Zalo

Các cách chữa đau cổ vai gáy hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng đau cổ vai gáy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Và một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức cổ là cứng khớp do hoạt động sai tư thế. Vậy đau cổ vai gáy chữa thế nào? Cùng tìm hiểu một số cách chữa đau cổ vai gáy đơn giản xuất phát từ việc điều chỉnh lối sống dưới đây.

1. Tổng quan về đau cổ vai gáy

Cứng cổ và lưng là tình trạng xảy ra khi các khớp bị biến dạng, gây khó khăn trong việc cử động. Có 2 nguyên nhân chính gây ra chứng cứng cổ và lưng, đó là: Viêm khớp và thoái hóa khớp. Để điều trị hiệu quả, các bác sĩ cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng người bệnh.

Cứng khớp có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng điển hình là ở 4 vị trí phổ biến: vùng cổ, vùng thắt lưng, đầu gối và các khớp tay. Mức độ cứng khớp có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân và tùy theo giai đoạn của bệnh.

Nếu không được điều trị kịp thời, cứng khớp có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, khiến người bệnh mất khả năng vận động linh hoạt của các khớp và gây ra những cơn đau nhức dai dẳng. Hậu quả nghiêm trọng nhất có thể là biến dạng cột sống và chèn ép dây thần kinh. Khi các dây thần kinh bị chèn ép, các cơ ở vùng trên và dưới khớp sẽ yếu đi, dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại.

cach-chua-dau-co-vai-gay
Đau cổ vai gáy chữa thế nào là thắc mắc của nhiều người 

2. Tham khảo mẹo, cách chữa đau cổ vai gáy hiệu quả

Đối với nhiều người bị đau cổ mãn tính, các phương pháp điều trị thông thường như thuốc, chườm đá hoặc chườm nóng không phải lúc nào cũng giúp giảm đau. Việc tìm kiếm sự kết hợp tốt nhất của các phương pháp điều trị chứng đau cổ của bạn có thể cần một số thử nghiệm và sai sót. Dưới đây là một số mẹo ít được biết đến để kiểm soát cơn đau cổ mà bạn có thể cân nhắc.

2.1. Mua 1 chiếc ghế hỗ trợ tư thế ngồi chuẩn

Mỗi khi bạn khom lưng và hướng đầu về phía trước, bạn sẽ vô tình gia tăng thêm áp lực ở vùng cột sống và khu vực cổ vai gáy. Nếu cần phải làm việc, học tập trong thời gian dài, hãy mạnh dạn “đầu tư” 1 chiếc ghế văn phòng giúp bạn có tư thế ngồi chuẩn hơn. Chiếc ghế này sẽ phải có độ cao vừa phải để giữ cho tầm mắt của bạn ngang bằng với 1/3 phần trên cùng của màn hình máy tính, đồng thời có phần đệm dựa để bạn có thể ngả đầu thư giãn khi đã mệt.

cach-chua-dau-co-vai-gay
Việc giữ tư thế ngồi chuẩn trong suốt thời gian làm việc sẽ giúp đầu cân bằng tự nhiên trên cột sống cổ, hỗ trợ chữa đau cổ vai gáy

2.2. Sử dụng gối nước

Một vấn đề quan trọng đối với chứng đau cổ mãn tính là nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn khi thức dậy vào buổi sáng. Mặc dù chưa có thông tin về loại gối nào là tốt nhất cho những người bị đau cổ, nhưng một số người đã thấy sự cải thiện đáng kể khi sử dụng gối nước. Với gối nước, bạn có thể điều chỉnh độ cứng bằng cách tăng giảm lượng nước bên trong.

2.3. Gặp bác sĩ vật lý trị liệu

Nhiều người thường coi vật lý trị liệu là 1 phương pháp điều trị dành để phục hồi chức năng sau chấn thương, ví dụ như chấn thương thể thao hoặc tai nạn. Tuy điều này đúng, nhưng vật lý trị liệu cổ cũng mang lại những lợi ích khác như:

  • Giúp bạn xác định tư thế hoặc thói quen xấu có thể góp phần gây đau và cứng khớp.
  • Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách giảm nguy cơ tái chấn thương.
  • Có thể tăng cường các vùng yếu của cổ thông qua các bài tập có mục tiêu.

Hãy chủ động trao đổi với bác sĩ để xem liệu vật lý trị liệu có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau cổ mãn tính hay không. Tập trung cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của cổ có thể hỗ trợ cột sống cổ tốt hơn và giúp giảm đau. Một số bằng chứng cho thấy vật lý trị liệu thậm chí còn có nhiều lợi ích hơn khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như yoga, aerobic…

2.4. Massage bằng Gua Sha

Gua Sha là 1 công cụ chuyên dụng để massage, có nguồn gốc từ Y học cổ truyền Trung Quốc. Nó thường được áp dụng cho những khu vực bị coi là “nghẽn khí”, nơi mà năng lượng (hay dòng máu) bị trì trệ, không được lưu thông. Mặc dù không có bằng chứng khoa học cụ thể nào về công dụng của phương pháp này, nhưng đã có nhiều người ghi nhận rằng massage khu vực đau bằng Gua Sha giúp họ giảm cơn đau rõ rệt. 

Tuy nhiên, loại điều trị này không nên áp dụng cho những vùng da bị tổn thương hay mỏng. Bên cạnh đó, việc cạo Gua Sha trên da có thể khiến các mao mạch nhỏ bị vỡ và hình thành các đốm xuất huyết (đốm đỏ), có thể khiến người khác hiểu nhầm là phát ban hoặc bầm tím do bạo hành. Thường các đốm xuất huyết sẽ hết trong vài ngày.

cach-chua-dau-co-vai-gay
Gua Sha có thể dùng để massage mặt, cổ vai gáy hay bất kỳ khu vực nào cần được lưu thông khí huyết chữa đau cổ vai gáy 

2.5. Bơi lội

Bơi lội là 1 bài tập tác động nhẹ phù hợp cho những người bị đau cổ hoặc lưng. Khi bạn bơi lội trong nước, sự hỗ trợ từ làn nước giúp giảm căng thẳng cho cột sống. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau cổ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để biết những kiểu bơi nào thử và nên tránh.

Trong một số trường hợp, việc bơi lội có thể gây quá tải cho cổ. Lúc này, các bài tập thể dục dưới nước là 1 lựa chọn thay thế tuyệt vời. Đây là dạng bài tập nhẹ nhàng thực hiện trong làn nước ấm áp, sẽ giúp giảm tải lực lên cổ so với các bài tập trên cạn.

2.6. Thiền chánh niệm

Nếu có thể hãy tìm 1 nơi yên tĩnh để thư giãn và tập trung tâm trí. Điều này có thể giúp xoa dịu căng thẳng và đem đến cho bạn những góc nhìn mới. Một số ví dụ về thiền chánh niệm bao gồm các bài tập thở có kiểm soát hoặc tưởng tượng theo hướng dẫn, chẳng hạn như hình dung cơn đau di chuyển từ cổ lên cánh tay rồi rời khỏi các ngón tay.

Hiện trên mạng có nhiều video miễn phí có thể hướng dẫn bạn từng bước thực hành thiền chánh niệm. Mặc dù không phải ai cũng quen với phương pháp này nhưng đã có nhiều người báo cáo những lợi ích đáng kể khi thực hành thiền. 

2.7. Ghi chép nhật ký

Một số bằng chứng cho thấy việc thường xuyên bày tỏ cảm xúc, chẳng hạn như viết nhật ký riêng, có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tư duy. Đối với những người không muốn viết, việc ghi âm cũng có thể hữu ích. Theo thời gian, việc ghi nhật ký về những suy nghĩ và diễn biến hàng ngày của bạn cũng có thể giúp bạn xác định các tác nhân có thể khiến cơn đau đầu, đau cổ của bạn trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như do một số loại thực phẩm hoặc hoạt động nhất định.

2.8. Lưu ý khi sử dụng máy tính bảng, điện thoại

Hãy chú ý tới cách bạn sử dụng điện thoại, máy tính bảng bởi có thể bạn sẽ không nhận ra mình đang có những thói quen xấu khi sử dụng những thiết bị này. Ví dụ như áp điện thoại vào vai khi nói chuyện (làm tăng áp lực cho cổ), cúi gằm khi xem phim, lướt mạng xã hội…. trong nhiều giờ. Điều này có thể góp phần gây đau, mỏi cổ hoặc gia tăng các tình trạng vốn có.

Để khắc phục, bạn có thể tránh đau cổ khi sử dụng điện thoại với các mẹo sau:

  • Sử dụng tai nghe có mic để thực hiện cuộc gọi;
  • Khi đang duyệt web hay nhắn tin, hãy giơ điện thoại lên ngang tầm mắt để giảm góc độ gập cổ;
  • Nghỉ giải lao sau mỗi 30 phút “ôm” điện thoại, máy tính bảng.

Hy vọng những gợi ý cách chữa đau cổ vai gáy kể trên sẽ giúp bạn giảm bớt cơn đau và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nếu cơn đau cổ kéo dài hoặc có dấu hiệu nghiêm trọng, bạn nên đến thăm khám trực tiếp với bác sĩ để được hướng dẫn các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa

Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa

Tổng quan các bài tập giảm đau cổ vai gáy hiệu quả

Tổng quan các bài tập giảm đau cổ vai gáy hiệu quả

Những điều cần biết khi thực hiện vật lý trị liệu cổ vai gáy

Những điều cần biết khi thực hiện vật lý trị liệu cổ vai gáy

Yoga trị liệu bệnh đau cổ vai gáy

Yoga trị liệu bệnh đau cổ vai gáy

Các nguyên nhân đau cổ vai gáy và đau đầu

Các nguyên nhân đau cổ vai gáy và đau đầu

10

Bài viết hữu ích?