Zalo

Không muốn giảm cân chỉ muốn giảm mỡ bụng, phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xu hướng tích mỡ ở mỗi người sẽ có tỷ lệ tích trữ chất béo khác nhau. Đặc biệt ở phần bụng dưới tỷ lệ tích mỡ nhiều nhất. Nguyên nhân có thể do di truyền, chế độ ăn uống không hợp lý hoặc tình trạng viêm… Để giảm được mỡ bụng cần kiên nhẫn và phải tuân thủ quy định trong quá trình thực hiện. Vậy không muốn giảm cân chỉ muốn giảm mỡ bụng cần phải làm thế nào để đạt hiệu quả tối ưu?

1. Sự tích mỡ ở vùng bụng

Một trong những nguyên có thể khiến tích mỡ bụng chính là giới tính. Theo nghiên cứu thực hiện tích mỡ ở hai giới nam và nữ cho biết, phụ nữ có xu hướng tích trữ mỡ bụng cao hơn so với nam giới. Sự khác biệt này được giải thích một phần do nội tiết tố, yếu tố di truyền và tuổi. Giảm mỡ bụng không giảm cân là mục tiêu không phải dễ thực hiện. Mặc dù đã có khá nhiều bài tập giúp giảm mỡ bụng được hướng dẫn nhưng không phải hầu hết mọi người có thể thực hiện được. Trên thực tế, các bài tập giảm mỡ bụng như cardio, yoga, hay gập bụng thường chỉ tập trung chủ yếu làm tăng sức mạnh nhóm cơ vùng bụng dưới nhưng lại không mang lại hiệu quả trong việc giảm lượng chất béo tích tụ dưới da.

Giảm mỡ bụng không giảm cân không phải mục tiêu dễ thực hiện
Giảm mỡ bụng không giảm cân không phải mục tiêu dễ thực hiện

Hiện nay thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm mỡ bụng cũng là một trong những phương pháp khá phổ biến được nhiều người tin tưởng áp dụng. Nhưng thực tế các phương pháp này lại không mang lại nhiều hiệu quả như mong đợi. Giảm mỡ bụng mà không giảm cân có thể hơi phi thực tế nhưng theo các chuyên gia cho rằng chỉ có giảm mỡ tổng thể mới  có thể giúp giảm mỡ bụng tốt nhất và thường được thực hiện qua hình thức thiếu hụt calo. Thiếu hụt calo chính là thiếu hụt năng lượng xuất hiện khi lượng calo tiêu thụ cho hoạt động của cơ thể nhiều hợp lượng calo được đưa vào cơ thể. Khi một người thiếu hụt khoảng 3500 calo có thể giúp tiêu thụ 1 pound chất béo trong cơ thể. Nếu có sự kết hợp giữa luyện tập và chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng nhưng không giảm cân thì cần có sự thâm hụt khoảng 500 calo có thể giảm khoảng 1 pound chất béo trong khoảng một tuần. Để đảm bảo sức khỏe khi giảm mỡ thì các chuyên gia khuyến cáo nên chỉ giảm dưới 2.5 pound mỗi tuần. Hoạt động này có thể liên quan đến việc hạn chế calo quá mức.

2. Cách phù hợp giúp giảm mỡ bụng mà không giảm cân

Khi có mong muốn giảm được mỡ bụng nhưng không giảm cân, bạn có thể tham khảo một vài cách đơn giản như sau:

  • Hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao. Những thực phẩm này không mang lại lợi ích cho sức khoẻ mà thậm chí có thể gây hại tới người sử dụng. Nếu sử dụng quá nhiều thực phẩm có lượng đường cao có thể khiến cho việc tăng cân mất kiểm soát và rối loạn đường huyết. Theo kết quả các nghiên cho thấy, bổ sung đường có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hơn nữa, lượng đường bổ sung vào dư thừa chủ yếu là đường fructose sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ chất béo không có lợi cho gan và bụng. Chính lý do này gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ tổng thể bao gồm tình trạng gan nhiễm mỡ, tình trạng kháng insulin, tích mỡ vùng bụng hoặc các vấn đề liên quan đến trao đổi chất.
  • Nên sử dụng nhiều protein từ thực phẩm. Protein có thể được biết đến như một chất dinh dưỡng khá quan trọng giúp cho quá trình tăng cơ giảm mỡ hiệu quả. Các nghiên cứu dựa trên tác dụng của protein cho thấy, chất này có thể làm giảm tới 60% cảm giác thèm ăn đồng thời chính chất này cũng có thể giúp tăng cường trao đổi chất từ 80 đến 100 calo mỗi ngày. Khi đó giúp cho cơ thể nạp calo ít hơn khoản 441 calo mỗi ngày. Vì vậy sẽ rất tốt cho việc giảm mỡ bụng mà vẫn tăng cơ bắp cho cơ thể.

Protein giảm mỡ bụng khá hữu hiệu. Các nhà khoa học cho biết, những người sử dụng protein hàng ngày nhiều hơn thì số lượng mỡ bụng ít, họ có thể kiểm soát cân nặng cũng như vóc dáng. Các loại carbs và dầu tinh chế thì ngược lại có thể làm tăng tích tụ mỡ bụng. Protein thường có nhiều trong trứng, các loại hạt đậu, cá, thịt và sữa, các chế phẩm từ sữa. Những loại thực phẩm này có nguồn gốc protein khá tốt cho chế độ ăn kiêng đặc biệt ở những đối tượng vừa muốn ăn kiêng vừa muốn ăn chay.

  • Cắt giảm lượng carb trong khẩu phần ăn. Ăn ít carbs có thể là một trong những cách phá hiệu quả giúp giảm tình trạng tích mỡ. Khi thực hiện cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể thì có thể sẽ làm cho sự thèm ăn giảm xuống và giúp cho tình trạng tích mỡ không dễ dàng xảy ra. Một số nghiên cứu về việc sử dụng carbs cho thấy, với chế độ ăn ít carbs có thể làm giảm mỡ thừa trong bụng cũng như các vùng xung quanh bộ phận cơ thể. Vì vậy, nên hạn chế hoặc từ bỏ các loại carbs đã qua tinh chế như đường, bánh, kẹo, bánh mì trắng…
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày. Chất xơ có chứa trong thực phẩm thường khó bị tiêu hoá khi đưa vào cơ thể. Sử dụng nhiều chất xơ có tác dụng giảm bớt lượng mỡ dư thừa của cơ thể và cải thiện tình trạng tiêu hoá. Chất xơ có hai loại chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan. Những loại chất xơ hoà tan có tác động tốt đến lượng mỡ trong cơ thể. Chúng có những sợi liên kết với nước và tạo thành hỗn hợp gel đặc nằm trong ruột của cơ thể. Hợp chất gel này giúp làm chậm quá trình di chuyển thức ăn trong hệ tiêu hoá. Đồng thời cũng làm chậm quá trình tiêu hoá cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. Khi đó, cơ thể sẽ có cảm giác no lâu hơn đồng thời sẽ giảm sự thèm ăn đáng kể. Trong một nghiên cứu về lợi ích của chất cho thấy khi bổ sung 10 gam chất xơ mỗi ngày có thể giúp giảm 3.7% lượng mỡ thừa trong bụng. Đây là minh chứng cho thấy chất xơ hoà tan lợi ích tốt trong việc giảm mỡ bụng. Các loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ hoà tan tốt như trái cây, rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc, yến mạch…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe và giảm đáng kể lượng mỡ tích tụ ở bụng. Tuy nhiên, không phải chỉ tập trung vào các bài tập ở bụng mới có thể giảm mỡ bụng. Bởi vì, giảm mỡ một điểm trên cơ thể sẽ không thể khả thi. Trong kết quả nghiên cứu cho biết việc luyện tập cơ bụng trong khoảng thời gian 6 tuần sẽ không có tác dụng tới chu vi vòng bụng và vòng eo. Nhưng với các bài tập hoặc luyện tập cardio có thể giúp giảm mỡ toàn thân.
Xây dựng chế độ ăn hợp lý giúp giảm mỡ bụng mà không giảm cân
Xây dựng chế độ ăn hợp lý giúp giảm mỡ bụng mà không giảm cân

Thực tế thì việc giảm mỡ bụng nhưng không muốn giảm cân vốn khá khó thực hiện cũng như để có thể đem lại kết quả như ý muốn. Trong trường hợp nếu bạn có phần mỡ bụng dày hoặc đã áp dụng những cách giảm mỡ tại nhà nhưng đều thất bại thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân hiệu quả hơn đó là truyền tiêu hao năng lượng. Khi phương pháp này sẽ chú trọng vào việc loại bỏ mỡ thừa bằng việc truyền trực tiếp vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất để tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào mà không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Song song với đó là kết hợp sử dụng máy LIPO CAVITATION để massage chuyên sâu nhằm tạo ra những bóng bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Vì phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng chỉ thực hiện khi đã được các bác sĩ thăm khám và chỉ định, do đó người thừa cân hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả. Hiện nay cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng này không chỉ giúp loại bỏ mỡ bụng hiệu quả mà cả mỡ dưới da, mỡ nội tạng nếu có.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

31

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm mỡ bụng không xâm lấn là gì?

Giảm mỡ bụng không xâm lấn là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ

Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

31

Bài viết hữu ích?