Zalo

Bị đau cổ vai gáy bấm huyệt gì để giảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt là phương pháp điều trị có tác dụng làm giảm những cơn đau khu vực xung quanh cổ mà không cần dùng đến thuốc khá hiệu quả. Phương pháp này cũng được đánh giá là có thể áp dụng đối với mọi lứa tuổi. Vậy khi bị đau cổ vai gáy bấm huyệt gì là tốt nhất?

1. Có nên chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt?

Đau cổ vai gáy là một bệnh lý về xương khớp phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau cổ vai gáy hay còn gọi là chứng kiên tý. Bệnh thường là do các yếu tố như phong, hàn, thấp dễ xâm nhập vào cơ thể để loại hệ quả là tổn thương kinh lạc, ứ trệ khí huyết với dấu hiệu đau mỏi vai gáy. Xoa bóp bấm huyệt được cho là một trong những phương pháp đem lại hiệu quả rõ rệt đối với những người bị đau cổ vai gáy. Phương pháp chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt có nhiều công dụng cho sức khỏe cụ thể như sau:

  • Lưu thông khí huyết: Khi chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt, bác sĩ đông y sẽ thực hiện tác động trực tiếp lên da, cơ, mạch máu tác dụng đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết và đẩy lùi phong, hàn, thấp nhiệt. Qua đó, phương pháp này khắc phục những cơn đau vùng cổ vai gáy.
  • Kích thích sản sinh ra endorphin: Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt có khả năng kích thích cơ thể sản sinh nhiều endorphin. Đây là một loại hormon từ hệ thần kinh trung ương và tuyến yên tác dụng làm giảm các tín hiệu đau truyền đến não. Đồng thời, hormone endorphin cũng có công dụng trong xoa dịu căng thẳng, giảm stress, cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi và tạo giấc ngủ sinh lý.
  • Tăng cường tuần hoàn: Các động tác bấm huyệt tác dụng giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, đồng thời cũng có tác dụng trong tăng cường khả năng trao đổi chất dinh dưỡng, phục hồi nhanh chóng những chấn thương vùng vai gáy và ngăn ngừa thoái hóa.
  • Cải thiện khả năng vận động các khớp xương: Việc bấm các huyệt điều trị đau cổ vai gáy giúp thư giãn gân, cơ, dây chằng và hạn chế tình trạng chèn ép dây thần kinh. Từ đó, việc bấm huyệt giúp giảm một số dấu hiệu như đau nhức kèm tê bì hay co cứng… và cải thiện tính linh hoạt ở các khớp xương. Điều này giúp cho bạn vận động các khớp và dễ dàng thay đổi tư thế và vận động.

Chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt được nhiều người lựa chọn trong điều trị đau vai gáy do đem lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là khó có thể tác động đến các vị trí xương khớp ở sâu nên cần sử dụng phối hợp với các loại thuốc cũng như điều chỉnh lại lối sống, sinh hoạt.

Bấm các huyệt điều trị đau cổ vai gáy giúp giảm nhanh triệu chứng
Bấm các huyệt điều trị đau cổ vai gáy giúp giảm nhanh triệu chứng

2. Bị đau cổ vai gáy bấm huyệt gì để giảm?

Nhiều huyệt vị có công dụng trong làm giảm những cơn đau nhức đối với những người bị đau vai gáy. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp bấm các huyệt điều trị đau cổ vai gáy cần sự chỉ dẫn chi tiết của bác sĩ đông y về vị trí cũng như cách thức thực hiện sao cho hiệu quả. Dưới đây là các huyệt điều trị đau cổ vai gáy:

  • Huyệt Kiên tỉnh: Vị trí huyệt Kiên tỉnh là giao điểm chính của đường ngang nối huyệt Đại chùy với hai đường thẳng ngang qua đầu ngực. Cách xác định khác của huyệt này chính là điểm cao nhất của vùng xương đòn phía bên ngoài.
  • Huyệt Phong phủ: Vị trí huyệt Phong phủ nằm ở vị trí lõm giữa gáy, cách chân tóc 1 thốn. Thực hiện động tác day ấn nhẹ vào huyệt trong thời gian từ 1 đến 3 phút có tác dụng trong giảm cơn đau vai gáy, tê cứng cổ, đau nửa đầu kèm theo hoa mắt hoặc ù tai.
  • Huyệt Phong trì: Vị trí huyệt Phong trì nằm ở vị trí lõm giữa bờ ngoài cơ thang và bờ trong cơ ức đòn chũm. Thực hiện ấn day huyệt Phong trì tác dụng giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đau nhức đầu kèm theo chóng mặt và cứng cổ do làm việc sai tư thế hoặc thời tiết thay đổi đột ngột. Khi ấn huyệt Phong trì cần điều chỉnh lực ấn từ nhẹ đến khi có cảm giác ê nhức là được.
Chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt huyệt Phong trì ở chỗ lõm giữa bờ ngoài cơ thang và bờ trong cơ ức đòn chũm
Chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt huyệt Phong trì ở chỗ lõm giữa bờ ngoài cơ thang và bờ trong cơ ức đòn chũm
  • Huyệt Thiên trụ: Vị trí huyệt Thiên trụ nằm ở vùng gáy, cách huyệt Á môn 1,3 thốn đo ngang (huyệt Á môn được xác định là giữa chân tóc gáy 0,5 thốn đo lên). Thực hiện ấn huyệt Thiên trụ trong thời gian 3 đến 5 phút có tác dụng giúp giảm đau gáy, vẹo cổ, mất ngủ và đau nửa đầu sau. Tuy nhiên đây là một huyệt khá nhạy cảm nên cần điều chỉnh lực ấn để không gây ra tổn thương đến các dây thần kinh và mô mềm xung quanh.
  • Huyệt Đại chùy: Vị trí huyệt Đại chùy được xác định nằm ở ngay dưới gai đốt sống C7. Thực hiện ấn vào huyệt này trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 phút  sẽ có tác dụng điều trị ho, giảm đau tức ngực sườn và giảm tình trạng tê cứng và đau nhức cổ.

Trên đây là các huyệt điều trị đau cổ vai gáy khi tác động sẽ giúp giảm các triệu chứng tê nhức mỏi kèm theo đau nhức vai gáy. Tuy nhiên, nếu sau khi ấn mà các cơn đau nhức không có dấu hiệu thuyên giảm, hoặc các cơn đau kèm co cứng cơ thì bạn nên thăm khám tại các phòng khám đông y uy tín để được điều trị chuyên sâu hơn.

Huyệt Đại chùy là một trong các huyệt điều trị đau cổ vai gáy
Huyệt Đại chùy là một trong các huyệt điều trị đau cổ vai gáy

3. Lưu ý khi chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt

Chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt là một phương pháp an toàn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong quá trình điều trị thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tìm một vị trí có thể nằm xuống, yên tĩnh và tránh ánh sáng trực tiếp. Trong trường hợp không tìm được chỗ nằm có thể tìm một vị trí ngồi thoải mái, nhắm mắt hoặc nhìn xuống dưới.
  • Sử dụng đầu ngón tay cái ấn nhẹ và chắc chắn lên vị trí từng điểm phía sau cổ, dọc cột sống cổ, xuống hai bờ vai. Xoa bóp từng điểm theo chuyển động tròn nhỏ trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 1 phút, sau đó đổi bên.
  • Không nhất thiết phải điều trị tất cả các huyệt điều trị đau cổ vai gáy cho từng vùng đau. Trong đa số các trường hợp chỉ nên xử lý những điểm đem lại hiệu lực cao này trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 phút.
  • Trong quá trình thực hiện, cần tránh day ấn lên vị trí những vết thương hở hoặc vùng có dấu hiệu viêm (sưng đỏ hoặc ấm khi chạm vào) tránh các khu vực có nhọt, sẹo, mụn nước hoặc phát ban đỏ.
  • Chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt chỉ có tác dụng tạm thời, do đó, để điều trị hiệu quả cần sử dụng phối hợp với các phương pháp khác như sử dụng thuốc và thay đổi những tư thế xấu. Quan trọng nhất vẫn là tìm ra được nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị triệt để.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ, cắt ngắn móng tay trước khi bấm huyệt để tránh tổn thương da.
  • Các huyệt điều trị đau cổ vai gáy thường nằm ở vị trí nhạy cảm. Do đó, khi áp dụng chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt thì cần điều chỉnh lực ấn cho phù hợp để tránh gây ra những tổn thương cho các dây thần kinh và mạch máu xung quanh.
  • Thời điểm ấn huyệt nên thực hiện là vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Không ấn huyệt sau khi đã sử dụng các chất kích thích hoặc khi cơ thể đang quá no hoặc quá đói.
  • Kết hợp phương pháp chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt cùng với châm cứu và các bài tập vật lý trị liệu để tăng hiệu quả giảm đau.

Tóm lại, việc chữa đau cổ vai gáy bằng bấm huyệt thường chỉ có tác dụng tạm thời, do đó, để điều trị hiệu quả cần sử dụng phối hợp với các phương pháp khác như sử dụng thuốc và thay đổi những tư thế xấu. Quan trọng nhất vẫn là tìm ra được nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị triệt để.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu một cách dễ dàng

Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu một cách dễ dàng

Người bệnh Parkinson có châm cứu được không?

Người bệnh Parkinson có châm cứu được không?

Dùng châm cứu có chữa được bệnh mất ngủ không?

Dùng châm cứu có chữa được bệnh mất ngủ không?

Các cách chữa đau cổ vai gáy hiệu quả

Các cách chữa đau cổ vai gáy hiệu quả

Các nguyên nhân đau cổ vai gáy và đau đầu

Các nguyên nhân đau cổ vai gáy và đau đầu

7

Bài viết hữu ích?