Zalo

Làm thế nào để giảm viêm trong cơ thể nhanh chóng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chứng viêm có thể khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, tuy nhiên đây là tình trạng do cơ thể gây ra để bảo vệ chúng ta khỏi bị tổn hại. Tình trạng viêm có thể diễn ra trong thời gian ngắn hoặc dài hạn (cấp tính hoặc mãn tính) và có thể xuất phát từ các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn. Nếu bạn cảm thấy nóng, sưng hoặc đau khi di chuyển, cơ thể bạn có thể đang bị viêm. Để giảm viêm, trước tiên chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu vai trò của nó đối với cơ thể.

1. Tại sao chúng ta bị viêm?

Viêm là một phản ứng bảo vệ tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Nó thực hiện điều này bằng cách cho các tế bào bạch cầu biết nơi cần đến để thực hiện nhiệm vụ, giúp tăng lưu lượng máu đến khu vực đó. Điều này sẽ gây sưng, tấy đỏ hoặc cảm giác nóng, đây có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau. Bạn cũng có thể có các triệu chứng như mệt mỏi, ớn lạnh, chán ăn hoặc sốt. Viêm cũng có thể xảy ra bên trong các cơ quan của chúng ta. Ví dụ, viêm cơ tim khiến bạn khó thở và viêm thận có thể ảnh hưởng đến huyết áp.

2. Điều trị viêm như thế nào? 

Cách dễ nhất để điều trị viêm hoặc đau do viêm là nghỉ ngơi và uống thuốc chống viêm không kê đơn. Nên đi khám bác sĩ nếu bạn bị đau kéo dài, giúp đảm bảo đó không phải do bệnh hoặc do các phản ứng bên trong như bệnh tim, tiểu đường hoặc một tình trạng khác. Bác sĩ sẽ đề nghị một bài tập, chế độ ăn uống hoặc liệu pháp cụ thể để hỗ trợ kiểm soát cơn đau.

Một trong những cách nhanh nhất để giảm viêm trong cơ thể là tiêm thuốc chống viêm đường tĩnh mạch. Chúng được đưa trực tiếp vào máu, cho phép phát huy hiệu quả nhanh chóng.

Giảm viêm
Một trong những cách nhanh nhất để giảm viêm trong cơ thể là tiêm thuốc chống viêm đường tĩnh mạch 

Cung cấp các thành phần trực tiếp vào máu cũng đảm bảo tỷ lệ hấp thụ cao hơn nhiều so với điều trị bằng đường uống. Khi tiêu thụ bằng đường uống, chúng phải đi qua hệ thống tiêu hóa trước khi được cơ thể hấp thụ. Trong quá trình này, khoảng 50% thành phần bị phân hủy và mất đi, nghĩa là chỉ một nửa lượng điều trị được hấp thụ.

Liệu pháp IV giúp tránh được quá trình này, cho phép 90% hoặc hơn các thành phần đi trực tiếp vào máu. Có một số loại trị liệu IV khác nhau mang lại lợi ích chống viêm sau đây: 

2.1. Liệu pháp peptide

Protein là chuỗi dài các axit amin liên kết với nhau. Peptide cũng được tạo thành từ các axit amin, tuy nhiên chúng ngắn hơn đáng kể, khiến chúng nhỏ hơn và kém đậm đặc hơn so với protein. Điều này cho phép chúng được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn, đi vào máu nhanh hơn. Peptide thực hiện các chức năng khác nhau trong cơ thể, bao gồm:

  • Cải thiện chức năng miễn dịch
  • Ngăn ngừa cục máu đông
  • Hoạt động như chất chống oxy hóa
  • Giảm viêm

Các đặc tính chống oxy hóa của peptide cũng giúp ngăn ngừa tác hại từ các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào dẫn đến tình trạng viêm nặng hơn.

2.2. Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, đóng vai trò thiết yếu trong một số chức năng của cơ thể, chẳng hạn như:

  • Sửa chữa mô và tái tạo da, gân, dây chằng và mạch máu
  • Hấp thụ sắt
  • Chức năng miễn dịch
  • Sản xuất chất dẫn truyền thần kinh
  • Đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ

Các đặc tính chống oxy hóa của Vitamin C giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự hình thành các gốc tự do do phản ứng miễn dịch gây ra, ngăn ngừa tổn thương thêm do stress oxy hóa.

Các đặc tính chống viêm của Vitamin C đã trở nên đặc biệt rõ ràng trong các nghiên cứu gần đây về Covid-19. Thiếu vitamin C có liên quan đến Covid-19, cũng như các tình trạng sức khỏe do viêm nhiễm. Covid-19 được biết là gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho các hệ thống trong cơ thể.

2.3. Glutathione và Vitamin B

Glutathione là chất chống oxy hóa phong phú nhất của cơ thể, giúp quản lý phản ứng miễn dịch và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tương tự như Vitamin C, sự thiếu hụt glutathione có liên quan đến Covid-19.

Mặc dù, mức độ glutathione giảm tự nhiên theo tuổi tác là điều bình thường, nhưng Covid-19 dường như tác động đáng kể hơn đến mô hình suy giảm này. Kết quả là những người trẻ tuổi có dấu hiệu tổn thương do oxy hóa nhiều hơn và tổn thương oxy hóa tế bào thường dẫn đến viêm.

Tình trạng viêm cấp tính gây ra bởi phản ứng miễn dịch chủ động được gọi là “cơn bão cytokine”. Glutathione có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi cơn bão cytokine, các vitamin B giúp ngăn ngừa hoặc đảo ngược tác động này.

Bổ sung glutathione và vitamin B có thể giúp giảm viêm do Covid-19, hạn chế gây ra các triệu chứng Covid kéo dài.

Giảm viêm
Bổ sung glutathione và vitamin B có thể giúp giảm viêm do Covid-19 

2.4. Liệu pháp exosome

Một chồi nhỏ được hình thành khi 02 tế bào trong cơ thể hợp nhất với nhau. Cuối cùng, thành phần tế bào này sẽ tách ra khỏi các tế bào hợp nhất và hoạt động như một sứ giả, mang thông tin di truyền và protein giữa các tế bào. Thành phần tế bào này là một exosome. Exosome có một số lợi ích dù nó không được coi là phương pháp chữa trị cho bất kỳ tình trạng nào. Thay vào đó, chúng hoạt động như một liệu pháp hỗ trợ bên cạnh các phương pháp điều trị hiện có.

Viêm xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng với mầm bệnh hoặc tổn thương và là một phần cần thiết của hệ thống phòng thủ của cơ thể. Một số người có hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, gây viêm quá mức làm hỏng tế bào.

Nghiên cứu cho thấy rằng exosome đóng một vai trò trong việc điều chỉnh phản ứng miễn dịch, nghĩa là liệu pháp bổ sung exosome có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm không cần thiết. Exosome cũng xuất hiện để hỗ trợ loại bỏ các độc tố tế bào do hệ thống miễn dịch tạo ra.

Có một số tình trạng sức khỏe liên quan đến viêm mà liệu pháp exosome có thể giúp điều trị, bao gồm:

  • Viêm liên quan đến tuổi tác
  • Thoái hóa thần kinh
  • Béo phì
  • Bệnh Crohn và Hội chứng viêm ruột (IBS)
  • Rối loạn tự miễn dịch

Các phương pháp điều trị bằng liệu pháp exosome có thể khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố. Một số bệnh nhân có thể chỉ cần điều trị 01 lần, trong khi những người khác có thể cần các đợt điều trị tăng cường tiếp theo. Bạn cũng nên lưu ý rằng bạn có thể phải tạm dừng thói quen thông thường của mình để cơ thể được nghỉ ngơi và các exosome hoạt động. Điều này có thể liên quan đến việc thay đổi chế độ dùng thuốc chống viêm của bạn, kiêng các hoạt động gắng sức trong 48 giờ hoặc tạm dừng tập luyện trong vài tuần.

2.5. Liệu pháp tế bào gốc

Tế bào gốc được coi là “tế bào chủ của cơ thể” do khả năng đặc biệt của chúng trong việc tạo ra các tế bào chuyên biệt cao để thực hiện các chức năng cụ thể, chẳng hạn như tế bào cơ, tế bào não, tế bào tim... Tế bào gốc cần thiết để sửa chữa và chữa lành trong suốt cuộc đời. Liệu pháp tế bào gốc bổ sung cho cơ thể các tế bào gốc được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Những tế bào này thường được tạo ra để tạo ra một số tế bào chuyên biệt, từ đó giúp điều trị bệnh tật, chấn thương hoặc các tình trạng sức khỏe khác.

Liệu pháp tế bào gốc có cả lợi ích tái tạo và đặc tính chống viêm. Tế bào gốc trung mô (MSC) đã được chứng minh là liệu pháp tế bào gốc hiệu quả nhất trong điều trị Viêm khớp dạng thấp (RA).

Những người bị viêm khớp dạng thấp bị viêm ở các mô bên trong khớp, gây mất sụn - mô liên kết quan trọng trong khớp. Khi bệnh tiến triển, xương khớp có thể bị tổn thương gây đau nhức. MSC chống lại cả hai triệu chứng của RA. Chúng ức chế phản ứng viêm và giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Chúng cũng tạo điều kiện sửa chữa và chữa lành tế bào, giúp xây dựng lại tổn thương cho sụn khớp, xương và mô.

Liệu pháp tế bào gốc tiêm tĩnh mạch là phương pháp điều trị tế bào gốc tốt nhất cho RA. Điều này là do việc tiêm tế bào gốc vào mô khớp có thể gây ra sự phát triển của nguyên bào sợi hoạt dịch trong khớp, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Trong khi đó nếu tiêm truyền các tế bào gốc trực tiếp vào máu sẽ không gây ra rủi ro này.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

19

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

5 lợi ích mà IV Vitamin Beauty Drips có thể mang lại cho bạn

5 lợi ích mà IV Vitamin Beauty Drips có thể mang lại cho bạn

Bổ sung các loại vitamin tốt nhất cho làn da khỏe mạnh với liệu pháp IV tại nhà

Bổ sung các loại vitamin tốt nhất cho làn da khỏe mạnh với liệu pháp IV tại nhà

19

Bài viết hữu ích?