Zalo

Có thể phát hiện tràn dịch khớp gối trên siêu âm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tràn dịch khớp gối là 1 tình trạng bệnh lý thường gặp tại khớp gối, nó có thể gây ra các triệu chứng từ đau đớn đơn thuần, đến việc ảnh hưởng nặng nề đến việc vận động của một người. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được đề ra để phát hiện tình trạng này, trong đó có siêu âm tràn dịch khớp gối. Vậy siêu âm tràn dịch khớp gối được thực hiện như thế nào và tràn dịch khớp gối trên siêu âm được mô tả ra sao?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Tràn dịch khớp gối là gì?

Tràn dịch khớp gối là 1 tình trạng bệnh lý được đặc trưng bởi sự mở rộng hoặc tăng kích thước của khớp gối do tích tụ dịch hoặc viêm trong hoặc xung quanh đầu gối. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm chấn thương, nhiễm trùng, viêm khớp hoặc các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác ảnh hưởng đến cấu trúc của khớp gối.

Tràn dịch khớp gối có thể xảy ra ở mức độ từ nhẹ đến nặng và có thể đi kèm với các triệu chứng khác như đau, nóng, đỏ và giảm phạm vi chuyển động. Mức độ nghiêm trọng và cách điều trị tràn dịch khớp gối phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản và điều cần thiết là phải đi khám để được chẩn đoán và xử trí thích hợp.

Các nguyên nhân phổ biến gây tràn dịch khớp gối bao gồm:

  • Chấn thương đầu gối: Chấn thương, chẳng hạn như một cú đánh trực tiếp vào đầu gối hoặc chấn thương liên quan đến thể thao, có thể gây tổn thương cho các cấu trúc ở đầu gối và gây viêm và tích tụ chất lỏng dưới đầu gối.
  • Viêm xương khớp: Đây là một bệnh thoái hóa khớp thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Nó làm cho sụn ở khớp gối bị mòn, dẫn đến viêm và sưng tấy.
  • Viêm khớp dạng thấp: Một bệnh tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào màng hoạt dịch (lớp lót của khớp), dẫn đến sưng, đau và gây viêm và tích tụ chất lỏng dưới đầu gối.
  • Bệnh gút: Một dạng viêm khớp do sự tích tụ của các tinh thể axit uric trong khớp, có thể dẫn đến sưng, đau và đỏ đột ngột và nghiêm trọng.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus có thể ảnh hưởng đến khớp gối và gây sưng tấy.
  • Viêm bao hoạt dịch: Viêm bao hoạt dịch, những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng làm đệm cho khớp gối, có thể dẫn đến sưng và đau.
  • Viêm gân: Viêm gân quanh đầu gối có thể dẫn đến sưng tấy và khó chịu.
Siêu âm có thể phát hiện những bất thường tại khớp gối

2. Giá trị của siêu âm tràn dịch khớp gối

Siêu âm tràn dịch khớp gối là 1 công cụ chẩn đoán có giá trị được sử dụng để đánh giá sự hiện diện và mức độ tràn dịch khớp gối (tích tụ chất lỏng) và để đánh giá tình trạng chung của khớp gối. Hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối được ghi lại bằng cách sử dụng sóng âm thanh tần số cao, cho phép các bác sĩ hình dung các mô mềm và chất lỏng trong khớp gối mà không để bệnh nhân tiếp xúc với bức xạ.

Hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối mang lại một số lợi ích quan trọng:

  • Phát hiện sự tích tụ chất lỏng: Siêu âm có thể xác định chính xác sự hiện diện của chất lỏng dư thừa trong khớp gối, cho thấy tràn dịch khớp gối. Nó giúp phân biệt giữa tràn dịch và các tình trạng khác có thể gây sưng đầu gối.
  • Đánh giá tính toàn vẹn của khớp: Siêu âm cho phép đánh giá tính toàn vẹn cấu trúc của khớp, bao gồm tình trạng dây chằng, gân, sụn và các mô mềm khác. Điều này có thể giúp chẩn đoán chấn thương hoặc tình trạng thoái hóa có thể góp phần hoặc do tràn dịch khớp gối.
  • Hút dịch có hướng dẫn của siêu âm: Nếu cần thiết, việc xác định tràn dịch khớp gối trên siêu âm có thể được sử dụng để hướng dẫn việc đưa kim vào để hút bớt dịch trong ổ khớp, qua đó chất lỏng dư thừa được loại bỏ nhằm mục đích chẩn đoán hoặc điều trị.
  • Chẩn đoán nguyên nhân cơ bản: Siêu âm có thể giúp xác định nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối, chẳng hạn như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, rách màng não hoặc viêm bao hoạt dịch. Thông tin này giúp các bác sĩ đề ra một kế hoạch điều trị thích hợp.
  • Theo dõi tiến trình điều trị: Kiểm tra siêu âm nhiều lần có thể theo dõi phản ứng với điều trị theo thời gian, giúp các bác sĩ có thể điều chỉnh kế hoạch quản lý khi cần thiết.
  • Không xâm lấn và an toàn: Thủ thuật xác định tràn dịch khớp gối trên siêu âm là một kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn, không sử dụng bức xạ, làm cho nó trở thành một lựa chọn an toàn, ngay cả đối với phụ nữ mang thai hoặc những người mắc một số bệnh lý nhất định.
  • Hiệu quả về chi phí: So với các phương thức hình ảnh khác, việc sử dụng hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối thường tiết kiệm chi phí hơn, khiến nó trở thành lựa chọn hình ảnh đầu tay ưa thích cho các vấn đề liên quan đến đầu gối.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối là một công cụ có giá trị, nhưng một số trường hợp có thể yêu cầu chụp ảnh bổ sung, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ hoặc chụp X-quang, để có cái nhìn toàn diện về khớp gối và cấu trúc của nó. Sự phù hợp của hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối phụ thuộc nhiều vào biểu hiện lâm sàng cụ thể và phán đoán của các bác sĩ chuyên khoa. Luôn làm theo lời khuyên của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về các xét nghiệm chẩn đoán và lựa chọn điều trị.

Hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối có giá trị chẩn đoán bệnh

3. Hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối trên siêu âm có thể thấy những hình ảnh sau:

  • Tích tụ chất lỏng: Phát hiện chính là hình ảnh các vùng không có hồi âm hoặc trống âm trong khớp gối, biểu thị sự tích tụ chất lỏng. Chất lỏng có thể được nhìn thấy xung quanh xương bánh chè, trong phần trên xương bánh chè và các khu vực khác của khớp.
  • Không gian khớp bị căng phồng: Sự hiện diện của chất lỏng gây ra tăng áp lực trong không gian khớp gối, làm cho nó có vẻ rộng hơn bình thường. Sự căng phồng này có thể được hình dung như một khoảng cách gia tăng giữa xương đùi và xương chày (xương ống chân).
  • Phì đại hoạt dịch: Tràn dịch khớp gối mãn tính có thể dẫn đến dày hoạt dịch (lớp lót của khớp). Phì đại hoạt dịch này cũng có thể được nhìn thấy trên siêu âm như một vùng tăng độ dày trong khớp.
  • Phân phối chất lỏng: Siêu âm có thể giúp đưa ra những hình ảnh về sự phân phối chất lỏng trong khớp gối. Nó có thể cho biết liệu tràn dịch có bị nhiều hơn ở các khoang cụ thể, chẳng hạn như phần trên xương bánh chè hoặc các hốc khớp hay không, hoặc liệu nó có lan ra khắp khớp hay không.
  • Đánh giá các mô mềm: Hình ảnh siêu âm tràn dịch khớp gối cho phép đánh giá các mô mềm, chẳng hạn như dây chằng và gân, có thể giúp xác định các chấn thương hoặc bất thường liên quan.
  • Đánh giá bao hoạt dịch: Siêu âm cũng có thể đánh giá bao hoạt dịch quanh khớp gối. Viêm bao hoạt dịch, được gọi là viêm bao hoạt dịch, có thể góp phần gây tràn dịch khớp gối.
  • Hình ảnh động: Trong quá trình siêu âm, khớp gối có thể được di chuyển qua các vị trí khác nhau để đánh giá chức năng của nó và phát hiện bất kỳ sự bất thường nào có thể không rõ ràng trong hình ảnh tĩnh.

Điều quan trọng cần lưu ý là các hình ảnh thu được trong quá trình siêu âm tràn dịch khớp gối có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân và chuyên môn của người thực hiện siêu âm (bác sĩ chẩn đoán hình ảnh). Như với bất kỳ tình trạng bệnh lý khác, việc giải thích kết quả siêu âm đòi hỏi phải có sự tương quan lâm sàng với các triệu chứng, bệnh sử và khám thực thể của bệnh nhân. Do đó, điều cần thiết là tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đánh giá toàn diện và chẩn đoán chính xác.

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Kỹ thuật siêu âm khớp gối cho biết điều gì?

Kỹ thuật siêu âm khớp gối cho biết điều gì?

Khi nào cần siêu âm khớp gối?

Khi nào cần siêu âm khớp gối?

Biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống ở người bệnh viêm khớp dạng thấp

Biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống ở người bệnh viêm khớp dạng thấp

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Đau cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đau cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

6128

Bài viết hữu ích?