Zalo

Mất bao lâu để giảm cholesterol? Những cách tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người tự hỏi mất bao lâu để giảm cholesterol? Nhưng thực tế là cholesterol giảm dần theo thời gian chứ không phải đột ngột sau vài ngày sống lành mạnh hơn. Không có câu trả lời chính xác cho vấn đề khi nào thì mức cholesterol trong máu giảm.

Cholesterol là 1 trong các loại chất béo cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu hàm lượng này quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ - đặc biệt là cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL). 

Những người quan tâm đến cholesterol của họ có thể tự hỏi giảm cholesterol như thế nào hoặc làm thế nào để giảm cholesterol trong 30 ngày. Tuy nhiên, việc giảm cholesterol cần có thời gian và hầu hết các sự thay đổi của cholesterol chỉ được ghi nhận trong nhiều tháng.

Những người hy vọng giảm cholesterol 1 cách tự nhiên có thể giảm cholesterol đều đặn bằng một số thay đổi lối sống lành mạnh.

1. Cholesterol là gì và nó ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Gan sản xuất cholesterol một cách tự nhiên, là 1 chất béo giúp cơ thể tạo ra hormone và tiêu hóa thức ăn béo. Ngoài ra, còn có cholesterol trong thực phẩm từ động vật, chẳng hạn như trứng và thịt. Cơ thể không cần cholesterol từ thực phẩm và có thể sản xuất cholesterol cần thiết một cách tự nhiên.

Đối với hầu hết mọi người, mức cholesterol nên duy trì ở mức độ sau sẽ đảm bảo sự an toàn và lành mạnh cho cơ thể:

  • Tổng lượng cholesterol: Ít hơn 200 miligam mỗi decilit;
  • Cholesterol “xấu” LDL: Dưới 100 mg/dL;
  • HDL cholesterol “tốt”: Cao hơn 60 mg/dL;
  • Chất béo trung tính: Dưới 150 mg/dL.

Đại học Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị những người có cholesterol cao hơn mức này nên sử dụng statin để giảm cholesterol.

mất bao lâu để giảm cholesterol
Cần mất bao lâu để giảm cholesterol?

Tuy nhiên, trước khi kê đơn thuốc giảm cholesterol, họ cũng khuyến nghị các bác sĩ cần xem xét mức cholesterol của bệnh nhân và nguy cơ mắc bệnh tim mạch tổng thể của họ. AHA khuyến cáo rằng những người mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch nên điều trị bằng statin cường độ cao để giảm LDL ít nhất 50% mức cholesterol đang có. AHA khuyến nghị những người bị tăng cholesterol máu nguyên phát nghiêm trọng cũng nên sử dụng liệu pháp statin cường độ cao để hạ nồng độ cholesterol máu.

Xét nghiệm cholesterol đo 2 loại cholesterol:

  • Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL): Đây được xem là loại cholesterol “xấu” vì nồng độ LDL cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ, tăng huyết áp, tắc động mạch,...
  • Lipoprotein mật độ cao (HDL): Loại cholesterol “tốt” này có thể giúp loại bỏ cholesterol và mang nó trở lại gan. Hàm lượng HDL cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cholesterol toàn phần tổng hàm lượng HDL cholesterol, LDL cholesterol và các chất béo trung tính.

Nếu một người có hàm lượng cholesterol LDL cao và cholesterol HDL thấp thì nguy cơ mắc bệnh tim của họ sẽ cao hơn.

2. Những cách tốt nhất để giảm cholesterol máu

Sau đây là một số hướng dẫn giảm cholesterol tốt nhất bạn có thể áp dụng để đạt được và duy trì nồng độ cholesterol ở mức khỏe mạnh.

Duy trì cân nặng vừa phải

Nếu bạn chưa biết giảm cholesterol như thế nào thì hãy bắt đầu từ việc duy trì hoặc đạt được cân nặng vừa phải nằm trong phạm vi BMI. Đây là cách được các bác sĩ khuyến nghị có thể giúp giảm cholesterol, đồng thời giảm các nguy cơ mắc bệnh tim khác.

Một người nên tập trung vào việc đạt được và duy trì cân nặng vừa phải bằng cách kết hợp ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất nhiều, đây là 2 biện pháp căn bản để có thể làm giảm cholesterol.

Trở nên năng động hơn

Hoạt động thể chất bằng các bài tập rèn luyện tim mạch giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như giúp cơ thể loại bỏ cholesterol và giảm dần lượng cholesterol xấu trong máu. Khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyên rằng mọi người nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút, chẳng hạn như đi bộ, mỗi tuần để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Những người có lối sống thụ động trước đây có thể bắt đầu từ từ và ngay cả khi tăng nhẹ hoạt động thể chất cũng có thể giúp bạn dễ dàng tập thể dục nhiều hơn và từ đó có được những thay đổi đáng kể cho sức khỏe.

mất bao lâu để giảm cholesterol
Xây dựng lối sống năng động là một trong những hướng dẫn giảm cholesterol tốt 

Thay đổi lối sống

Một người cũng có thể giảm cholesterol bằng một số thay đổi trong lối sống. Bao gồm các:

  • Ngừng hút thuốc;
  • Hạn chế rượu.

Đây có thể là những thay đổi không dễ dàng thực hiện được ngay, nhưng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và kiên trì đến cùng, chắc chắn, những mục tiêu này về việc giảm cholesterol của bạn có thể đạt được. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đề xuất tập thể dục cùng gia đình, kết hợp các động tác vào thói quen hàng ngày của một người và làm việc với bác sĩ để lập kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục, nếu có thể.

Thuốc điều trị cholesterol

Một trong những lời khuyên về hướng dẫn giảm cholesterol mà bạn có thể áp dụng đó là sử dụng thuốc hạ cholesterol. Thuốc giảm cholesterol như statin có thể là cách nhanh nhất để giảm cholesterol đối với một số người – thường trong vòng 6 đến 8 tuần. Điều này cho phép một người nhanh chóng giảm nguy cơ mắc bệnh tim đồng thời hình thành và nuôi dưỡng lối sống lành mạnh. Sau giai đoạn này, một người có thể tập trung vào việc giảm dần cholesterol theo thời gian bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

Vì cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ đối với các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị dùng statin cho nhiều nhóm người có cholesterol LDL cao.

Nếu cholesterol LDL không giảm đủ khi thay đổi chế độ ăn uống và lối sống và statin, người bệnh có thể được chỉ định dùng thêm các thuốc khác.

3. Mất bao lâu để giảm cholesterol?

Những hướng dẫn giảm cholesterol đã có, vậy thì mất bao lâu để giảm cholesterol? Thuốc hạ cholesterol thường tạo ra sự thay đổi về LDL trong vòng 6 đến 8 tuần. Có thể thay đổi lối sống lành mạnh hơn để thay đổi mức cholesterol trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, có thể mất nhiều thời gian hơn, thường là khoảng 3 tháng - đôi khi hơn.

Một số bác sĩ khuyến nghị thêm một loại thuốc giảm cholesterol nếu một người không giảm được lượng cholesterol LDL sau khoảng 12 tuần thay đổi lối sống.

Giảm cholesterol LDL có thể giúp một người giảm nguy cơ mắc các bệnh tim nguy hiểm. Các hướng dẫn giảm cholesterol cũng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của một người bằng cách giúp họ duy trì cân nặng hợp lý và cải thiện khả năng kiểm soát đường máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Điều này có nghĩa là ngay cả những người có lượng cholesterol cao vừa phải cũng có thể cải thiện sức khỏe bằng lối sống thân thiện với cholesterol. Ngay cả khi bạn đã đạt được mức cholesterol lành mạnh thì việc kiên trì với những thói quen này vẫn có thể giúp nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn một cách lâu dài.

Bên cạnh đó, cũng đừng quên nói chuyện với bác sĩ về các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim của bạn để được hướng dẫn về chiến lược quản lý cholesterol nào là tốt nhất cho sức khỏe tổng thể.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

Bệnh mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Bệnh mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

7-10 bệnh liên quan đến thừa cân béo phì

7-10 bệnh liên quan đến thừa cân béo phì

27

Bài viết hữu ích?