Zalo

Các nguyên nhân đau cổ vai gáy và đau đầu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, đau cổ vai gáy và đau đầu là 2 vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều người đang phải đối mặt. Những triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày mà còn gây khó chịu và hạn chế khả năng hoạt động của chúng ta. Vậy nguyên nhân gây đau cổ vai gáy và đau đầu là gì, và tác động của chúng đối với cơ thể chúng ta như thế nào? Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau.

1. Những nguyên nhân đau cổ vai gáy 

Tình trạng đau nhức vùng cổ là một trong những vấn đề phổ biến mà ai cũng gặp phải. Những cơn đau ở cổ gây ra nhiều khó khăn trong đời sống và ảnh hưởng đến chất lượng làm việc. Những nguyên do khiến vùng cổ nhức mỏi có thể kể đến:

Xương khớp có vấn đề:

  • Căng thẳng cơ và cứng khớp: Hoạt động quá mức, tư thế ngồi không đúng có thể gây căng thẳng và cứng khớp cơ xương, dẫn đến đau cổ vai gáy.
  • Viêm cơ và dây chằng: Chấn thương khu vực cổ vai gáy, nếu nghiêm trọng có thể gây viêm cơ, viêm dây chằng và khiến bệnh nhân bị đau nhức.

Sai tư thế và ảnh hưởng của các hoạt động hàng ngày:

  • Sai tư thế khi ngồi, đứng hoặc làm việc: Khi ngồi làm việc sai tư thế hoặc duy trì một tư thế lâu có thể tạo ra áp lực không cần thiết lên cổ vai gáy và gây đau.
  • Hoạt động công việc: Các ngành nghề yêu cầu làm việc trước máy tính, sử dụng công cụ trong thời gian dài, có thể gây đau và nhức mỏi cổ.

Các chấn thương và tai nạn:

  • Chấn thương do tai nạn: Các va chạm, chấn thương và tai nạn có thể gây tổn thương cho vùng cổ vai gáy, dẫn đến tình trạng đau nhức khu vực này.
  • Chấn thương thể thao: Tham gia vào các hoạt động thể thao mạo hiểm hoặc thực hiện không đúng kỹ thuật cũng có thể gây ra chấn thương thể thao.

Các vấn đề y tế khác:

  • Bệnh lý cột sống: Các bệnh lý cột sống như thoái hóa đốt sống cổ, viêm khớp cột sống có thể gây đau âm ỉ ở vai.
  • Các bệnh lý khác: Một số bệnh lý khác như viêm khớp, viêm xoang, bệnh lý tự miễn dịch cũng làm đau khu vực vai.
Những vấn đề về xương khớp là nguyên nhân đau cổ vai gáy 

2. Nguyên nhân gây đau đầu

Tình trạng đau đầu xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân có thể thấy rõ nhất có thể kể đến:

  • Căng thẳng và căng thẳng tâm lý: Stress, áp lực công việc, lo lắng và căng thẳng tâm lý là nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Tình trạng não quá tải có thể kích thích cơ cảm giác trong đầu và gây ra tình trạng đau.
  • Mất ngủ và mệt mỏi: Thiếu ngủ, mất ngủ hoặc mệt mỏi kéo dài có thể gây ra đau, nhức đầu, mất cân bằng hóa học trong não, suy giảm năng lượng và căng thẳng. 
  • Các vấn đề về huyết áp: Cao huyết áp (huyết áp cao) có thể gây đau đầu do tăng áp lực máu trong các mạch máu. Tuy nhiên, huyết áp thấp cũng có thể gây ra đau đầu, đặc biệt nếu bạn đứng dậy nhanh từ tư thế nằm.
  • Rối loạn chức năng hàm và răng: Các vấn đề như chặt hàm, răng cắn không đúng hoặc viêm nướu có thể tạo áp lực và gây căng thẳng vùng đầu.
  • Dị ứng và cảm mạo: Một số người có thể bị đau đầu do dị ứng hoặc phản ứng cảm mạo với môi trường, thức ăn, hóa chất hoặc các tác nhân khác.
  • Hormon và chu kỳ kinh nguyệt: Việc thay đổi hormone trong cơ thể, như trong chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, có thể dẫn đến đau nhức đầu.
  • Mất cân bằng điện giải: Mất cân bằng muối và chất lỏng trong cơ thể có thể gây ra cảm giác nhức nhối ở khu vực vai.
  • Bệnh lý và vấn đề y tế khác: Một số bệnh lý và vấn đề y tế khác như viêm xoang, viêm màng não, bệnh lý thần kinh, bệnh tim mạch, rối loạn huyết áp và các bệnh lý khác.
Những nguyên nhân dẫn đến đau đầu bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt không lành mạnh và căng thẳng

3. Những ảnh hưởng của đau cổ vai gáy và đau đầu 

Đau cổ vai gáy và đau đầu có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của 1 người. Cụ thể:

  • Suy giảm chất lượng cuộc sống: Đau cổ vai gáy và đau đầu làm cho đầu óc không thoải mái và khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng này có thể làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày, gây khó khăn trong công việc, khả năng thể hiện và tham gia vào các hoạt động xã hội.
  • Giảm hiệu suất làm việc: Đau cổ vai gáy và đau đầu có thể làm giảm sức tập trung, khả năng làm việc hiệu quả và tốc độ xử lý công việc. 
  • Làm giảm khả năng vận động: Đau cổ vai gáy có thể làm hạn chế sự linh hoạt và khả năng vận động của cổ và vai. Điều này có thể gây ra khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày và thể hiện các hoạt động thể thao.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần: Sự đau đầu và khó chịu có thể ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của một người. Nó có thể gây ra cảm giác căng thẳng, lo lắng, chán nản và tăng khả năng phát triển các vấn đề tâm lý như trầm cảm và lo âu.
  • Gây ra khó khăn trong giấc ngủ: Đau cổ vai gáy và đau đầu có thể khiến người bệnh mất ngủ hoặc khó ngủ. Điều này có thể làm gia tăng cảm giác mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
Đau cổ vai gáy và đau đầu ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần, thể chất của con người

4. Khi nào cần đến bác sĩ để điều trị đau cổ vai gáy đau đầu?

Để tránh cho bệnh trở nặng, người bệnh nên chủ động đến bác sĩ thăm khám khi thấy có những dấu hiệu sau đây:

  • Đau cổ vai gáy hoặc đau đầu kéo dài, không thuyên giảm kể cả sau một thời gian nghỉ ngơi.
  • Đau cổ vai gáy hoặc đau đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, công việc và chất lượng cuộc sống.
  • Có các triệu chứng khác đi kèm như buồn nôn, nôn mửa, khó thở, mất khả năng di chuyển, hoặc triệu chứng không liên quan.

Để điều trị đau cổ vai gáy và đau đầu hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau:

  • Thay đổi lối sống: Điều chỉnh tư thế ngồi, đứng và làm việc sao cho chuẩn hơn. Sử dụng gối hợp lý và thiết lập môi trường làm việc thư giãn, thoải mái.
  • Thuốc giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như Paracetamol hoặc Ibuprofen để giảm bớt các triệu chứng đau.
  • Vận động và tập thể dục: Thường xuyên thực hiện các bài tập giãn cơ và tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường cơ bắp và nâng cao khả năng linh hoạt.
  • Các phương pháp thay đổi hành vi: Học cách quản lý stress và áp lực, áp dụng phương pháp thư giãn như yoga, thái cực quyền và kỹ thuật hơi thở.
  • Trị liệu vật lý: Các biện pháp như cấp liệu nhiệt, liệu pháp cơ xương, đọc hấp thụ năng lượng ánh sáng (LED) và châm cứu có thể hỗ trợ giảm đau và thúc đẩy tái tạo mô tế bào.
Khi gặp những triệu chứng đau đầu bất thường, nên đi gặp bác sĩ hoặc có thể tự điều trị tại nhà với các triệu chứng nhẹ hơn

Tóm lại, đau đầu, đau cổ vai gáy có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm tư thế và động tác sai, tình trạng căng cơ, các vấn đề hoặc chấn thương cột sống cổ. 

Vì thế để phòng tránh đau cổ và đau đầu, bạn cần chú ý đến tư thế ngồi, làm việc (đặc biệt hạn chế duy trì trong thời gian dài). Ngoài ra, thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng và tham gia tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng và căng cơ. Nếu đau cổ và đau đầu kéo dài hoặc trầm trọng hơn, bạn nên đi thăm khám cụ thể để nhận diện sớm bất kỳ vấn đề hoặc chấn thương cột sống cổ tiềm ẩn nào.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các yếu tố làm tăng nguy cơ loãng xương và cách phòng ngừa hiệu quả

Các yếu tố làm tăng nguy cơ loãng xương và cách phòng ngừa hiệu quả

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Đau cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đau cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Các cách chữa đau cổ vai gáy hiệu quả

Các cách chữa đau cổ vai gáy hiệu quả

Khi nào cần siêu âm khớp gối?

Khi nào cần siêu âm khớp gối?

11

Bài viết hữu ích?