu quả để giảm cân?

Tại sao chế độ ăn kiêng Low Carb lại hiệu quả để giảm cân?

Ăn chậm có giúp bạn giảm cân không?

Ăn chậm có giúp bạn giảm cân không?

24

Bài viết hữu ích?