Zalo

Cholesterol, tâm trạng tệ và sức khỏe xấu: Vòng xoáy nguy hiểm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lượng Cholesterol thấp có liên quan đến tự tử, nhưng đây là chỉ số không đủ mạnh để dùng trong đánh giá rủi ro tự tử. Song lượng cholesterol với tâm trạng tệ và sức khỏe xấu là 1 vòng xoắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

1. Vòng xoắn bệnh lý xảy ra khi lượng cholesterol thấp và tâm trạng tệ hại

Ngày càng có nhiều tài liệu nghiên cứu về các mối liên hệ giữa lượng cholesterol, rối loạn tâm trạng và hành vi tự tử. Có thể hiểu rằng vai trò của cholesterol trong rối loạn tâm trạng có thể liên quan đến 2 nguyên nhân gây tử vong đó là: tự tử và các bệnh mạch máu.

tâm trạng tệ
Có mối liên hệ giữa lượng cholesterol thấp và những cái chết bất thường

Vào đầu những năm 1990, một số nghiên cứu đã đề xuất mối liên hệ giữa lượng cholesterol thấp và những cái chết bất thường, bao gồm cả tâm trạng tệ hại dẫn đến tự tử. Các nghiên cứu tiếp theo cũng đã xác nhận mối liên hệ giữa lượng cholesterol thấp và các nỗ lực tự tử, đặc biệt là tự tử bằng những hành động bạo lực. Hiệp hội này đã đưa ra những giải thích rất thuyết phục dựa trên các tác động sinh học thần kinh đã biết của cholesterol, chẳng hạn như giảm chức năng của Serotonergic. Nồng độ cholesterol thấp có thể khiến một cá nhân có tâm trạng tệ hơn, dễ gây hấn, bốc đồng và bạo lực hơn. 

Mặt khác, các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy bệnh nhân bị rối loạn tâm trạng có thể có mức cholesterol toàn phần và LDL-C thấp hơn, nhưng lại tăng tỷ lệ triglycerid máu cao hơn so với dân số nói chung. Và lượng cholesterol thấp lại khiến tâm trạng càng tệ hơn nữa. Vòng xoắn bệnh lý này có thể dẫn đến sức khỏe xấu hoặc hành vi tự hủy hoại bản thân.

tâm trạng tệ
Sự suy giảm cholesterol có thể gây nhiều tác động hơn đối với quá trình dẫn truyền thần kinh

2. Tác động sinh học đến thần kinh của cholesterol

Các tác động sinh học đến thần kinh của tình trạng cholesterol thấp - đặc biệt là những tác động liên quan đến sự suy giảm chức năng Serotonergic được cho là trung gian cho các hành vi bốc đồng, hung hăng và bạo lực, gây sức khỏe xấu và có thể khiến một cá nhân tự sát.

Hệ thần kinh trung ương của chúng ta chứa 1/4 cholesterol tự do của cơ thể, chúng được tổng hợp chủ yếu tại chỗ. Cholesterol cải thiện tính ổn định của màng, giảm tính thấm và ảnh hưởng đến chức năng serotonergic. Sự suy giảm cholesterol có thể làm giảm chức năng của các thụ thể 5-HT1A, 5-HT7 và giảm hoạt động vận chuyển serotonin. 

Giảm cholesterol xảy ra sau khi điều trị bằng Simvastatin - chất ức chế HMG-CoA reductase sẽ dẫn đến tăng cấp tính hoạt động vận chuyển serotonin, sau đó là giảm bán cấp (giảm >2 tháng). Mức cholesterol thấp hơn có thể làm giảm thêm biểu hiện của thụ thể serotonin và làm giảm cả hoạt động serotonergic. Theo dõi chặt chẽ những người bị rối loạn tâm trạng về bất kỳ thay đổi nào trong hành vi hoặc tình trạng tâm thần sau khi bắt đầu dùng thuốc hạ lipid máu. Xem xét ngừng thuốc nếu bệnh nhân xuất hiện phản ứng bất lợi. 

Ngoài ra, cholesterol cần thiết cho sự hình thành khớp thần kinh và sản xuất myelin. Sự suy giảm cholesterol có thể gây nhiều tác động hơn đối với quá trình dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như ảnh hưởng đến thụ thể axit gamma-aminobutyric, thụ thể N-methyl-D-aspartate, tín hiệu opioid và quá trình vận chuyển axit amin.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các thực phẩm cải thiện tâm trạng của bạn và hỗ trợ giảm cân

Các thực phẩm cải thiện tâm trạng của bạn và hỗ trợ giảm cân

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

18

Bài viết hữu ích?