Zalo

Lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ trong cơ thể không chỉ là nguồn dự trữ năng lượng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các cơ quan nội tạng và duy trì chức năng sinh lý. Tuy nhiên, lượng mỡ quá ít hoặc quá nhiều đều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, xác định lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt là cần thiết để có cơ thể khỏe mạnh và cân đối.

1. Vì sao cần quan tâm đến lượng mỡ trong cơ thể?

Cân nặng là con số thể hiện tổng trọng lượng của người đó, còn các chỉ số thể hiện thành phần cơ thể như tỷ lệ mỡ, cơ, … thể hiện rõ hơn về sức khỏe. Đó là lý do tại sao nhiều người đặt ra câu hỏi lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt. Một người có nhiều cơ bắp có thể nặng hơn một người có nhiều mỡ thừa, mặc dù họ trông gầy hơn. 

Trên thực tế, có hai loại mỡ cơ thể là mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Trong đó, mỡ nội tạng hoạt động trao đổi chất nhiều hơn, nghĩa là nó sản sinh ra các hormone ảnh hưởng đến sức khỏe, tác động đến cảm giác thèm ăn và điều chỉnh cân nặng, cảm giác no và đói. Quá nhiều mỡ nội tạng có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ

Mặt khác, bạn cần đủ chất béo trong cơ thể để bảo vệ các cơ quan của mình. Ví dụ, vitamin A, D, E và K đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng nếu không có đủ chất béo trong cơ thể, bạn không thể hấp thụ đủ các loại vitamin cụ thể này.

Ngoài ra, có một số lý do giải thích tại sao bạn quan tâm đến chỉ số mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt, chúng bao gồm:

  • Chỉ số sức khỏe chung: So với cân nặng, lượng mỡ cơ thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về sức khỏe của một người. Điều này là do những người có tỷ lệ mỡ cơ thể khỏe mạnh thường có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì thấp hơn.
  • Theo dõi tiến trình tập thể dục: Khi thực hiện một chương trình thể dục hoặc muốn cải thiện sức khỏe tổng thể, bạn có thể muốn quan tâm đến lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là vừa đủ. Khi bạn tập thể dục thường xuyên và thay đổi chế độ ăn uống, thành phần cơ thể của bạn có thể thay đổi ngay cả khi con số trên cân vẫn giữ nguyên.
  • Chính xác hơn BMI: BMI đã được sử dụng trong nhiều năm như một biện pháp nhanh chóng để đánh giá sức khỏe tổng thể của một cá nhân. Tuy nhiên, nhược điểm của BMI là nó không cho biết được bao nhiêu phần trăm là cơ và bao nhiêu là mỡ. Điều đó có nghĩa là trong nhiều trường hợp, những người có thể trạng tốt nhất với vóc dáng cân đối có thể bị coi là béo phì khi được đánh giá bằng BMI. Hiểu được tỷ lệ mỡ cơ thể có thể cung cấp sự hiểu biết chính xác hơn về thành phần cơ thể của một cá nhân.
  • Hỗ trợ về chế độ dinh dưỡng và kế hoạch tập luyện: Việc biết tỷ lệ mỡ cơ thể có thể giúp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và kế hoạch tập luyện hiệu quả hơn. Nếu bạn không biết lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là đủ và bạn điều chỉnh kế hoạch chỉ dựa trên cân nặng, điều đó có thể dẫn đến các kế hoạch kém hiệu quả hơn.
  • Theo dõi sức khỏe tổng thể lâu dài: Như chúng ta đã biết trên, có nhiều lợi ích khi theo dõi thường xuyên tỷ lệ mỡ cơ thể. Đây là lý do tại sao việc theo dõi thành phần cơ thể của một cá nhân cùng với cân nặng, BMI, huyết áp, cholesterol và vòng eo được thảo luận rộng rãi để giúp cung cấp cái nhìn thực sự về sức khỏe của một cá nhân.

2. Tỷ lệ mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt? 

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể là một chỉ số quan trọng giúp đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể. Vậy, tỷ lệ mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm trước khi bắt đầu kế hoạch cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Có những hướng dẫn đã được thiết lập về tỷ lệ mỡ cơ thể tối ưu cho độ tuổi và giới tính của bạn:

Tuổi20-2930-3940-4950-5960+
Nữ giới16-24%17-25%19-28%22-31%22-33%
Nam giới7-17%12-21%14-23%16-24%17-25%

Nếu tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn cao hơn con số trên, bạn được coi là thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, những con số này chỉ là ước tính và sẽ không nói lên toàn bộ sức khỏe của một người. Điều quan trọng là phải thảo luận kết quả của bạn với bác sĩ, người có thể cung cấp cho bạn phản hồi có kinh nghiệm dựa trên tình trạng sức khỏe và tiền sử của bạn.

lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt
Nhiều người quan tâm lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là vừa (Nguồn: Internet)

3. Cách nào duy trì lượng mỡ an toàn trong cơ thể?

Nhiều người quan tâm đến chỉ số mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt. Việc duy trì một lượng mỡ an toàn trong cơ thể không chỉ giúp bạn có một ngoại hình lý tưởng mà còn góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Vậy làm thế nào để duy trì lượng mỡ an toàn trong cơ thể? Để làm được điều này, bạn cần sự kết hợp đúng đắn giữa việc đốt cháy calo và xây dựng cơ bắp, bằng cách:

  • Chế độ ăn uống: Tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Không bỏ bữa, nhưng hãy kiểm soát khẩu phần ăn của bạn. Đảm bảo ăn đủ protein để hỗ trợ tăng trưởng và phục hồi cơ. Hạn chế thực phẩm chế biến, đồ uống có đường và chất béo không lành mạnh như chất béo bão hòa
  • Tập thể dục: Thực hiện các bài tập tim mạch và sức mạnh thường xuyên. Cardio giúp bạn đốt cháy calo và tập sức mạnh giúp xây dựng khối lượng cơ. Đặt mục tiêu ít nhất 150 phút tập tim mạch cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập tim mạch cường độ mạnh mỗi tuần. Đồng thời, xen kẽ các bài tập sức mạnh ít nhất 2 ngày một tuần. 
lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt
Cách duy trì lượng mỡ an toàn trong cơ thể đó là tập thể dục (Nguồn: Internet)

Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động thể chất của mỗi người mà tỷ lệ mỡ lý tưởng có thể khác nhau. Để đạt được và duy trì lượng mỡ an toàn, bạn cần kết hợp giữa chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện thể dục thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh. Điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình mà còn đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh và năng động.

Để giảm cân và giảm mỡ hiệu quả, bạn có thể lựa chọn liệu pháp giảm mỡ Drip Fit chuẩn y khoa từ Mỹ - đây là phương pháp sử dụng vitamin và khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi bắt đầu liệu trình. 

Dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI) và các kết quả xét nghiệm như xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ lập phác đồ giảm cân phù hợp cho bạn. Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ và lập kế hoạch dinh dưỡng cũng như luyện tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng người.

Nguồn tham khảo: .healthline.com, webmd.com, forbes.com, marsden-weighing.co.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng

Các lựa chọn thuốc giảm mỡ máu tốt nhất

Các lựa chọn thuốc giảm mỡ máu tốt nhất

Có cách nào giảm cân cho phụ nữ tuổi 50 hiệu quả không?

Có cách nào giảm cân cho phụ nữ tuổi 50 hiệu quả không?

Mức mỡ nội tạng tốt là bao nhiêu?

Mức mỡ nội tạng tốt là bao nhiêu?

7

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.