Zalo

Đau cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau hoặc cứng cổ thường là do tư thế xấu, hoạt động quá mức hoặc tư thế ngủ không thoải mái. Nhưng đôi khi, triệu chứng cứng cổ có thể chỉ ra một chấn thương nghiêm trọng và cần đến sự chăm sóc của bác sĩ.

Cổ được tạo thành từ các đốt sống và kéo dài từ hộp sọ đến thân trên. Xương và dây chằng với cơ cổ hỗ trợ phần đầu của bạn và cho phép chuyển động. Lưu ý, viêm não hay chấn thương sọ não cũng có thể gây đau, cứng cổ. Nếu bạn bị đau cổ kéo dài hơn 1 tuần, nghiêm trọng hoặc kèm theo các triệu chứng khác, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. 

1. Triệu chứng cứng cổ

Các triệu chứng đau cổ có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng và thời gian. Thông thường, những cơn đau cổ cấp tính chỉ kéo dài trong khoảng một vài ngày hoặc có thể là vài tuần. Nếu bệnh kéo dài quá lâu thì nó có thể trở thành mãn tính. Cơn đau cổ của bạn có thể nhẹ và không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động hoặc sinh hoạt hàng ngày của bạn, hoặc có thể nghiêm trọng và gây tàn phế. Các triệu chứng đau cổ có thể bao gồm:

  • Cổ cứng: Những người bị đau cổ thường xuất hiện cảm giác như thể cổ của họ bị “cứng” hoặc “kẹt”. Đau cổ quá đôi khi có thể làm giảm phạm vi chuyển động.
  • Đau nhói: Đau cổ có thể cảm thấy như đau nhói hoặc đau như dao đâm, ngụ trú ở một vùng, đau khi di chuyển. Đau cổ thường trầm trọng hơn khi di chuyển, vặn hoặc kéo dài cột sống cổ của bạn, từ bên này sang bên kia hoặc lên xuống. Đau lan tỏa hoặc tê liệt. Cơn đau cổ của bạn có thể lan ra đầu, thân, vai và cánh tay. Nếu cơn đau cổ của bạn liên quan đến việc chèn ép dây thần kinh, bạn có thể cảm thấy tê, ngứa ran hoặc yếu ở 1 trong 2 cánh tay hoặc bàn tay của mình. Đau cổ do dây thần kinh bị chèn ép có thể có cảm giác như bị bỏng hoặc đau nhói bắt đầu từ cổ và lan xuống cánh tay. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp triệu chứng này.
  • Đau đầu: Cơn đau bắt đầu ở cổ cũng có thể gây đau đầu. Đau cổ kèm theo đau đầu cũng có thể là triệu chứng của chứng đau nửa đầu, đau khi sờ nắn. Đau cổ quá có thể tăng lên nếu sờ nắn cột sống cổ của bạn.
Nhiều người gặp phải triệu chứng cứng cổ 

2. Nguyên nhân gây đau cổ

Có rất nhiều lý do gây ra đau, cứng cổ. Một số nguyên nhân phổ biến của đau cổ là do căng cơ do các hoạt động hàng ngày như: 

  • Tư thế xấu, làm việc tại bàn làm việc quá lâu mà không thay đổi tư thế
  • Giật cổ khi tập thể dục
  • Ngủ ở tư thế không thoải mái
  • Cổ rất dễ bị chấn thương, đặc biệt là khi ngã hoặc tai nạn xe hơi và chơi thể thao, khi các cơ và dây chằng ở cổ buộc phải di chuyển ngoài phạm vi bình thường.

Xương cổ hay còn gọi là đốt sống cổ, nếu bị gãy, tủy sống cũng có thể bị tổn thương. Ngoài ra, đau cổ cũng có thể là triệu chứng của cơn đau tim. Nó thường xuất hiện cùng với các triệu chứng khác của cơn đau tim, chẳng hạn như: Hụt hơi, đổ mồ hôi, buồn nôn, nôn mửa, đau cánh tay hoặc hàm. Nếu cổ của bạn bị đau hay bạn có các triệu chứng đau tim khác, hãy gọi 911 hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khác gây đau cổ bao gồm:

  • Viêm màng não: Đây là tình trạng viêm mô mỏng bao quanh não và tủy sống. Ở những người bị viêm màng não, họ có thể gặp: Cổ cứng, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng, sốt. Viêm màng não có thể gây tử vong nếu tình trạng bệnh nguy kịch.
  • Viêm khớp dạng thấp gây đau, sưng khớp và gai xương. Khi những điều này xảy ra ở vùng cổ, đau cổ có thể xảy ra.
  • Loãng xương còn làm xương bị suy yếu và có thể dẫn đến gãy xương nhỏ. Tình trạng này hay xảy ra ở tay hoặc đầu gối hoặc nó cũng có thể xảy ra ở cổ.
  • Đau cơ xơ hóa là tình trạng gây đau cơ khắp cơ thể, đặc biệt là ở vùng cổ và vai. Khi bạn già đi, đĩa cổ tử cung có thể thoái hóa. Điều này được gọi là thoái hóa đốt sống, hoặc viêm xương khớp ở cổ. Nó có thể thu hẹp không gian giữa các đốt sống. Nó cũng thêm căng thẳng cho khớp của bạn. Khi đĩa đệm lồi ra do chấn thương hoặc chấn thương, nó có thể gây thêm áp lực lên tủy sống hoặc rễ thần kinh. Đây được gọi là thoát vị đĩa đệm cổ, còn được gọi là vỡ hoặc trượt đĩa đệm.
  • Hẹp cột sống xảy ra khi cột sống bị thu hẹp và gây áp lực lên tủy sống hoặc rễ thần kinh khi nó thoát ra khỏi đốt sống. Điều này có thể là do viêm lâu dài do viêm khớp hoặc các tình trạng khác.

Trong một số ít trường hợp, cứng cổ hoặc đau xảy ra do:

  • Dị tật bẩm sinh;
  • Nhiễm trùng;
  • Áp xe;
  • Ung thư cột sống.

3. Điều trị đau cổ kéo dài

Điều trị bệnh đau cổ kéo dài còn tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ ta có thể điều trị tại nhà với những biện pháp sau:

  • Nghỉ ngơi: Nếu bạn làm việc nhiều giờ với máy tính, hãy đứng dậy di chuyển xung quanh và duỗi cổ và vai. Nghỉ ngơi làm giảm căng thẳng khi đó, bệnh đau cổ cũng sẽ được giảm bớt phần nào.
  • Chườm đá: Phương pháp này có thể giúp giảm viêm và sưng tấy sau khi bị căng cơ nhẹ. Đá có tác dụng gây tê, tạm thời giảm đau. Nó thường có hiệu quả trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi bị thương.
  • Tập thể dục thường xuyên: Thực hiện các bài tập giúp thư giãn cơ đốt sống cổ.
Điều trị bệnh đau cổ kéo dài còn tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh 

Khi loại bỏ gốc rễ vấn đề, cơn đau cổ sẽ được cải thiện đáng kể, tiến tới hết đau dứt điểm và ngăn ngừa cơn đau tái phát. Nếu đau cổ quá, bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Tuổi nào bắt đầu lão hóa xương khớp?

Tuổi nào bắt đầu lão hóa xương khớp?

Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

Các nguyên nhân đau cổ vai gáy và đau đầu

Các nguyên nhân đau cổ vai gáy và đau đầu

Có thể phát hiện tràn dịch khớp gối trên siêu âm?

Có thể phát hiện tràn dịch khớp gối trên siêu âm?

10

Bài viết hữu ích?