Zalo

Giảm cân tốt cho người bị giãn tĩnh mạch như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mang trọng lượng dư thừa gây thêm áp lực lên các tĩnh mạch và mao mạch. Điều này không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng suy tĩnh mạch mãn tính mà còn làm tăng nguy cơ giãn mạch máu. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch, trong đó giảm cân là 1 phương pháp có hiệu quả. Vậy giảm cân tốt cho người bị giãn tĩnh mạch như thế nào?

1. Giãn tĩnh mạch chân là bệnh gì?

Giãn tĩnh mạch, thường gặp nhất là giãn tĩnh mạch chân là một bệnh lý mạch máu ngoại biên. Căn bệnh này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, một số trường hợp nghiêm trọng phải đoạn chi vì viêm nhiễm nặng. Vậy giãn tĩnh mạch chân là như thế nào?

Giãn tĩnh mạch là tình trạng tĩnh mạch xoắn và rộng ra. Bất kỳ tĩnh mạch nào gần bề mặt da đều có thể bị giãn, trong đó giãn tĩnh mạch chân là thường gặp nhất. Đó là bởi vì đứng và đi làm tăng áp lực trong các tĩnh mạch của phần dưới cơ thể. Giãn tĩnh mạch là một tình trạng tương đối phổ biến và đối với nhiều người, chúng là một đặc điểm gia đình. Phụ nữ có khả năng mắc tình trạng này gấp đôi so với nam giới. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, chứng giãn tĩnh mạch đã ảnh hưởng đến khoảng 23% người trưởng thành.

Cơ chế của bệnh giãn tĩnh mạch:

  • Để giúp lưu thông máu giàu oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể, động mạch được cấu tạo bởi các lớp cơ hoặc mô đàn hồi dày. Để đẩy máu trở lại tim, các tĩnh mạch chủ yếu dựa vào các cơ xung quanh và mạng lưới các van một chiều. Khi máu chảy qua tĩnh mạch, các van giống như chiếc cốc sẽ mở ra để máu đi qua, sau đó đóng lại để ngăn dòng máu chảy ngược trở lại.
  • Tuy nhiên, trong chứng giãn mạch máu, các van không hoạt động bình thường, khiến máu đọng lại trong tĩnh mạch và dẫn đến khó đẩy máu trở về tim. Thay vì chảy từ van này sang van khác, máu tiếp tục chảy trong tĩnh mạch, làm tăng áp lực tĩnh mạch và khả năng tắc nghẽn đồng thời khiến tĩnh mạch phình ra và xoắn lại. Bởi vì các tĩnh mạch nông có ít sự hỗ trợ của cơ hơn các tĩnh mạch sâu nên chúng có nhiều khả năng bị giãn hơn.

Vậy nguyên nhân gây ra bệnh giãn tĩnh mạch chân là gì?

  • Bất kỳ tình trạng nào gây áp lực quá mức lên chân hoặc bụng đều có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch. Các tác nhân gây áp lực phổ biến nhất là mang thai, béo phì và đứng trong thời gian dài. Táo bón mãn tính và - trong một số ít trường hợp, khối u - cũng có thể gây giãn tĩnh mạch chân. Ít vận động cũng có thể góp phần gây ra chứng giãn tĩnh mạch vì các cơ không ở trong tình trạng hoạt động bơm máu kém.
  • Khả năng giãn tĩnh mạch cũng tăng lên khi các tĩnh mạch suy yếu theo tuổi tác. Chấn thương ở chân trước đó có thể làm hỏng các van trong tĩnh mạch, dẫn đến giãn tĩnh mạch. Di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng, vì vậy nếu các thành viên khác trong gia đình bị giãn tĩnh mạch, thì bạn cũng có nhiều khả năng bị như vậy.
Béo phì là một trong những thủ phạm chính trong sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch chân

2. Giảm cân tốt cho người bị giãn tĩnh mạch như thế nào?

Mặc dù có nhiều yếu tố góp phần gây ra bệnh tĩnh mạch, nhưng béo phì là thủ phạm chính trong sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch. Béo phì gây thêm áp lực lên tĩnh mạch chân và các van của chúng. Điều này làm cho việc bơm máu chống lại trọng lực trở lại tim trở nên khó khăn hơn. Thêm vào đó, tình trạng béo phì cũng có thể che giấu chứng giãn tĩnh mạch chân vì các lớp mỡ thừa che giấu tĩnh mạch. Ngoài ra, béo phì nặng thường dẫn đến suy tĩnh mạch ở các tĩnh mạch sâu ở chân gây loét tĩnh mạch, thường mất nhiều tháng để chữa lành. Mối liên hệ giữa béo phì và chứng giãn tĩnh mạch đã được chứng minh, nhưng liệu giảm cân cho người bị giãn tĩnh mạch có đem lại hiệu quả không? Câu trả lời là:

  • Mặc dù giảm cân có thể không làm biến mất chứng giãn tĩnh mạch chân, nhưng bạn vẫn có thể hưởng lợi từ việc giảm số cân thừa đó. Giảm cân sẽ làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch ở chân, điều này có thể làm giảm sưng tấy và khó chịu do giãn tĩnh mạch. Tập thể dục sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh tĩnh mạch và ngăn ngừa hình thành các vết giãn tĩnh mạch mới.
  • Loại bỏ áp lực ra khỏi tĩnh mạch: Bên trong tĩnh mạch là những van nhỏ bơm máu trở lại tim. Thừa cân làm căng các van này, ngăn không cho chúng đẩy máu trở lại tim. Sự căng thẳng này gây ra một tình trạng được gọi là trào ngược tĩnh mạch, một cách khác để nói rằng máu không thể di chuyển lên trên và thay vào đó là đọng lại trong tĩnh mạch. Khi có nhiều máu trong tĩnh mạch, thành tĩnh mạch sẽ giãn ra và nổi lên dưới da dưới dạng giãn tĩnh mạch. Vì vậy bằng cách giảm cân, bạn sẽ làm giảm áp lực rất lớn cho các van đó và giảm nguy cơ mắc các chứng giãn mạch máu khác.
  • Hoạt động các cơ bắp chân: Những chiếc van nhỏ bé ở tĩnh mạch không thể làm tất cả công việc bơm máu một mình. Chúng cần được hỗ trợ bởi hoạt động của cơ chân. Các hoạt động tác động thấp, chẳng hạn như đi bộ, đi xe đạp và bơi lội, … giúp tăng cường cơ bắp chân và tăng lưu lượng máu ở chân.
  • Tăng cường sức khỏe tĩnh mạch: Chế độ ăn uống hợp lý có thể cải thiện sức khỏe tĩnh mạch. Thực phẩm tốt nhất cho tĩnh mạch có chứa flavonoid, một chất dinh dưỡng làm giảm huyết áp và thư giãn mạch máu. Lưu lượng máu trôi chảy hơn có thể làm dịu cơn đau và sưng do giãn tĩnh mạch và giảm nguy cơ hình thành một bệnh khác. Flavonoid có thể được tìm thấy trong hành tây, tỏi, ớt cayenne, ớt chuông, rau chân vịt, bông cải xanh, nho, anh đào và quả việt quất.
Chế độ ăn uống hợp lý có thể cải thiện sức khỏe tĩnh mạch

Mặc dù tập thể dục, ăn kiêng và giảm cân có thể làm giảm các triệu chứng giãn tĩnh mạch chân và có thể ngăn ngừa hình thành các giãn tĩnh mạch mới, nhưng những hoạt động đó sẽ không chữa khỏi hoàn toàn các tĩnh mạch bị bệnh. Biện pháp khắc phục duy nhất cho các tĩnh mạch mở rộng là điều trị can thiệp, chẳng hạn như liệu pháp xơ cứng, cắt bỏ nhiệt và phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch cấp cứu.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bệnh mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Bệnh mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Mất bao lâu để giảm cholesterol? Những cách tốt nhất

Mất bao lâu để giảm cholesterol? Những cách tốt nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

30

Bài viết hữu ích?