Zalo

Nhịn ăn gián đoạn có làm mất cơ bắp hay tăng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp ăn uống đã thu hút sự chú ý của nhiều người với mong muốn giảm cân, cải thiện sức khỏe và thậm chí tăng cơ bắp. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về tác động của nhịn ăn gián đoạn đối với cơ bắp. Hãy cùng tìm hiểu xem liệu phương pháp này có thực sự làm tăng hay giảm cơ bắp không?

1.Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng hay giảm cơ bắp không?

Gần như tất cả các nghiên cứu về nhịn ăn gián đoạn đều được thực hiện nhằm đánh giá về hiệu quả giảm cân. Với phương pháp nhịn ăn gián đoạn và tất cả các chế độ ăn kiêng khác nếu không tập thể dục thì số cân nặng bạn giảm được sẽ gồm có cả mỡ thừa và khối lượng nạc. Khối lượng nạc là tất cả những thành phần không phải mỡ trong cơ thể, trong đó có cả cơ.

Nhiều người tự hỏi rằng, liệu nhịn ăn gián đoạn có làm mất cơ bắp? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một phần nhỏ khối lượng cơ (khoảng 1kg) sẽ bị mất đi sau vài tháng thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác lại cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn không làm giảm khối lượng cơ. 

Trên thực tế, nhịn ăn gián đoạn đã được nghiên cứu chứng minh là ít làm giảm khối lượng cơ trong quá trình giảm cân hơn so với các chế độ ăn kiêng giảm cân khác. Vì thế, nếu bạn muốn giảm cân và giảm mỡ nhưng không muốn bị mất cơ quá nhiều thì có thể chọn nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên, để duy trì hoặc phát triển khối lượng cơ trong thời gian giảm cân thì tốt nhất nên kết hợp các chế độ ăn kiêng với tập luyện, đặc biệt là các bài tập tăng cơ như body weight hay tập tạ.

Nhịn ăn gián đoạn có tăng cơ không? Có rất ít nghiên cứu về việc liệu nhịn ăn gián đoạn có giúp tăng cường khối lượng cơ hay không. Lý do là bởi hầu hết các nghiên cứu đều chỉ tập trung vào tác dụng giảm cân của phương pháp này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu về nhịn ăn gián đoạn và tập tạ đã cho thấy một số tác động của nhịn ăn gián đoạn đối với khối lượng cơ. Trong nghiên cứu này, 18 nam thanh niên đã hoàn thành một giáo án tập tạ kéo dài 8 tuần. Trước đây những người này đều không tập tạ thường xuyên. 18 người được chia làm hai nhóm, một nhóm thực hiện theo chế độ ăn uống bình thường và một nhóm nhịn ăn gián đoạn. Vào 4 ngày mỗi tuần, nhóm nhịn ăn gián đoạn chỉ được ăn trong khoảng thời gian 4 tiếng và những ngày còn lại ăn bình thường. Kết quả của nghiên cứu, nhóm nhịn ăn gián đoạn vẫn duy trì được khối lượng cơ và sức mạnh của cơ. Trong khi đó, nhóm theo chế độ ăn uống bình thường đã tăng được 2.3kg khối lượng cơ và đồng thời tăng sức mạnh của các nhóm cơ. Từ kết quả của nghiên cứu trên, bạn đã có đáp án chính xác cho câu nhịn ăn gián đoạn có tăng cơ không? Nguyên nhân nhịn ăn gián đoạn không có tác dụng tăng cơ có thể là do nhóm nhịn ăn gián đoạn tiêu thụ ít protein hơn nhóm theo chế độ ăn uống bình thường. 

Nhiều người tự hỏi liệu nhịn ăn gián đoạn có làm mất cơ bắp?

Còn có một số cơ sở khoa học khác lý giải tại sao nhịn ăn gián đoạn không phải cách tối ưu để tăng cơ. Để phát triển các nhóm cơ, lượng calo nạp vào phải nhiều lượng calo đốt cháy, bổ sung đủ protein để tạo mô cơ mới và thường xuyên tập các bài tập tăng cơ. Nhịn ăn gián đoạn sẽ khiến bạn khó nạp đủ lượng calo để tăng cường các cơ, đặc biệt là khi ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để nhanh no.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều protein thường xuyên trong ngày rất có lợi cho các nhóm cơ. Trong khi đó, nhịn ăn gián đoạn sẽ chỉ được ăn ít bữa hơn nên sẽ khó bổ sung protein thường xuyên giống như chế độ ăn uống bình thường. Nhưng điều này không có nghĩa là không thể tăng cơ khi nhịn ăn gián đoạn, một mình phương pháp này không thể giúp tăng cơ mà phải kết hợp thêm với tập luyện thể lực thường xuyên và khoa học. 

2. Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không? Câu trả lời là nhịn ăn gián đoạn không yêu cầu bắt buộc phải kết hợp với tập thể dục, nhưng việc tập thể dục sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tăng hiệu quả giảm cân của bạn khi thực hiện phương pháp này.

Kết hợp tập thể dục và nhịn ăn gián đoạn để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lợi ích của việc kết hợp nhịn ăn gián đoạn và tập thể dục:

  • Tăng cường tác động giảm cân

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập thể dục có thể tạo ra tác động giảm cân mạnh mẽ hơn. Tập thể dục giúp tăng tiêu thụ năng lượng và đốt cháy calo, đồng thời cải thiện quá trình chuyển hóa cơ thể.

  • Duy trì khối lượng cơ bắp

Tập thể dục giúp duy trì hoặc thậm chí tăng khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Điều này có ý nghĩa vì việc giảm cân thường đi kèm với nguy cơ mất cơ bắp, nhưng tập thể dục định hướng tăng cơ bắp và cải thiện sự phục hồi.

  • Tăng cường sức khỏe toàn diện

Tập thể dục có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt, tim mạch, và tăng cường tinh thần. Kết hợp với nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể tạo ra một lối sống lành mạnh và cân đối hơn.

  • Kiểm soát tình trạng cảm xúc và stress

Tập thể dục cũng giúp giảm căng thẳng và tình trạng cảm xúc không ổn định, giúp bạn duy trì tâm trạng tích cực trong quá trình nhịn ăn gián đoạn.

Tóm lại, nhịn ăn gián đoạn sẽ nạp vào ít calo hơn bình thường và không thể bổ sung protein thường xuyên. Do đó, phương pháp này không có lợi cho việc phát triển khối lượng cơ. Nhìn chung, đây không phải là cách tối ưu để tăng cơ mà cần kết hợp thêm với một chế độ luyện tập đều đặn và khoa học. Tuy nhiên, việc tập thể dục không phải lúc nào cũng dễ dàng trong thời kỳ nhịn ăn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc không có đủ năng lượng, hãy lắng nghe cơ thể và không ép buộc bản thân quá mức. Hãy thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên cá nhân để có kế hoạch ăn uống và tập luyện phù hợp nhất với mục tiêu và sức khỏe của bạn.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng tạo ra ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

115

Bài viết hữu ích?