Zalo

Nhiều ngày mất ngủ liên tục có sao không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất ngủ liên tục nhiều ngày liền sẽ làm suy giảm khả năng tinh thần và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng có mối liên quan giữa giấc ngủ kém với một số vấn đề sức khỏe khác. Vậy tình trạng mất ngủ liên tục có sao không?

1.Mất ngủ liên tục là gì? Con người có thể không ngủ bao lâu là tối đa?

Mất ngủ liên tục nhiều ngày là gì? Mất ngủ liên tục nhiều ngày là một dạng rối loạn giấc ngủ được đặc trưng bởi tình trạng người bệnh trong một khoảng thời gian dài nhiều ngày không ngủ được, khó chìm vào giấc ngủ hay thường xuyên thức dậy khi đang ngủ. Mất ngủ có thể trở thành mãn tính nếu xuất hiện với tần suất nhiều hơn 3 lần/tuần và kéo dài liên tục trong vài tháng.

Con người có thể không ngủ bao lâu là tối đa? Theo thông tin ghi nhận được về những người lính trên chiến trường, họ có thể thức trắng trong suốt thời gian là 4 ngày. Những người bị mắc bệnh tâm lý thể hưng cảm cũng duy trì được trạng thái không ngủ với cùng thời gian tương tự. Một nghiên cứu được thực hiện đối với những người bình thường cho thấy họ có thể mất ngủ nhiều ngày liền từ 8 đến 10 ngày và chỉ sau một hoặc hai đêm ngủ để hồi phục, cơ thể của những người này không có dấu hiệu bị tổn thương lâu dài về mặt thể chất.

Học sinh trung học 17 tuổi tên là Tandy Gardner đã lập Kỷ lục thế với 264 giờ không ngủ tương đương với khoảng 11 ngày khi tham gia vào một dự án khoa học vào năm 1965. Mặc dù hoàn toàn tỉnh táo sau khi kết thúc dự án nhưng Tandy bị mắc chứng rối loạn chức năng do thiếu ngủ trầm trọng.

Những người mắc hội chứng rối loạn hiếm gặp như hội chứng Morvan sẽ khiến con người sống sót mà không cần ngủ trong hàng tháng trời. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu rằng sau đó họ có tỉnh táo và sức khỏe có hồi phục hay không thì vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời. 

Mất ngủ liên tục nhiều ngày gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe
Mất ngủ liên tục nhiều ngày gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe

2.Mất ngủ liên tục có ảnh hưởng gì không?

Mất ngủ liên tục có sao không? Mất ngủ liên tục nhiều ngày có thể làm giảm ham muốn tình dục, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây ra các vấn đề về tư duy và dẫn đến tăng cân. Khi mất ngủ liên tục nhiều ngày, bạn cũng có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tiểu đường và thậm chí tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Dưới đây là chi tiết về những gì xảy ra với cơ thể khi mất ngủ liên tục nhiều ngày.

  • Tăng nguy cơ bị ốm: Mất ngủ liên tục nhiều ngày có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể khiến bạn dễ bị bệnh hơn. Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng có mối quan hệ qua lại giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch. 
  • Ảnh hưởng đến chức năng tim mạch: Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho biết, việc có thời gian ngủ ngắn mỗi đêm được cho là có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ sẽ tăng lên rất nhiều nếu mất ngủ liên tục nhiều ngày.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Theo tuyên bố về giấc ngủ của AASM, giấc ngủ ngắn có liên quan đến tỷ lệ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng cao hơn. Những người làm ca đêm có thể có nguy cơ gặp phải những ảnh hưởng này.
  • Chứng hay quên và giảm khả năng suy nghĩ: Việc mất ngủ nhiều ngày liền không chỉ khiến bạn hay quên hơn mà ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ có ảnh hưởng đến khả năng học tập và trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với quá trình củng cố những điều cần ghi nhớ trong não. Nói cách khác, chúng ta cần nghỉ ngơi hợp lý để khóa thông tin mới và ghi nhớ nó.
  • Giảm ham muốn tình dục: Mất ngủ nhiều ngày liền có thể làm giảm ham muốn tình dục. Trong một nghiên cứu, những nam thanh niên bị mất ngủ trong khoảng thời gian một tuần cho thấy nồng độ testosterone giảm. Ngủ thời gian kéo dài 5 giờ hoặc ít hơn làm giảm nồng độ hormone giới tính từ 10 đến 15%. Những người đàn ông cũng báo cáo rằng tâm trạng và sức lực chung của họ giảm sút sau mỗi đêm nghỉ ngơi liên tục bị gián đoạn.
  • Tăng cân không kiểm soát: Mất ngủ nhiều ngày liền có thể khiến bạn tăng cân. Một nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng ở 21.469 người trưởng thành trên 20 tuổi. Những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm trong suốt cuộc nghiên cứu kéo dài ba năm có nhiều khả năng tăng cân và cuối cùng trở nên béo phì. Những người ngủ từ 7 đến 8 giờ có tình trạng tốt hơn trên thang điểm.
  • Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên: Cùng với vòng eo lớn hơn, những người không ngủ đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khởi phát ở người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 10 nghiên cứu riêng biệt tập trung vào giấc ngủ và bệnh tiểu đường. Phát hiện của họ cho thấy nghỉ ngơi từ 7 đến 8 giờ là khoảng thời gian tối ưu để tránh các vấn đề về insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.
  • Tăng nguy cơ gặp phải các tai nạn giao thông: Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, bạn có nguy cơ gặp tai nạn ô tô cao gấp ba lần nếu bạn ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm. Những người có nguy cơ cao gặp phải ảnh hưởng này là người làm ca, tài xế thương mại, khách đi công tác và bất kỳ ai khác làm việc nhiều giờ. Bạn nên suy nghĩ cẩn thận trước khi ngồi sau tay lái nếu bạn bị mất ngủ nhiều ngày liền.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe làn da: Trong một nghiên cứu, một nhóm người trong độ tuổi từ 30 đến 50 được đánh giá dựa trên thói quen ngủ và tình trạng da của họ. Kết quả cho thấy những người ngủ quá ít có nhiều đường nhăn, nếp nhăn hơn, màu da không đồng đều và da chảy xệ rõ rệt. Đồng thời, những người mất ngủ nhiều ngày liền cũng không hài lòng với ngoại hình của mình hơn những người được nghỉ ngơi đầy đủ.
Mất ngủ nhiều ngày liền có thể gây tăng cân không kiểm soát
Mất ngủ nhiều ngày liền có thể gây tăng cân không kiểm soát

3.Làm gì khi mất ngủ liên tục nhiều ngày?

Rối loạn giấc ngủ được xác định là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn khó có được giấc ngủ chất lượng vào ban đêm. Chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác động nêu trên đối với sức khỏe.

Để điều trị tình trạng này bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc để sớm cải thiện vấn đề này. Còn trong trường hợp nếu bạn bị mất ngủ do những tác động từ bên ngoài như môi trường, sự căng thẳng hay lo âu thì đây có thể là một số cách mà bạn nên áp dụng để có được giấc ngủ chất lượng.

  • Hạn chế những giấc ngủ ngắn ban ngày hoặc tránh chúng hoàn toàn
  • Hạn chế sử dụng caffeine vào buổi trưa hoặc ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ
  • Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm
  • Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng
  • Dành một giờ trước khi đi ngủ để thực hiện các hoạt động thư giãn như đọc sách, thiền hoặc tắm
  • Tránh ăn nhiều trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử ngay trước khi đi ngủ
  • Tập thể dục thường xuyên, nhưng không tập vào buổi tối gần giờ đi ngủ
  • Giảm lượng rượu uống

Bên cạnh việc thay đổi những thói quen đơn giản, để sớm chấm dứt tình trạng mất ngủ kéo dài bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp bổ sung các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch để tăng cường năng lượng cho cơ thể từ đó giải quyết các tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng hay các biến chứng của mất ngủ xảy ra. Việc cơ thể được cung cấp toàn diện các vitamin, axit amin giúp thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Đây là giải pháp tăng cường sức khoẻ tổng thể từ cấp độ tế bào hiện được rất nhiều người tin tưởng sử dụng để cải thiện tình trạng mất ngủ liên tục nhiều ngày.

Nguồn: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
13 cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả

13 cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả

Những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

Vì sao hay lo lắng dẫn đến mất ngủ nghiêm trọng?

Vì sao hay lo lắng dẫn đến mất ngủ nghiêm trọng?

29

Bài viết hữu ích?