Zalo

Hướng dẫn xoa bóp giảm đau cổ vai gáy

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một số thói quen hằng ngày mà bạn không chú ý đến có thể vô thức gây đau vai gáy cổ kéo dài, chẳng hạn như lái xe đường dài, ngồi máy tính nhiều, làm việc và nghỉ ngơi sai tư thế, … Tuy nhiên xoa bóp giảm đau cổ vai gáy đúng cách giúp giảm căng cơ, giải phóng căng thẳng, đồng thời nó cũng giúp bạn thư giãn.

1. Hướng dẫn xoa bóp giảm đau cổ vai gáy

Spa trị liệu cổ vai gáy là phương pháp nhắm vào phần trên cơ thể và dựa trên kỹ thuật được sử dụng trong  massage Thụy Điển. Mỗi liệu trình spa này thường kéo dài khoảng 30 – 40 phút, ngắn hơn so với massage toàn thân thường diễn ra từ 50 – 90 phút. Xoa bóp giảm đau cổ vai gáy có lợi cho:

  • Giảm căng thẳng và căng cơ ở vùng cổ, vai và gáy do công việc ngồi nhiều hoặc ít vận động.
  • Cải thiện tuần hoàn, làm săn chắc cơ, tăng cường lưu thông bạch huyết và máu để hỗ trợ giải độc.
Thực hiện động tác sai tư thế có thể dẫn đến đau vai gáy cổ kéo dài
Thực hiện động tác sai tư thế có thể dẫn đến đau vai gáy cổ kéo dài

Dưới đây là hướng dẫn cách xoa bóp giảm đau cổ vai gáy mà bạn có thể tham khảo:

1.1. Xoa bóp điểm kích hoạt để giảm đau vai gáy cổ kéo dài 

Các nút thắt cơ bắp là những nếp gấp ở lưng và những sợi dài căng cứng ở cổ, chúng còn được gọi là điểm kích hoạt, đây là những khu vực mà cơ bắp căng lên và không thể thả lỏng. Điểm kích hoạt được hình thành do hoạt động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như vung vợt tennis nhiều lần, hoặc khom người trên bàn và sử dụng máy tính trong nhiều giờ liền, … Vậy làm thế nào để xoa bóp giảm đau cổ vai gáy? Chuyên gia sức khỏe cho biết ấn vào các nút cơ, được gọi là tự xoa bóp điểm kích hoạt, là một cách tuyệt vời để giảm đau vai gáy cổ kéo dài. Cách thực hiện:

  • Tìm những điểm kích hoạt.
  • Sử dụng ngón tay (hoặc các công cụ như con lăn, bóng mát xa) để ấn mạnh vào các điểm kích hoạt.
  • Lặp lại động tác trong 3 – 5 phút, lý tưởng nhất là thực hiện 5 – 6 lần trong ngày. 

Sau mỗi lần massage nhỏ, cơ bắp của bạn sẽ được thư giãn hơn. Theo thời gian, mát xa điểm kích hoạt thường xuyên có thể giúp giảm đau vai gáy cổ kéo dài.

1.2. Xoa bóp giảm đau cổ vai gáy tư thế ngồi

Spa trị liệu cổ vai gáy có thể giúp giảm đau và thư giãn, giảm căng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một kỹ thuật viên spa để giúp thực hiện kỹ thuật này. Cách thực hiện:

  • Bạn hãy ngồi trên ghế thoải mái và thẳng lưng, 2 tay đặt lên vai.
  • Gập hai cơ ở hai bên cổ cạnh vai. Bắt đầu với lực rất nhỏ, sau đó siết mạnh hơn.
  • Xoa bóp phần gáy: Bạn hãy nghiêng đầu về phía trước. Lúc này, kỹ thuật viên spa dùng một tay đỡ trán bạn thật chặt. Điều này cho phép cơ cổ của bạn của bạn được thư giãn. Sau đó, kỹ thuật viên sẽ dùng ngón cái và ngón trỏ để tạo thành những vòng tròn nhỏ ở đáy hộp sọ. Nhẹ nhàng bóp toàn bộ phần sau gáy và đưa đầu bạn lên vị trí bình thường.
  • Sử dụng kỹ thuật "bò bằng ngón tay cái": Kỹ thuật viên spa sẽ nhấn cả hai ngón tay cái xuống, một ngón tay cái ở bên ngoài mỗi vai. Di chuyển chúng vào trong, ấn mạnh cách nhau 1,5 cm cho đến khi cả hai ngón tay cái chạm vào cột sống cùng một lúc. Di chuyển ngón tay cái một lần nữa đến khớp vai. Lặp lại động tác này 4 – 5 lần.
  • Đặt một tay lên mỗi vai, xoa bóp lưng trên và vai. Đưa hai tay ra xa nhau, kết thúc ở cánh tay trên. Sau đó đảo ngược quá trình bằng cách xoa bóp trở lại hai bên cổ.

1.3. Massage đá nóng giảm đau vai gáy cổ kéo dài 

Massage bằng đá nóng kết hợp sử dụng những viên đá mịn, phẳng, được làm nóng vào liệu pháp điều trị cũng có thể giúp giảm đau vai gáy cổ kéo dài. Theo chuyên gia sức khỏe, nhiệt độ sẽ làm thư giãn cơ và màng cơ tốt hơn, giúp tăng độ mềm dẻo của da và cơ. Đây là một kỹ thuật rất nhẹ nhàng có thể làm tăng lưu lượng máu, giảm căng thẳng và giúp giảm đau. Tuy nhiên, kỹ thuật xoa bóp giảm đau cổ vai gáy này có thể không phải là tốt nhất nếu bạn có một số tình trạng sức khỏe nhất định, đặc biệt là các vấn đề về da như ung thư, bỏng, bệnh vẩy nến, chàm hoặc mụn trứng cá. 

1.4. Giảm đau vai gáy cổ kéo dài với liệu pháp kéo dãn hỗ trợ

Kéo giãn cũng tốt cho cổ, vai và gáy, do đó các chuyên gia sức khỏe đề xuất kỹ thuật xoa bóp trị liệu kéo giãn có hỗ trợ để giảm đau vai gáy cổ kéo dài. Trọng tâm của việc này là kéo dài những cơ bị rút ngắn theo thời gian do thiếu hoạt động hoặc sai tư thế. Mặc dù tập giãn cơ với chuyên gia là hiệu quả nhất, nhưng bạn nên biến việc giãn cơ thành một lối sống và thực hiện hàng ngày tại nhà.

2. Cần lưu ý gì khi thực hiện xoa bóp giảm đau cổ vai gáy?

Nhiều người trong chúng ta có thể hưởng lợi từ việc massage trị liệu, đó là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe, giúp giảm đau và nhiều lợi ích hơn thế nữa. Tuy nhiên, để xoa bóp giảm đau cổ vai gáy an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu bạn bị bất kỳ chấn thương nào, chẳng hạn như do tai nạn xe hơi hoặc chấn thương khi chơi thể thao, hãy nhớ kiểm tra với bác sĩ trước khi tham gia một buổi kéo giãn có hỗ trợ hoặc bất kỳ liệu pháp xoa bóp nào khác.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện các động tác kéo giãn cổ từ từ, nhẹ nhàng, và không gây đau đớn.
  • Hydrat hóa làm cho việc mát xa tốt hơn: Massage kích thích lưu thông và loại bỏ chất thải từ cơ bắp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xả nước đó, cơ thể cần rất nhiều nước. Sau khi massage, cơ bắp của bạn có thể sẽ bị mất nước, đặc biệt là nếu bạn không được cung cấp đủ nước trước khi bước vào. Vì vậy, hãy chuẩn bị để cung cấp đủ nước cho bản thân sau khi massage.
  • Thở như bạn đang thiền: Điều này giúp nâng cao trải nghiệm spa trị liệu cổ vai gáy: Xoa bóp giúp giải phóng sự căng thẳng trong cơ bắp và cải thiện tuần hoàn. Vì vậy, hít thở sâu và bình tĩnh, giống như khi bạn đang thiền, giúp máu được cung cấp oxy. Dòng máu giàu oxy chảy qua cơ được xoa bóp chính xác là cách hoạt động của xoa bóp giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Xoa bóp không phải là một lần là xong: Xoa bóp có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp trong thời gian ngắn, tạm thời. Tác dụng của việc xoa bóp sẽ kéo dài một thời gian ngắn, nhưng cuối cùng, bạn sẽ cần phải thực hiện một lần trình xoa bóp khác. Đây là lý do tại sao xoa bóp là một liệu pháp chứ không phải là điều trị một lần. Nó được thiết kế để được sử dụng liên tục.
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một liệu trình spa trị liệu cổ vai gáy
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một liệu trình spa trị liệu cổ vai gáy

Xoa bóp giảm đau cổ vai gáy là một liệu pháp tuyệt vời giúp bạn thoát khỏi tình trạng đau nhức và căng cứng cơ. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng những thói quen tốt và luôn chú ý tư thế trong quá trình nghỉ ngơi, làm việc, … để tránh giảm nguy cơ mắc đau vai gáy cổ kéo dài. Trong trường hợp bạn đã thực hiện xoa bóp nhưng tình trạng đau không cải thiện, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới và nghiêm trọng hơn, bạn cần phải kiểm tra sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

6

Bài viết hữu ích?