Zalo

Ngày nào cũng ăn muối vừng có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Văn hóa ẩm thực của Việt Nam vô cùng đa dạng và trong đó không thể bỏ qua muối vừng, 1 món ăn giản dị nhưng lại rất ngon miệng và đã gắn bó rất lâu với người dân. Tuy nhiên, do nhu cầu giảm cân hiện nay ngày càng cao nên nhiều người đặt ra câu hỏi ăn muối vừng có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của muối vừng?

Trước khi đi tìm đáp án cho câu hỏi ăn muối vừng có béo không, chúng ta nên biết về thành phần dinh dưỡng của món ăn đặc biệt này. Theo đó, muối vừng đúng như tên gọi là được làm từ những hạt vừng xay nhỏ, sau đó trộn cùng với muối. Món ăn nghe có vẻ đơn giản này chứa hàm lượng sắt và canxi tương đối cao, bên cạnh đó là nhiều dưỡng chất khác. 

Một số nghiên cứu còn khẳng định lượng canxi dồi dào có trong muối vừng còn mang đến công dụng hỗ trợ giảm cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muối vừng còn chứa nhiều dưỡng chất nguồn gốc thực vật, đặc biệt là các acid béo không no tốt cho sức khỏe 

Với thành phần dinh dưỡng kể trên, nhiều người đặt ra câu hỏi ăn muối vừng có tốt không? Theo đó, muối vừng tuy là một món ăn đơn giản nhưng lại có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể kể đến như sau:

  • Một số dưỡng chất có tác dụng chống lão hóa, có thể kể đến như vitamin E, qua đó hỗ trợ làm đẹp da và tóc;
  • Tiêu thụ muối vừng thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe não bộ và hỗ trợ các hoạt động trí lực tốt hơn;
  • Giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch;
  • Hỗ trợ điều trị táo bón và duy trì mức độ hiệu quả của hệ thống tiêu hóa, cụ thể muối vừng có tác dụng nhuận tràng, chống đầy hơi và chướng bụng;
  • Trung hòa các gốc acid trong máu, qua đó hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi;
  • Duy trì sự cân bằng của cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên để phòng chống lại các bệnh lý thông thường.
ăn muối vừng có béo không
Ăn cơm với muối vừng có béo không?

2. Muối vừng chứa bao nhiêu calo? Ăn cơm với muối vừng có béo không?

Như đã đề cập, nguyên liệu để tạo ra muối vừng là vừng xay nhỏ và muối. Theo số liệu từ các cuộc khảo sát dinh dưỡng, 100g muối vừng cung cấp cho cơ thể khoảng 573 calo. Lượng calo từ 100g muối vừng này cao gấp 4 lần so với 1 bát cơm trắng. Để tiêu thụ hết lượng calo này, một người trưởng thành cần phải chạy bộ trong khoảng 40-45 phút. Do đó về mặt lý thuyết tiêu thụ muối vừng quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa calo và làm tăng nguy cơ tăng cân.

Mặc dù số calo từ muối vừng là tương đối cao nhưng thực tế chúng ta thường sẽ không tiêu thụ quá nhiều muối vừng trong mỗi bữa ăn. Nhiều người yêu thích món ăn này chia sẻ rằng việc tiêu thụ muối vừng vừa phải đã mang lại cho họ một sức khỏe tốt hơn và đồng thời giúp quá trình giảm cân diễn ra an toàn hơn. 

Với mỗi bữa ăn, chúng ta chỉ cần dùng 20g muối vừng là đủ, tương đương khoảng 115 calo, và còn số này tương đối thấp và không có nguy cơ gây béo.

Mặt khác, một số người sợ béo cho rằng thành phần hạt vừng trong món muối vừng có hàm lượng calo và chất béo khá cao. Tuy nhiên các chuyên gia lại cho biết hạt vừng lại là nhóm thực phẩm giàu các acid béo không bão hòa, và dĩ nhiên loại chất béo lại rất có ích cho sức khỏe. 

Các chuyên gia khẳng định việc tiêu thụ hạt vừng nói riêng và muối vừng nói chung với số lượng vừa phải sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn chất béo tốt và hỗ trợ hạn chế tích tụ mỡ thừa.

Không những thế, tiêu thụ muối vừng còn mang lại cho bạn cảm giác no trong nhiều giờ đồng hồ, qua đó giúp hạn chế các cơn thèm ăn và thói quen ăn vặt bừa bãi. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo nên bổ sung hạt vừng vào thực đơn ăn uống hàng ngày và khi ăn cơm với muối vừng đúng cách sẽ không gây béo mà ngược lại còn hỗ trợ duy trì cân nặng phù hợp và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. 

Tóm lại, với thắc ăn cơm với muối vừng có béo không thì đáp ăn là không, thậm chí ngược lại món ăn này còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

ăn muối vừng có béo không
Muối vừng tuy là một món ăn đơn giản nhưng lại có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Cách ăn muối vừng để không lo tăng cân

Sau khi được giải đáp thắc mắc ăn muối vừng có béo không, vấn đề tiếp theo cần tìm hiểu là cách ăn muối vừng để không lo tăng cân. Muối vừng là món ăn hay một loại gia vị vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt Nam, và như đã đề cập thì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, tiêu thụ muối mè có tốt hay không còn phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến. Để đảm bảo an toàn, người dùng hãy tự làm muối vừng tại nhà theo các bước vô cùng đơn giản như sau:

  • Nguyên liệu: Đậu phộng, hạt vừng và muối (Muối thường không được khuyến khích sử dụng quá nhiều trong thực đơn giảm cân, do đó bạn cần gia giảm số lượng muối cho phù hợp);
  • Cách thực hiện:
    • Tiến hành rang đều đậu phộng, sau đó đổ ra và tiếp tục rang hạt vừng. Do hạt vừng nhanh chín hơn nên bạn không được rang cùng lúc;
    • Đảo muối trên chảo cho nóng;
    • Giã đậu phộng thành hạt vụn, sau đó trộn cùng với vừng và muối đã sơ chế;
    • Bảo quản trong lọ kín là bạn đã có món muối vừng ngon như ý, đầy bổ dưỡng và không lo tăng cân khi sử dụng.

Dù đã không còn lo lắng về vấn đề ăn muối vừng có béo không, tuy nhiên để quả trình giảm cân diễn ra thuận lợi và nhanh chóng thì bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây khi tiêu thụ muối vừng:

  • Thay vì gạo trắng, bạn nên ăn muối vừng với gạo lứt để giảm cân tốt hơn;
  • Hạn chế tiêu thụ muối vừng cùng với các món ăn làm từ nếp vì chúng đều là tinh bột hấp thu nhanh nên khi tiêu thụ cùng lúc dễ gây tích mỡ thừa trong cơ thể và gây tăng cân nhanh;
  • Không nên ăn quá nhiều muối vừng trong mỗi bữa ăn, thường chỉ khoảng 20g, và mỗi ngày không nên ăn quá 100g;
  • Không ăn muối vừng mỗi ngày, tốt nhất là ăn 2 đến 3 bữa, kết hợp bổ sung các thực phẩm ít calo như trái cây tươi, rau xanh, khoai lang, yến mạch, dầu oliu…;
  • Kết hợp muối vừng với các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất;
  • Không nên ăn cơm với muối vừng vào buổi tối để tránh đầy hơi và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa;
  • Ngoài việc ăn muối vừng giảm cân, bạn cần kết hợp với chế độ tập luyện thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút.

Có thể thấy, ngày nay việc chú trọng đến một số cân khỏe mạnh đã và đang rất được rất nhiều người ở mọi độ tuổi quan tâm. Dù bạn chỉ muốn giảm cân nhờ ăn kiêng, hoặc mong muốn tìm đến những sản phẩm hỗ trợ thì quan trọng nhất vẫn nên lựa chọn những chuyên gia tư vấn uy tín, các phòng khám đạt chuẩn y khoa, đừng nên tin vào những lời quảng cáo giảm cân thần tốc một cách phản khoa học, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mình.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Quả sơ ri bao nhiêu calo? Ăn sơ ri có mập không?

Quả sơ ri bao nhiêu calo? Ăn sơ ri có mập không?

Củ sắn bao nhiêu calo? Ăn sắn có mập không?

Củ sắn bao nhiêu calo? Ăn sắn có mập không?

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn 500 calo mỗi ngày giảm cân?

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn 500 calo mỗi ngày giảm cân?

Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

814

Bài viết hữu ích?