Zalo

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau cổ vai gáy là một tình trạng rất phổ biến và có thể gây ra nhiều khó chịu và bất tiện trong cuộc sống người bệnh Nó thường xuất hiện do căng thẳng cơ, tổn thương mô mềm, viêm khớp hoặc làm việc, ngủ với tư thế không đúng. Đau cổ vai gáy có thể làm giảm chất lượng cuộc sống và khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, với sự chẩn đoán chính xác và từng bước thực hiện trị liệu đau cổ vai gáy 1 cách đúng đắn, tình trạng này có thể được cải thiện dần dần.

1. Nguyên nhân nào dẫn tới đau cổ vai gáy?

Có nhiều nguyên nhân phổ biến có thể gây ra đau cổ vai gáy. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

  • Căng thẳng và căng cơ: Ngồi lâu, làm việc với tư thế không đúng, hoặc thực hiện các hoạt động sử dụng các cơ cổ vai gáy quá mức có thể dẫn đến căng và đau cơ.
  • Tổn thương mô mềm: Chấn thương hoặc căng mạnh các mô mềm như: cơ, dây chằng hoặc gân tại vùng cổ vai gáy có thể gây ra đau.
  • Viêm khớp: Viêm khớp tại vùng cổ vai gáy, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp thoái hóa, có thể gây ra đau và cứng khu vực này.
  • Tư thế ngồi, làm việc không đúng: Làm việc hoặc ngồi trong tư thế không đúng, không đồng nhất hoặc quá lâu có thể tạo ra căng thẳng, áp lực không cần thiết lên cổ vai gáy.
  • Bệnh lý cột sống: Các vấn đề về đĩa đệm, thoái hóa đốt sống, thoái hóa cột sống cổ, hay các rối loạn khác tại cột sống có thể gây ra đau cổ vai gáy.
  • Stress: Căng thẳng và áp lực tâm lý có thể gây căng cơ và gây đau cổ vai gáy.
  • Tổn thương do tai nạn: Tai nạn giao thông, va chạm, hay tai nạn thể thao cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến chấn thương và gây đau cổ vai gáy.

Đây chỉ là một số nguyên nhân phổ biến gây đau cổ vai gáy, và mỗi trường hợp có thể có những yếu tố khác gây ra đau. Việc xác định đúng nguyên nhân rất quan trọng để từ đó bác sĩ có thể đưa ra phương pháp trị liệu đau cổ vai gáy phù hợp cho người bệnh.

Các cơn đau cổ vai gáy có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh
Các cơn đau cổ vai gáy có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

2. Làm gì khi bị đau cổ vai gáy?

Khi bị đau cổ vai gáy, tùy vào mức độ mà sẽ có những phương pháp xử trí khác nhau. Dưới đây là tất cả các biện pháp điều trị đau cổ vai gáy mà người bệnh có thể tham khảo:

2.1. Sử dụng các loại thuốc

Để giảm đau cổ vai gáy, trong một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng 1 số loại thuốc giảm đau như: Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như Ibuprofen (Advil, Motrin IB…) hoặc Naproxen sodium (Aleve), hoặc Acetaminophen (Tylenol…). Tuy nhiên bạn cần lưu ý sử dụng các loại thuốc này theo đúng chỉ định của bác sĩ. Dùng thuốc quá liều có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Nếu các loại thuốc giảm đau không kê đơn vẫn không giúp cải thiện tình hình, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng bệnh nhân NSAIDs kê đơn hoặc thuốc giãn cơ.

2.2. Thực hiện trị liệu đau cổ vai gáy

  • Vật lý trị liệu vai cổ gáy. Khi trị liệu đau vai gáy, chuyên gia trị liệu sẽ hướng dẫn bạn các bài tập về tư thế đúng, cách liên kết và tăng cường sức mạnh cho vùng cổ. Ngoài ra biện pháp này cũng có thể áp dụng nhiệt, nước đá và một số phương pháp khác để giúp bệnh nhân giảm đau.
  • Kích thích thần kinh điện xuyên da (TENS). Phương pháp này sử dụng 1 loại máy đặc biệt. Các chuyên viên sẽ đặt các điện cực lên trên da gần vùng đau để tạo ra các xung điện cực nhỏ giúp người bệnh giảm đau.  
  • Châm cứu. Chuyên viên châm cứu sẽ  sử dụng 1 cây kim mỏng đã qua khử trùng châm vào một số điểm cụ thể trên cơ thể. Để đạt được kết quả tốt nhất có thể cần thực hiện vài buổi châm cứu
  • Nắn khớp xương (Chiropractic). Được thực hiện chủ yếu trên cột sống. Ở phương pháp này chuyên gia sẽ áp dụng một lực đột ngột, có kiểm soát vào khớp, nhờ đó giúp giảm đau trong thời gian nhất định.
  • Mát xa. Trong quá trình xoa bóp, chuyên viên sẽ xoa bóp các cơ ở cổ. Xoa bóp có thể giúp những người bị đau cổ mãn tính thư giãn các vùng cơ bắp bị căng cứng.

2.3. Phẫu thuật và các thủ thuật liên quan

Trong trường hợp bệnh nhân bị đau cổ vai gáy nghiêm trọng liên quan đến một số vấn đề phức tạp hơn, bác sĩ có thể cân nhắc 2 biện pháp sau:

  • Tiêm steroid. Bác sĩ có thể cân nhắc tiêm thuốc steroid gần rễ thần kinh, vào khớp cột sống hoặc vào cơ ở cổ để giảm đau cho bệnh nhân. Bên cạnh đó các thuốc gây tê (chẳng hạn như Lidocaine) cũng có thể được tiêm để giảm đau cổ.
  • Thực hiện phẫu thuật. Thật ra chứng đau cổ vai gáy rất hiếm khi cần đến phẫu thuật. Trong trường hợp cần thiết, phương án phẫu thuật sẽ được áp dụng để giảm chèn ép rễ thần kinh hoặc tủy sống. 
Trị liệu đau cổ vai gáy hướng đến việc giải phóng sự căng cơ khu vực này
Trị liệu đau cổ vai gáy hướng đến việc giải phóng sự căng cơ khu vực này

3. Cách khắc phục chứng đau cổ vai gáy tại nhà

Bên cạnh việc dùng thuốc giảm đau, bệnh nhân có thể tự chăm sóc cổ vai gáy tại nhà thông qua các biện pháp: 

  • Chườm nóng lạnh luân phiên. Giảm viêm bằng cách chườm lạnh, chẳng hạn như chườm đá hoặc bọc đá trong khăn, trong tối đa 15 phút, vài lần một ngày trong 48 giờ đầu tiên. Sau đó, sử dụng nhiệt bằng cách thử tắm nước ấm hoặc sử dụng đệm sưởi ở chế độ thấp.
  • Tập luyện các bài tập cổ tại nhà. Giữ cho cổ di chuyển vừa phải là rất quan trọng. Bạn có thể bắt đầu duỗi nhẹ nhàng, cuộn cổ, lắc vai cho đến khi cơn đau dần thuyên giảm. 
  • Đeo đai cổ mềm. Một chiếc đai cổ mềm có thể nâng đỡ vùng cổ, giúp giảm áp lực lên cổ nhờ đó giảm đau. Tuy nhiên, nếu sử dụng hơn 3 giờ mỗi lần hoặc hơn 1 - 2 tuần thì nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.
Các bài tập nghiêng, xoay đầu, cổ vô cùng hữu ích để giảm đau khu vực này
Các bài tập nghiêng, xoay đầu, cổ vô cùng hữu ích để giảm đau khu vực này

4. Những lời khuyên cần ghi nhớ

Sau đây là 6 lưu ý có thể giúp bạn giảm đau cổ vai gáy:

  • Không giữ nguyên 1 tư thế quá lâu. Rất khó để thay đổi 1 tư thế ngồi xấu, nhưng nếu bạn tập thói quen đứng dậy và di chuyển khoảng 30 phút/lần, bạn sẽ tránh để cổ kẹt ở một tư thế không lành mạnh.
  • Thay đổi cấu hình làm việc sao cho thuận tiện hơn. Đặt màn hình máy tính ở khoảng cách phù hợp để bạn có thể nhìn thấy dễ hơn. Đặt máy tính bảng lên một cái gối để nó nằm ở góc 45°, thay vì nằm phẳng trên đùi khiến bạn phải cúi gập cổ xuống để xem.
  • Đổi kính mắt định kỳ. Khi kính mắt của bạn không còn hiệu lực, bạn sẽ phải cố ngẩng đầu lên để nhìn rõ hơn.
  • Không sử dụng quá nhiều gối. Ngủ với nhiều gối dưới đầu có thể làm hạn chế phạm vi chuyển động của cổ.
  • Nâng vật nặng tùy sức. Ví dụ, trước khi cố bưng bê một chiếc tủ lớn từ nơi này qua nơi khác, hãy xem xét những tác động mà nó có thể gây ra cho cổ và lưng của bạn. Nếu cần hãy nhờ người khác giúp đỡ.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vấn đề về giấc ngủ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau, bao gồm đau cơ xương khớp.

Đau cổ vai gáy là một vấn đề phổ biến và thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nó có thể gây ra sự khó chịu và hạn chế khả năng di chuyển. Nguyên nhân của đau cổ vai gáy có thể là do căng thẳng cơ, tổn thương mô mềm, viêm khớp, tư thế không đúng, bệnh lý cột sống hay nhiều yếu tố khác. Để giảm đau và cải thiện tình trạng, việc nhận tư vấn và điều trị đau cổ vai gáy chuyên nghiệp từ các chuyên gia là quan trọng. Đồng thời, việc duy trì một lối sống lành mạnh, chú ý đến tư thế và tập thể dục đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải tình trạng này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

21

Bài viết hữu ích?