Zalo

Nguyên nhân tích tụ mỡ đùi là gì? Có những cách giảm mỡ đùi hiệu quả nào

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tích tụ mỡ ở vùng đùi có thể làm mất đi vóc dáng chung của cả cơ thể, khiến nhiều người trở nên tự ti khi diện trang phục. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và hiện nay có những phương pháp nào giúp giảm mỡ thừa ở đùi hiệu quả?

1. Nguyên nhân tích tụ mỡ đùi là gì?

Chất béo có trong thực phẩm ăn mỗi ngày, qua quá trình tiêu hóa được chuyển hóa thành Axit béo và Glycerol. Sau đó, các chất này được hấp thụ vào ruột và được giải phóng vào hệ thống bạch huyết dưới dạng các mô mỡ li ti. Những hạt mỡ này nhanh chóng đi khắp cơ thể và sau đó bị các tế bào lưu giữ tại các mô, đặc biệt là xung quanh bụng, đùi, thắt lưng.

Các mô mỡ này sẽ có tác dụng tạo vùng đệm cơ học, dự trữ năng lượng và nuôi cơ bắp. Tuy nhiên, khi được tích tụ quá nhiều, lượng mỡ lại có thể phản tác dụng và ngày càng hình thành mỡ thừa gây mất đi đường cong cơ thể. Ngoài ra, lượng mỡ thừa này còn có thể gây biến chứng toàn thân, ví dụ như hình thành các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, tiêu hóa…

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây tích tụ mỡ thừa ở đùi:

  • Cấu trúc cơ do di truyền: Di truyền là một trong những nguyên nhân thường gặp góp phần tạo nên mỡ đùi mặc dù đã tập luyện đều đặn hoặc thực hiện chế độ ăn nghiêm ngặt. Một số người có bố mẹ hoặc anh chị em trong gia đình có tạng người lớn, đùi to thường cũng sẽ gặp tình trạng tích tụ mỡ ở đùi. Đây là một trong những nguyên nhân gây mỡ đùi khó giảm nhất.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý và không khoa học, thiếu cân bằng dinh dưỡng, thực đơn hằng ngày chỉ chú trọng vào cung cấp chất đạm, chất béo và hạn chế sử dụng các loại rau củ, trái cây… Ngoài ra, vấn đề ăn vặt, sử dụng đồ ngọt, ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng có thể dẫn đến tình trạng mỡ ở đùi nói riêng và mỡ toàn thân tăng thân nói chung.
  • Hạn chế vận động, lười biếng tập thể dục thể thao: Ngoài chế độ ăn uống thiếu hợp lý thì việc lười vận động hoặc hạn chế luyện tập thể dục cũng có thể làm tích tụ mỡ nhiều, đặc biệt là ở vùng đùi. 
  • Mang thai: Trong thai kỳ, cùng với sự thay đổi của nội tiết thai nghén thì việc thường xuyên bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng để nuôi dưỡng cho bào thai có thể làm mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể, đặc biệt là vùng đùi và bụng.
  • Thói quen không lành mạnh: Do bạn thường xuyên thức khuya, ăn đêm nhiều, uống nhiều loại nước có gas… Đứng ngồi sai tư thế, thường xuyên bắt chéo chân… Sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia... là những thói quen xấu có thể dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa ở đùi.
mỡ đùi
Cơ chế tích tụ mỡ đùi 

2. Cách giảm mỡ đùi bằng chế độ dinh dưỡng 

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý để hạn chế việc hình thành và tích tụ các tế bào mỡ mới ở đùi. Bạn không cần phải ăn kiêng mà chỉ cần ăn uống lành mạnh bằng cách xây dựng thực đơn với những chất dinh dưỡng dưới đây.

  • Carbohydrate (tinh bột): Sử dụng các loại carbs phức tạp được cơ thể bạn hấp thụ chậm hơn để chúng không làm quá tải khi hấp thu vào cơ thể. Các loại thực phẩm chứa tinh bột được khuyên dùng bao gồm yến mạch, các sản phẩm từ lúa mì nguyên hạt và ngũ cốc chưa qua chế biến như gạo lứt.
  • Protein: Ưu tiên lựa chọn thịt nạc khi nạp protein. Ngoài ra, còn có thể bổ sung protein qua cá và thịt gia cầm. Các dạng protein tốt khác bao gồm đậu, các sản phẩm từ đậu nành và các loại hạt.
  • Trái cây và rau củ: Mặc dù có thể khó tin, nhưng thực sự có những loại trái cây và rau tốt cho liệu trình giảm mỡ đùi. Hãy tìm những loại thực phẩm như cải xoăn, quả việt quất, bơ… để bổ sung vào thực đơn hằng ngày.
  • Sử dụng chất béo tốt cho cơ thể: Axit béo omega 3 và chất béo không bão hòa rất tốt cho cơ thể và có tác dụng giúp bạn giảm Cholesterol dư thừa. Các loại hạt, dầu ô liu, dầu hạt và dầu cá đều chứa những loại 'chất béo tốt' này. Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa có trong thực phẩm chế biến sẵn, kẹo, bánh ngọt… là những thứ sẽ khiến đùi của bạn to hơn. 
  • Sữa: Cố gắng sử dụng các sản phẩm từ sữa ít chất béo. Sữa chua đặc biệt rất tốt vì nó chứa vi khuẩn giúp tiêu hóa và xử lý thức ăn hiệu quả. Các sản phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp protein và canxi dồi dào. 
mỡ đùi
Xây dựng một chế độ ăn hợp lý để hạn chế việc hình thành và tích tụ mỡ đùi 

Lựa chọn chế độ ăn kiêng Low-carb là một trong những phương pháp giảm mỡ đùi bằng chế độ dinh dưỡng, tuy nhiên vẫn nên duy trì khoảng 20% lượng tinh bột thông thường để vẫn đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Thực phẩm được phép như một phần của chế độ ăn kiêng low-carb bao gồm:

  • Các loại thịt giàu protein chưa qua chế biến, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt gà và gà tây…
  • Các loại cá giàu protein, chưa qua chế biến, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá hồi.
  • Rau ít Carbohydrate và rau lá xanh.
  • Phô mai sữa bò, dê hoặc cừu chưa chế biến đầy đủ chất béo.

3. Cách giảm mỡ đùi bằng luyện tập 

Luyện tập thể dục cũng là một trong những phương pháp giảm mỡ đùi thường được nhiều đối tượng áp dụng và ghi nhận hiệu quả rõ rệt. Mọi người có thể lựa chọn việc tham gia các hoạt động thể thao như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, chơi đá bóng, tập gym, tập yoga… để có thể cải thiện được số đo của bắp đùi. 

Ngoài ra, các huấn luyện viên còn khuyên áp dụng các bài tập giảm mỡ đùi dưới đây để hỗ trợ cải thiện tình trạng này:

  • Bài tập Jumping Jacks
  • Bài tập Plie Squats
  • Bài tập Lunge
  • Bài tập Side by side
  • Bài tập Skaters
  • Bài tập Sumo Squats
  • Bài tập Blank đá chân ngang
  • Hiit khi chạy bộ.

Các bạn có thể tham khảo hoặc tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc xem cách thực hiện động tác trên Internet để có thể tự tập luyện tại nhà.

4. Phương pháp giảm mỡ đùi hiệu quả

Trong tất cả các loại mỡ thì mỡ đùi được đánh giá là vùng mỡ khó giảm nhất, nguyên nhân là do mỡ đùi cứng, các mô mỡ thường nằm phía sau, do đó nên việc áp dụng những bài tập hay chế độ ăn tại nhà gần như mang lại hiệu quả rất chậm.

Giải pháp đưa ra và được nhiều người lựa chọn đó là sử dụng phương pháp giảm mỡ khoa học, điển hình là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa dựa trên các công nghệ y khoa.

Với phương pháp giảm cân đa trị liệu này, trước tiên bạn sẽ được thăm khám với bác sĩ và tiến hành siêu âm để tìm hiểu nguyên nhân gây béo là gì. Sau đó, tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình giảm cân sao cho phù hợp nhất. Cơ chế của việc giảm cân tiêu hao mỡ thừa cấp độ tế bào chính là truyền vào cơ thể người béo các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin nhóm B, vitamin C, khoáng chất Vàng Selen… Khi đi vào cơ thể tổ hợp các vitamin và khoáng chất này có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ thừa theo một cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Không những thế, hiện phương pháp này cũng được đánh giá mang lại hiệu quả cao với tỉ lệ tái béo rất thấp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Việc đếm calo trong giảm cân có hiệu quả không?

Việc đếm calo trong giảm cân có hiệu quả không?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

140

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.